[รีวิว] Annabelle Comes Home – คอนจูริ่งฉบับจูเนียร์
Our score
7.5

Annabelle Comes Home

จุดเด่น

  1. บทหนังคงเสน่ห์ของจักรวาลคอนจูริ่งได้ครบถ้วน
  2. ได้นักแสดงหลักจาก The Conjuring มาทำให้หนังดูเป็นจุดเชื่อมไปสู่ภาคต่อของหนังหลักได้อย่างดี
  3. หนังยังทำให้ตกใจกับฉากผีหลอกวิญญาณหลอนได้ดีเหมือนเดิม

จุดสังเกต

  1. มุกผีหลอกไม่ค่อยมีอะไรใหม่
  2. วิญญาณร้ายในเรื่องไม่ได้มีบทบาทที่เป็นชิ้นเป็นอันเท่าที่ควร เลยตอบยากว่าวิญญาณตัวไหนโดดเด่นกว่ากัน
  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบทหนัง

    7.5

  • คุณภาพการแสดง

    7.5

  • คุณภาพโปรดักชั่น การผลิต ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความน่ากลัว หลอกหลอน

    7.5

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    7.5

จูดี้ วอร์เรน (แมคเคนนา เกรซ) ลูกสาวของเอ็ด(แพตทริก วิลสัน)กับลอเรน(เวรา ฟามิกา) ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติ ต้องเผชิญกับอาถรรพ์ของแอนนาเบลและเหล่าปีศาจ หลังแดเนียลา (เคธี ซาริฟ) เพื่อนของแมรี่ เอเลน (เมดิสัน ไอส์แมน)พี่เลี้ยงของเธอได้เผลอปลดปล่อยตุ๊กตาผีจนเหล่าวิญญาณร้ายหมายเอาชีวิตพวกเธอ งานนี้เหล่าสาวๆต้องหาทางเอาตัวรอดก่อนแอนนาเบลจะได้วิญญาณของใครไปครอง 

Play video

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

Annabelle Comes Home คือผลผลิตที่แตกหน่อในหนังสพินออฟของจักรวาล The Conjuring และถือเป็นหนังลำดับ 3 ในไตรภาคของแอนนาเบลเอง โดยคราวนี้เจมส์ วาน ผู้กุมบังเหียนจักรวาลคนเรียกผีได้มอบหมายให้ แกรี โดเบอร์แมน ผู้เขียนบทหนังชุดแอนนาเบลทุกภาคมาลองชิมลางงานกำกับหลังปั้นบทหนังสยองทำเงินให้วอร์เนอร์มาอย่างต่อเนื่องรวมถึง IT (2017) ด้วย และก็ต้องบอกว่าพอได้คนที่เข้าใจหนังแอนนาเบลมากำกับและเขียนบท เราจึงคาดหวังได้เลยว่ามันจะมีเรื่องราวน่าสนใจมากขึ้นและคราวนี้ไอเดียการนำแอนนาเบลมาอยู่ในบ้านวอร์เรนเองก็น่าสนใจที่มันจะเชื่อมโยงกับจักรวาล The Conjuring โดยตรง และยังเปิดมิติของหนังไปสู่หนังสยองขวัญวัยรุ่นที่เคยได้รับความนิยมในยุค 80 สไตล์ฆาตกรไล่ฆ่าวัยรุ่นได้อย่างน่าสนใจเพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นเหล่าผีห่าซาตานแทน

โดยหนังยังคงเอกลักษณ์ของ The Conjuring ไว้ได้อย่างครบถ้วนโดยเฉพาะประเด็นครอบครัวที่ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญ เราจะพบว่าครอบครัวมีผลต่อการใช้ชีวิตของเด็กตั้งแต่ดราม่าของ จูดี้ เองที่ต้องกลายเป็นตัวประหลาดในโรงเรียนหลังพ่อแม่ของเธอขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์จนเพื่อนๆไม่มีใครกล้ามางานวันเกิดของเธอ ซึ่งเธอเป็นจุดเริ่มเรื่องและเป็นการปูพื้นตัวละครให้เรารู้สึกเห็นใจและเอาใจช่วยจูดี้ได้เป็นอย่างดี แต่กระนั้นหากจะให้อยู่ดีๆจูดี้มาเผชิญหน้ากับแอนนาเบลและผองเพื่อนเลยก็คงไม่สมเหตุสมผลนักเพราะเธอเองก็ไม่ได้ปลื้มกับญาณวิเศษที่มักเห็นคนตายซักเท่าไหร่ หนังเลยต้องหาวัยรุ่นจอมหาเรื่องมาสักคนนึง ซึ่งตัวละครที่จะมาเปลี่ยนคืนธรรมดาให้กลายเป็นนรกแตกก็ได้แก่ แดเนียลา เพื่อนของแมรี เอเลน พี่เลี้ยงของเธอ โดยในตัวอย่างเรารู้แค่ว่า แดเนียลา เป็นเด็กสาวมือบอนที่อยากลองดีจนได้เรื่อง แต่ในหนังจริงผิดคาดเลย เหตุผลที่เธอเข้าไปในห้องเก็บของผีสิงของบ้านวอร์เรนก็มาจากความสูญเสียในครอบครัวเป็นหลัก ซึ่งตรงนี้ถือว่า แกรี โดเบอร์แมน จับหัวใจของหนังชุด The Conjuring ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และยอมรับเถอะถึงแม้การกระทำของ แดเนียลา จะน่าตบแค่ไหนแต่หากเธอไม่เริ่มไขกุญแจเข้าห้องเก็บของอาถรรพ์ดังกล่าวความสนุกก็คงไม่เริ่มต้นขึ้นแน่ๆ นอกจากนี้แกรี โดเบอร์แมนเองยังแทรกมุกตลกผ่านตัวละคร บ็อบ (ไมเคิล ชิมิโน)หนุ่มหล่อที่เสร่อมาจีบแมรี เอเลนในคืนผีลืมหลุมจนหนังได้ทั้งสยองและฮาแตกสร้างความบันเทิงได้ดีเลย

แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าพอเราได้ดูหนังในจักรวาล The Conjuring มาพักหนึ่งก็จะเริ่มจับทางการหลอกของผีได้ โดยใน Annabelle Comes Home ไม่ได้มีความแปลกใหม่หรือสร้างความกลัวหลอกหลอนได้เหมือนหนังในชุดเดียวกันอีกแล้ว ทั้งมุกมุดตู้เตียง มุกประตูปิดเองล็อคเอง เงาสะท้อนในกระจก ล้วนผ่านตามาหมดแล้ว ซึ่งหากใครคาดหวังความน่ากลัวแบบดูแล้วนอนไม่หลับก็ขอเตือนไว้ก่อนว่าหนังไม่ได้น่ากลัวมากมายถึงขนาดนั้น ความบังเทิงส่วนใหญ่มาจากการหลอกล่อให้คนดูตายใจแล้วโจมตีด้วยภาพสยดสยองหรือเสียงซาวด์เอฟเฟกต์ที่ต้องบอกว่าใส่มาไม่ยั้งแบบกลัวลำโพงโรงหนังเหงาเลยทีเดียว ดังนั้นใครขวัญอ่อนขอให้สบายใจได้ครับหนังแค่หลอกให้ตกใจพอสนุกๆเฉยๆ ส่วนวิญญาณร้ายต่างๆก็ยังไม่ได้ใช้ฟังก์ชั่นในการสร้างความกลัวได้คุ้มค่านัก แต่ละตัวมีช่วงเวลาไพร์มไทม์ให้หลอกต่างกันแต่กลับหาปีศาจที่เป็นตัวเด่นแทบไม่เจอเพราะแอนนาเบลเองก็หลอกหลอนแค่รูปลักษณ์ของตุ๊กตาแล้วอาศัยกินแรงผีตัวอื่นมาสร้างความกลัวเสียมากกว่า (ฮ่าาาา)

พูดถึงแมคเคนนา เกรซ น้องหนูที่มารับบทจูดี้ ก็หน้าตาน่ารักจิ้มลิ้มใครที่รู้สึกคุ้นๆก็ไปตามหาหนังอย่าง I,Tonya, Captain Marvel จะได้เจอเธอเล่นเป็นนางเอกตอนเด็กรวมถึงงานแจ้งเกิดที่เธอรับบท ธีโอวัยเด็กในซีรีส์หลอนแรงของเน็ตฟลิกซ์อย่าง The Haunting of Hill House ที่น้องเกรซตีบทแตกกระจายก็ไม่ทำให้ผิดหวังกับงานแสดงนำครั้งแรก เพราะนอกจากหน้าสวยๆน่ารักของน้องแล้ว ฝีมือการแสดงก็ไม่ยิ่งหย่อนทำเอาหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่อยากเข้าไปดึงมือพาไปหลบผีแน่ๆ ส่วนนักแสดงสาวคนอื่นๆทั้ง เมดิสัน ไอส์แมน หรือ เคธี ซาริฟ ก็โชว์ฝีมือได้ไม่ยิ่งหย่อนกัน แม้ว่า เมดิสัน ไอส์แมน อาจถูก เคธี ซาริฟ แย่งความเด่นไปบ้างเพราะบทให้น้ำหนักกับฝ่ายหลังมากกว่าก็ตาม ส่วนหนุ่ม ไมเคิล ชิมิโน ก็เอาหน้าหล่อๆมาโชว์ความเปิ่นปนกลัวสร้างความบันเทิงแบบไม่ให้สาวๆน้อยใจได้ดีเลยล่ะ

เชื่อได้ว่าเรายังจะได้ดูหนังจากจักรวาล The Conjuring กันอีกหลายเรื่องเลยล่ะ โดยเฉพาะผี The Ferry Man ที่มีบทบาทกับหนังภาคนี้เป็นอย่างมากและคาดหมายว่าจะได้รับการสร้างเป็นหนังแยกต่อไป น่าจับตามองเหมือนกันนะครับว่าจักรวาลนี้จะยิ่งใหญ่พอๆกับจักรวาลหนังซูเปอร์ฮีโร่หรือเปล่า แต่ที่แน่ๆมันก็เป็นแหล่งทำเงินทำทองให้วอร์เนอร์บราเธอร์สได้เป็นกอบเป็นกำมาอย่างต่อเนื่องเลยเชียวแหละ

ไปสะพรึงกับตุ๊กตาอาถรรพ์แอนนาเบลได้แล้วที่โรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ทุกสาขา คลิกเพื่อซื้อตั๋วได้เลย