realme 7 5G มือถือ 5G ซิมคู่ แบตอึด ชาร์จไว สเปกแรง จอลื่น ค่าตัวไม่ถึงหมื่น!

ดีไซน์

ปกติแล้วฝาหลังของ realme หลายรุ่น ก็จะมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น realme 7 5G รุ่นนี้ก็คือ โลโก้ realme แบบ Glasses-free 3D ที่เด่นสะดุดตา ดูสวยเลยล่ะครับ ส่วนพื้นผิวฝาหลังเป็นแบบด้าน ผิวสัมผัสลื่นมือ แต่เก็บรอยนิ้วมือดีเหมือนกันนะครับ ดีไซน์นี้มีแค่สีเงิน Flash Silver เท่านั้นนะครับ เวลาใส่กับเคสใสที่เขาแถมมาให้ในกล่อง ก็จะโชว์ความสวยงามของฝาหลังได้เต็มที่

นอกจากนี้ก็มีสีน้ำเงิน Mist Blue พร้อมฝาหลังอีกแบบเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ด้านความหนาและน้ำหนักตัวอยู่ที่ 9.1 ซม. และ 195 กรัมตามสเปก พอใส่ 2 ซิมลงไปแล้วน้ำหนักจะอยู่ที่ 197 กรัมครับ

หน้าจอ

ส่วนหน้าจอนี้ก็เป็นแบบจอแบนไม่มีขอบโค้งให้ลุ้นกับอาการจอลั่นเลยครับ ตัวจอมีขนาด 6.5 นิ้ว เป็นแบบ IPS LCD ที่มีความละเอียด FHD+ ที่ดูคลิปจาก YouTube หรือภาพยนตร์จาก NetFlix แบบเต็มความละเอียดสูงสุดของหน้าจอ FHD+

นอกจากนี้ยังมีอัตรา Refresh rate ก็สูงถึง 120Hz เลยนะเวลารูดหน้าจอเร็ว ๆ จะรู้สึกนุ่มละมุนตาแบบนี้เลยครับ แต่ถ้าใครอยากประหยัดแบตก็เลือกเป็น Auto Select ได้เลยครับ ระบบจะสลับความละเอียดตามแอปฯ แบบอัตโนมัติครับ

realme 7 5G ใช้พอร์ต USB-C ที่รองรับชาร์จไว 30W Dart Charge อัดไฟเข้าแบต 5000 mAh เต็ม 100% ภายใน 65 นาที ส่วนความอึดของแบตก็อยู่ได้ตลอดวันแบบเหลือ ๆ ครับ

ส่วนช่องหูฟัง 3.5 มม. ก็ยังมีให้อยู่นะครับ แต่ในกล่องไม่มีหูฟังมาให้นะ ต้องหามาใช้เอง หรือถ้ามีหูฟังไร้สายอยู่แล้วก็เชื่อมต่อแล้วฟังเพลงได้เลยครับ

คุณภาพเสียง

ด้านเสียง realme 7 5G ก็รองรับระบบเสียง Dolby Atmos และคุณภาพเสียง Hi-Res คุณภาพเสียงเป็นอย่างไรไปฟังเพลงจากไฟล์ Lossless กันครับ (เสียบหูฟัง แล้วฟังเพลง จากนั้นก็เปิดลำโพง) โดยสรุปคุณภาพเสียงที่ออกมาถือว่าดีเท่าที่มือถือจะทำได้เลยครับ แต่ติดอยู่นิดหน่อยเรื่องลำโพงที่เป็นแบบเดี่ยวเสียงออกจากด้านล่างด้านเดียวทำให้มิติซ้าย-ขวาหายไปเยอะ

ถาดใส่ซิมรุ่นนี้เป็นแบบซิมคู่ และเพิ่มเมมโมรี่การ์ดได้ แต่จะใส่ได้ซิมเดียวนะครับ โดยจุดที่น่าสนใจคือรุ่นนี้เป็นแบบ Dual 5G Standby ที่สลับการใช้งาน 5G ทั้งสองซิมได้แบบอิสระ และรองรับคลื่นความถี่ของไทย ใส่ซิมแล้วใช้งานได้เลย ความเร็วเป็นอย่างไร เดี๋ยวผมกดทดสอบให้ดูครับ (กดทดสอบ 5G) ค่าดาวน์โหลดและอัปโหลดที่สตูดิโอแบไต๋จะอยู่ที่ XXX ครับ ส่วนการเชื่อมต่อก็มาพร้อมกับ Wifi-5 และบลูทูธ 5.1 ครับ
ส่วนการปลดล็อกเครื่อง realme 7 5G ก็ทำได้อย่างรวดเร็วทั้ง การสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มข้างเครื่อง และการสแกนใบหน้าครับ!

กล้อง

ต่อกันที่เรื่องการถ่ายภาพกันบ้าง realme 7 5G มีกล้องหลัง 4 เลนส์ครับ เลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 รุ่นนี้ใช้เซนเซอร์ Samsung S5KGM1ST ที่ถ่ายกลางวันได้สมราคา เก็บรายละเอียดแสงและสีดี แถมมี โหมด AI scene เร่งสีให้สดใสมากขึ้น รวมถึงสามารถซูมแบบ Digital ได้ถึง 10 เท่าด้วยนะครับ แต่ภาพก็จะเริ่มแตกตั้งแต่ x2 ขึ้นไป

เลนส์มุมกว้าง 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง F/2.3 ก็เก็บภาพได้เต็มตาครับ จะเป็นภาพหมู่ หรือภาพวิวทิวทัศน์ก็สบาย

เลนส์มาโคร 2 ล้านพิกเซล ก็สามารถถ่ายได้ใกล้สุด 4 ซม. ถ่ายดอกไม้ ถ่ายพื้นผิวสิ่งของต่าง ๆ ได้น่าสนใจสุดท้ายเป็นเลนส์ขาวดำ ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ที่เอาไว้ช่วยเลนส์หลักเรื่องการจับแสง และการทำเอฟเฟคโบเก้ฉากหลังละลายในโหมดการถ่ายภาพบุคคล การตัดฉากหลังก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควร และมี AI ช่วยแต่งหน้าสวยอยากได้แค่ไหนก็ปรับได้เลย แต่เลือกได้เป็นเปอร์เซนต์เท่านั้น นอกจากนี้ยังใส่ฟิลเตอร์ภาพแบบ Retro ได้ด้วยนะครับ

ส่วนการถ่ายในที่แสงน้อยก็มีโหมด ถ่ายภาพกลางคืนที่ใช้ได้ทั้งเลนส์หลักและเลนส์มุมกว้าง คุณภาพที่ออกมาถือว่าดูดีเลยล่ะครับ เปลี่ยนภาพมืด ๆ ให้สว่าง พร้อมกับใส่ฟิลเตอร์แนว ๆ ได้ 3 รูปแบบ คือ Modern Gold, Cyberpunk, Flamingo ส่วนจุดติก็มีนิดหน่อยเรื่องการกันสั่น กับการถ่ายในที่แสงน้อย หากมือนิ่งไม่พอภาพที่ออกมาก็จะเบลอ ๆ เลยครับ

การถ่ายวิดีโอรุ่นนี้รองรับการถ่ายสูงสุด 4K 30 fps เฉพาะเลนส์หลักเท่านั้นครับ แต่ถ้าต้องการถ่ายวิดีโอด้วยโหมดกันสั่น UltraSteady ด้วยเลนส์หลักความละเอียดจะอยู่ที่ 1080p ที่ 60 fps และ UltraSteady MAX ด้วยเลนส์มุมกว้างความละเอียดจะอยู่ที่ 1080 ที่ 30 fps คุณภาพก็ถือว่ากันสั่นได้ดีเลยครับ เดินถ่ายเที่ยวได้ชิล ๆ เลย

ส่วนกล้องหน้า มีความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.1 มีฟีเจอร์ Bokeh Effect และ AI Beauty ที่ช่วยผิวเรียบหน้าเนียนดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งทั้งสองฟีเจอร์นี้เราสามารถเลือกปรับมาก – น้อยได้เลยครับ นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์ UltraSteady ช่วยลดการสั่นไหวในกล้องหน้าด้วยนะครับ

ประสิทธิภาพเครื่อง

มาถึงประสิทธิภาพเครื่องกันบ้างนะครับ realme 7 5G ใช้ชิปเซตรุ่นใหม่ล่าสุดจาก MediaTek รุ่น Dimensity 800U 5G ที่มีแรม 8 GB และหน่วยความจำในเครื่อง 128 GB ถ้าไม่พอก็เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB ครับ

ด้านประสิทธิภาพ กองบรรณาธิการแบไต๋ก็ทดสอบแบบจัดเต็มด้วย 3DMark Wild Life Stress Test ที่ระบบจะรันชุดทดสอบ 20 รอบต่อเนื่อง ผลที่ออกมาคือ realme7 5G สามารถรักษาระดับคะแนนได้ดี โดยคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 1602 และต่ำสุดที่ 1595 คะแนน ส่วนความร้อนอยู่ที่ 30-36 องศาตลอดการทดสอบ เรียกว่าเอาไปใช้งานจริงก็ไม่ต้องห่วงว่าประสิทธิภาพจะลดลงเมื่อเครื่องร้อนครับ

ส่วนการทดสอบด้วย Androbench เพื่อดูความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูล ได้ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 982 MB/s และการเขียนอยู่ที่ 483 MB/s ครับ

ส่วนระบบปฏิบัติการก็ยังคงเป็น Android 10 ที่ครอบทับอีกชั้นด้วย realme UI การใช้งานจริง ตัวเครื่องใช้งานได้ลื่นไหลดีครับ การใช้เว็บ การใช้โซเซียลต่างๆ ทำงานได้ไม่ติดขัด

และสามารถเล่นเกมที่มีกราฟิกระดับสูงอย่าง Genshin Impact ตั้งค่าต่ำสุด แบบ 60 fps ได้แบบไม่กระตุกเลยครับ ส่วนเกมฮิต ROV ตอนนี้เล่นได้ 30 fps เพราะยังไม่มีโหมดเฟรมเรทสูงให้ปรับ สุดท้าย League of legends wild rift ก็เล่นได้แบบเต็ม ๆ 60 fps ได้สบาย ๆ เลยครับ

จุดสังเกต

สำหรับจุดสังเกตของ realme 7 5G มีอยู่เรื่องเดียว งฝาหลังสี Flash Silver สวย ๆ สะท้อนแสงวิบวับแบบนี้ เห็นลายนิ้วมือค่อนข้างชัดเลย แต่ก็แก้ไขได้ด้วยการใส่เคสใสที่เขาแถมมาให้ในกล่องครับ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

realme 7 5G มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 9,999 บาท เรียกได้ว่าราคาไม่ถึงหมื่น แต่ได้ความครบ ทั้ง 5G ซิมคู่ แบตอึด ชาร์จไว สเปกแรง จอลื่น รออยู่ใย ไปจัดกันสิครับ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส