ที่คุณผู้ชมเห็นไปเมื่อสักครู่คือการตั้งเวลาอัตโนมัติตาม Time Zone ของแต่ละประเทศด้วยระบบ GPS ของนาฬิกา SEIKO ASTRON GPS SOLAR ที่จะทำให้การเปลี่ยนเวลาเมื่อคุณ เดินทางไปถึงต่างประเทศได้ง่ายนิดเดียว เพียงกดปุ่มเดียวเท่านั้น รายละเอียดฟังก์ชันนี้จะเป็นอย่างไร และนาฬิกาเรือนนี้มีจุดเด่นอะไรอีกบ้าง ให้คอปเตอร์ ภานุวัฒน์ พาทุกคนไปแบไต๋ SEIKO ASTRON GPS SOLAR รุ่น SSH117J กันเลย!

แกะกล่อง

เรามาเริ่มแกะกล่องกันเลย! ตัวกล่องเป็นกระดาษนะครับ มีสกรีนคำว่า SEIKO GPS SOLAR ไว้ด้วย พอเปิดออกมาก็จะเจอกับกล่องบรรจุนาฬิกาแล้วก็คู่มือครับ ในส่วนของกล่องยังคงเป็นสีดำวัสดุเป็นพลาสติกแข็งแรง แล้วก็มีตัวอักษรภาษาอังกฤษสีขาวพิมพ์เป็นชื่อแบรนด์ SEIKO ถือว่ากล่องดูดีเลยนะครับเนี่ย วางไว้ในห้องได้สวย ๆ เลย

สวยมากเลยครับ SEIKO ASTRON GPS SOLAR รุ่น SSH117J ทั้งตัวเรือนและสายมาในโทนสีเงิน ทำมาจากไทเทเนียมเกรดพรีเมียมให้ความรู้สึกเรียบแต่หรู และที่สำคัญน้ำหนักเบาสบายมาก ๆ ตามสเปก SEIKO บอกว่าอยู่ที่ 105 กรัมเท่านั้น

สาย Business Look นี่เหมาะเลย หรือถ้าวันไหนเราแต่งตัวสบาย ๆ กางเกงยีนส์, เสื้อยืด, โปโล หรือเชิ้ต แล้วเติมเรือนนี้ลงไปก็จะเพิ่มความทางการนิด ๆ ให้ลุคเราดูน่าค้นหาดีครับ

หน้าปัดขนาด 43.1 มม. กระจกทำมาจากแซฟไฟร์ เคลือบแบบซูเปอร์เคลียร์โคลตติ้ง ดูด้วยตาก็ชัดเจนนะครับ มองข้างในใสปิ๊ง

ตัวหน้าปัดมาในสีซิลเวอร์เกรย์ดีไซน์ด้วยคอนเซ็ปต์ ของการระเบิดของอวกาศแบบ SuperNova หรือการแผ่รัศมีของดาวดวงใหม่ นี่ครับมองไปจะเห็นเป็นเส้นที่แผ่ออกไปรอบทิศทาง สวยงามเลย ที่สำคัญตัวเข็มบอกเวลานาที. ชั่วโมง รวมไปถึงหลักบอกเวลาทั้ง 12 เคลือบลูมิไบรท์หรือสารเรืองแสงสีฟ้าไว้ ทำให้เรามองเห็นหน้าปัดแม้ในที่มืดครับ

ส่วนขอบหน้าปัดเป็นสีดำทำมาจากเซรามิคและด้วยนาฬิกาแอสตรอนนี่ถือเป็นนาฬิกาที่ล้ำด้วยนวัตกรรมที่สามารถซิงค์กับดาวเทียมได้ทั่วทุกมุมโลกนะครับจึงมีการสกรีนตัวย่อของชื่อประเทศไว้มากถึง 28 ประเทศ แม้จะสกรีนไว้แค่ 28 ประเทศ แต่ไทม์โซนสามารถปรับได้มากถึง 39 แห่งทั่วโลกเลยครับ

มาดูรายละเอียดหน้าปัดกันครับ รุ่นนี้ถือว่าให้มาครบฟังก์ชัน โดยรุ่นนี้ใช้เครื่องที่เรียกว่า 5X ที่สามารถดูเวลาได้ทั้ง Local Time คือสถานที่ที่เราอยู่ และ Home Time มีหน้าปัดย่อยอีก 3 วงครับแบ่งเป็น

  • หน้าปัดซ้าย: จะบอกโหมดต่าง ๆ ของนาฬิกาครับ เช่น โหมดเครื่องบิน เอาไว้ปิดสัญญาณของนาฬิเกา เพื่อไม่ให้ไปรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนเครื่องเวลาเรากำลังเดินทางอยู่บนเครื่องบิน

DST หรือ Daylight Saving Time สำหรับตั้งค่าเวลาในบางพื้นที่ที่กลางวันหรือกลางคืนยาวกว่าปกติ ส่วน ST เป็นปุ่มปิดระบบนี้

แถบยาว ๆ ทางซ้ายมือเป็นตัวบ่งบอกพลังงานถ้าเข็มชี้เป็นแนวขวางแสดงว่าพลังงานเต็ม ถ้าดิ่งลงแสดงว่าพลังงานน้อยครับ ซึ่งเราก็ควรนำไปไว้ในพื้นที่ที่มีแสงนะครับ

เลข 1 แทนถึงโหมดการปรับเปลี่ยนเวลา ส่วน 4+ จะแทนถึงการปรับเปลี่ยนไทม์โซน

ส่วน Leap แทนถึง อธิกวินาที หรือการชดเชยเวลาให้เท่ากับสากล ตรงนี้เราแทบไม่ต้องปรับครับ เพราะนาฬิกาได้รับข้อมูล อธิกวินาที พร้อมการรับสัญญาณ GPS อยู่แล้ว

  • หน้าปัดขวา: อันนี้ไม่ซับซ้อนครับ บอกว่าวันนี้เป็นวันอะไร จันทร์, อังคาร, พุธ ก็ดูตรงนี้ได้เลย

  • หน้าปัดอันกลาง: คือการบอกเวลาแบบ Dual Time คือบอกเวลาได้สองไทม์โซนด้วยกัน ซึ่งเราสามารถตั้งไว้ได้ ในที่นี้ผมตั้งไว้ที่ลอนดอนก็จะแสดงผลของไทย ควบคู่กับลอนดอนครับ

ส่วนหน้าปัดอันเล็ก ๆ เป็นหน้าปัดย่อยแสดงผลเวลาแบบ AM, PM สุดท้ายช่องที่มีตัวเลขคือการบอกว่าวันนี้วันอะไรครับ

ที่สำคัญ SEIKO ASTRON GPS SOLAR รุ่น SSH117J ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าน หรือแบตเตอรี่ครับ เพราะใช้พลังงานจากแสงเพียงอย่างเดียว!

แล้วจำเป็นต้องเป็นแสงอาทิตย์ไหม เพราะชื่อรุ่นมีคำว่า SOLAR คำตอบคือไม่จำเป็นครับ เพราะ SEIKO ระบุว่าใช้แสงจากหลอดฟลูออเรเซนต์ หรือแสงอาทิตย์ก็ได้ พูดง่าย ๆ ก็คือถ้าอยู่ภายนอกหรือกลางแจ้งนาฬิกาก็จะก็ชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์ แต่ถ้าอยู่ภายในอาคารก็ชาร์จจากแสงทั่วไปหรือจากหลอดไฟภายในบ้าน/อาคาร/ตึก ครับ
ส่วนจะชาร์จช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับกำลังไฟของแหล่งกำเนิดแสงครับ

แบตเตอรี่

ซึ่งแบตเตอรี่หากชาร์จจนเต็มแล้วจะอยู่ได้นานสูงสุด 6 เดือน แต่เอาเข้าจริง ถ้าเราใส่นาฬิกาประจำ เวลาไปไหนมาไหนพอเจอแสงมันก็ชาร์จตัวเองอัตโนมัติอยู่แล้วดังนั้นเรื่องแบตหมดไม่น่าเป็นปัญหาครับ ข้อควรจำคือแค่อย่าเก็บไว้ในกล่องทึบเป็นเวลานาน ๆ จนพลังงานหมดก็พอฮะ

การกันน้ำ

นาฬิการุ่นนี้กันน้ำได้ 10 บาร์ หรือ 100 เมตร แต่ ๆ ไม่ใช่ความลึกนะครับ หมายถึงความดัน พูดง่าย ๆ ก็คือเรือนนี้จะทนทานต่อแรงดันน้ำได้ในระดับ 100 เมตร เราใส่ว่ายน้ำ ใส่อาบน้ำได้ โดนฝนได้ โดนน้ำกระเซ็นได้ แต่ดำน้ำลึกไม่ได้นะครับได้เวลามาล้วงลึกเรื่อง GPS ของรุ่นนี้กันแล้วครับ

ตามชื่อรุ่นเลย SEIKO ASTRON GPS SOLAR รุ่น SSH117J นั่นหมายความเราการตั้งเวลาของนาฬิกาเรือนนี้จะแม่นยำมาก เพราะใช้การเชื่อมต่อจากระบบดาวเทียมที่อยู่ตามโซนประเทศนั้น ๆ ต่างจากแบรนด์อื่นที่ใช้ Radio Wave ซึ่งรองรับเพียงในบางประเทศ

ที่สำคัญการตั้งเวลาเราไม่ต้องทำเอง เพราะนาฬิกาจะประมวลผลแล้วตั้งเวลาให้เราเองอัตโนมัติผ่านการกดแค่ปุ่มเดียว! ใช่ครับ ฟังไม่ผิด นาฬิกาจะตั้งเวลาให้เราเองจริง ๆ เดี๋ยวคอปเตอร์จะสาธิตให้ดู ตอนนี้นาฬิกาของเราเวลามั่วมากเลยครับ เป็นไทม์โซนของประเทศอะไรก็ไม่รู้ ดังนั้นเราต้องไปกลางแจ้งครับ ไม่ต้องกลางแดดก็ได้ ขอเป็นที่โล่ง ๆ พอที่จะรับสัญญาณดาวเทียมก็พอเพื่อให้การรับสัญญาณไม่มีอะไรบดบัง

จากนั้นเรากดปุ่มข้างล่าง 3 วินาที จนเข็มในหน้าปัดเล็กซ้ายมือชี้ไปที่เลข 4+ และเข็มวินาทีชี้ไปที่เลข 30 นั่นหมายความว่านาฬิกาพร้อมรับสัญญาณแล้ว

จากนั้นเราก็รอเลยครับ นาฬิกาจะประมวลผลผ่าน GPS ว่าเราอยู่ที่ไหนไทม์โซนอะไร แต่เพื่อการประมวลผลที่รวดเร็วช่วงที่รอประมวลผลเราไม่ควรเคลื่อนที่นะครับ ไม่งั้นการรับสัญญานจะยากขึ้น

ซึ่งการรับสัญญาณ SEIKO ระบุว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีนะครับ และถ้าหากการรับสัญญาณเสร็จสิ้น เข็มยาวจะชี้ไปที่ตัว Y บนหน้าปัดครับ นี่ครับ! เข็มชี้ไปที่ตัว Y แล้ว จากนั้นเข็มบนหน้าปัดทั้งหมดก็จะชี้ไปที่เวลาปัจจุบันของไทม์โซนที่เราอยู่

อย่างที่บอกไปว่า SEIKO ASTRON GPS SOLAR รุ่น SSH117J ไม่ได้มีแค่เรื่องนี้ ยังมีเรื่องไทม์โซนรองในหน้าปัดอันกลาง วิธีเปลี่ยนการแสดงผลก็กดปุ่ม บนกับล่าง ค้างไว้พร้อมกัน จากนั้นเข็มในหน้าปัดก็จะสลับกัน ย้ำนะครับว่าเรือนนี้รองรับมากถึง 39 ไทม์โซนเลยสะดวกและเจ๋งมาก ๆ เลยครับ

ซึ่งการปรับไทม์โซนแบบแมนวลด้วยมือก็ทำได้นะครับ รวมไปถึงการตั้งเวลาแบบ Daylight Saving Time ในกรณีที่เราอยู่ในไทม์โซนที่กลางวัน-กลางคืน ยาวกว่าปกติ การกดก็ไม่ยากสามารถเรียนรู้ตามคู่มือได้เลยครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

สุดท้ายนี้รีวิวที่ดีต้องมีราคา SEIKO ASTRON GPS SOLAR รุ่น SSH117J ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 92,000 บาทครับ ใครที่กำลังมองหานาฬิกาดีไซน์คลาสสิคแต่แฝงไว้ด้วยเทคโนโลยีเวลาที่แม่นยำ แถมใช้พลังงานแสงโดยไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือขึ้นลาน รวมทั้งคนที่เดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ เรือนนี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

เป็นยังไงบ้างครับคุณผู้ชม SEIKO ASTRON GPS SOLAR รุ่น SSH117J ไม่ธรรมดาเลยนะครับ ถ้าตัดสินด้วยตาเปล่า คงมองว่าเป็นนาฬิกาสายคลาสสิคสวยงาม ใส่แล้วเสริมลุคเราให้ดูดีขึ้นเท่านั้น แต่พอเล่นดูพบว่ากลไกเทคโนโลยีที่ซ่อนอยู่ไม่ธรรมดาจริง ๆ ในคอลเลกชัน ASTRON GPS SOLAR ของ SEIKO ก็ยังมีอีกหลายแบบนะครับ ลองดูเพิ่มเติมได้ที่ www.seikoboutiqueonline.com หรือเคาท์เตอร์ไซโกทุกสาขา นาฬิกาที่คุณตามหาอาจจะอยู่ที่นั่นก็ได้ครับ