การออกไปพบหมอที่โรงพยาบาลแต่ละครั้ง เราต้องเผชิญกับอะไรบ้าง แรกสุดเลยก็ค่าเดินทาง ที่ปัจจุบันค่าน้ำมันก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะรถตัวเอง หรือรถสาธารณะ โดนกันหมด

ต่อมาก็ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทาง บางคนอยู่ตัวคนเดียว พอป่วยแล้วต้องฝืนเดินทาง ไม่ว่าจะทั้งขับรถเอง หรือใช้รถโดยสาร มันก็ลำบากและมีโอกาสเกิดอันตรายได้

กระทั่งเรื่องเวลาเองก็มองข้ามไม่ได้ บางคนมีงาน มีธุระ ไม่สะดวกเดินทางมาโรงพยาบาลตามนัดก็มี ดังนั้นวันนี้ผมหนุ่ย พงศ์สุข จะมาแนะนำวิธีพบหมอที่ง่าย สะดวก ปลอดภัย แถมทำที่ไหนก็ได้แค่มีอินเทอร์เน็ต กับแอปพลิเคชัน หมอดี หมอประจำบ้านในมือคุณ จะเป็นยังไงไปแบไต๋กันเลย!

หมอดี เป็นแอปพลิเคชัน พบหมอออนไลน์ ใหม่จาก True HEALTH ซึ่งทางทรูได้นำศักยภาพของเครือข่ายอัจฉริยะ True 5G และเทคโนโลยีสุดล้ำของทรูเข้ามาใช้ในการพัฒนาแอป เพื่อยกระดับสาธารณสุข และช่วยให้คนไทยเข้าถึงการดูแลสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น กล่าวคือแอปฯ นี้จะรวบรวมหมอกว่า 20 สาขา 500 กว่าคน ไว้ในมือถือเครื่องเดียว ให้เราปรึกษาหมอ และรับยาได้เลย และที่สำคัญเคลมประกันได้ด้วย!

หน้าตาของแอปฯ ก็ใช้งานไม่ยากนะครับ เพียงแต่ก่อนใช้บริการเราต้องลงทะเบียนก่อน พอเราเข้ามาก็จะเห็นเลยว่ามีคุณหมอคนไหนที่พร้อมจะให้เราพบอยู่บ้าง นี่ครับ ก็จะบอกชื่อ สังกัด สาขาที่ถนัด รวมไปถึงราคาและระยะเวลา

หรือถ้าหาอาการที่ต้องการไม่เจอเรากดค้นหาข้างบนได้เลยครับ

ส่วนด้านล่างนอกจากหน้าหลักก็จะมี กิจกรรม ที่จะบอกว่าเราพบหมอคนไหนไปแล้วบ้าง หรือมีการรับยาอะไร ฟีด ก็จะบอกว่าเรามีคิวนัดหมอคนไหนบ้าง หรือถ้าเวลาใกล้ถึง หรือถึงแล้วก็จะขึ้นเตือนกันตรงนี้

ส่วนโปรไฟล์ก็จะบอกข้อมูลส่วนตัวของเรา รวมไปถึงการเชื่อมต่อสิทธิประกันต่าง ๆ ครับ ตอนนี้ก็ได้เวลาพบหมอกันแล้วครับ การพบหมอจะมี 2 แบบ 1 คือแบบนัดเวลาล่วงหน้า กับแบบพบหมอทันที ต่างกันอย่างไร นัดเวลาล่วงหน้าก็คือเรากดจองเวลาที่คุณหมอเปิดคิวไว้ จากนั้นเราก็กดจอง พอถึงเวลาเรากับหมอก็จะเข้าห้องไปวิดีโอคอลล์กัน

ส่วนพบหมอทันทีคือ คุณหมอที่ว่าง หรือพร้อมเสมอ ก็จะเปิดห้องรอไว้เลย เราไม่ต้องรอคิว กดเข้าห้องเพื่อวิดีโอคอลล์ได้เลย

ซึ่งทั้ง 2 วิธีเราก็ต้องจ่ายเงินเพื่อยืนยันการเข้าพบก่อนเสมอนะครับ ซึ่งตรงนี้ถ้าเรามีสิทธิประกันตรงตามที่ หมอดี รองรับ ก็สามารถกดใช้ได้เลย

และเพื่อทดสอบนะครับ มีทีมงานของผมคนหนึ่งมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ เครียดกับงาน พอรู้ว่าจะมีรีวิวหมอดี ก็เลยอาสาอยากมาปรึกษาคุณหมอ โดยวันนี้เราจะเลือกปรึกษาคุณหมอในแผนกสุขภาพใจกันครับ

การวิดีโอคอลล์กับคุณหมอนั้น เมื่อถึงเวลานัด จะมีแจ้งเตือนให้เรากดเข้าห้องเพื่อไปพบคุณหมอผ่านการวิดีโอคอลล์

ซึ่งการพบหมอใน หมอดี ก็จะเหมือนการเข้าพบคุณหมอในโรงพยาบาลจริง ๆ เลย เริ่มต้นคุณหมอก็จะซักประวัติ เพื่อทราบอาการ และหาสาเหตุของโรค จากนั้นก็จะพูดคุยถึงคำแนะนำต่าง ๆ ส่วนใครที่กังวลว่าพอเป็นวิดีโอคอลล์แล้วจะเกร็งไหม คุณหมอจะใส่ใจหรือเปล่า สบายใจได้เลยครับ คุณหมอตั้งใจและใส่ใจในการปรึกษาเหมือนเราอยู่ในโรงพยาบาลจริง ๆ เลยครับ

เมื่อพบหมอเสร็จแล้ว ก็จะมีการส่งสรุปการพบหมอของเรามาให้ทางอีเมล ในนั้นก็จะมีคำวินิจฉัยของคุณหมอ รวมทั้งแนวทางการรักษาส่งมาให้ ถ้าหากเราต้องรับยา คุณหมอก็จะมีคำสั่งจ่ายยามาให้ เราสามารถกดซื้อในแอปฯ หมอดีได้เลย จะมีแมสเซนเจอร์มาส่งให้ พร้อมมีเภสัชกรโทรตามมาให้คำแนะนำ

ซึ่งหมอดีบอกว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ จะส่งภายใน 3 ชั่วโมง ส่วนนอกเหนือจากนั้นจะอยู่ที่ 1 – 2 วัน

ว้าว นี่เหมือนเราไปโรงพยาบาลจริง ๆ เลยนะเนี่ย!
เมื่อพูดถึงการไปโรงพยาบาล การเคลมประกันก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ หมอดี มีเหมือนกันครับ เพียงแต่จะใช้ได้เมื่อเลือกพบหมอแบบวิดีโอคอลล์เท่านั้น

ณ ปัจจุบัน หมอดีรองรับบริษัทประกันอยู่ 3 เจ้าก็คือ AIA, Allianz AYUDHYA และ Cigna ซึ่งแต่ละเจ้าเราสามารถเคลมค่าใช้จ่ายได้เหมือนการรักษาปกติ ตามสิทธิประกันที่เรามี โดยหมอดีจะหักจากงานวงเงิน OPD (Outpatient-Department) หรือผู้ป่วยนอก ซึ่งเราก็สามารถใช้บริการเคลมได้สูงสุดต่อวันตามเงื่อนไขกรมธรรม์ของเราได้เลย

แต่! อยากให้ตรวจสอบเงื่อนไขการรับบริการของแต่ละเจ้าผ่านแอป หมอดี ให้ดี ว่ากรมธรรม์ของเรานั้นตรงตามเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งก็ดูได้ในหน้าแอปฯ ตอนเราลงทะเบียนเชื่อมสิทธิพิเศษหรือกรมธรรม์ของเราครับ

ข้อสังเกต

ความเห็นจากกองบรรณาธิการแบไต๋ในการใช้งานแอปฯ หมอดีต้องบอกว่าพึงพอใจครับ เพราะการพบหมอ การรับยา การเคลมประกัน รวมไปถึงใบสรุปผลการรักษาที่ส่งตามมาหลังวิดีโอคอลล์เสร็จนั้น มันเหมือนเราไปรับบริการที่โรงพยาบาลจริง ๆ เลย

แต่สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นข้อจำกัดก็คือเรื่องของการตรวจเช็กบางอาการที่จำเป็นใช้การสัมผัสเพื่อวินิจฉัยอาจจะทำไม่ได้ เพราะเราใช้การวิดีโอคอลล์

แต่สำหรับการวินิจฉัยอื่น ๆ ที่ใช้การมองเห็น การฟัง หรือพูดคุยสอบถามอาการ การวินิจฉัยเหล่านี้สามารถทำได้เหมือนเราไปรับบริการที่โรงพยาบาลจริง ๆ เลยครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

แต่ผมอยากจะบอกว่า แอปฯ หมอดีฟรีครับ! แต่เป็นฟรีในการโหลดมาติดตั้ง คุณสามารถลองโหลดมาเล่น มาลองใช้ได้

แต่สำหรับการใช้บริการเช่นพบแพทย์ หรือการรับยา ก็จะมีค่าบริการเพิ่มนะครับ ซึ่งการปรึกษาแพทย์ผ่านหมอดี จะมีค่าบริการเฉลี่ยต่ำกว่าการปรึกษาที่โรงพยาบาลอยู่ที่ราว ๆ 30 % ครับ

ถ้าใครสนใจก็โหลดได้แล้วนะครับทั้ง IOS, Android และ Huawei AppGallery กับ หมอดี หมอประจำบ้านในมือคุณ ปรึกษา รับยา เคลมประกัน ครบจบในแอปฯ เดียว!