หนุ่ย พงศ์สุข ไขความกระจ่างว่า ทำไมเราต้องติดแอร์ #CassetteType หรือแอร์แบบฝังฝ้า แทนแอร์ติดผนังทั่วไป คลิปนี้จะมาเจาะลึกให้คุณแบบครบถ้วนทุกกระบวนความกับ เครื่องปรับอากาศ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค Mr.Slim PLY Series

ดู ๆ ไปแล้วหลายคนก็คงจะสงสัยกันใช่ไหมครับว่า เครื่องปรับอากาศทั่วไปที่เราเห็นใช้กันตามบ้านกับเครื่องปรับอากาศแบบฝังฝ้าหรือ Cassette Type มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และที่สำคัญคือ เหมาะสมกับงานในรูปแบบใด? เดี๋ยวคลิปนี้ผมจะมารีวิวให้คุณฟัง!

ดีไซน์

สิ่งแรกที่เราเห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ ดีไซน์ที่แตกต่าง โดยเครื่องปรับอากาศติดฟ้า จะถูกออกแบบมาด้วยดีไซน์ที่เหมาะสมกับสถานที่ทำงานในบริษัทหรือห้างร้านใหญ่ ๆ รวมไปถึงบ้านขนาดใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่าแอร์แบบติดผนังทั่วไปนั้นไม่สามารถทำความเย็นได้อย่างทั่วถึงจากการติดที่มุมผนังด้านใดด้านหนึ่ง

โดยเครื่องปรับอากาศแบบติดฝ้านั้น นอกจากกจะสามารถกระจายลมได้แบบ 4 ทิศทางแล้ว ยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถควบคุมทิศทางที่แตกต่างกันไปได้ตามความต้องการของแต่ละคนได้อย่าง 3D Move-eye Human Sensor อีกด้วย

ช่วงนี้เขาเน้นเรื่อง Social Distancing ให้เราอยู่ห่าง ๆ กันใช่ไหมครับ เครื่องปรับอากาศตัวนี้ก็สามารถปรับได้ 4 ทิศ 4 รูปแบบ จะให้แอร์ไปตกตรงไหนก็ได้แบบอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องนั่งใกล้ ๆ กันก็เย็นทั่วถึง และยังสามารถปรับความแรงลมได้แบบจัดเต็ม โดยไม่กระทบกับคนที่อยู่ภายในห้องเดียวกันอีกด้วย

และนอกจากนี้ถ้าไม่มีใครอยู่ ก็ยังสามารถปรับอุณหภูมิกลับอัตโนมัติเพื่อลดการใช้ไฟอย่างสิ้นเปลืองลงไปได้อีกเยอะเลยล่ะครับ

อีกเรื่องหนึ่งคือด้านความสวยงาม ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างสตูดิโอถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ หรือแม้แต่คอนโดหรู ๆ ถ้าจะใช้เครื่องปรับอากาศแบบติดผนังทั่วไป ก็อาจทำให้ความหรูหรา ดูลดลงได้

การใช้งานต่อเนื่อง ยาวนาน

เรื่องต่อมาคือเรื่องของการใช้งานได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน ยกอย่างสถานที่เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร เป็นต้น ร้านเหล่านี้ต้องการเครื่องปรับอากาศที่สามารถเปิดใช้งานได้นานตลอดทั้งวันแม้จะติดตั้งในห้องโถงที่มีเพดานสูง ซึ่งเมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศปกติที่นอกจากจะไม่สามารถเปิดใช้งานยาวนานได้ตลอดเวลาแล้ว ยังไม่เหมาะกับการใช้ในสถานที่โล่งกว้างอีกด้วย

ได้มาตรฐานระดับสากล

สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรจะมองข้ามคือด้านเทคโนโลยีในการผลิตนั้น เราต้องดูแบรนด์ที่ได้มาตรฐานระดับสากลและมีการป้องกันชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เราได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันความชื้น หรือ ระบบป้องกันไฟกระชาก สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่ร้อนได้อย่างไม่สะดุด และมีระบบแจ้งเตือนทันทีที่มีอาการผิดปกติ

ซึ่งทุกอย่างล้วนเป็นคุณสมบัติที่เราไม่ควรมองข้ามเพราะอาจส่งผลกระทบกับธุรกิจของเราได้เลยครับ

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าใครที่ไม่ได้มีสถานที่โล่งกว้างที่เหมาะสมกับเครื่องปรับอากาศพาณิชย์ ก็อย่าเพิ่งคิดว่าติดไม่ได้ เพราะตอนนี้เขามีขนาดใหม่ 13,000 BTU ที่เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก ที่ต้องการความสวยงามได้เช่นเดียวกัน

ค่าไฟไม่แพงอย่างที่คิด

ดูความสามารถเหล่านี้แล้ว หลายคนก็คงคิดว่า ค่าไฟต้องทะลุแน่ ๆ แต่ผมบอกเลยว่าเครื่องปรับอากาศแบบติดฝ้านั้นเขาออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำหน้าทำให้แอร์เชิงพาณิชย์ นอกจากจะสามารถทำความเย็นได้ในห้องที่กว้างแล้ว ยังประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

อย่างแบรนด์มิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิมรุ่น PLY Series ตัวนี้นอกจากความสามารถต่าง ๆ ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว ยังเป็นแอร์ที่ได้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาวซึ่งสูงที่สุดแล้วในท้องตลาด ณ ปัจจุบัน

การรับประกัน

และเรื่องของการรับประกันก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยมิตซูบิชิ อีเล็คทริคมิสเตอร์สลิม รุ่น PLY Series มาพร้อมรับประกันคอมเพรสเซอร์ให้คุณ 5 ปีเต็ม และรับประกันอะไหล่ 1 ปีเต็มจากผู้ผลิตโดยตรง

และนอกจากนี้มิตซูบิชิ อีเล็คทริค Mr.Slim เขาก็มีรุ่น PCY Series แบบติดฝาผนังที่มีคุณสมบัติที่เด่นเรื่องทำความเย็นและความทนทานสูง และยังช่วยให้คุณประหยัดไฟได้จากฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาว ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงสุดเช่นเดียวกันครับ

จุดสังเกต

เครื่องปรับอากาศ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค Mr.Slim PLY Series ตัวฝังเพดานนี้มีจุดสังเกต 2 ข้อคือเรื่องของราคาที่สูงกว่าเครื่องปรับอากาศในท้องตลาดซักเล็กน้อย และถ้าเราอยากได้ฟีเจอร์จัดเต็มอย่าง 3D Move-eye Human Sensor นี้ จะต้องเสียเงินเพิ่มนะครับ

แต่ผมบอกเลยว่าได้คุณภาพที่ดีสมกับที่เขาพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและได้รับความเชื่อถือที่สุดติดต่อกันมาถึง 19 ปีจนถึงทุกวันนี้อีกด้วย เรียกว่าถ้าใครมองถึงความคุ้มค่าในระยะยาวแล้ว เครื่องปรับอากาศ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค Mr.Slim รุ่นนี้ตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอนครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส