เริ่มกันที่หน้าแรกเลยครับ ยังจำรูปร่างของ “หน้า HOME หรือ หน้าหลัก” ของ LINE เวอร์ชันเก่าได้ไหม ที่ต้องสไลด์หาชื่อเพื่อนกันจนนิ้วเกร็ง ตอนนี้ไม่ต้องสไลด์เยอะแล้วนะครับ เพราะว่าเขาปรับเปลี่ยนให้ใช้ง่ายขึ้น ด้วยการจัดรายชื่อเพื่อน ให้อยู่เป็นกลุ่ม ๆ

ซึ่งการเรียกดูง่ายมากครับ จิ้มทีหนึงถึงจะแสดง ว่ากันตามตรงผมว่าจุดนี้ดีครับ ช่วยให้เราค้นหารายชื่อเพื่อนสะดวกขึ้นกว่าเดิม เช่น จะหาเพื่อนก็กดไปที่ Friend หรือจะหากลุ่มก็ไปที่ Group ครับ สะดวกมาก ส่วนคนที่ชอบใช้ Line Keep ก็ไม่ต้องห่วงไปนะครับ ปุ่มกดยังอยู่ตำแหน่งเดิมเลย

ต่อมาเป็นส่วนของ Service ที่แต่เดิมเป็นแท็บด้านบน ตอนนี้กลายเป็นไอคอนรวมกันแบบนี้ ซึ่งมันก็ดูง่าย และเป็นระเบียบดีครับ แถมทาง LINE เขายังเพิ่มหรือจัดเรียงบริการ ให้เหมาะตามสไตล์เฉพาะคนได้ด้วย โดยเพิ่มได้สูงสุด 8 รายการครับ

การเพิ่มก็ให้กดปุ่ม + แล้วก็เลือกที่ต้องการเลยครับ ผมเองเป็นคนชอบเสพข่าว กับการลงทุนก็จะเลือกพวก LINE TODAY, FINNOMENA ไว้เป็นอันดับต้น ๆ ส่วนช้อปของเข้าร้านก็มีบ้างเลยใส่ LINE SHOPPING ไว้ พอเสร็จแล้วก็บันทึกด้วยกดปุ่ม Save เลยครับ

และยังมีแถบแนะนำสติกเกอร์น่าใช้ ที่ใช้ข้อมูลจากประวัติการซื้อและการใช้สติกเกอร์ของแต่ละคนด้วยนะครับ น่าจะถูกใจกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ผมยังได้ข่าวมาอีกว่า LINE เขากำลังเพิ่มระบบแจ้งเตือนวันเกิดเพื่อน พร้อมกับฟีเจอร์เซอร์ไพรส์วันเกิดด้วยของขวัญ จะส่งเป็น Gift หรือเป็น Card ก็ได้ อันนี้อดใจรอกันหน่อยนะ ไม่นานได้ใช้แน่ และอีกจุดที่ผมสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงคือหน้า Wallet ครับ ที่แต่ก่อนจะมีไอคอนเยอะ ๆ แต่หลังจากที่อัปเดตแล้วผมกดมาดูอีกที เอ้า! เปลี่ยนไปเยอะเลย

โดยในหน้า Wallet แบบใหม่ จะเน้นไปที่เรื่องการ ช้อป เติม จ่าย ในหน้าเดียวครับ และยังปรับให้ดูเรียบง่าย ใช้สะดวก เหมาะกับการช้อป ด้วยการเพิ่มส่วนแนะนำโปรโมชันต่าง ๆ ที่ด้านล่างครับ เช่น แนะนำร้านค้า, แนะนำโปรโมชันอาหารบน Line Man และที่ผมชอบเลยคือหน้า Line Shoping ที่รวมเอาโปรโมชันสินค้าลดราคาแนะนำ ถึงกับต้องกดเข้าไปดูเลยครับ

ด้านล่างทั้งหมดนี้เป็นดิลพิเศษของทางไลน์ครับ ทั้งร้านค้าโซเชียลชื่อดังอื่นๆ โดยจะเข้าดูร้านค้าโดยตรงก็ได้ หรือจะเลือกดูสินค้ายอดนิยมที่จัดเรียงมาไว้ให้แล้วก็ได้ เรียกได้ว่ามีครบทุกร้าน ครบทุกดีล ครบทุกแนวให้เลือกช้อปได้เต็มที่

ส่วนแถบด้านบนก็เป็นฟีเจอร์ Rabbit Line Pay, QR-Code, Topup เติมเงิน, Pay Bill จ่ายบิล และ My Card สำหรับผูกบัตรครับ

แถบถัดมาก็เหมือนเดิมนะครับ แต่มีการเปลี่ยนแปลงบ้างนิดหน่อย คือตัดส่วนที่ไม่เกี่ยวออกไปเหลือไว้แต่ส่วนที่เกี่ยวกับการ ช้อป เติม จ่าย ตัวที่เป็นไฮไลต์ก็คือ Pay Promotion ระบบแนะนำโปรโมชันลดราคา, Line Points ระบบสะสมคะแนนแลกส่วนลด, ระบบเติมเงิน BTS ผ่าน Rabbit LINE Pay, Line MAN ทางลัดสำหรับใช้บริการเดลิเวอร์ลี และ Line Shopping สำหรับขาช้อป แต่ก็มีสิ่งที่ต้องพูดถึงสักเล็กน้อย คือตอนนี้ยังไม่มีการจัดหมวดหมู่สินค้าครับ เราต้องเลื่อนดูเอง แต่เลื่อน ๆ ดูก็เพลินเหมือนกันนะครับเนี่ย

สรุป

LINE เวอร์ชันใหม่นี้ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยครับ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของทุกคนที่เปลี่ยนไป หรือที่ใครหลายคนเรียกว่า New Normal ให้สามารถ จ่าย เติม ช้อป ได้จบในที่เดียวบนแอป ฯ LINE สำหรับใครที่อยากลองใช้ LINE เวอร์ชันใหม่นี้ ก็อย่าลืมไปอัปเดตเป็นเวอร์ชันใหม่ บน Android และ iOS เพื่อเข้าถึงไลฟ์สไตล์แนวใหม่บนโลกของ LINE ได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส