วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) ได้เผยแพร่เอกสารการขออนุญาตในการปล่อยและดำเนินงานกับดาวเทียม 147 ดวงสำหรับให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตของโบอิ้ง (Boeing) ว่าจะเข้าสู่การลงมติเพื่ออนุมัติ ซึ่งก่อนหน้านี้โบอิ้งได้ยื่นขออนุญาตการปรับใช้ดาวเทียม V-band ในวงโคจรต่ำของโลกและดาวเทียมแบบวงโคจรไม่ประจำที่ที่มีความลาดเอียงสูงครั้งแรกในปี 2017

โบอิ้งมีแผนที่จะใช้ดาวเทียมย่านความถี่ V-band สำหรับให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตและการสื่อสารแก่ผู้บริโภคที่ใช้ในที่พักอาศัย หน่วยงานของภาครัฐ และผู้ใช้งานในระดับงานขั้นสูงทั่วสหรัฐฯ รวมทั้งในเขตปกครองเปอร์โตริโกและหมู่เกาะเวอร์จิน

ปี 2019 สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เจ้าของดาวเทียมบรอดแบนด์สตาร์ลิงก์ได้เรียกร้องให้ FCC ปฏิเสธแผนของโบอิ้งโดยอ้างว่าจะรบกวนแล้วเป็นอันตรายต่อระบบอื่น ๆ หรือไม่ก็ควรกำหนดเงื่อนไขไม่ให้สร้างความเสียหายต่อการดำเนินงานของผู้ให้บริการรายอื่น

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กเชื่อว่าแผนการใช้ดาวเทียมย่านความถี่ V-band ของโบอิ้งจะได้รับการอนุมัติ โดยอ้างว่าโดยทั่วไปแล้วประธาน FCC จะเสนอให้มีการลงมติในเรื่องที่เห็นชอบ อันนี้จะจริงหรือไม่ก็ต้องรอดูผลกันต่อไป

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส