[รีวิว]”เซลล์ขยันพันธุ์เดือด”เรื่องราวของเซลล์ 37.2ล้านเซลล์ในร่างกายมนุษย์ แบบนี้ก็ได้เหรอ!!
Our score
8.2

เซลล์ขยันพันธุ์เดือด

จุดเด่น

  1. สาระเยอะมากได้ความรู้เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์เยอะสุด ๆ
  2. ภาพประกอบง่ายต่อการเข้าใจเรื่องราวหน้าที่ของแต่ละเซลล์
  3. ดูง่าย เนื้อหาเบาสมองแม้สาระจะเยอะ

จุดสังเกต

  1. เนื้อเรื่องไม่ค่อยมีอะไรให้ชวนติดตามนัก
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพงานแอนิเมชั่น

    7.5

  • สาระ

    9.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    7.5

  • คุ้มค่าเวลาในการรับชม

    9.0

สำหรับคนที่กำลังเข้าใจผิดคิดว่ามนุษย์มีเซลล์อยู่ทั้งหมด 84000 เซลล์นั้นคุณกำลังคิดผิดครับ เพราะการ์ตูนเรื่อง “เซลล์ขยันพันธุ์เดือด” จะมาตอบทุกปัญหาของคุณเกี่ยวกับเซลล์ในร่างกายของมนุษย์ ไม่ว่าจะบอกถึงเซลล์ในร่างกายมนุษย์ที่จริง ๆ แล้วมีมากถึง 37.2ล้านเซลล์ หรือการทำงานของเซลล์แต่ละส่วนในร่างกายไม่ว่าจะเป็นการทำงานของเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว หรืออื่น ๆ มากมาย จะว่าไปแล้วนี่เป็นการ์ตูนที่ดูจบความรู้สาระมาเต็มมาก แถมเล่าเรื่องสนุกดูเพลินไม่เบื่อเลยด้วย ก็เหมาะสำหรับเด็ก ๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ บางอย่างที่การ์ตูนเรื่องนี้นำเสนอเอาตรง ๆ ผมเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำ (ฮา) สามารถดูง่าย ๆ เพียงเปิด “NETFLIX” ขึ้นมาแค่นั้นเลย


แนะนำตัวละคร

เซลล์เม็ดเลือดขาว – มีหน้าที่กำจัดแบคทีเรียและสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ภายในร่างกาย

เซลล์เม็ดเลือดแดง – มีหน้าที่ส่งออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไปยังอวัยวะส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย

เกล็ดเลือด – เป็นส่วนประกอบของเลือด ซึ่งจะมีหน้าที่คอยซ่อมแซมหากหลอดเลือดเสียหาย

แบคทีเรีย – ศัตรูตัวฉกาจของเหล่าเม็ดเลือดขาว จะคอยแทรกแซงเข้ามาในร่างกายแล้วทำลายเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ


เนื้อเรื่องและความรู้สึกหลังดูจบ

เรื่องย่อ

ในร่างกายมนุษย์นั้นมีเซลล์ประกอบอยู่ทั้งสิ้น 37.2 ล้านเซลล์หรือถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือร่างกายมนุษย์เป็นโลกทั้งใบสำหรับเซลล์เหล่านี้ ซึ่งแต่ละเซลล์ในร่างกายนั้นต่างมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป และต้องคอยช่วยเหลือกันทำงานเพื่อไม่ให้ร่างกายของเรามีข้อบกพร่อง โดยเรื่องราวจะถูกเล่าผ่านสาวน้อย เซลล์เม็ดเลือดแดง ที่มีหน้าที่ส่งออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไปยังอวัยวะส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย และ เซลล์เม็ดเลือดขาว ที่มีหน้าที่กำจัดแบคทีเรียและสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ภายในร่างกาย โดยระหว่างที่เม็ดเลือดแดงกำลังส่งของไปยังอวัยวะต่าง ๆ นั้นมักจะมีสิ่งแปลกปลอมหวังเข้ามาทำร้ายอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็น แบคทีเรีย หรือ ไวรัส ต่าง ๆ ซึ่งเม็ดเลือดขาวก็จะเป็นผู้ที่ออกมากำจัดสิ่งเหล่านี้ให้หมดสิ้นไปจากร่างกายของเรานั่นเอง

จุดที่ชอบในการ์ตูนเรื่องนี้

ต้องบอกก่อนว่าตอนเรียนชีวะศึกษาสมัยเรียนมัธยมนั้นผมคือ”หลับ”ครับ (ฮา) เลยไม่มีความรู้เกี่ยวกับระบบเซลล์ในร่างกายมนุษย์เลยสักนิด แต่การ์ตูนเรื่องนี้ทำให้ผมเข้าใจได้อย่างไม่ยากเลย ซึ่งตรงข้อนี้แหละคือจุดดีของการ์ตูนเรื่องนี้ ที่สามารถนำเสนอเรื่องราวความรู้ต่าง ๆ เข้ามาโดยที่ไม่มีความน่าเบื่อเลยสักนิด ผมเชียร์เลยนะว่าชั่วโมงเรียนในวิชาที่สอนเรื่องของเซลล์ในร่างกายมนุษย์ให้อาจารย์เปิดการ์ตูนเรื่องให้นักเรียนดูเลย รับรองเด็กในห้องสอบไม่ตกสักคนแน่นอน

มาพูดถึงงานภาพกันมั่ง

สำหรับงานภาพก็ทำออกมาในระดับที่กลาง ๆ นะสำหรับผม มันไม่ได้โดดเด่นเกินเรื่องอื่น ๆ สักเท่าไหร่ แต่ถ้าเรื่องการออกแบบตัวละครก็ถือว่าตีความออกมาได้ดี เพราะเซลล์ส่วนต่าง ๆ จะมีดีไซน์ที่คล้ายกันอยู่ทำให้เราแยกออกว่าเซลล์นี้คืออะไร เช่น เซลล์เม็ดเลือดแดงก็ใส่ชุดแดงหมด เซลล์เม็ดเลือดขาวก็จะตัวซีด ๆ ขาว ๆ กันหมด อะไรประมาณนี้ แถมมีฉากแอ็กชั่นแทรกมาเรื่อย ๆ ทำให้เราตื่นตาตื่นใจอยู่ตลอดด้วย

เนื้อเรื่องดีไหม?

ถ้าพูดถึงเนื้อเรื่อง สำหรับผมคิดว่ามันไม่ค่อยมีอะไรมาก เนื้อเรื่องจะพาเราไปพบเจอกับเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายตลอดเวลา หรือไม่ก็จะเปลี่ยนศัตรูไปเรื่อย ๆ เช่นตอนนี้จะมีศัตรูเป็นแบคทีเรีย ตอนต่อไปศัตรูเป็นไวรัสอินฟลูเอนซา ตอนต่อไปเป็นเชื้อโรคอื่น ๆ อะไรประมาณนี้มากกว่า ซึ่งอาจจะทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ขาดความน่าติดตามไป เพราะมักจะจบเป็นตอน ๆ ไม่ค่อยทิ้งปมไว้ให้เราติดตามสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ใช่ข้อเสียนะ มันกลับทำให้เรารู้สึกดูได้เพลิน ๆ ซะอีก แบบจบตอนแล้วไม่ค้างคาใจดี

มีอะไรที่ไม่ชอบในเรื่องนี้บ้าง?

สำหรับผมข้อเสียการ์ตูนเรื่องนี้น้อยมาก พอมานั่งคิด ๆ ดูว่าเราไม่ชอบอะไรบ้างนะ ก็คิดไม่ค่อยออก จะเป็นเรื่องรสนิยมคนดูมากกว่า ก็ถ้าใครชอบการ์ตูนแอ็กชั่นจ๋า ๆ หรือดราม่าหนัก ๆ เรื่องนี้แทบจะไม่มีให้คุณเลย คือมันมีนะแต่ไม่หนักมาก นั่นจึงอาจทำให้คุณไม่ชอบเรื่องนี้ก็ได้ แต่ผมว่ามีการ์ตูนแบบนี้ดีนะ ได้ทั้งความรู้และสนุกด้วย แนะนำใครมีลูกมีหลานลองเปิดเรื่องนี้ให้ดู ผมเชื่อว่าดูจบต้องได้อะไรบ้างแหละ

สรุป เนื้อเรื่องไม่เข้มข้นมาก เบาสมอง ดูเพลิน ๆ

ความรู้จัดเต็ม แต่ดูแล้วไม่น่าเบื่อ

คาแรกเตอร์ดีไซน์ทำออกมาได้ดี จำง่าย

เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แนะนำ สามารถดูได้ผ่านทาง “NETFLIX”

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส