ถ้ายังจำกันได้ ผมเคยรีวิวแปรงสีฟันไฟฟ้าพลังสั่นจาก Sparkle Sonic Advance Active รุ่นตัวท็อปไปแล้ว! วันนี้ทาง Sparkle เขาส่งแปรงสีฟันมาให้รีวิวอีกรุ่นครับ รุ่นนี้บอกเลยว่าราคาจับต้องง่ายขึ้น 

วันนี้ผมอยู่กับ Sparkle Sonic Triple Active แปรงสีฟันไฟฟ้า ที่ทำความสะอาดฟัน ด้วยพลังการสั่น 40,000 ครั้งต่อนาที เขาเคลมว่าช่วยลดการเกิดคราบพลัค และปัญหาเหงือกได้

เริ่มพูดถึงเทคโนโลยี Sonic หรือ การสั่น ที่ใช้ในแปรงรุ่นนี้ก่อนเลยครับ ตามสเปกแล้วแปรงตัวนี้สามารถสั่นได้เร็วสุดถึง 40,000 ครั้งต่อนาทีเลยนะ ซึ่งการสั่นเร็ว ๆ แบบนี้ เวลาแปรงฟันก็จะทำให้เกิดฟองละเอียดที่สามารถซอกซอนเข้าไประหว่างร่องเหงือกและฟันได้เป็นอย่างดี ทำให้เศษอาหารหรือคราบจุลินทรีย์ที่เกาะอยู่ให้หลุดออกไปครับ  

คราบอาหารที่ติดอยู่ตามร่องฟัน ซึ่งหลายคนมักจะทำความสะอาดได้ไม่หมดครับ อาจจะเพราะการแปรงที่ผิดวิธี หรือการใช้แปรงผิดประเภท ร้อยแปดพันเก้าเหตุผล เอาเป็นว่าพอสะสมไปนาน ๆ ก็เกิดคราบหินปูน จากนั้นเหงือกก็จะอักเสบ แปรงแล้วมีเลือดออกตามไรฟัน และยังมีโอกาสทำให้เกิดฟันผุด้วยนะครับ แค่คิดก็กลัวแล้ว

โดยการสั่นแบบ Sonic ของแปรงตัวนี้ จะทำให้คราบหลุดออกจากร่องฟันง่าย ๆ ครับ ซึ่งถ้าเอาไปเทียบกับแปรงสีฟันธรรมดา ก็ถือว่าแปรงไฟฟ้าแบบสั่น จะช่วยลดการเกิดคราบพลัคได้ดีกว่าการแปรงธรรมดาถึง 10% ครับ อันนี้เป็นผลจากงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิลานนะครับ แต่ทั้งนี้ผลลัพธ์ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพช่องปากของแต่ละคนด้วยนะครับ

ผมทดสอบให้ดูระหว่างการแปรงธรรมดาและแปรงไฟฟ้า โดยใช้สีย้อมคราบฟันทาจากนั้นก็แปรง เปรียบเทียบจาก 2 ภาพ ตามร่องฟันหรือตามร่องเหงือก แปรงสีฟันไฟฟ้าจะทำความสะอาดได้ดีกว่าแปรงธรรมดา 

นอกเหนือจากคนปกติแล้ว ผมคิดว่าซึ่งน่าจะเหมาะกับคนดัดฟัน และคนที่ขยับร่างกายไม่สะดวก เช่น คนทีป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ปลายประสาทอักเสบ นิ้วล็อค และกลุ่มคนที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการด้วยนะครับ 

เรื่องโหมดการแปรง

ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็น Triple Active คือมีให้เลือก 3 รูปแบบครับ เวลาเลือกก็กดปุ่มตรงกลาง

 

  • ที่เห็นโหมดแรกคือ White เป็นการสั่นที่ความเร็วสูงสุด เพื่อช่วยดูแลฟันขาวเป็นเงา เหมาะกับการกำจัดคราบพลัค 
  • สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องเหงือก ก็สามารถปรับเป็น Sensitive ที่สั่นน้อยลงมา ก็ได้ครับ
  • สุดท้ายเป็นโหมด Gum care ที่มีการเปลี่ยนจำนวนรอบและความกว้างของการสั่นโดยการสุ่ม อันนี้ไว้นวดเหงือกเพลิน ๆ ระหว่างแปรงฟันครับ

โดยทุกโหมดจะมีการทำ Smart Timer แจ้งเตือนทุก 30 วินาที ให้เปลี่ยนจุดการทำความสะอาดฟันทั้งหมด 4 ส่วน รวมแล้วเป็นเวลา 2 นาที ซึ่งครบตามหลักที่ทันตแพทย์แนะนำเลยครับ แต่ใครอยากแปรงนานกว่านี้ ก็ได้เหมือนกันนะครับ

ถ้าแปรงไปสักพัก แล้วรู้สึกว่าอยากเปลี่ยนหัวแปรงก็ถอดเปลี่ยนได้ง่าย ๆ เลยครับบิดแล้วดึงออก ส่วนการใส่หัวแปรงใหม่ก็ทำเหมือนกันครับ หรือถ้าใครอยากจะถอดออกมาตากแห้งก็สามารถเก็บกับฐานที่อยู่คู่กับแท่นชาร์จได้แบบนี้เลยมีฝาปิดให้ด้วย ส่วนตัวเครื่องก็ป้องกันน้ำได้ระดับ IPX7 ครับ

สำหรับหัวแปรงของรุ่นนี้จะมีชื่อว่า PRO DEEP CLEAN เป็นแบบขนนุ่มครับ ซึ่งทาง Sparkle จะแถมมาในกล่อง 2 ชุดครับ แต่ถ้าใช้จนหมดแล้วก็ซื้อเพิ่มได้ในราคา 490 บาทต่อ 2 ชุดครับ แนะนำให้เปลี่ยนทุก ๆ 3 เดือน เพราะประสิทธิภาพจะลดลงครับ

ส่วนเรื่องพลังงาน รุ่นนี้ไม่ต้องใส่ถ่านเลยครับ เพราะมีแบตเตอรี่ในตัว ปกติแล้วการชาร์จ 1 รอบจะใช้เวลา 10 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะใช้งานได้ยาว ๆ เลยอีก 30 วัน ซึ่งเราจะชาร์จทุกวัน หรือชาร์จตอนสัญญาณแจ้งเตือนแสดงขึ้นมาก็ได้ครับ 

ข้อสังเกต

จากการใช้งานของกองบรรณาธิการแบไต๋ตลอดสองอาทิตย์ก็พบว่า หากทำความสะอาดตรงข้อต่อตัวเครื่องและหัวแปรงไม่ดี อาจเกิดคราบยาสีฟันมาติดในจุดนี้ได้ วิธีแก้คือถอดมาล้างและตากให้แห้งทุกวัน

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Sparkle Sonic รุ่น Triple Active ที่แค่สั่น ฟันก็สะอาด มีค่าตัวอยู่ที่ 2,990 บาท พร้อมประกัน 2 ปี  แต่ ๆ ๆ ๆ นี่เป็นราคาตั้งขายนะครับ ที่ผมเห็นขายตามช็อปปี้งออนไลน์ถูกกว่านี้อีกพอสมควร เอาเป็นว่าจับต้องได้แน่นอน แถมยังมีรุ่นเริ่มต้นราคา 290 บาทให้เลือกใช้ได้ด้วยนะ 

ใครที่สนใจหาซื้อได้ที่ เซ็นทรัล โรบินสันทุกสาขา และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป ส่วนช่องทางออนไลน์ก็มี Shopee, Lazada, Central Online และ Central App

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส