คาเลด อัล-อนานี (Khaled al-Anany) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ได้ออกมาเปิดเผยราคาตั๋วสำหรับพิพิธภัณฑ์แกรนด์ อียิปต์เชียน มิวเซียม (Grand Egyptian Museum) และคาดว่าจะเปิดให้เข้าชมได้ภายในกลางปีนี้ ขณะเดียวกันก็มีการพูดถึงเกี่ยวกับบริการหลายอย่างในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วย

ถ้าหากพิพิธภัณฑ์แกรนด์ อียิปต์เชียน พร้อมเปิดให้บริการแบบสมบูรณ์เมื่อไร จะกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ทางโบราณคดีที่ใหญ่ที่สุดโลกทันที บนพื้นที่ที่ครอบคลุมกว่า 500,000 ตารางเมตร (ประมาณกว่า 50 สนามฟุตบอลต่อกัน) โดยจะตั้งอยู่ใกล้กับมหาพีระมิดแห่งกีซา

ตัวพิพิธภัณฑ์จะมีการนำเอาชิ้นงานอันล้ำค่ามากมายจากอารยธรรมอียิปต์โบราณมาจัดแสดงกว่า 5,000 รายการ ทั้งแบบที่เคยใช้จัดแสดงมาก่อนหน้านี้แล้วและแบบที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อนด้วย

โดยพิพิธภัณฑ์แกรนด์ อียิปต์เชียน มีการลงทุนไปกับการก่อสร้างกว่า 795 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท นอกจากส่วนจัดแสดงแล้ว ยังมีส่วนที่เป็นศูนย์รวมของความบันเทิงอีกหลายอย่าง เช่น ร้านอาหาร โรงละครและอื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนราคาบัตรเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเปิดแล้วที่ราคาประมาณ 800 บาทและประมาณ 400 บาทสำหรับนักเรียนต่างชาติ

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์กำลังอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ถนนทุกสายที่นำไปสู่แกรนด์ อียิปต์เชียน มิวเซียมได้รับการพัฒนาสำหรับอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงพิพิธภัณฑ์ ซึ่งหลายฝ่ายคาดกันว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมจุดใหม่ของอียิปต์

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส