สนับสนุนเนื้อหาโดย

หลายคนคงเซอร์ไพรส์ไม่น้อยเลยเมื่อเห็นชื่อของ Eli Roth เจ้าพ่อหนังโหดขวัญใจสายหนังสยองขวัญมีชื่อมารับบทกำกับหนังแฟนตาซีเด็กที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมของ John Bellairs อย่าง The House with a Clock in its Walls ซึ่งจะว่าไปก็ถือเป็นงานปราบเซียนเหมือนกันสำหรับผู้กำกับหลายคนที่ลองมาทำหนังเด็กแล้วไม่เปรี้ยง แต่อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือแคสนักแสดงตัวเก๋าอย่าง Jack Black และคุณแม่ Cate Blanchett ที่เรียกว่าเคมีคู่นี้เข้ากันมากกับบทบาทความเป็นเพื่อนคู่กัด และไม้เบื่อไม้เมากัน ขณะที่หนุ่มน้อย Owen Vaccaro ก็พกความน่ารักสดใสแถมปราดเปรื่องมาในบทของ ลูอิส เด็กวัย 10 ขวบที่กำพร้าพ่อแม่จากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนต้องมาอาศัยบ้านของลุงโจนาธาน ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์เวทมนตร์ ในภาพรวมถือว่าแคสน่าสนใจเลย

เนื้อหาก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เจ้าหนู ลูอิส ที่ย้ายมาอยู่บ้านสุดประหลาดที่มีแต่นาฬิกาเต็มไปหมดของลุงโจนาธาน และคุณนายซิมเมอร์แมน แบ็คกราวน์เป็นเด็กกำพร้า มีปม อ่อนแอ ถูกเพื่อนเขม่น แต่มีความฝันใหญ่อยากจะเป็น วอร์ล็อค หรือผู้ที่ใช้เวทมนตร์ได้เหมือนกับลุงโจนาธาน และอยู่มาวันหนึ่ง เจ้าหนูลูอิส ดันไปพบเจ้าหนังสือลับเล่มหนึ่ง ซึ่งมีบทสวดที่สามารถฟื้นคืนชีพคนตายได้ และเด็กน้อยเผลอไปปลุกวิญญาณร้ายอย่างไม่ตั้งใจ ทำให้เกิดความโกลาหลหลังจากนั้น

ฟอร์มของหนังแรกๆ มีบรรยากาศของความเป็น แฮร์รี พ็อตเตอร์ อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ต้องบอกว่าทางของเนื้อหามันแฟนตาซีจ๋าเลย ซึ่งหนังก็ใส่ความสยองขวัญมาได้ไม่ขี้เหร่ จังหวะดี แถมยังมีจุดเฉลยที่หักมุมใช้ได้สำหรับหนังเด็ก แต่อย่างไรก็ตาม จุดบอดใหญ่ของความที่เป็นหนังแฟนตาซีเด็ก แต่ The House with a Clock in its Walls กลับมีความน่าตื่นเต้นในเรื่องการสาดใส่เวทมนตร์น้อยกว่าที่ควรจะเป็น คือ ดูแล้วรู้สึกไม่มีอะไรแปลกใจ ไม่หวือหวา หรือทำให้แตกต่างจากหนังแฟนตาซีทั่ว ๆ ไป แต่ยังดีที่งานเรื่องซีจีไม่มีปัญหา ถือว่าทำได้ดี

ถ้าจะบอกว่าอะไรที่ทำให้ The House with a Clock in its Walls น่าจดจำ ก็คงต้องชี้นิ้วมาที่นักแสดงล้วน ๆ เนื้อหาขาดเสน่ห์และจุดพีคที่น่าสนใจ แต่ด้วย performance ของนักแสดง มันดันหนังเรื่องนี้ไปได้เยอะ โดยเฉพาะ โอ๊ต ปราโมทย์ เอ๊ย แจ็ค แบล็ค ที่นอนมากับบทแบบนี้ ตัวละครที่ต้องอยู่กับเด็ก (อินเนอร์มันโคตรใช่ตั้งแต่ School of Rock แล้ว) และที่ติดตาตรึงใจมาก ๆ ก็คือป้าซิมเมอร์แมนนี่แหละ คุณแม่ Cate Blanchett ในวัยย่างเลข 5 แต่ทำไมเธอดูมีเสน่ห์ล้นมาก แววตาสะกดอยู่หมัด มีความสวยแพง คุณน๊าย คุณนาย แถมหน้ายังเป๊ะมากกกก จุดที่ดีที่สุดของหนังคือ ฉากที่ลุงโจนาธานและคุณนายซิมเมอร์แมน แขวะกัน แซะกันนี่แหละที่เรียกเสียงฮา และมีเคมีที่ลงตัวมาก ๆ เวลา 2 คนนี้เข้าฉากกัน

The House with a Clock in its Walls เป็นหนังดาร์กแฟนตาซีสำหรับครอบครัวอย่างแท้จริง เป็นหนังที่ดูได้เรื่อย ๆ ไม่มีเนือย ไม่มีเบื่อ เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี

 

Play video

Play video