ครั้งก่อนเราเคยไปเยือนโรงงาน GWM Smart Factory ที่จังหวัดระยอง พร้อมชม Ora Good Cat รุ่นประกอบไทย โดยเฉพาะรุ่น Ora Good Cat GT ที่มีดีไซน์เอกลักษณ์และลวดลายสีเหลือง ที่มาพร้อมระบบ V2L และที่ชาร์จไร้สาย พร้อมย้ายปุ่มเกียร์ไปไว้ที่พวงมาลัยแล้ว รอบนี้เราได้มีโอกาสทดสอบด้วยการขับขี่ทางไกลจากกรุงเทพไปยังสระบุรี มาดูกันว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

ก่อนอื่นต้องบอกว่าเรามีโอกาสได้ทดสอบแค่รุ่น Ora Good Cat Ultra ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ทำความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาพร้อมแบตเตอรี่ LFP ขนาด 57.7 kWh ที่ใช้กับ NEW ORA Good Cat ทั้งสามรุ่น ขับขี่ได้สูงสุด 480 กม. (มาตรฐาน NEDC) ลดลงจากเดิมที่ 500 กม.

โดยรวมการขับขี่ค่อนข้างสมูตขึ้น ไม่ว่าจะช่วงออกตัว อัตราเร่ง จนกระทั่งการเบรกค่อนข้างราบรื่น ไม่มีการกระชาก ช่วงล่างแน่นรับกับพื้นถนนของประเทศไทยได้ดี แม้จะเจอถนนที่มีหลุมบ่อก็ยังรู้สึกว่าตัวรถไม่มีอาการโยนให้เห็น

โหมดขับขี่ของ Ora Good Cat Ultra มีให้เลือก 5 โหมด ขอแบ่งเป็นโหมดในเมืองเน้นประหยัด ๆ คือ eco+ ประหยัดสุด ๆ อัตราเร่งลดฮวบฮาบ ทำความเร็วได้สูงสุด 85 กม./ชม. โหมดประหยัดก็ยังรู้สึกตื้อ ๆ เหมือนกัน และสุดท้ายคือโหมด Normal เป็นโหมดทั่วไปที่เซตอัปมาให้ตัวรถ เหมาะกับใช้งานในเมือง

และโหมดการขับขี่อีกประเภทคือโหมดที่ต้องการพละกำลังสูง โดยเฉพาะการขับขี่ทางไกลคือโหมด Auto ที่ตัวรถจะปรับการทำงานให้อัตโนมัติ เราชอบโหมดนี้ที่สุด ตัวรถควบคุมความเร็วของพวงมาลัยและการใช้พลังงานได้ค่อนข้างดีและราบรื่น และโหมดสุดท้ายคือ Sport ที่ได้พละกำลังตามชื่อจริงๆ เหมาะกับการขับขี่บนทางด่วนที่ต้องการการตอบสนองดี ๆ ในจังหวะเร่งแซง

เราติดเรื่องเดียวของตัวรถคือการย้ายโหมดขับขี่เข้าไปไว้ในหน้าจอ ทำให้การปรับโหมดแต่ละทีค่อนข้างยาก (แนะนำให้ปรับแต่แรกและใช้ไปยาว ๆ จะไม่มีปัญหา) ยิ่งถ้าได้เชื่อมต่อ Apple CarPlay หรือ Android Auto ไว้แล้วต้องกดออกและเข้าไปปรับหลายขั้นตอน ทาง GWM น่าจะหาปุ่มลัดในการปรับโหมดมาไว้บนพวงมาลัยจะทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น

รวมถึงการเชื่อมต่อ Apple CarPlay (เราได้ลองแค่ค่ายเดียว) ยังไม่สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายได้ ต้องผ่านการเสียบสายก่อน ถึงแม้ตัวรถจะให้ช่องเสียบ USB-A และ USB-C มา แต่ก็สามารถเสียบเชื่อมต่อได้แค่ USB-A เท่านั้น ซึ่งค่อนข้างขัดกับเทคโนโลยีสมาร์ตโฟน โดยเฉพาะใครที่เพิ่งซื้อ iPhone 15 มาหมาด ๆ คงต้องหาอะแดปเตอร์มาติดรถไว้แทน

ในกิจกรรมนี้ยังมีให้เราชมระบบ V2L ที่เพิ่มมาใน Ora Good Cat รุ่นประกอบไทย ซึ่งสามารถจ่ายไฟไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ได้เป็นครั้งแรกในเจ้าเหมียวไฟฟ้าด้วย โดยระบบ V2L นี้จะทำงานเมื่อมีแบตเตอรี่เหลือมากกว่า 30% ขึ้นไป และจ่ายไฟได้ถึงแบตเตอรี่ 25% ก่อนที่จะตัดการทำงานให้อัตโนมัติ ซึ่งช่วยจ่ายไฟให้แก่อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ สูงสุด 3,300W ตีง่าย ๆ ว่าถ้าจ่ายไฟเต็มกำลังจะสามารถใช้งานได้ราว ๆ 8 – 9 ชม. เลยทีเดียว

NEW ORA GOOD CAT รุ่นประกอบไทย ปรับราคาเริ่มต้นรุ่น PRO ที่ 799,000 บาท (ลดลง 29,500 บาท) รุ่น ULTRA ราคา 899,000 บาท (ลดลง 60,000 บาท) และรุ่น GT ราคา 1,099,000 บาท (ลดลง 187,000 บาท) ทั้งนี้ NEW ORA GOOD CAT จะพร้อมส่งมอบรถในเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส