รัสเซียมีเป้าหมายที่จะหวนกลับสู่ดวงจันทร์อีกครั้งในภารกิจ Luna 25 โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการศึกษาน้ำที่ถูกขังอยู่ใต้พื้นผิวของน้ำแข็งที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์เป็นประเทศแรกในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากที่รัสเซียในอดีตคือสหภาพโซเวียตได้ยกเลิกโครงการ N1-L3 เพื่อส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ในปี 1976 ซึ่งผ่านมาแล้วเป็นเวลา 45 ปี

รัสเซียมีโครงการ Luna-Glob เพื่อสำรวจดวงจันทร์ในการพัฒนาสู่การสร้างฐานบนดวงจันทร์ โดยเริ่มจาก 5 ภารกิจ คือ Luna 25 ในเดือนตุลาคมจะส่งยานลงจอด Luna-Glob Lander ไปที่ขั้วใต้เพื่อศึกษาน้ำที่อยู่ใต้น้ำแข็งซึ่งจะนำไปสู่การผลิตเป็นออกซิเจนหรือเชื้อเพลิง และประเมินอันตรายในการลงจอดที่เกิดจากสะเก็ดหินบนพื้นผิวของดวงจันทร์ โดยขณะยานลงจอดจะมีการถ่ายภาพภูมิประเทศของดวงจันทร์ด้วยกล้อง European Pilot-D เพื่อจะนำข้อมูลไปใช้เตรียมพร้อมสู่การลงจอดที่แม่นยำและหลีกเลี่ยงอันตรายให้กับภารกิจในอนาคตขององค์การอวกาศยุโรป (EPA)

ภารกิจ Luna 26 จะมีขึ้นในปี 2023 หรือ 2024 โดยจะส่งยานโคจร Luna-Resurs Orbiter อยู่ในวงโคจรของดวงจันทร์เพื่อศึกษาพื้นผิวและสภาพแวดล้อมรอบดวงจันทร์จากระยะไกล จับภาพจุดลงจอดสำหรับภารกิจในอนาคต ตรวจหาความผิดปกติของสนามแม่เหล็กและแรงโน้มถ่วงบนดวงจันทร์ตลอดจนรังสีคอสมิก และมีหน้าที่เป็นสถานีถ่ายทอดการลงจอดไปยังสถานีภาคพื้นดินบนโลกสำหรับภารกิจต่อไป

ภารกิจ Luna 27 จะมีขึ้นในปี 2025 โดยจะส่งยานลงจอด Luna Resurs Lander กลับสู่พื้นผิวที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์โดยใช้ระบบนำทาง หรือเรียกว่า Pilot ของ EPA ซึ่งจะวิเคราะห์ภูมิประเทศของดวงจันทร์โดยใช้กล้องและลิดาร์สแกนสถานที่หรือจุดสำคัญ เพื่อช่วยในการหลบหลีกอันตรายและปรับความเร็วให้สามารถลงจอดได้ดีที่สุด นอกจากนี้จะมีเครื่องเจาะเพื่อค้นหาน้ำใต้น้ำแข็งและสารใต้พื้นดิน พร้อมด้วยห้องแล็บขนาดเล็กที่ใช้วิเคราะห์ตัวอย่างดินที่ได้จากการเจาะ

ต่อจากนั้นภารกิจ Luna 28 จะส่งยานลงจอด Luna Grunt ไปยังขั้วโลกใต้เพื่อนำตัวอย่างดินรวมถึงน้ำแข็งหรืออื่น ๆ ที่เป็นสารที่สามารถระเหยได้ โดยจะจัดการแช่แข็งแล้วจัดส่งมายังโลก และหลังจากนั้นจะมีภารกิจ Luna 29 เพื่อส่งรถสำรวจ Lunokhod รุ่นใหม่ไปสำรวจบนดวงจันทร์

วงการอวกาศได้ให้ความสนใจในการสำรวจดวงจันทร์กันอย่างมากมาย จีนได้ส่งยานสำรวจ Chang’e 3 สำเร็จในปี 2013 และส่งยาน Chang’e 4 ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จในปี 2019 ต่อมาในปีเดียวกันอิสราเอลได้ส่งยาน Beresheet ไปลงจอดบนดวงจันทร์แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากเครื่องยนต์หลักดับจึงพุ่งชนพื้น และอินเดียได้มีภารกิจ Chandrayaan-2 ส่งยานอวกาศ Vikram ไปลงจอดบนดวงจันทร์แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากพุ่งชนกับพื้นผิวของดวงจันทร์และจะแก้มือส่งภารกิจ Chandrayaan-3 ในปี 2022

เดือนธันวาคม 2020 จีนได้ส่งยาน Chang’e 5 ลงจอดบนดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างหินบนดวงจันทร์กลับมาสู่โลกได้สำเร็จ นอกจากนี้สหรัฐฯ จะมีโครงการ Artemis ที่มีเป้าหมายส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ในปี 2024

ที่มา : space.com ภาพปก : SC Energia/Roscosmos

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส