การปรับตัวลงของราคาบิตคอยน์ในช่วงนี้จะเป็นแค่การ “รับน้องสยองขวัญ” ที่นักลงทุนควรใจแข็งและรอเวลาดีดตัวกลับ หรือควรรีบขายก่อนต้องปักหลักบนดอย!? ร่วมพูดคุยกับ คุณต้ำ พิริยะ สัมพันธารักษ์ Managing Director จาก Chaloke.com ใน #หนุ่ยทอล์กหนุ่ยโทร ทาง #beartai

เกิดอะไรขึ้นกับสถานการณ์ BITCOIN ในตอนนี้?

ราคาร่วงเพราะอะไร ราคาที่เกิดขึ้นเป็นสมดุลของการซื้อการขาย ถ้าตอบแบบง่าย ๆ เลยคือราคาร่วงเพราะมันมีคนขาย ผมมองว่ามันมี 3 เหตุผลที่ทำให้คนขายกันในช่วงนี้จนทำให้ราคาร่วงหล่นลงมาค่อนข้างมาก

คือมันมีเทรดเดอร์จำนวนมากที่เขาใช้ technical analysis เพราะฉะนั้นเมื่อราคามันมาถึงจุดสำคัญเชิง Technical ทั้งหลายแน่นอนว่ามันต้องมี Reaction การขายจากสถาบันการขายจากกองทุนจะเกิดขึ้น การซื้อการขายก็จะเกิดขึ้น อีกอันนึงที่ผมมักจะดูอยู่เรื่อย ๆ เลยก็คือตลาด Feature BITCOIN คือการยืมเงินคนอื่นมาเทรดสูง ๆ ซึ่งวิธีการเทรดแบบนี้ความเสี่ยงมันสูงมาก เวลามันปรับขึ้นนิดนึงกำไรของเรามันก็ใหญ่ ซึ่งหลายคนมันจะเสี่ยงกัน

มีคนปล่อยกู้ตอนนี้เพื่อหวังให้ OVERLEVERAGE หรือไม่?

ในตลาด crypto ให้กู้ไม่เหมือนกันในตลาดหุ้นในตลาดเทรดเงินทั่วไป คือปกติเราจะมีสถาบันทางการเงิน เขาก็จะ Offer ให้เราทีนี้พอเรากู้มาเราต้องกู้จากโบรกเกอร์ ผู้ให้บริการ แต่ในตลาด crypto ด้วยความที่ว่าอาจจะเป็นเพราะว่ามันเกิดจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ เบี้ยน้อยหอยน้อย เขาไม่ได้มีเงินถุงเงินถังอะไรให้คนมากู้ เพราะฉะนั้นวิธีที่เขาปล่อยกู้กันง่าย ๆ เลยก็คือถามคนที่เทรดอยู่นี่แหละว่าอยากปล่อยกู้ไหมแล้วตั้งดอกเบี้ยมาเลย มันจะเกิดตลาดแลกเปลี่ยนเงินกู้ขึ้นมาซ้อน ๆ กันอีกทีเรียกว่า margin trading markets ซึ่งก็เป็นตลาดที่ควบคู่กันอยู่ การกู้แบบนี้คนให้กู้ค่อนข้างที่จะปลอดภัย ไม่ว่าจะยังไงก็ได้ทุนคืน

ในวงการนี้มีการรับน้องหรือไม่?

มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกตลาด การ Collection ของราคาเกิดขึ้นเรื่อย ๆ มันไม่มีอะไรที่สามารถวิ่งไปทางใดทางหนึ่งได้ไปตลอดกาลนอกจากจะมีกลไกลบางอย่างที่สามารถทำให้มันเป็นอย่างนั้นได้ เช่นพิมพ์เงินไม่จำกัด สิ่งที่ในวงการใช้คำว่ารับน้องนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดขึ้นแรง ๆ มันจะมีมือใหม่เข้ามาเยอะมากที่คิดว่ามันง่าย พอสถานการณ์เป็นแบบนี้คนจะคิดว่ามันง่าย เพราะช่วงแรกความเสี่ยงมันอาจจะยังไม่มาถึง แต่ในตลาดหุ้นนั้นความผันผวนมันเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ เพราะฉะนั้นคุณต้องบริหารความเสี่ยงของคุณเอง เพราะฉะนั้นเหตุการณ์นี้ก็เป็นบทเรียนในการรับน้องให้ปรับตัว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส