ทุกวันนี้มนุษย์ได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมอวกาศทั้งทางตรงและทางอ้อม มีบริษัทหลายเจ้าลงมาเล่นในตลาดนี้ หนึ่งในนั้นคือที่ที่ผมยืนอยู่ตรงนี้ นี่คือสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ตั้งอยู่ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่นี่ริเริ่มเศรษฐกิจอวกาศยุคใหม่ ที่จะเป็นก้าวต่อไปของคนไทย และไปชมการทดสอบดาวเทียมจริงๆ กันครับ เพราะอวกาศเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด

ด้านหลังของผมคือ Exhibition Aero Space ที่เล่าถึงหน้าที่การทำงานของ GISTDA ที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ประกอบและทดสอบมาตรฐานดาวเทียมแห่งแรกของไทย มีศูนย์วิจัย ชื่อ Galaxy Lab แล็ปที่พัฒนจากอุตสาหกรรมการบิน ขยายการทำงานจากชั้นอากาศไปสู่ชั้นบรรยากาศ รวมถึงเทคโนโลยี AR และการส่งเสริมพันธมิตรผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมอวกาศด้วย นอกจากนี้ยังมีศูนย์ควบคุมดาวเทียมตั้งอยู่ที่นี่ด้วย

ที่นี่เพิ่งจะมีการทดสอบมาตรฐานดาวเทียมของไทยดวงล่าสุดไปคือ ดาวเทียม THEOS-2A ที่คาดว่าจะได้ปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศนอกโลกช่วงต้นปีหน้า เราไปดูกันดีกว่าครับว่า ที่นี่เขาทดสอบดาวเทียมกันยังไงบ้าง

วันนี้ผมรู้สึกอิ่มเอมใจมากที่ได้มาเยี่ยมชม GISTDA หนึ่งในผู้ที่ทำให้อุตสาหกรรมอวกาศไทยเดินหน้า พร้อมยกระดับผู้ประกอบการไทยไปสู่การเป็น Space Ecosystem ด้วยกัน และสำคัญที่สุดคือ ประโยชน์เหล่านี้ไม่ได้ไปตกที่ไหน แต่เกิดขึ้นกับคนไทยด้วยกันเอง ที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีองค์ความรู้ เทคโนโลยีและมีความพร้อมในด้านอุตสาหกรรมอวกาศนี้ รวมถึงส่งต่อให้ประชาชน ทั้งในรูปแบบการเข้าถึงข้อมูลทรัพยากร หรือองค์ความรู้ด้านอวกาศและวิศวกรรม ไปจนถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ เพราะเรื่องอวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัวจริงๆ ครับ