จีนวางแผนที่จะส่งลูกเรือไปยังดาวอังคารครั้งแรก โดยออกกำหนดการณ์ว่าจะเริ่มดำเนินการภารกิจนี้ในปี 2033 ท่ามกลางการจับตามองจากหลายฝ่ายว่าจีนเองมีความทะเยอทะยานด้านอวกาศเป็นอย่างมากในการต่อสู้กับสหรัฐฯ

หวัง เสี่ยวจุน (Wang Xiaojun) หัวหน้าสถาบันเทคโนโลยียานยนต์แห่งประเทศจีน (China Academy of Launch Vehicle Technology) สรุปแผนงานภารกิจไปเยือนดาวอังคารของประเทศเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ ณ การประชุมอวกาศในรัสเซีย

ก่อนหน้านี้จีนเพิ่งประสบความาสำเร็จในการนำหุ่นยนต์ตระเวนสำรวจควบคุมระยะไกลอย่าง “จู้หรง” (Zhurong rover) ลงแตะพื้นดาวอังคารได้อย่างปลอดภัย ทำให้จีนเป็นประเทศเดียวในโลกต่อจากสหรัฐฯ ที่ทำเช่นนั้นได้

หวัง เสี่ยวจุนกล่าวว่าขั้นตอนแรกในแผนการของจีนคือการใช้หุ่นยนต์ไปสำรวจดาวอังคารก่อน เพื่อสำรวจพื้นผิวบนดาวอังคาร จะได้เลือกสถานที่ไว้ตั้งหลักปักฐานที่ดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ได้ ส่วนขั้นต่อไปคือการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปบนดาวอังคาร เพื่อสร้างสถานีที่นั่น จีนวางแผนเตรียมการขนส่งทรัพยากรสำหรับ สกัดนำเอาน้ำจากใต้ผิวดินขึ้นมาใช้ อุปกรณ์ผลิตออกซิเจน และการผลิตกระแสไฟฟ้า จากโลกขึ้นไปสู่ดาวอังคารด้วย

จีนวางกำหนดภารกิจดังกล่าวไว้ในปี 2033, 2035, 2037, 2041 และ 2043 ตามลำดับและยังกล่าวอีกว่าจีนจะสร้างและสำรวจเทคโนโลยีอันใหม่เพื่อนำมนุษย์กลับมายังโลกด้วย ส่วนทางนาซา (NASA) เคยออกมากล่าวเช่นกันว่ามีแผนจะส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารในช่วงปี 2030

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส