[รีวิว] The Addams Family: การกลับมาอย่างสวยงามของครอบครัวจิตป่วน
Our score
8.3

The Addams Family

จุดเด่น

จุดสังเกต

  • ความดีงามของบทหนัง

    8.5

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.5

  • ความสนุกน่าติดตาม ความแปลกใหม่

    8.5

  • คุ้มค่าตั๋ว

    9.0


    สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

 

การกลับมาอีกครั้งของครอบครัวแอดดัมส์สุดคลาสสิก ที่หากใครทันดูเวอร์ชัน Live Action ยุครุ่งเรือง ก็แสดงว่าคุณอยู่ในวัยกร้านโลกแล้ว (ฮา)

อย่างไรก็ตาม แฟรนไชส์หนังการ์ตูนรุ่นคุณปู่เรื่องนี้ ต้องบอกว่าหลัง ๆ ทำมาแล้วค่อนข้างแป้กมากกว่าปัง แล้วก็หายหน้าหายตายาว 20 ปี ก่อนที่ทางค่าย Metro-Goldwyn-Mayer จะปัดฝุ่นโพรเจ็กต์กลับมาในยุคนี้อีกครั้ง โดยมีแผนอย่างน้อยจะได้เห็นเวอร์ชันการ์ตูนแอนิเมชันแน่ ๆ คือปี 2019 และภาคสองในปี 2021

สำหรับการกลับมาของ The Addams Family 2019 นี้แอบน่าสนใจตรงที่ได้ เกรก เทียร์แนน และ คอนราด เวอร์นอน ที่เคยปลุกปั่นความจังไรของบรรดาไส้กรอกใน Sausage Party (2016) มาร่วมกำกับด้วย นั่นทำให้ The Addams Family ในปี 2019 น่าสนใจขึ้นมาโดยเฉพาะบริบทในยุคนี้กับคาแรกเตอร์เดิมที่ดูจะมีอะไรให้เล่นได้เยอะกว่าเดิมมาก รวมทั้งลายเส้นการ์ตูนภาคนี้ก็เลือกถอดแบบมาจากตัวการ์ตูนคอมิกต้นฉบับของ ชาร์ลีส์ แอดดัมส์ ตั้งแต่ยุคที่เริ่มตีพิมพ์ใน The New Yorker เมื่อปี 1938 โน่นเลย เรียกว่ายังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายเดิม ๆ ของออริจินัลไว้มาก

แน่นอนว่าหากเทียบคุณภาพด้านโปรดักชันของ The Addams Family กับบรรดาแอนิเมชันค่ายดังค่ายอื่น ๆ หรือแม้แต่การ์ตูนสายผีซอมบี้อย่าง Hotel Transilvania แล้ว อาจไม่ใช่จุดแข็งหรือจุดเด่นที่สุดที่เราจะพูดถึง แต่มันก็ถูกทดแทนด้วยลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ มุกตลกและอารมณ์ขันที่ร้ายกาจ มีจังหวะจะโคน การเดินเรื่องที่ไหลลื่นดูสนุกไปตลอดทาง รู้สึกว่าตัวละครแต่ละตัวมีอะไรให้อยากติดตามอยู่ตลอด โดยเฉพาะความเฉยชาของ เวนส์เดย์ ที่ส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์มากจนพยุงการ์ตูนเรื่องนี้ได้ทั้งเรื่องเลย

นอกเหนือจากมุกตลกและเซนส์หนังที่ดีแล้ว เมสเซจที่สอดแทรกมาเรื่องของการ coming of age และการค้นหาตัวตน การยอมรับความแตกต่าง นั้นทำได้กลมกล่อม ยกตัวอย่างออกมาได้เห็นภาพ การเลือกบททดสอบของการสืบทอดทายาทของครอบครัวแอดดัมส์ การให้อภัยกับความผิดพลาด ต้องบอกว่ามันเป็นการ์ตูนที่ดูสนุกทั้งเด็กและผู้ใหญ่

แน่นอนว่าการกลับมาครั้งนี้อาจยังไม่เปรี้ยงปังในแง่กระแส แต่สำหรับแอนิเมชันที่คู่ควรกับคำว่า underrated ในปีนี้นั้น ต้องมีชื่อของ The Addams Family แน่นอน ซึ่งมันน่าดีใจที่เสน่ห์ของตัวละครในยุครุ่นปู่รุ่นทวดนั้น ยังสามารถสร้างความแตกต่างจากตลาดการ์ตูนยุคนี้ได้

 

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส