เสี่ยงติด-ไม่เสียงติด Covid-19! ไม่ต้องเดาแล้วนะคะ เพราะล่าสุดเราสามารถเช็กเองได้ว่า เรามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนผ่านแอปฯ “หมอชนะ” เลยค่ะ ทำยังไงวันนี้กวางจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

ล่าสุดภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันทำแอปฯ “หมอชนะ” ขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนเช็กว่าตัวเองมีความเสี่ยงระดับไหน และอำนวยความสะดวกด้านข้อมูลให้แพทย์ด้วยนะคะ โดยตัวแอป ฯ มีให้โหลดทั้ง Android และ iOS เมื่อเปิดใช้งาน จะขออนุญาต เก็บข้อมูลจาก GPS และ Bluetooth เพื่อเอาไปเป็นประวัติว่า เราไปที่ไหนมา ไปพื้นที่เสี่ยงหรือเปล่า เจอใครมาบ้าง แล้วคนนั้นป่วยหรือไม่ แล้วจากนั้นก็จะเอาข้อมูลมาประเมินความเสี่ยงค่ะ

โดยความเสี่ยงมีอยู่ 4 ระดับคือ

  • สีเขียว กลุ่มความเสี่ยงต่ำ เป็นกลุ่มที่ไม่มีอาการ ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา
  • สีเหลือง กลุ่มความเสี่ยงปานกลาง อาจจะมีอาการไข้หวัด แต่ไม่เคยมีประวัติไปต่างประเทศ เมื่อหมดอาการ ระบบจะปรับเป็นสีเขียวให้อัตโนมัติ
  • สีส้ม กลุ่มความเสี่ยงสูง มีประวัติไปต่างประเทศในช่วง 14 วันที่ผ่านมา แต่ยังไม่แสดงอาการ ควรกักตัว 14 วันเพื่อรอดูอาการ และหากมีอาการก็ให้รีบไปพบแพทย์โดยทันที
  • สีแดง กลุ่มความเสี่ยงสูงมาก กลุ่มผู้มีความเสี่ยง มีประวัติไปต่างประเทศในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และแสดงอาการ จะต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

และสำหรับใครที่เป็นห่วงเรื่องข้อมูลส่วนตัวอันนี้วางใจได้เลยค่ะ เพราะไม่มีการให้กรอกชื่อ-นามสกุล แอปฯ จะขอแค่รูปหน้าและเบอร์โทรศัพท์เท่านั้น ส่วนการเดินทางและพบปะ จะถูกลบทันทีหลังจากที่วิกฤตไวรัส Covid-19 พ้นไป

ถือว่าเป็นแอปที่ดีเลยนะคะเนี่ย

ต่อกันด้วยข่าวที่บอกว่า “หญิงไทยที่รักษา Covid-19 จนหายแล้ว แต่พอกลับตรวจอีกครั้ง กลับพบว่ายังมีเชื้ออยู่” อันนี้เป็นข่าวใหญ่ แต่ไม่ใช่ข่าวใหม่ เพราะว่าในประเทศจีนเคยเกิดเคสแบบนี้แล้ว อ้างอิงการศึกษาข้อมูลของโรงพยาบาล Tongji จากผู้ป่วยจำนวน 147 คน พบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 5 คนหรือคิดเป็น 3% ที่ตรวจแล้วเจอเชื้อซ้ำอีกครั้งหลังจากได้รับการรักษาจนหายแล้ว แต่นี่ก็ยังเป็นตัวเลขที่น้อยมาก ไม่สามารถสรุปได้ว่า อาจเกิดจากการติดเชื้อ COVID-19 ซ้ำ หรือเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียเฉยๆ ก็เป็นได้

ส่วนกรณีของหญิงไทยที่พบว่าติดเชื้อ COVID-19 ซ้ำ อันนี้อธิบดีกรมการแพทย์ ออกมาชี้แจงว่า “น่าจะเป็นซากเชื้อ” ที่ไม่แพร่กระจายตัวค่ะ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีโอกาสติดซ้ำได้อยู่นะคะ

สุดท้ายน่าจะเป็นข่าวที่น่าจะถูกใจหลายคนเพราะ เจ้าแห่งนวัตกรรมแดนมังกรอย่าง Xiaomi ออกมาประกาศเปิดตัว Pretty Dragonfly อุปกรณ์แก้คันเวลาโดนยุงกัด ด้วยแสงอินฟราเรด หายคันได้ใน 10 วินาที การทำงานของมันจะฉายแสงอินฟราเรดไปที่ผิวหนังเพื่อให้เกิดปฏิกิริยา Detoxification หรือการล้างพิษด้วยความร้อน ทำให้หายคันใน 10 วินาทีเท่านั้น น่าสนใจมากเลยนะคะ โดยเฉพาะคนไทยอย่างเราที่ต้องเจอยุงกัดทุกฤดู

สำหรับคราวหน้ากวางจะมาอัปเดตข่าวสารให้รับชมอีกแน่นอน กดติดตามที่เพจ Beartai และอย่าลืมกด See First ด้วยนะคะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส