เดี๋ยวนี้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อได้ทุกสิ่งแล้ว สามารถอัปเกรดฟีเจอร์ได้ง่ายโดยไม่ต้องเข้าศูนย์ แต่จะดีแค่ไหนถ้ารถยนต์สามารถอัปเกรดฟังก์ชั่นได้ง่ายเหมือนสมาร์ตโฟน มีแล้ว! ด้วย MG i-SMART ระบบปฎิบัติการอัจฉริยะที่จะทำให้การใช้รถของคุณสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการอัปเกรดระบบผ่าน FOTA ไม่ต้องเข้าศูนย์บริการ สะดวก ง่าย ทำได้ทุกที่

ปัจจุบันนี้รถยนต์ได้ก้าวเข้ามาในวงการไอทีแล้ว ด้วยเทคโนโลยี IoT หรือ Internet of Things ที่สามารถติดต่อสื่อสารและเชื่อมต่อได้ระหว่างรถกับคน จึงสามารถเช็กสถานะและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถมากขึ้น

MG ถือว่าเป็นค่ายรถที่บุกเบิกนำอินเทอร์เน็ตมาติดตั้งเป็นรายแรก นับตั้งแต่ Inkanet ที่รถยนต์และสมาร์ตโฟนสามารถเชื่อมต่อและสั่งงานได้เป็นครั้งแรก จนถึงปัจจุบันกับระบบปฎิบัติการอัจฉริยะ i-SMART ที่ได้รับการพัฒนาพร้อมฟังก์ชั่นใหม่ที่ครอบคลุมทุกการใช้งาน ไม่ว่าจะเดินทาง ความสะดวกสบายด้วยระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย และสามารถเลือกฟังเพลงได้ทั้งแบบออนไลน์และสตรีมมิ่ง รวมไปถึงการตรวจสอบความผิดปกติและแจ้งสถานะการทำงานของรถยนต์ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ MG มุ่งมั่นเพื่อตอบรับการมาของ Internet ที่จากนี้จะเป็นทุกสิ่งบนโลกใบนี้

แต่ไม่หยุดเพียงเท่านี้ MG ได้พัฒนาระบบ i-SMART ให้สามารถอัปเกรดเฟิร์มแวร์ผ่านระบบ FOTA หรือ Firmware Over The Air เป็นครั้งแรกในเมืองไทย เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ MG สามารถทำได้ง่ายเหมือนกับอัปเกรดระบบปฎิบัติการบนสมาร์ตโฟน

มาถึงตรงนี้ใครที่สงสัยว่าแล้วมันจะอัปเดตยังไง ณ เวลานี้การอัปเกรด MG i-SMART ผ่านระบบ FOTA รถยนต์ที่สามารถทำได้ตอนนี้คือ MG HS ส่วนรุ่นอื่น ๆ มีแน่นอน แต่ต้องรอติดตามจาก MG ประเทศไทย

วิธีการอัปเกรด MG i-SMART ผ่านระบบ FOTA

เมื่อระบบ i-SMART ตรวจพบเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นใหม่ จะมีการแจ้งเตือนบนหน้าจอกลางในรถ หรือสามารถกดเข้าไปเช็คเวอร์ชั่นได้ด้วยตนเอง เมื่อกดเข้าไปอัปเกรด ระบบจะทำการดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที ตรงนี้สามารถใช้รถยนต์ได้ปกติครับ

เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว หากต้องการติดตั้งเฟิร์มแวร์ คุณจะต้องจอดรถนิ่งสนิทและต้องติดเครื่องยนต์ตลอดเวลาเท่านั้น อีกทั้งยังสามารถเลือกได้ครับว่าจะ “ติดตั้งทันที” หรือ “ติดตั้งภายหลัง” ซึ่งคุณสามารถตั้งเวลาให้ระบบติดตั้งเฟิร์มแวร์โดยอัตโนมัติได้ สำหรับการติดตั้งเฟิร์มแวร์จะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการดำเนินการ เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วระบบจะทำการรีสตาร์ตทันที เพื่อให้คุณสามารถใช้ฟีเจอร์ใหม่ของระบบ i-SMART ได้เรียบร้อยครับ

สำหรับฟีเจอร์ในระบบ i-SMART ที่ได้รับการอัปเกรด ผ่าน FOTA ในรถยนต์ MG HS มีเพิ่มเข้ามาใหม่ 3 ฟีเจอร์ด้วยกันครับ

  • ฟีเจอร์ที่ 1 เสียงแจ้งเตือนเมื่อระดับน้ำมันต่ำ พร้อมแสดงแผนที่ปั้มน้ำมันใกล้เคียง อันนี้เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ลืมเติมน้ำมัน MG i-SMART จะส่งพิกัดปั้มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดให้ผู้ใช้สามารถกดนำทางได้
  • ฟีเจอร์ 2 เสียงแจ้งสภาพอากาศหลังจากสตาร์ตรถเปิดหน้าจอ ซึ่งจะซิงก์กับระบบอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ใน MG HS อย่างเช่นตอนนี้ผมอยู่บางนา ก็จะรายงานสภาพอากาศ //พี่หนุ่ย อธิบายตรงพยากรณ์อากาศ//
  • ฟีเจอร์สุดท้ายครับ หลายคนเรียกร้องกันมากนั้นคือ Apple Car Play ! ในที่สุดเราก็สามารถใช้ฟังก์ชันและแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่คุ้นเคยจาก iPhone สู่หน้าจอ i-SMART ในรถได้แล้ว ถือเป็นเรื่องดีมาก ๆ สำหรับสาวกแอปเปิ้ลที่ใช้รถยนต์ MG ครับ ส่วนใครที่ใช้ Android ไม่ต้องน้อยใจไปครับ เพราะในระบบ i-SMART รองรับการเชื่อมต่อผ่าน EasyCon ซึ่งใช้ได้เหมือนกัน

ข้อสังเกต

คือการอัปเกรดเฟิร์มแวร์ของ MG i-SMART ผ่านระบบ FOTA คุณจะต้องจอดรถ เข้าเกียร์ P และติดเครื่องยนต์ตลอดเวลา ถ้าไม่ปฎิบัติตามนี้ ระบบจะไม่สามารถอัปเกรดเฟิร์มแวร์ใหม่ได้ และควรจอดรถในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีครับ

สิ่งที่ต้องบอกเพิ่มเติมคือ การจะอัปเกรดเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นใหม่ที่สามารถทำได้ผ่านระบบ FOTA นั้น เฟิร์มแวร์ปัจจุบันจะต้องเป็นเวอร์ชัน R24 ขึ้นไป ส่วนรถยนต์ MG HS ท่านใดที่มีเวอร์ชันต่ำกว่า R24 ให้ติดต่อเข้าศูนย์บริการ MG ทั่วประเทศได้ เพื่อนำรถยนต์ของท่านเข้าไปอัปเกรดเฟิร์มแวร์ได้เลยครับ

และนี่เป็นอีกหนึ่งขั้นของการพัฒนารถยนต์ให้สามารถการอัปเกรดเฟิร์มแวร์ผ่าน FOTA ได้ โดยไม่ต้องนำรถเข้าศูนย์ ซึ่งทำได้ง่ายมาก ๆ เหมือนอัปเดตระบบปฎิบัติการบนสมาร์ตโฟนที่คุณคุ้นเคยเลย