หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี AKIRA ในระบบ IMAX
Our score
9.8

หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี AKIRA ในระบบ IMAX

จุดเด่น

  1. งานวิช่วลระดับตำนานบนจอใหญ่ ๆ คือตื่นตามาก
  2. ภาพเต็มเฟรมจอ ดูแล้วสะใจ
  3. ดนตรีประกอบในโรง IMAX กระหึ่ม ทรงพลังมาก

จุดสังเกต

  1. ภาพอาจคมสู้แผ่น 4K Blu-Ray ไม่ได้
  • เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

    10.0

  • ฉากขยายบนจอ IMAX

    9.0

  • ฉากเด็ดบนจอ IMAX

    10.0

  • ระบบเสียงในโรง IMAX

    10.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    10.0

แม้โรงหนังจะเปิดทำการแล้ว แต่เนื่องจากหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่องยังคงถูกโรคเลื่อน เลื่อนโปรแกรมฉายมาจากเหตุไวรัสตัวร้าย COVID-19.อยู่ และมันก็ส่งผลโดยตรงต่อโรงหนังที่เป็นระบบพิเศษทั้งหลายที่ต้องขาดโปรแกรมหนังใหม่ ๆ จนต้องแก้ขัดด้วยการนำหนังเก่ามาฉายใหม่ แต่โปรแกรมที่เราเห็นว่าน่าสนใจที่สุดหนีไม่พ้น AKIRA แอนิเมะระดับตำนานที่สร้างหมุดหมายสำคัญให้ภาพยนตร์แอนิเมชันญี่ปุ่นได้ปักธงในวงการภาพยนตร์โลก

โดยความพิเศษที่สุดคือนี่อาจเป็นโอกาสเดียวสำหรับใครก็ตามที่ไม่ทันตอนฉายครั้งแรก หรือเด็กรุ่นใหม่ที่อยากสัมผัสความยอดเยี่ยมสุดคลาสสิกที่ยังถูกพูดถึงในปัจจุบัน และความพิเศษที่สุดนอกจากการนำมาฉายทั้งระบบพากย์ไทยและเสียงภาษาญี่ปุ่นแล้ว ทาง DEX ยังนำหนังเข้าฉายในระบบ IMAX อีกด้วย ทาง WHAT THE FACT ไม่รอช้า ขอพิสูจน์ความยอดเยี่ยมของหนังกันแบบจัดเต็ม

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี AKIRA ในระบบ IMAX

บอกก่อนว่าจากปี 1988 มาถึงปี 2020 ผ่านมา 32 ปีตัวหนังได้รับการรีมาสเตอร์และจับอาบน้ำแต่งตัวให้เหมือนใหม่มาหลายเวอร์ชันแล้ว โดยเฉพาะฉบับบูรณะครั้งใหญ่ปี 2001 แต่สำหรับฉบับปี 2020 ต้องบอกว่านี่น่าจะเป็นฉบับที่สมบูรณ์ที่สุดแล้ว เพราะเป็นการทำมาสเตอร์ใหม่จากการสแกนฟิล์มต้นฉบับด้วยความละเอียดถึง 4K. และตามสไตล์ของหนังญี่ปุ่นที่มักไม่ค่อยเผยข้อมูลทางเทคนิกมากนัก เราเลยไม่อาจฟันธงได้ว่าเสียงได้รับการมิกซ์เป็นระบบเสียง 6 หรือ 12 แทร็กในระบบ IMAX หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ อัตราส่วนภาพของหนัง 1.85:1 ก็ทำให้งานภาพเต็มจอ IMAX สะใจมาก และต้องยอมรับว่าการได้ดูหนังที่สมบูรณ์แบบในระบบที่สมบูรณ์แบบอย่าง IMAX เสริมพลังของงานภาพจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเมืองนีโอโตเกียว หรือ ฉากแอ็กชันต่าง ๆ ก็น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้หนังใหม่ ๆ เลย ดังนั้นงานภาพเอาไปเลย 10 เต็ม

ฉากขยายบนจอ IMAX

หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี AKIRA ในระบบ IMAX

อย่างที่บอกว่าอัตราส่วนของหนังแอนิเมะเดิมที่ 1.85:1 เอื้อให้หนังฉายบนจอที่เน้นด้านสูงแบบ IMAX อยู่แล้ว ผลลัพธ์คือภาพของ “นีโอโตเกียว” เมืองหลังสงครามโลกครั้งที่ 3 ตั้งตระหง่านอยู่หน้าผู้ชม และงานวิชวลที่เป็นตำนานหน้าใหม่ของอนิเมะไซไฟที่ผงาดเข้าไปติดลิสต์หนังไซไฟยอดเยี่ยมตลอดกาลก็ถูกแสดงผลได้ใกล้เคียงกับคำว่าสมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว แม้ว่าจะยังประสบปัญหาภาพยังไม่คมชัดเหมือนฉบับ 4K ที่ออกเป็นแผ่น 4K Blu-Ray หรือเห็นตามในคลิปบน YOUTUBE ก็ตามดังนั้นสำหรับฉากขยายเราให้ไปเลย 9 คะแนน

