ดีใจกันทั้งโลก เพราะ SpaceX และ NASA ส่งยาน Dragon 2 ขึ้นอวกาศเป็นผลสำเร็จ! Apple Store สาขา Icon Siam กลับมาเปิดทำการแล้ววันนี้ และยังมีข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจใน beartai Weekly สัปดาห์นี้ค่ะ โอ้โห! มาได้ไม่หยุดไม่หย่อนเลยนะคะสำหรับข้อความสแปมบน iMessage ยิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี่มีข้อความโผล่มาเยอะมาก ๆ คลิปนี้กวางจะขอแนะนำวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ให้คุณ ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ระดับแบบง่าย ๆ เดี๋ยวกวางทำให้ดูเลย

  • วิธีแรกก็เหมือนกับที่กวางได้แนะนำไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นั่นคือการเข้าไปกด Report Junk หรือรายงานขยะ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้สแปมเหล่านี้ถูกส่งไปตรวจสอบกับทาง Apple โดยตรงค่ะ
  • ต่อมาคือวิธีการเปิดการกรองข้อความคนที่เราไม่รู้จัก โดยให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > การตั้งค่า > ข้อความ > ฟิลเตอร์ผู้ส่งที่ไม่รู้จัก หรือ Settings > Message > Filter Unknown Sender สำหรับภาษาอังกฤษ เพียงเท่านี้ข้อความแปลก ๆ ที่ไม่รู้ชื่อผู้ส่งก็จะถูกโยนไปไว้ในกลุ่มไม่ทราบชื่อผู้ส่งแล้วล่ะค่ะ
  • อีกวิธีก็คือวิธีการ Block ผู้ส่งนั้น ๆ ได้ทันที โดยการกด้เข้าไปที่หน้าข้อความที่เราได้รับ แตะที่รายชื่อด้านบน แล้วกด info พร้อมเลือกไปที่ Block this Caller แค่นี้ก็เรียบร้อย คน ๆ นี้ก็จะส่งหาเราไม่ได้อีกต่อไป

แต่ถ้าใครรู้สึกทนไม่ไหวแล้ว วิธีท้ายสุดจริง ๆ ก็คือการปิด iMessage ทิ้งไปเลย โดยเข้าไปที่ Setting > Message > iMessage แล้วก็เลื่อนเป็นปิด แค่นี้ก็ไม่เจอข้อความสแปมกวนใจแล้วค่ะ… แต่ถ้าปิดไปแบบนี้ ข้อความเพื่อน ๆ ที่ส่งมาทาง iMessage เราก็จะไม่ได้ด้วยนะ

ข่าวต่อมาจากหน้าเว็บสำหรับเช็ดอิน ตอนนี้ไทยชนะ เปิดตัวแอปพลิเคชันออกมาอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีกระแสด้านลบออกมาว่า ตัวแอปขอสิทธิ์ต่าง ๆ มากมายเกินความจำเป็น แต่ล่าสุดเขาก็ได้ออกมาแก้ปัญหานี้แล้วค่ะ

โดยแอป ไทยชนะ ในเวอร์ชันล่าสุด 1.1.0 นี้จะมีการขอสิทธิ์เข้าถึงเพียง 3 อย่างเท่านั้นค่ะ

  • เรื่องของกล้องเพื่อการสแกน QR Code
  • ตำแหน่งที่ตั้ง เพื่อใช้ในการค้นหาร้านค้าใกล้เคียงได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยจะทำงานในขณะที่แอปกำลังใช้งานอยู่เท่านั้น
  • เครือข่าย Internet โดยไม่ได้ขอการเข้าถึงข้อมูลในตัวเครื่องอีกต่อไป

ซึ่งแอปไทยชนะปัจจุบันยังสามารถโหลดได้แค่บน Android เพียงอย่างเดียวนะคะ ส่วนใครใช้ iPhone แบบกวางก็อดใจรอกันซักนิด รับรองได้ใช้แน่นอนค่ะ

สาวก Apple ฟังทางนี้! Apple Store สาขา Icon Siam กลับมาเปิดทำการแล้วค่ะ หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 มาอย่างยาวนาน ล่าสุดได้มีอัปเดตจากทางเว็บไซต์ Apple ว่า Apple Store สาขานี้จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมานี้เองค่ะ แต่ฝั่ง Apple Store สาขา Central World ที่ตอนแรกคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็ยังไม่มีข่าวคราวอัปเดตอะไรเพิ่มเติมนะคะ อดใจรอกันหน่อยนะ

สำหรับใครที่อยากแวะไป Apple Store รวมไปถึงสถานที่ต่าง ๆ นอกบ้านก็อย่าลืมใส่มาสก์ป้องกันตัวไว้ด้วยนะ กวางเป็นห่วง

ช่วงนี้ใครดูคลิปกวางบน YouTube ก็น่าจะเห็นข้อความพิเศษที่แสดงขึ้นมาใต้คลิปนะคะ สิ่งนี้คือฟีเจอร์พิเศษที่เขาได้ปล่อยออกมาในชื่อ Video Chapters ซึ่งช่วยให้เราแบ่งตอนในคลิปวิดีโอได้ง่าย ๆ เลยล่ะค่ะด้วยฟีเจอร์นี้จะทำให้บรรดาครีเอเตอร์สามารถแบ่งคลิปวิดีโอบน YouTube เป็นตอน ๆ ได้ ทำให้ง่ายกับผู้ชมในการเลื่อนเวลาที่ต้องการรับชมได้อย่างง่ายดาย โดยมีคำอธิบายของตอนนั้น ๆ ระบุไว้ด้วย โดยบังคับว่าการแบ่งตอนต้องเริ่มที่ 0:00 แบ่งตอนละอย่างน้อย 10 วินาที และต้องมี 3 ตอนขึ้นไปค่ะ

แต่อย่างไรก็ตามถ้านำคลิปเหล่านี้ไปแปะไว้บนช่องทางอื่น ๆ นอกเหนือจาก YouTube ก็จะไม่เห็น Chapter นะคะ แต่ยังไงถ้าเป็นคลิป beartai Weekly ก็ยังเห็นหน้ากวางได้อยู่ดี งั้นไม่เป็นไรค่ะ

ปิดท้ายด้วยข่าวที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกอย่างการปล่อยจรวด Falcon 9 ที่นำแคปซูลของนักบินอวกาศในชื่อ Crew Dragon ออกสู่อวกาศได้สำเร็จแล้วค่ะ ซึ่งลูกเรือทั้ง 2 คนที่เดินทางไปพร้อมกับแคปซูล Crew Dragon ก็คือนักบินอวกาศชื่อ Bob Behnken และ Doug Hurley ได้เริ่มออกเดินทางเมื่อเวลาตี 2:22 วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งภารกิจนี้ก็สำเร็จลงได้ด้วยดี รวมไปถึงแท่นปล่อยจรวด Falcon-9 ที่กลับมาจอดที่แท่นรับได้อย่างแม่นยำดังที่เคยเราเคยเห็นการทดสอบปล่อยจรวดมาก่อนหน้านี้ค่ะ

เรียกว่าเทคโนโลยีการเดินทางออกนอกโลกของ SpaceX ก็ยังคงน่าทึ่งเช่นเคยนะคะเนี่ย สมกับเป็นบริษัทของ Elon Musk ที่เปรียบเสมือนกับโทนี่ สตาร์ก ในโลกความจริงเลยก็ว่าได้ค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส