คุณผู้ชมผมกลับมาอีกครั้งกับเขตประกอบการอุตสาหกรรม IRPC จังหวัดระยอง และเหตุผลที่ผมกลับมาที่นี่อีกครั้งเพราะเขามีการจัดแข่งขัน “ค้นหาต้นแบบหน้ากากอนามัย ที่ดีที่สุดเพื่อคนไทย”

การแข่งขันจะเป็นยังไง หน้ากากแบบไหนที่จะได้รับชัยชนะ เราไปแบไต๋กันเลยครับ! ผมเพิ่งนำเสนอไปเกี่ยวกับการที่ประเทศไทยสามารถคิดค้น วิจัย ผลิต และพัฒนา PP-Meltblown ที่ในการผลิตหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้เอง ซึ่งปกติเราต้องนำเข้าจากต่างประเทศ รวมทั้งยังมีโรงงานที่สามารถผลิตผ้าไม่ถักไม่ทอได้เองด้วย ซึ่งโรงงาน Innopolymed ก็เป็นหนึ่งในนั้น

และจากนวัตกรรมทั้งหมดนี้ เพื่อให้ประโยชน์ส่งผลสู่วงกว้าง POLIMAXX แบรนด์ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกภายใต้บริษัท IRPC เลยตั้งใจจะเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ จากคนรุ่นใหม่เพื่อต่อยอดนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ไปด้วยกันผ่านการแข่งขัน

“ค้นหาต้นแบบหน้ากากอนามัย ที่ดีที่สุดเพื่อคนไทย”

โดยการแข่งขันนี้แรกเริ่มจะเปิดให้นักศึกษาทั่วประเทศฟอร์มทีมกันมาให้ได้ 3 คน จากนั้นส่งไอเดียหน้ากากอนามัยเข้ามา เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือก รวมทั้งสัมภาษณ์อย่างเข้มข้น จนเหลือเพียง 7 ทีมสุดท้าย ซึ่งรางวัลของผู้ชนะก็คือ

  • รางวัลชนะเลิศ 100,000 บาท (1ทีม)
  • รางวัลรองชนะเลิศ 50,000 บาท (1ทีม)
  • รางวัลชมเชย 10,000 บาท (5 ทีม)

และแบบของหน้ากากอนามัยนั้นก็จะได้นำมาใช้เป็นแบบในการผลิตเพื่อยกระดับชีวิตของคนไทยด้วยครับ

ตามสโลแกนของ POLIMAXX เลยกับ MAKE GREATER THINGS สรรค์สร้างสิ่งที่ใช่กับชีวิต การเวิร์กช็อปครั้งแรกก็จัดขึ้นวันที่ 7 เมษายน 2565 นะครับ ที่ EnCo หรือ อาคาร Energy Complex โดยในการเวิร์กช็อปครั้งแรกนั้นจะเน้นไปที่การรับฟังกติกาและเงื่อนไขในการประกวด พร้อมรับคำแนะนำจากคณะกรรมการ จากนั้นแต่ละทีมก็จะได้เงินสนับสนุนไปพัฒนาชิ้นงานทีมละ 20,000 บาทด้วยครับ

ส่วนการเวิร์กช็อปครั้งที่ 2 ก็จัดขึ้นที่วชิรแล็บเพื่อสังคม ตั้งอยู่ที่อาคารสำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชครับ ซึ่งที่นี่ก็เป็นศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แบบครบวงจรแห่งแรกของไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การเวิร์กช็อปครั้งนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เยี่ยมชมแล็บฯ เพื่อทราบถึงรายละเอียดการทดสอบต่าง ๆ ที่จะทำให้หน้ากากอนามัยได้มาตรฐาน

พร้อมทั้งให้แต่ละทีมนำเสนอผลงานหน้ากากอนามัยดราฟต์แรกของตัวเองเพื่อรับคำแนะนำจากกรรมการอีกด้วยครับ

จากนั้นแต่ละทีมก็จะได้เวลาอีก 2 สัปดาห์เพื่อนำไปพัฒนาชิ้นงานให้พร้อมสำหรับการนำเสนอครั้งสุดท้ายที่ศูนย์นวัตกรรม IRPC แห่งนี้ครับ และตอนนี้เราก็เดินทางมาบทสรุปของ การแข่งขันออกแบบหน้ากากอนามัยที่ดีที่สุดเพื่อคนไทยแล้ว

ซึ่งวันนี้จะเป็นการเวิร์กช็อปครั้งสุดท้าย กล่าวคือแต่ละทีมนำเสนอผลงานไฟน่อลของตัวเองต่อกรรมการ พร้อมเปิดให้บุคลทั่วไป Vote เพื่อหาทีมที่ได้รับรางวัล Popular Vote ด้วยครับ

ซึ่งผู้ชนะการแข่งขัน Thailand’s Best Medical Mask Design Challenge ค้นหาต้นแบบหน้ากากอนามัย ที่ดีที่สุดเพื่อคนไทย ได้แก่ทีม JUST THINK ในต้นแบบหน้ากากอนามัยสะดวกสบายไร้สายคล้องหูด้วยแผ่นฟิล์ม IO-BAN ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ!

และทั้งหมดนี้ก็คือ การแข่งขันออกแบบหน้ากากอนามัยที่ดีที่สุดเพื่อคนไทย โดย POLIMAXX แบรนด์ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกภายใต้บริษัท IRPC นะครับ

นี่จะเป็นก้าวแรก ๆ ของ POLIMAXX ภายใต้สโลแกน MAKE GREATER THINGS สรรค์สร้างสิ่งที่ใช่กับชีวิต POLIMAXX เชื่อว่านวัตกรรมปิโตรเคมีที่ดีจะช่วยให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้น แต่เมื่อนวัตกรรมก้าวหน้าแล้วสิ่งสำคัญที่ผู้ผลิตต้องคิดตามมาคือการรักษาสมดุลในการอยู่ร่วมกับโลก โดยเฉพาะผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ส่วนในมุมมของผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ก็ต้องรู้จักใช้ ใช้อย่างมีสตินะครับ เพื่อโลกของเราก้าวหน้าอย่างมั่นคงครับ