ฉากเด็ดบนจอ IMAX

หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี AKIRA ในระบบ IMAX

ก่อนอื่นขอเตือนว่า AKIRA ไม่ได้เป็นแอนิเมชันสำหรับผู้ชมทุกคนนะครับ มันวางตัวอยู่ก้ำกึ่งระหว่างงานสายไซไฟดาร์ก ๆ และการพูดถึงมนุษย์ในเชิงอภิปรัชญา ดังนั้นใครคาดหวังว่าหนังจะระเบิดกันตู้มตาม หรือ เป็นหนังสายฮีโรตะลุยภารกิจอาจจะผิดหวังได้ แต่กระนั้นการได้ดูงานวิชวลระดับตำนานของแอนิเมะเรื่องนี้บนจอใหญ่ ๆ ก็ยังให้ผลลัพธ์ที่โคตรอิ่มเอมอยู่ดีทั้งฉากซิ่งมอเตอร์ไซค์กลางกรุงนีโอโตเกียวของ คาเนดะ คัสซูโอะ และพรรคพวกก็โคตรเท่และตื่นตามาก หรือจะเป็นฉากแฟนตาซีสุดหลอนหลัง คัสซูโอะ ถูกจับไปทดลองก็ส่งอารมณ์ถึงคนดูถึงขีดสุด จนเราต้องยอมเทคะแนนเต็ม 10 ให้อีกหมวดหนึ่ง

ระบบเสียงในโรง IMAX

หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี AKIRA ในระบบ IMAX

แม้ไม่แน่ใจว่าระบบเสียงของ Akira มิกซ์ระบบไหน แต่จากการดูและฟังจริงในโรงก็ให้เสียงที่กระหึ่มมาก โดยเฉพาะดนตรีประกอบที่ได้ลำโพงในโรง IMAX ขับเน้นให้มันทรงพลังอย่างยิ่งและเสียงเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ในฉากแอ็กชันที่ทำได้ดีไม่แพ้หนังแอ็กชันเรื่องอื่น ๆ ของฮอลลีวูดเลย ส่วนเสียงไดอาล็อกบทสนทนาต่าง ๆ ก็คมชัด ซึ่งก็ขอชื่นชมทางสตูดิโอหนังที่ญี่ปุ่นกับผลงานการรีมาสเตอร์ที่ดูตั้งใจ และทำให้ Akira ออกมาเหมือนหนังเพิ่งผลิตเสร็จไม่กี่เดือน ดังนั้นระบบเสียงเอาไปเลย 10 คะแนน

คุ้มมั้ยในระบบ IMAX

หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี AKIRA ในระบบ IMAX

เรื่องราคาตั๋วก็ต้องบอกว่าตรงนี้แล้วแต่งบประมาณแต่ละคนนะครับ โดยสาขาที่ผมชมคือโรงภาพยนตร์ REAL ASSET IMAX สาขาควอเทียร์ซีเนอาร์ตที่เอ็มควอเทียร์ ราคาเริ่มต้นที่ 320 บาท ไปจนถึงที่นั่งโซฟาราคาคู่ละ 1340 บาท เมื่อใช้บัตร MGEN ส่วน KRUNGSRI IMAX สาขาเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน จะเริ่มต้นที่ 220 บาท ไปจนถึงที่นั่งโซฟา 740 บาทเมื่อใช้บัตร MGEN ส่วนสาขาต่างจังหวัดอย่างโรง KRUNGSRI IMAX สาขาเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ เริ่มต้นที่ 170 บาท ไปจนถึงที่นั่งโซฟาราคา 540 บาทเมื่อใช้บัตร MGEN ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วมองว่าการได้ดูหนังแอนิเมะระดับตำนานบนจอใหญ่ถือเป็นโอกาสที่หาได้ยากดังนั้นส่วนตัวให้ไปเลย 10 คะแนนเต็มครับ

โดย AKIRA จะมีกำหนดฉายในโรง IMAX ดังนี้

4-5 ก.ค. 63 (ยกเว้นพารากอนและไอคอน)
7 ก.ค. 63 (ฉายที่ไอคอน ซีเนคอนิคเท่านั้น)
11-12 ก.ค. 63 (ทุกสาขา)

เช็กรอบ ซื้อตั๋วคลิก > https://bit.ly/2ZmRwb6

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส