หนุ่ย พงศ์สุข เดินทางเข้าสู่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในฐานะบอร์ดของ อพวช. หรือ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อเดินทางมาศึกษาดูงานพิพิธภัณฑ์ Shanghai Science and Technology Museum ว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง?

Shanghai Science and Technology Museum มีอะไรบ้าง?

  • มีระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้าใต้ดินเชื่อมต่อเป็น 1 ในสถานีโดยเฉพาะ ไม่ต้องเดินทางต่อจากสถานที่อื่น เพราะจอดอยู่ด้านใต้ของ Museum นี้เลย! เมื่อเทียบกับไทยแล้ว ถือได้ว่าเดินทางเข้าถึงยากกว่ามาก\
  • มีการชำระเงินผ่าน QR Code ประเทศจีนก็เป็น 1 ในประเทศที่เติบโตด้าน Cashless Society สูงมาก ๆ การจ่ายเงินในปัจจุบันจึงแทบเป็นการ แตะ-จ่าย ทั้งหมด ไม่ต้องพกเงินสดอีกต่อไป
  • กิจกรรมสนุก ๆ เช่น การต่อสู้ด้วยพลังคลื่นสมอง ใครที่สามารถใช้คลื่นสมองส่งลูกบอลไปหาอีกฝั่งได้ก่อนเป็นผู้ชนะ หรือกิจกรรมขี่จักรยานบาลานซ์ก็น่าสนใจสุด ๆ

IMAX THEATRE

เป็นโรงภาพยนตร์ที่ฉายเฉพาะหนังสารคดีด้านธรรมชาติและด้านวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงด้านดาราศาสตร์หรืออวกาศก็มีให้คุณรับชมเช่นกัน

นิทรรศการแสงสี (Magic of Light)

แสดงให้เห็นถึงความสวยงามและเทคโนโลยีการแสดงผลแสง-สี เช่น โฮโลแกรม ภาพที่เปลี่ยนตามมุมมอง และอีกหลายสิ่งที่น่าสนใจสุด ๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการรวมเอาความเป็น 3 มิติเอาไว้ทุกรูปแบบที่นี่ จัดไปแล้วกว่า 93 นิทรรศการ และถูกรับชมไปแล้วกว่า 13 ล้านคน

iWork 4D Theater

โรงภาพยนตร์ 4 มิติที่ออกแบบมาเป็นทรงกลมเหมือนกับอาคาร โดยข้างในจะมี 40 ที่นั่ง รับชมผ่านจอ Silver Screen ที่ใช้สารสีเงินเพื่อการสะท้อนภาพให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยต้องรับชมผ่านแว่นตา 4 มิติที่ถูกเตรียมไว้

3D Printing Maker Classroom

ให้คุณสามารถสั่งพิมพ์ Model 3 มิติออกมาได้ และมอบให้กับเด็ก ๆ ที่มารับชมงานนิทรรศการนี้ด้วย

Home on Earth

เป็นนิทรรศกาลเกี่ยวกับบ้านและอาคาร รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงหรือปศุสัตว์ต่าง ๆ และเทคโนโลยีรถยนต์แห่งอนาคต(ที่จีนออกแบบ) ก็จัดแสดงที่นี่เช่นกัน

Magic interactive Wall

วิธีนำเสนอโดยใช้กำแพง ถ้าเราอยากรู้อะไรก็สามารถสัมผัสเพื่อแสดงผลลัพท์ออกมาได้แบบ interactive ได้เลยทันที

World of Robots

โลกของหุ่นยนต์ที่จะแสดงให้เห็นว่า มันสามารถทำอะไรได้บ้าง ตั้งแต่การเต้น วางโกะ ไปจนถึงการบิดลูกบิด รูบิค (Rubik Cube) ก็สามารถทำได้ โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที!

Animals’ World

เป็นการรวบรวมเอาสัตว์สตัฟฟ์ โดยคุณ Kenneth E. Behring ซึ่งได้นำมาจากแอฟริกา มาจัดแสดงให้ชมได้อย่างน่าสนใจ เพราะสัตว์เหล่านี้เคยเป็นสัตว์ตัวเป็น ๆ มาก่อนและเขายังจัดแสดงให้เหมือนกับเราเข้าไปอยู่ในแอฟริกาจริง ๆ และยังมีสัตว์ป่าอื่น ๆ มากมายจัดแสดงในงานนี้ (หมีแพนด้าก็มา!)

A Journey inside

นิทรรศการจำลองให้เรากลายเป็นคนที่ตัวเล็ก ๆ แล้วพจญภัยเข้าสู่รางกายมนุษย์ด้วยรถราง และต้องใช้แว่น 3 มิติเพื่อรับชม ซึ่งเราจะได้เห็นการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์ตั้งแต่ภายในช่องปาก ไปจนถึงสุดทางหรือรูทวารนั่นเอง…

ซึ่งในอนาคต อพวช. ก็ได้วางแผนทำนิทรรศการเกี่ยวกับช้างของไทยและสิ่งมีชีวิตลำน้ำโขง ซึ่งถือได้ว่าช่าวจีนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และได้รับความร่วมมือให้นำมาจัดแสดงที่ Shanghai Science and Technology Museum อีกด้วย ถือได้ว่านี่คือ 1 ในความน่าสนใจของพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศที่ออกแบบเข้ากับยุคสมัย และคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจจะมีนิทรรศการดี ๆ แบบนี้จัดขึ้นอย่างแน่นอนครับ