[รีวิวแผ่น4K] ทะยานเดอลอรีนเจาะเวลาหาอดีตกับ Back To The Future 4K Blu Ray Steelbook ฉบับครบรอบ 35 ปี
Our score
9.4

[รีวิวแผ่น4K] ทะยานเดอลอรีนเจาะเวลาหาอดีตกับ Back To The Future 4K Blu Ray Steelbook ฉบับครบรอบ 35 ปี

จุดเด่น

  1. แพ็กเกจน่าสะสมมาก คุณภาพงานดีไซน์และการผลิตที่เจ๋งมาก
  2. คุณภาพงานภาพและเสียงให้ประสบการณ์การชมที่บ้านที่่ดีที่สุดแล้ว
  3. Special Features ให้เยอะจนจุก

จุดสังเกต

  1. ต้องทำใจว่าหนังถ่ายฟิล์มอาจมีเกรนในฉากกลางคืนบ้าง
  • การแพ็กของและขนส่ง

    10.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    9.0

  • Special Features

    10.0

  • สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

    8.0

หากจะกล่าวถึงหนังไซไฟผจญภัยของฮอลลีวูดชื่ือแรกที่หลายคนจะนึกถึงคงหนีไม่พ้น Back to the future หรือเจาะเวลาหาอดีตที่สร้างกระแสฟีเวอร์ทันทีที่มันออกฉายและด้วยความทะเยอทะยานของคนทำหนังอย่างโรเบิร์ต เซเมกคิสและโปรดิวเซอร์พ่อมดฮอลลีวูดอย่างสตีเวน สปีลเบิร์ก ด้วยเรื่องราวผจญภัยสนุกสนานและจินตนาการสุดบรรเจิดของบ็อบ เกล คนเขียนบททำให้มันกลายเป็นหนังไตรภาคที่ยังอยู่ในใจคอหนังมาถึงทุกวันนี้

และหลังจากผ่านฟอร์แมตโฮม เอ็นเตอร์เทนเมนต์มาทุกรูปแบบทั้ง Laser Disc, VHS, VCD, DVD และ Blu-Ray (รวมถึงระบบสตรีมมิงอย่าง Netflixด้วย) ก็ได้ฤกษ์ที่่หนังไซไฟบล็อกบัสเตอร์อายุ 35 ปี (นับตามหนังภาคแรกออกฉายในปี 1985) จะได้มาอวดโฉมตัวเองในรูปแบบ 4K Ultra HD Blu-Ray แถมวางจำหน่ายทั้งทียังจัดเต็มด้วยรูปแบบแพ็กเกจสตีลบุ๊กกล่องเหล็กสุดไฮป์และวันนี้ Beartai What The Fact ก็ได้นำมารีวิวให้อ่านกัน

การแพ็กของและการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิว Back to the future 4K Steelbook

สำหรับ Back To The Future 4K Blu Ray Steelbook ผมสั่งสินค้าจากเว็บไซต์ Boomerangshop.com ของร้าน Boomerang ที่ยังยืนหยัดขายแผ่นหนังทั้งหน้าร้านและออนไลน์ ซึ่งการขนส่งก็ไม่ต้องเป็นห่วงอยู่แล้วด้วยมาตรฐานการแพ็กที่ยอดเยี่ยมทั้งกล่องพัสดุสุดหนาและการห่อบับเบิลมา 2 ชั้นเลยทำให้สินค้าไม่มีตำหนิถึงมือผู้ซื้ออย่างปลอดภัยและยังจัดส่งรวดเร็วแบบตามหลังอเมริกามาติด ๆ เรียกได้ว่าประทับใจจนไม่อาจใจร้ายไม่ให้ 10 คะแนนได้เลย

แพ็กเกจจิง

สำหรับ Back To The Future 4K Blu Ray Steelbook ตัวนี้เป็นตัวเดียวกับที่วางขายบนเว็บไซต์เมืองนอกทั้ง Amazon.com และ Zavvi.com ที่เปิด Pre-Order ไปตั้งแต่ 2 เดือนก่อนและสร้างความไฮป์ด้วยภาพอาร์ตเวิร์กโชว์ปกกล่องเหล็กที่สามารถต่อกันเป็นรูปรถเดอลอรีนได้ก็ทำให้ผมหมายตาและสั่งจองกับทาง Boomerangshop อย่างรวดเร็ว

สำหรับแพ็กเกจจิงจะมาในรูปแบบกล่องเหล็กพร้อมสลิปสวมข้างที่ให้ผิวสัมผัสเหมือนกระดาษอาร์ตมันปกหน้าพิมพ์ลายตัวละครหลักอย่างมาร์ตี แม็กฟลาย ด็อก บราวน์ และบิฟ ส่วนปกหลังพิมพ์รายละเอียดทั้งอาร์ตเวิร์กหน้าปกกล่องเหล็กของหนังทั้ง 3 ภาค รายละเอียด Special Features และข้อมูลเทคนิกของแผ่นหนังทั้งภาษาและคำบรรยาย โดยฉบับนี้จะมีให้ครบทั้งพากย์ไทยและบรรยายไทย

ส่วนตัว Steelbook ทั้ง 3 ภาคจะสามารถนำมาเรียงเป็นรูปรถเดอลอรีนได้และเมื่อพลิกด้านหลังจะเป็นรูปมาร์ตีแม็กฟลายจากหนังทั้ง 3 ภาคไล่ต้้งแต่ปี 1985 ในภาคแรกที่เป็นมาร์ตี แม็กฟลายกับด็อกบราวน์ทดลองรถเดอลอรีนตอนต้นเรื่อง ในภาคสองเป็นมาร์ตี แม็กฟลายในปี 2015 และปิดท้ายด้วยมาร์ตี แม็กฟลายในชุดคาวบอยปี 1885

ส่วนด้านในอาร์ตเวิร์กใต้ถาดของทั้ง 3 ภาคจะเป็นภาพคอลลาจฉากเด็ดจากหนัง ส่วนแผ่นหนังจะเป็นอาร์ตเวิร์กตามโปสเตอร์หนังต้นฉบับทั้ง 3 ภาคโดยจะสกรีนเหมือนกันทั้งแผ่น 4K Blu-Ray และ แผ่น Blu-Ray ยกเว้นแผ่น Blu-Ray ที่เป็น Special Features ที่แถมมาอีก 1 แผ่นจะกรีนเป็นรูปรถเดอลอรีนแทน โดยรวมต้องบอกเป็นบ็อกซ์เซ็ตที่น่าสะสมมากดังนั้นให้ไปเลย 10 คะแนน

คุณภาพแผ่น

Back to the future ทั้ง 3 ภาคถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม. และได้รับการ DI หรือ ดิจิทัลอินเทอร์มีเดียตที่ความละเอียด 4K มีระบบภาพเป็น Dolby Vision และ HRD 10+ อัตราส่วนภาพ 1.85:1 ให้ภาพเกือบเต็มหน้าจอทีวี ซึ่งจากผลของการเปิดรับชมทั้ง 3 ภาคก็ต้องยอมรับว่างานภาพดีขึ้นมากกว่า Blu-Ray ธรรมดาจริง ๆ มีเพียงหนังภาคแรกที่อาจจะมีเกรนในฉากกลางคืนขึ้นเยอะหน่อยแต่คุณภาพภาพก็ยังคมชัดอยู่ดี

ส่วน HDR 10+ (ทีวีผมไม่มี Dolby Vision เลยไม่สามารถพูดถึงระบบภาพนี้่ได้นะครับ) ก็ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมมากในหนังภาค 2 และ ภาค 3 ที่มีสีสันมากมายจากการที่มาร์ตี้ไปเยือนโลกอนาคตและอดีตยุคคาวบอยตะวันตกโดยเฉพาะตอนท้ายของภาค 3 สีสันของเชื้อเพลิงที่ด็อกเอาให้มาร์ตี้ใส่ในรถจักรไอน้ำคือสวยงามมาก ๆ

สำหรับระบบเสียงแน่นอนว่า Dolby Atmos เพิ่มมิติเสียงได้ดีมาก ซับวูฟเฟอร์ทำงานเต็มที่ในฉากขับเคลื่อนรถเดอลอรีน ลำโพงด้านบนเพอร์ฟอร์แมนซ์เต็มที่ในฉากที่รถเดอลอรีนบินโฉบในภาคที่ 2 และนอกจากนี้ผมได้ลองเปิดเสียงพากย์ไทยที่มิกซ์ในระบบ 5.1 แต่โชคร้ายที่คุณภาพเสียงก็เท่ากับ DVD จริง ๆ และเสียงพูดและเซอร์ราวด์อู้อี้ ไม่ใสเหมือน Dolby Atmos ก็นับว่าน่าเสียดายไม่น้อยแต่ก็ถือเป็นฉบับเดียวล่ะที่มีพากย์ไทยมาให้ สำหรับคะแนนคุณภาพแผ่นโดยรวมให้ไป 9 คะแนนนะครับ

Special Features

สำหรับ Special Features นับว่าน่ายินดีไม่น้อยที่นอกเหนือจากแผ่น Bonus Features แล้วแผ่นหนัง 4K ทั้ง 3 ภาคก็จะมีฟีเจอร์ใหม่ (รายละเอียดโปรดดูในอัลบั้มภาพ)ที่แถมมาให้ในแผ่นด้วย ส่วน Special Features ที่น่าสนใจมีดังนี้

  • The Hollywood Museum Goes Back To The Future ทัวร์พิพิธภัณฑ์ Hollywood Museum ชมนิทรรศการจัดแสดงพรอบและเสื้อผ้าจากหนัง
  • Back To The Future: The Musical – Behind The Scenes เบื้องหลังการทำดนตรีประกอบของอลัน ซิลเวสทรี
  • An Alternate Future: Lost Audition Tapes ภาพฟุตเตจตอนออดิชันนักแสดง
  • Tales From The Future: 6-Part Documentary สารคดีเล่าเกร็ดในกองถ่ายหนังทั้ง 3 ภาค
  • The Physics of Back To The Future เจาะแนวคิดด้านฟิสิกส์ของหนังโดยมีนักฟิสิกส์ตัวจริงมาให้สัมภาษณ์
  • Deleted Scenes ฉากที่ถูกตัดออกจากหนังแต่ละภาค
  • Michael J. Fox Q&A บทสัมภาษณ์ไมเคิล เจ ฟอกซ์
  • 8 Archival Featurettes วีดีโอสกู๊ปใช้โปรโมทหนัง
  • Behind The Scenes Footage ฟุตเตจเบื้องหลังหนัง
  • Music Videos มิวสิกวีดีโอเพลงประกอบ
  • Audio Commentaries คอมเมนทารีจากผู้กำกับและทีมงานเลือกเปิดฟังระหว่างดูหนังได้ภาคนึงจะมี 2 แทร็ก ให้เลือกฟัง
  • Back To The Future: The Ride วีดีโอเล่าถึงเบื้องหลังการสร้างเครื่องเล่นจากหนังและยังมีวีดีโอที่ใช้เปิดในเครื่องเล่นจริง ๆ แถมมาด้วย
  • Back To The Future : The Animated Series เวอร์ชันซีรีส์การ์ตูนที่มีมาให้ดู 2 ตอน

สำหรับ Special Features จะใช้คำว่าเต็มอิ่มคงไม่ได้ “จุก ๆ” น่าจะเหมาะกว่าโดยรวมน่าจะต้องมีเวลาหลาย ๆ วันกว่าจะสำรวจได้หมดทุกหัวข้อดังนั้นคงต้องให้ 10 คะแนนเต็มไปเลยล่ะ

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

สำหรับสนนราคาวางขายที่ Boomerangshop.com ตั้งแต่ช่วง Pre-Order คือ 4,999 บาท และกำหนดราคา ขายปกติไว้ที่ 5,499 บาทแต่บนหน้าเว็บไซต์ตอนนี้ขึ้นสถานะสินค้ายอมจองเต็มจำนวนอยู่ดังนั้นหากใครคิดจะซื้อจากทาง Boomerangshop คงต้องดูท่าทีว่าจะมีการผลิตเพิ่มหรือไม่ หรืออาจทางเลือกคือการสั่งสินค้าจาก Zavvi.com ที่ราคา 74.99 ปอนด์บวกค่าจัดส่งอีก 9.99 ปอนด์ ซึ่งราคาถูกกว่าแต่ตัวหนังอาจไม่มีซับไตเติลภาษาไทยมาให้ ซึ่งสำหรับคะแนนความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับคุณภาพงานดีไซน์แพ็กเกจและคุณภาพแผ่นก็ต้องบอกว่านี่อาจเป็นฉบับที่สมบูรณ์แบบที่สุดแล้วและแฟนหนังก็ควรค่าหามาชมเป็นอย่างยิ่งแม้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงก็ตามดังนั้นเราให้ไว้ที่ 8 คะแนน

ลิงก์ซื้อสินค้า

Boomerangshop

Zavvi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส