(รีวิว)”Mob Psycho 100″ คนพลังจิตการ์ตูนจากผู้แต่ง One-Punchman
Our score
8.9

(รีวิว)”Mob Psycho 100″ คนพลังจิตการ์ตูนจากผู้แต่ง One-Punchman

จุดเด่น

  1. ลายเส้นเทคนิคภาพต่างๆมีเอกลักษณ์ชัดเจนมาก
  2. มุขตลกทำออกมาได้ตลกแบบไม่เสียดายของใส่ไม่ยั้งแบบต่อเนื่อง
  3. ฉากแอ็กชันทำออกมาได้ดีและทรงพลังมาก
  4. การเล่าเรื่องแบบการ์ตูนสมัยใหม่ไม่เหมือนใคร

จุดสังเกต

  1. ถึงแม้อะไรหลายๆอย่างจะดี แต่จุดพีคของเรื่องเหมือนจะยังไปไม่สุด
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.5

  • ความสวยงามของภาพ

    9.5

  • การเล่าเรื่อง

    9.0

  • ความน่าติดตาม

    9.0

  • คุ้มค่าเวลาดู

    9.5

ขอสารภาพตามตรงที่ผมตัดสินใจดูการ์ตูนเรื่อง “Mob Psycho 100” ผมไม่มีปัจจัยอะไรประกอบเลยสักอย่างเดียว นอกเสียแต่ว่านี่คือการ์ตูนผลงานเดี่ยว ๆ ของ อาจารย์One ผู้ให้กำเนิดการ์ตูนที่ผมชอบสุด ๆ อย่าง One-Punchman ด้วยความติ่งจัด ๆ พอเรื่องนี้มีกำหนดฉายลงบน Netflix ผมก็ไม่รอช้ารีบจัดจนจบ 2 Season รวดภายในไม่กี่วัน ก็มีทั้งจุดที่ชอบและแอบขัดใจเล็ก ๆ วันนี้ก็เลยขอเอามาเขียนรีวิวเลยก็แล้วกัน

แนะนำตัวละคร

คาเงยาม่า ชิเงโอะ – หรืออีกชื่อ “ม็อบ”เด็กผู้มีพลังจิตที่ถึงขนาดสามารถเป็นพระเจ้าได้เลยหากคิดจะทำ แต่เค้ากับอยากใช้ชีวิตอย่างธรรมดา โดยใช้พลังของตัวเองให้น้อยที่สุด และรับจ๊อบปราบวิญญาณร้ายกับอาจารย์เรเก็น
เรเก็น อาราทากะ – ชายผู้เรียกตัวเองว่า “ผู้มีพลังวิญญาณ” (แต่จริงๆแล้วไม่มี) เปิดบริษัทให้คำปรึกษาเกี่ยวกับวิญญาน แถมยังเป็นอาจารย์ของม็อบอีกด้วย
อีคุโบ – หรืออีกชื่อ “ลักยิ้ม” ผีที่อยากเป็นพระเจ้า ในอดีตเค้าเคยเป็นวิญญาณร้ายหวังจะครองโลกโดยการให้ทุกคนติดอยู่ในภวังค์รอยยิ้มของตัวเอง แต่ท้ายที่สุดก็โดนม็อบจัดการ จนกลายเป็นวิญญาณที่คอยตามติดม็อบไปในที่สุด
คาเงยาม่า ริทสุ – น้องชายแท้ ๆ ของม็อบ เค้าเคารพและนับถือในตัวพี่ชายแบบสุด ๆ แต่ลึก ๆ ในจิตใจเค้าก็แอบอิจฉาม็อบที่มีพลังจิต
ฮานาซาว่า เทรุกิ – เป็นหัวหน้าลับ ๆ ของโรงเรียนมัธยมต้นคุโรสุ และยังเป็นศัตรูคนแรกของม็อบที่เป็นมนุษย์ผู้ใช้พลังจิต

เรื่องย่อ / ความรู้สึกหลังดูจบ

เรื่องย่อ

คาเงยาม่า ชิเงโอะ หรืออีกชื่อ “ม็อบ” เค้าคือเด็กหนุ่มผู้เกิดมาพร้อมพลังจิตที่แข็งแกร่ง แต่ทว่าพลังของเค้าก็มีจุดที่ควบคุมไม่ได้อยู่เมื่อเค้าสะสมอารมณ์ของตัวเองจนถึง 100% เค้าจะระเบิดพลังทั้งหมดออกมาและไม่สามารถควบคุมได้ จนทำให้คนรอบข้างต้องเดือดร้อน ม็อบจึงตัดสินใจใช้พลังให้น้อยที่สุด ปัจจุบันม็อบเรียนอยู่ที่โรงเรียนมัธยมต้นชิโอะ และรับจ๊อบกำจัดวิญญาณร้ายกับ อาจารย์เรเก็น โดยความฝันสูงสุดของม็อบคือมีกล้ามและเนื้อหอม

จุดที่ชอบในการ์ตูนเรื่องนี้

การ์ตูนเรื่องนี้ต้องบอกเลยว่าเนื้อเรื่องมันแทบไม่มีอะไรเลยออกจะกาว ๆ ด้วยซ้ำ ม็อบมีพลังเก่งมาก รับจ๊อบกำจัดวิญญาณร้าย มีกลุ่มผู้ใช้พลังจิตหวังรวบรวมคนมีพลังเหมือนกันมาครองโลก ม็อบต้องเอาชนะบอสขององค์กรนี้ให้ได้ จบ แต่เสน่ห์ของเรื่องมันอยู่ที่ภาพและการเล่าเรื่องที่มีเอกลักษณ์แบบหาในเรื่องอื่นไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นลายเส้น เอฟเฟกต์ มุกตลก ตัวละครต่าง ๆ ถ้าจะให้บรรยายอารมณ์ก็แอบคล้าย ๆ ตอนดู One-Punchman นั่นแหละครับ (ก็แน่ล่ะคนแต่งคนเดียวกันนี่หว่า)

ฉากต่อสู้ของเรื่องนี้แค่เห็นก็เหนื่อยแทนคนทำแล้วล่ะครับ จัดเต็มยังกับอนิเมะเข้าโรง มันสะใจมากกกกก!! ถูกใจสายเอามันอย่างผมมาก ๆ แค่ได้เข้ามาเสพฉากพวกนี้ก็ถือว่าไม่เสียดายเวลาแล้วล่ะครับ

แต่ในความกาวของเนื้อเรื่องและแอ็กชันที่จัดจัดเต็มก็ยังมีประเด็นซึ้ง ๆ ที่ทำให้แอบสะเทือนใจได้เหมือนกัน คือมันครบรสจริง ๆ หลอน ฮา มัน ซึ้ง กลมกล่อมสุด ๆ

จุดที่ไม่ชอบในการ์ตูนเรื่องนี้

แต่ถึงจะทำออกมาดีแค่ไหน แต่เมื่อถึงจุดพีคมันกับไปไม่ถึงซะอย่างงั้น (ต่อจากนี้อาจมีสปอยล์นะครับ) คือใน SS2 เราจะรับรู้ถึงกลุ่มผู้มีพลังจิตที่หวังจะครอบครองโลก เนื้อเรื่องถูกปูให้เราเห็นตัวร้ายโหด ๆ เพียบ เราก็หวังจะเห็นม็อบพระเอกของเรื่องนี้ ลุยตู้มต้ามสู้กับหลาย ๆ ตัว แต่กลายเป็นภายในองค์กรกลับมีปัญหากันเองจนบอสทิ้งลูกน้องทั้งหมด กลายเป็นม๊อบแค่บุกไปปะทะลาสบอสแค่นั้น ชนะจบ ตรงนี้เลยแอบขัดใจเล็ก ๆ แต่ก็เข้าใจประเด็นที่คนแต่งอยากนำเสนอแหละ มันแค่ไม่ถูกใจเราเฉย ๆ

สรุปแล้วการ์ตูนเรื่องนี้ควรดูรึเปล่า เหมาะกับใคร?

การ์ตูนเรื่องนี้เหมาะกับทุกเพศทุกวัยเลย หากใครที่ชอบการ์ตูนที่มีเนื้อหากาว ๆ หน่อย แอ็กชันเดือด ๆ มุกตลกขนมาเล่นไม่ขาดสาย ก็แนะนำเลยครับผม เอาง่าย ๆ ว่าหากคุณชอบการ์ตูนเรื่อง One-Punchman คุณก็น่าจะชอบเรื่องนี้เหมือนกัน ปัจจุบันมี 2 ซีซัน ทาง NETFLIX เข้าไปดูกันเลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส