5 จุดเด่นของแอปแม่มณี ที่ช่วยให้การขายง่าย รับเงินสบาย ๆ

1.จุดเด่นแรกของแอปแม่มณีคือเรื่องการ “แยกยอดขายร้าน ออกจากบัญชีส่วนตัว” อันนี้ดีมากสำหรับผู้ประกอบการที่มีการโอนเงินเยอะ ๆ หลายรายการ แล้วต้องการการเช็กแบบง่าย ๆ ในหน้าหลักหน้าเดียวครับ กดเข้าแอปปุ๊ปจะเจอยอดเงินที่โอนเข้ามา 5 รายการล่าสุด

โดยในแต่ละวัน แอปจะรวมยอดเงินที่ได้รับจากการขาย แล้วโอนเงินเป็นก้อนเข้าบัญชีที่ผูกไว้ หลัง 5 ทุ่มเป็นต้นไปแบบอัตโนมัติ แต่ถ้าใครจำเป็นต้องใช้จะโอนเองระหว่างวันก็ได้นะ! โดยกดไปที่เมนู โอนเงินเข้าบัญชี จากนั้นก็ปุ่มโอนเงินตอนนี้ แล้วเงินก็จะเข้าไปสู่บัญชีที่เราผู้ไว้ครับ

แต่ถ้าผ่านไปแล้วหลายวัน เราต้องการดูยอดโอนย้อนหลัง ก็ทำได้โดยเข้าไปที่เมนู 3 ขีด (หรือไอคอนแฮมเบอร์เกอร์) แล้วเลือกหัวข้อ รายงานการโอนเงินเข้าบัญชี แล้วดูที่ QR Code แม่มณี ก็จะเห็นยอดสรุปที่โอนเข้าบัญชีเราในแต่ละวันย้อนหลังให้ทันที หรือถ้าเช็กผ่านแอปพลิเคชันแม่มณี SCB EASY

ซึ่งถ้าเป็นแบบเดิมจะเป็นการโอนที่ผูกกับบัญชีออมทรัพย์ หรือบัญชีพร้อมเพย์ ทำให้ยอดโอนเงินค่าสินค้าปนกับการโอนเงินทั่วไป เกิดความสับสนได้ เวลาเช็กยอดผ่านแอป SCB Easy แบบนี้!

2. จุดเด่นที่สองคือ “สร้าง QR Code เองได้อย่างสะดวกสบาย” ถ้าคุณใช้แอปแม่มณีก็จะสามารถสร้าง QR Code ได้แบบไม่จำกัด ผ่านเมนูแก้ไข QR ความพิเศษคือสามารถใส่ยอดเงินลงไปแบบนี้ ช่วยเพื่อความสะดวกให้การโอนลูกค้าไม่ต้องกรอกเอง และนอกจากนี้เราสามารถใส่รหัสอ้างอิงร้านค้า เช่น รหัสคำสั่งซื้อ, ไอดีไลน์ หรือเบอร์โทรศัพท์ลูกค้าแบบนี้ เพื่อเอาไว้กำกับว่ายอดโอนนี้ของใครลูกค้าคนไหน เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบครับ พอสร้างเสร็จแล้วสามารถบันทึกเก็บไว้ในเครื่องได้ครับ รูปที่ได้มาก็จะประมาณนี้ ส่งให้ลูกค้าโอนเงินได้เลย ซึ่งแบบเดิมจะทำได้แค่สแกนเพียงอย่างเดียว แก้ไขอะไรไม่ได้

อันนี้น่าจะเหมาะกับรูปแบบการขายของออนไลน์ที่ต้องส่ง QR บ่อย ๆ ที่สุด เพราะสร้างง่าย เซฟง่าย ส่งง่าย เก็บเงินง่าย และเช็กยอดสบาย ส่วนค่าธรรมเนียมการโอนก็ฟรี และรับการโอนได้จากทุกธนาคาร เพราะว่าเป็นการโอนผ่าน Promptpay QR ครับ

3. จุดเด่นที่สามคือ “การเช็กยอดโอนสุดง่าย ทั้งเจ้าของกิจการและพนักงาน” เรื่องนี้ถือว่าเป็น Pain Point ของคนขายเลยครับ จะเช็กว่าโอนเงินเข้าหรือยังก็ลำบาก ต้องถ่ายสลิปโอนเป็นหลักฐาน เช็กยอดโอนจาก QR หรือไม่ก็โทรถามเจ้าของว่าเงินเข้าหรือยัง เพราะมีแต่เครื่องเจ้าของเท่านั้นที่เช็กยอดได้

แต่ถ้าใช้แอปแม่มณีปัญหานี้ก็จะหมดไป เพราะว่าเจ้าของกิจการสามารถเพิ่มพนักงานขึ้นมาเพื่อช่วยเช็กยอดเงินโอนแทนเราได้ถึง 10 คนเดี๋ยวผมจะเพิ่มให้ดู ก่อนอื่นเลยเข้าไปที่เมนูตั้งค่า (ไอคอน 3 ขีด หรือแฮมเบอร์เกอร์) บนเครื่องเจ้าของ แล้วเลือกหัวข้อ จัดการบัญชีพนักงาน หาปุ่มกด “เพิ่มบัญชีพนักงาน” แล้วกดเข้าไป จากนั้นใส่ข้อมูลและรูปภาพให้เรียบร้อย กดสร้างบัญชีพนักงาน เราก็จะได้รหัสยืนยันมาก็เอาไปใส่ลงในเครื่องพนักงานก็เป็นอันเสร็จ

โดยในเครื่องของพนักงาน จะมีความสามารถในการเห็นยอดโอนเงินเข้าเหมือนกับเครื่องเจ้าของ และสร้าง QR Code รับเงินโอนได้ทันทีไม่ต้องโทรถาม ไม่ต้องสแกน ไม่ต้องถ่ายเก็บ แค่เช็กผ่านแอปแม่มณีเท่านั้น ลูกค้าเองก็ได้รับความสะดวก จับ-จ่าย-จบ ไม่ต้องมารอเช็กให้เสียเวลา

ส่วนใครที่กลัวว่าพนักงานจะแอบไปทำอะไรย้อนหลังกับประวัติการโอน อันนี้ทางแอปแม่มณีก็ป้องกันไว้ ด้วยการจำกัดการแสดงยอดรับโอนมาก 15 วันเท่านั้นครับ และยังสามารถเปิด/ปิดการแสดงยอดขายรวมในแต่ละวันได้ด้วยนะครับ ป้องกันพนักงานแอบดูยอดขาย วิธีการปิดให้เข้าไปที่เมนูจัดการร้านค้า แล้วเลือกแสดงยอดขายร้านค้า แล้วปิดหัวข้อแสดงยอดขายบัญชีแม่มณีแก่พนักงาน และนอกเหนือจากนี้ตัวพนักงานก็ไม่มีสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าใด ๆ เลยครับ บัญชีเราปลอดภัยแน่นอน

4. จุดเด่นที่สามคือ “รับจ่ายด้วยบัตรเครดิตแบบ QR Code ง่าย ๆ ไม่ง้อเครื่องรูดบัตร” ความสามารถในการการสแกนจ่ายผ่าน QR Code บนแอปแม่มณี ยังครอบคลุมไปถึงการจ่ายผ่านบัตรเครดิตด้วยนะครับ หน้าเมนูสร้าง QR ก็อยู่ใกล้ ๆ กับการโอนทั่วไปเลย เลื่อนไปหนึ่งหน้าก็เจอ ตรงนี้สร้างง่าย ๆ เลยครับแค่กรอกยอดเงินลงไปแล้วกดสร้างก็เป็นอันเสร็จ แคปจอหรือให้ลูกค้าสแกนได้เลยครับ แต่ QR Code กับการจ่ายผ่านบัตรแบบนี้ จะมีอายุอยู่ได้แค่ 1 วัน และจ่ายได้แค่ครั้งเดียว สแกนจ่ายซ้ำไม่ได้ด้วยนะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการสับสนในการสร้างซ้ำซ้อนครับ

การจ่ายด้วยวิธีนี้ เรตค่าธรรมเนียมในช่วงโปรโมชันจะอยู่ที่ 1% ซึ่งโปรนี้จะยาวไปถึง 31 ธันวาคม ปี 2564 เลยครับ ถือว่าต่ำกว่าการใช้เครื่องรูดบัตร EDC (Electronic Data Capture) ที่มีค่าธรรมเนียมประมาณ 1.8 – 2.5% แถมวิธีนี้ยังไม่มีค่าแรกเข้า ไม่มีค่าประกัน ไม่มียอดขั้นต่ำ และสมัครได้แบบไม่ต้องมีหน้าร้านด้วยนะ พ่อค้าแม่ขายออนไลน์ยิ้มเลยล่ะ!

ถามว่าแอปบัตรเครดิตไหนสแกน QR Code จ่ายได้บ้าง ณ วันที่เราถ่ายทำ ก็มีบัตรจากสามค่ายหลักอย่างค่าย VISA, MASTER, UnionPay สังเกตได้จากด้านบนของหน้าที่ใช้สร้าง QR Code ครับ ส่วนแอปธนาคารที่รองรับการจ่ายก็มี SCB Easy, Uchoose, CitiBank, Mymo GSB, KTC, ICBC ส่วนแบงค์ใหญ่อื่น ๆ ก็จะเริ่มรองรับช่วยต้นปีหน้าเป็นต้นไปครับ

และนอกจากบัตรเครดิตแล้ว แอปแม่มณีก็ยังรองรับการจ่ายผ่าน Alipay และ WeChat Pay ด้วยนะ แต่อันนี้การสมัครจะมีเงื่อนไขอยู่ที่ว่าต้องมีหน้าร้าน ส่วนค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 1.6% อันนี้สะดวกมากเวลามีนักท่องเที่ยวจีนมาจับจ่าย ถือว่าช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขายให้มากขึ้น

ข้อมูลที่ควรรู้ การรับจ่ายผ่านแอปแม่มณี ก็มีการจำกัดวงเงินเบื้องต้นให้อยู่ที่

  • QR แม่มณี วงเงิน 100,000 ต่อหนึ่งรายการ / ต่อวัน
  • QR บัตรเครดิต วงเงิน 50,000 ต่อหนึ่งรายการ
  • QR Alipay วงเงิน 50,000 ต่อหนึ่งรายการ
  • QR WeChat วงเงิน 50,000 ต่อหนึ่งรายการ

แต่ถ้าเรารู้สึกว่าวงเงินนี้น้อยไป ร้านเราขายได้เยอะกว่านี้ ก็ขอเพิ่มวงเงินรับโอนผ่านทาง SCB ได้เลยครับ แต่ต้องรอ 1-2 วันให้ทางธนาคารตรวจสอบก่อน วงเงินรับโอนถึงจะเพิ่มให้ครับ

5. จุดเด่นที่ห้า เป็นสิทธิพิเศษสำหรับพ่อค้าแม่ขายที่ใช้แอปแม่มณีคือมีประวัติอยู่แล้ว ทำให้ “ขอเงินกู้ง่าย อนุมัติไว ไม่ต้องไปธนาคาร” ถ้ามีเงื่อนไขตรงตามที่ธนาคารกำหนดคือ มีรายรับผ่านแอปแม่มณีก็สามารถยื่นขอกู้ผ่านแอป SCB Easy ได้ทันที รู้ผลภายใน 5 วันทำการ วงเงินกู้สูงสุด 300,000 บาท อันนี้ถือว่าใช้ประโยชน์จากความเป็นดิจิทัลได้อย่างชาญฉลาด ไม่ต้องเตรียมเอกสาร ไม่ต้องหาคนค้ำ อยู่ที่ไหนก็ขอสินเชื่อได้ ไม่ต้องไปยื่นเรื่องที่ธนาคารให้เสียเวลาเลยล่ะครับ

สุดท้ายผมเสริมให้ถ้าใครมีป้ายตั้งแบบนี้อยู่ แล้วอยากจะรับเงินผ่านแอปแม่มณี ก็สามารถพิมพ์ QR จากแอปแม่มณีมาแปะทับเองได้ครับ หรือถ้าต้องการ QR Code รวมช่องทางการจ่ายแบบโอนเงิน / บัตรเครดิต หรือจ่ายด้วย Alipay และ WeChat Pay แบบนี้ ก็สามารถไปทำที่สาขาธนาคารได้เลยครับ แค่บอกเลขบัตรประชาชน และโชว์หน้าแอปแม่มณี ให้พนักงาน เดี๋ยวเขาก็จัดการพิมพ์ออกมาให้เลย

จุดสังเกต

ในคลิปก่อนหน้าผมเคยบอกแล้วว่าการชำระผ่านบัตรเครดิต 1% อาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตเราต้องติดตามการอัปเดตผ่านทาง SCB และอีกจุดที่ต้องพูดถึงคือตัวแอปยังสรุปข้อมูลการขายออกมาเป็นไฟล์ PDF หรือ Excel ไม่ได้จุดนี้ทำให้ใครที่ต้องทำรายงานสรุปบัญชี อาจจะต้องใช้ช่องวิธีอื่นในการดึงข้อมูลการขายนะครับ

สรุป

พ่อค้าแม่ขายใดที่ใช้ QR Code แม่มณีแบบเดิมอยู่ ผมก็อยากจะแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้แอปแม่มณี เพราะช่วยให้เรารับจ่ายผ่าน QR Code ได้ครอบคลุมและสะดวสบาย ทั้งการโอน, บัตรเครดิต, Alipay และ WeChat Pay