วันนี้นาวจะมารีวิว vivo Y72 5G ให้ทุกคนได้รู้จักกัน จุดเด่นของ Y72 คือรองรับ 5G แถมยังถ่ายภาพสวย แต่จุดเด่นของ vivo Y72 5G ไม่ได้มีแค่นี้นะ ส่วนจะมีอะไรบ้าง เราไปแบไต๋กันเลย

จุดเด่นแรก แน่นอนเลยต้องเป็นเรื่องของ 5G ซึ่ง vivo Y72 5G รุ่นนี้ก็รองรับทั้งแบบ SA และ NSA เลย ซึ่งถ้าเราซื้อไปก็มั่นใจได้ว่าสามารถใช้ 5G ได้อย่างแน่นอน สามารถเปิดยูทูบความละเอียดสูงสุดของเครื่องที่ 1440p ได้ลื่นไหลไม่มีสะดุดเลย แบบนี้สายโซเชียลก็ยิ่งอุ่นใจได้เลยนะคะว่าทุกแอปฯ ที่เคยใช้ไม่มีปัญหาแน่นอน สมชื่อสโลแกน vivo Y72 5G / 5G เข้าถึงทุกที่ทุกเวลา เลยค่ะ

กล้อง

หนึ่งในจุดเด่นของ vivo Y72 5G ก็คือกล้อง โดยให้กล้องมาทั้งหมด 3 ตัว

  • กล้องหลังหลัก: ความละเอียด 64 MP F/1.79
  • กล้อง Super Wide-Angle: ความละเอียด 8MP F/2.2
  • กล้อง Macro ความละเอียด 2MP F/2.4 สามารถถ่ายภาพระยะใกล้ได้ถึง 4 ซม.

ส่วนกล้องหน้าความละเอียดอยู่ที่ 16MP F/2.0 ค่ะ โดยกล้องของ vivo Y72 5G นอกจากจะรองรับการถ่ายแบบ HDR แล้ว ยังมีฟังก์ชันที่น่าสนใจหลายอย่างนะคะ โดยเฉพาะการเลือก Filter ในการถ่ายทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอ รวมไปถึง Portrait light Effect ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพ Portrait ของเราสนุกยิ่งขึ้น

เรามาดูโหมดการถ่ายภาพต่าง ๆ กันบ้าง เริ่มกันที่โหมด Photo ในโหมดนี้เราสามารถเลือกที่จะเปลี่ยนเลนส์ได้ 3 แบบนะคะ

  • Super wide-angle สำหรับภาพมุมกว้าง
  • Bokeh สำหรับภาพละลายหลัง
  • Super marco สำหรับการถ่ายภาพในระยะใกล้ ๆ

โดย vivo Y72 5G ก็จะมีระบบ Eye Autofocus มาให้ด้วยนะคะ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้เขาจับโฟกัสที่ตาข้างไหน ซ้าย-ขวา-หรือให้มันจับแบบอัตโนมัติ โดยฟังก์ชันนี้เราสามารถปิดได้ค่ะ

ต่อมาคือโหมด Portrait โหมดนี้จุดเด่นคือการละลายพื้นหลัง ซึ่งเราสามารถปรับ F ได้ตั้งแต่ F/0.95 ถึง F16 เลย อยากหน้าชัดหลังเบลอแค่ไหน ปรับได้ตามใจเรา

ส่วนลูกเล่นในการถ่ายภาพเช่น การปรับแต่งสีผิว การยืด หด โครงหน้า หรือเลือกสไตล์ภายในการถ่ายก็มีมาให้ครบ หรือถ้าคิดไม่ออกว่าจะโพสต์ท่าไหนในการถ่ายรูปดี vivo Y72 5G ก็มีฟังก์ชันนี้มาให้ โดยจะขึ้นโครงท่าทางในการถ่ายมาให้ แล้วเราก็จัดท่าตามเค้าโครงนั้นได้เลย เรียกว่าสะดวก ครบ จบในกล้องเดียว
ต่อกันที่โหมด Night ถ่ายภาพกลางคืน หรือถ่ายภาพในที่แสงน้อย โหมดนี้ฟังก์ชันหลัก ๆ คือสไตล์ในการถ่ายภาพ ที่จะมาช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยของเราให้สนุกยิ่งขึ้น

ซึ่งการถ่ายภาพจากกล้องหลังในที่แสงน้อยด้วย Night Mode ก็อยู่ในระดับที่โอเค แม้จะไม่ได้ชัดเคลียร์ แต่รายละเอียดภาพก็ไม่ได้หายไป

ส่วนโหมดอื่น ๆ อย่าง Panorama / Live Photo / Slow-Motion / Time-Lapse หรือ DOC ก็ยังมีมาให้นะคะ เรียกได้ว่าลูกเล่นเยอะจริง ๆ

หรือถ้าใครยังไม่จุใจพอกับโหมดถ่ายภาพต่าง ๆ ที่ vivo Y72 5G ให้มา สามารถเลือกโหมด PRO เพื่อตั้งแค่การถ่ายต่าง ๆ ได้เอง เสมือนเรากำลังใช้กล้องจริง ๆ ถ่ายเลย แน่นอนว่าในโหมดนี้เราสามารถเลือกบันทึกภาพเป็นไฟล์ RAW ได้ด้วย

การถ่ายวีดีโอ

มาดูเรื่องการถ่ายวิดีโอกันบ้างดีกว่า vivo Y72 5G สามารถถ่ายในความละเอียดสูงสุดได้ที่ 1080p ส่วนเฟรมเรตเราเลือกได้ 2 แบบก็คือ 30 fps กับ 60 fps นะคะ

โดยรุ่นนี้ก็ติดตั้งระบบกันสั่น EIS มาให้ด้วยนะคะ ซึ่งจากการทดสอบถ่ายด้วยความละเอียดสูงสุดและเฟรมเรตที่ 60 เฟรม ต้องบอกว่าทำออกมาได้ดี ลื่นไหล ส่วนการกันสั่นนั้นก็อยู่ในระดับที่โอเค ถ้าไม่ได้ถ่ายอะไรที่เคลื่อนไหวมากก็ถือว่าน่าพอใจค่ะ

ซึ่งในการถ่ายวิดีโอเราสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้อย่างเดียวคือ Super wide-angle เพื่อให้ได้มุมภาพที่กว้างกว่า เพียงแต่ว่าในเลนส์นี้เราจะถ่ายได้สูงสุดที่ 30 เฟรมเรตเท่านั้น แต่ความละเอียดภาพจะสูงสุดอยู่ที่ 1080p

ส่วนฟังก์ชันอย่างโหมด Beauty นั้น ถ้าเราต้องการจะเปิดใช้ขณะถ่ายวิดีโอ ความละเอียดสูงจะได้แค่ 720p เท่านั้น ส่วนเฟรมเรตก็จะได้ที่ 30 เฟรมเช่นกันค่ะ

และแล้วก็มาถึงการเซลฟีนะคะ ซึ่งกล้องหน้านี้เราจะถ่ายได้สูงสุดที่ความละเอียด 1080p ส่วนเฟรมเรตจะสูงสุดได้ที่ 30 เฟรมเรตนะคะ ซึ่งการ Selfie เราจะสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้แค่ตัวเดียวนั่นก็คือ Bokeh ที่จะช่วยให้การเซลฟีของเรามีมิติหน้าชัดหลังเบลอ แน่นอนว่าเรายังสามารถเลือกฟังก์ชัน Beauty, Pose หรือ Style ได้เหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเข้ามาก็คือโหมด AR Stickers ที่จะ AI จะจับภาพหน้าของเราก่อนจะเติม Animation ต่าง ๆ ลงไป

ส่วนการเซลฟีด้วยวิดีโอก็ต้องบอกว่าทำได้ดีงามตามสเป็กที่ให้ไว้ ส่วนการเซลฟีด้วยโหมด Night ภาพที่ได้ก็ยังมีรายละเอียด แต่ถ้าซูมแล้วก็อาจจะมีความเป็นวุ้นอยู่สักหน่อยค่ะ

ดีไซน์

มาที่ดีไซน์ตัวเครื่องกันบ้าง ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่านาวเซอร์ไพรส์มาก ๆ ถึงแม้เครื่องจะดูใหญ่ แต่ด้วยน้ำหนักแค่ 193 กรัมทำให้ไม่หนักอย่างที่คิด แถมจับได้ถนัดมือด้วย ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเพราะว่าตัวเครื่องดีไซน์แบบ 3D แถมขอบตัวเครื่องแคบแค่ 2.75 มิลลิเมตร นอกจากนี้กล้องหลังยังล้อมรอบด้วยขอบโลหะ ทำให้ vivo Y72 5G ดูมีมิติสวยงามมากขึ้นค่ะ

มาที่สีสันกันบ้าง รุ่นนี้เปิดตัวมาทั้งหมด 2 สีนั่นก็คือ Graphite Black กับ Dream Glow ซึ่งสีที่นาวกำลังถืออยู่นี้ก็คือ ดรีมโกล์ว นะคะ โดยสีสันเป็นการผสมกันของเฉดสีอ่อนผสานกับการไล่ระดับสี ทำให้ออกมาสวยงามเหมือนกับเพชรที่เจียระไนเลย

ที่สำคัญ Y72 5G ทั้ง 2 สีใช้เทคนิคการเคลือบซิลเวอร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมแบบใหม่ ทำให้พื้นผิวมันวาว เปล่งประกาย และมีสีสันที่สดใสค่ะ

หน้าจอ

มาดูที่จอกันบ้าง จอของรุ่นนี้เป็นแบบ LCD ขนาด 6.58 นิ้ว ความละเอียดอยู่ที่ 2408*1080 FHD ส่วนการสัมผัสหน้าจอเป็นแบบ Capacitive multi-touch พร้อมมีระบบสแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างตัวเครื่อง

ลำโพง

เป็นแบบลำโพงเดี่ยวนะคะ Super Linear รุ่น 1612 เสียงที่ได้ออกมาคมชัด หนักแน่น ที่สำคัญคือถ้าเปิดสุดแล้วให้เสียงที่ดังสะใจมาก ๆ เลยค่ะ

ส่วนถาดใส่ซิมให้มา 3 ช่องนะคะ แบ่งเป็น Nano SIM 2 และ SD การ์ด 1 ค่ะ

สเปก

มาพร้อมระบบปฎิบัติการ Android 11 (Funtouch OS 11.1) ชิปเซ็ต Dinmensity 700 RAM 8 Gb ส่วน ROM อยู่ที่ 128 Gb ความจุแบตก็ให้มามากถึง 5000 MAh พร้อมหัวชาร์จ 18W

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่น่าสนใจคือ Ultra Game Mode ที่สามารถป้องกันการแจ้งเตือนระหว่างเล่นเกม และช่วยปรับอัตราเฟรมเรตแบบเรียลไทม์ระหว่างเล่นเกมได้ พร้อมมีฟังก์ชัน Multi Turbo ที่ช่วยกระจายความร้อนทำให้ใช้งานได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด!

ผลทดสอบ 3DMark แบบ Sling Shot นะคะ vivo Y72 5G ได้ไปที่ 3,460 คะแนนค่าา

ราคา

ราคาของเขาอยู่ที่ 9,999 บาทเท่านั้น อาเป็นว่าถ้าใครกำลังมองหาสมาร์ตโฟนราคาดี คุณภาพเกินตัว vivo Y72 5G เข้าถึงทุกที่ทุกเวลา คือคำตอบ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส