วันนี้ผมอยู่กับ ASUS S500SC คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปตั้งโต๊ะ ไซซ์กะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ จะวางตั้งก็ดี หรือวางนอนก็ได้ แถมสเปกก็เป็น 11th Gen Intel® Core™ i5 ประสิทธิภาพไม่น้อยหน้าเครื่องใหญ่ รายละเอียดเป็นอย่างไร เดี๋ยวผม #beartai ให้ฟังครับ

ดีไซน์

ยุคนี้หลายคนนิยมจัดโต๊ะสไตล์มินิมอล เอาของที่ไม่จำเป็นออกไปให้ได้มากที่สุดเพื่อให้โต๊ะมีพื้นที่เยอะ ๆ แต่เวลาที่ต้องเอาคอมมาตั้งด้วย ความมินิมอลนี่หายไปเลย เพราะเครื่องใหญ่กินที่ แน่นอนว่าถ้าเป็นคอมใช้งานทั่วไป ไม่จำเป็นต้องใหญ่ขนาดนั้นครับ ไซซ์แบบ ASUS S500SC ผมว่ากำลังดีนะ สูง 32 ซม. ลึก 32 ซม. และกว้าง 9.46 ซม. ซึ่งสามารถวางแบบแนวตั้งก็ได้ หรือแนวนอนก็ดีครับ ซึ่งจะช่วยประหยัดพื้นที่บนโต๊ะได้เยอะ โต๊ะก็จะโล่ง ๆ แบบนี้เลย

ส่วนความคงทนก็ผ่าน US MIL-STD 810H (ยูเอส มิลิเทลี่ สแตนดาด แปด หนึ่ง ศูนย์ เอช) ทนต่อการตกหล่น การกระแทก หรือแม้แต่อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุจริง ๆ ASUS เขาก็มีประกัน Perfect Warranty ที่เคลมได้ 1 ปีแรก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ น้ำหกใส่ ไฟฟ้าลัดวงจร หรือเครื่องตกหล่นครับ ส่วนประกันการซ่อมก็มีให้แบบ Onsite Service 3 ปีครับ ที่จะมีช่างเข้าไปดูแลถึงบ้าน สะดวกสบายไม่ต้องออกไปศูนย์เอง

สำรวจพอร์ตรอบเครื่องกันต่อ ที่เห็นด้านหน้าก็จะมี ช่องหูฟังและช่องไมค์ 3.5 มม. ถัดมา 4 ช่องนี้จะเป็น USB-A 3.2 Gen 2 สองช่อง และ Gen 1 อีกสองช่องครับ และสุดท้ายช่องอ่าน SD Card ครับ นอกจากนี้เครื่องนี้ยังมีช่องอ่านแผ่น DVD มาให้ด้วยนะ หลายคนอาจไม่ได้ใช้ แต่มีไว้ก็อุ่นใจกว่า

ส่วนด้านหลังก็จะมีช่องเสียบเมาส์และคีย์บอร์ดแบบเก่า ถัดมาเป็นช่อง HDMI และช่อง VGA เอาไว้ต่อหน้าจอ ส่วนที่อยู่ใกล้ ๆ กันนี้คือช่อง Serial Port เอาไว้ต่อเครื่องพิมพ์เก่า ๆ ครับ ส่วนตรงนี้เป็น USB-A 3.2 Gen 1 สองช่อง และ USB-A 2.0 อีกสองพอร์ตครับ ข้าง ๆ กันก็เป็นพอร์ตแลน และช่องเสียบไมโครโฟน หูฟัง และ Line in ครับ

สำหรับเพาเวอร์ซัปพลาย ASUS S500SC ก็ให้มาเป็นแบบมาตรฐาน 80 PLUS ครับ ซึ่งจ่ายไฟเสถียร ปลอดภัย และที่สำคัญยังลดการสิ้นเปลืองพลังงานด้วยครับ

สเปก

แม้ไซซ์เครื่องจะดูกะทัดรัด แต่สเปกภายในก็ไม่ได้น้อยหน้าเครื่องใหญ่เลย ASUS S500SC รุ่นที่ผมได้มารีวิวเป็นสเปกตัวท็อป ซีพียู 11th Gen อย่าง Intel® Core™ i5-11400 ที่ประมวลผลเร็ว และแรง สามารถจัดการงานเอกสาร หรือเรียนออนไลน์ก็ได้สบาย ๆ

ส่วนแรมขนาด 8GB และหน่วยความจุแบบ SSD 512 GB โดยแรมและหน่วยความจุสามารถใส่เพิ่มได้อย่างละหนึ่งช่อง นอกจากนี้ยังใส่การ์ดจอแบบ Low Profile เพิ่มได้ด้วยครับ ซึ่งสะดวกในการอัปเกรดในอนาคตครับ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายแม้จะเป็น Wi-Fi 5 และ Bluetooth 5.0 ตรงนี้เสียดายนิดหน่อยครับที่ไม่ได้เป็น Wi-Fi6 ครับ

เรื่องประสิทธิภาพกองบรรณาธิการแบไต๋ก็ทดสอบซีพียูด้วย Geekbench 5 คะแนนส่วนของ Single-Core อยู่ที่ 1,421 คะแนน ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 5,779 คะแนนครับ ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปเลย

ด้านการอ่านเขียนข้อมูลทดสอบด้วย CrystalDiskMark ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 2533 MB/s (เมกะไบต์ต่อวินาที) และการเขียนอยู่ที่ 1586 MB/s เร็วพอที่จะเปิดเครื่องได้รวดเร็วภายใน 15 วินาทีเลยครับ (จับเวลาหน้างาน) หรือถ้าจะโอนถ่ายไฟล์ก็ทำได้อย่างรวดเร็วครับ

ทีนี้มาดูเรื่องการใช้งานจริงกันบ้างครับ ด้วยซีพียูระดับ Intel® Core™ i5 ก็ต้องบอกว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปแล้วครับ เช่น พิมพ์งาน ดูหนัง เล่นเว็บ หรือแม้แต่การแต่งรูปหรือตัดต่อคลิป 1080p ก็พอไหวนะครับ เหมาะกับนักเรียนนักศึกษา หรือคนที่อยากมีคอมเครื่องเล็ก ๆ ไว้ใช้ที่บ้านครับ

นอกจากนี้ยังมี Windows 10 Home ที่สามารถอัปเกรดเป็น Windows 11 ติดตั้งมาให้ รวมถึง Microsoft Office Home & Student 2021 ด้วยครับ สามารถใช้ Word, Excel, PowerPoint ได้ตลอดอายุเครื่องเลย แต่ส่วนนี้มีให้เฉพาะบางรุ่นนะครับ สามารถดูข้อมูลรุ่นที่มี Office ในลิ้งค์เว็บไซต์ของเอซุสได้เลยครับ

ส่วนฟีเจอร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจก็จะมี My ASUS ซอฟต์แวร์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานครับ จะเชื่อมต่อกับมือถือก็ทำได้ผ่าน Link to MyASUS หรือจะให้ตรวจสอบปัญหาก็มี System Diagnosis แต่ถ้าอยากช็อปแอปราคาพิเศษก็มี ASUS AppDeals สุดท้ายถ้าเครื่องเกิดปัญหาก็จะมี Customer Service

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่เอาไว้ตัดเสียงรบกวนเวลาประชุมอย่าง Two-way AI noise-canceling ที่ช่วยตัดเสียงทั้งฝั่งเรา และฝั่งตรงข้าม ทำให้ได้เสียงที่ชัดเจนครับ

ข้อสังเกต

มาพูดถึงข้อสังเกตกันบ้าง ASUS S500SC ผมขอให้ข้อสังเกตไว้หนึ่งเรื่องครับ คือเวลาเราซื้อจะได้เฉพาะตัวเครื่องอย่างเดียว พร้อมกับเมาส์และคีย์บอร์ดครับ จะไม่ได้รวมหน้าจอมาให้ อันนี้ต้องซื้อแยกครับ จะเอาจอไซซ์อะไรก็จับมาคู่กับเครื่องนี้ได้เลย

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

สุดท้ายรีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา ASUS S500SC รุ่นที่ผมได้มารีวิวคือตัว Intel® Core™ i5-11400 แรม 8GB ความจุ SSD 512GB ที่มาพร้อม Windows 10 Home ที่สามารถอัพเกรดเป็น Windows 11 ได้ และ Microsoft Office Home & Student 2021 ราคาวางขายอยู่ที่ 20,990 บาทครับ ราคานี้เฉพาะตัวเครื่องอย่างเดียวนะครับไม่รวมหน้าจอ

แต่ถ้าใครอยากได้รุ่นที่ย่อมเยากว่านี้ ASUS ก็มีตัว Intel® Core™ i3 Generation 10 ให้เลือกครับ โดยราคาจะเริ่มต้นที่ 15,490 บาท ใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ในลิงก์ที่ผมให้ไว้ในแคปชันได้เลยครับ