แน่นอนว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่เล่นโทรศัพท์ในขณะที่กำลังขับรถอยู่ คุณอาจคิดว่าไม่เป็นไรหรอกเล่นแค่แปปเดียว แต่นั่นไม่จริงเลย เพราะเพียงแค่วินาทีเดียวที่คุณเริ่มจับมือถือนั่นหมายความว่าอาจจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นก็ได้

หน่วยงานภาครัฐของต่างประเทศต้องการที่จะปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่ออุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักถึงภัยอันตราย ทาง หน่วยงานโทรคมนาคม ของสหรัฐอเมริกา จึงส่งโฆษณาตัวนี้ออกมาเพื่อย้ำเตือนว่า เพียงแค่เสี้ยววินาทีที่คุณละสายตาจากถนนตรงหน้าไปยังหน้าจอโทรศัพท์นั้น อาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณไปได้ตลอดกาลเลยก็ได้!!

โฆษณาตัวนี้เริ่มต้นด้วย การเปรียบเทียบให้ผู้ชมเห็นว่าในเสี้ยววินาทีนั้นมีอะไรกำลังเกิดขึ้นบ้าง อย่างเด็กชายกำลังนั่งกินไอศกรีม ผู้ชายกำลังพลิกเนื้อย่างบนเตา หรือแม้แต่เด็กผู้หญิงที่กำลังตีลูกเทนนิสอยู่ แต่ในสายตาของคุณพ่อที่กำลังพาครอบครัวเดินทางอยู่บนท้องถนนนั้น กลับกำลังจะถูกรถคันข้างหน้าชน นี้เป็นวินาทีชีวิตที่เข้าสู่ขั้นเลวร้าย และชีวิตของพวกเขากำลังจะเปลี่ยนไปตลอดกาล เพราะความประมาทของคนที่ขับรถตรงหน้าคุณ

Screen Shot 2558-09-25 at 10.49.33 AM

Screen Shot 2558-09-25 at 10.50.14 AM

Screen Shot 2558-09-25 at 10.56.47 AM

สารของโฆษณานี้ตีโจทย์แตกเป็นอย่างมาก เมื่อมือถือของคนขับรถกระเด็นออกมานอกรถและเราเห็นข้อความที่กำลังพิมพ์ค้างตัว G ซึ่งน่าพิมพ์ต่อเป็นคำว่า Great หรือ ดี แต่เรื่องจริงกลับไม่ได้ดี อย่างที่เขาพิมพ์ตอบเลย BBDO เอเจนซี ผู้รับผิดชอบสร้างสรรค์โฆษณานี้ ตั้งชื่อโฆษณานี้ว่า Don’t Look Back พวกเขาเคยมีผลงานก่อนหน้านี้ในธีมเดียวกันมาแล้ว คือคุณแม่ที่กำลังจะพุ่งรถไปชนเพราะดันหันไปดูลูกน้อยที่กำลังเล่นอยู่ที่เบาะด้านหลัง โฆษณานี้ได้รับ รางวัล Gold จากงาน Kinsale Sharks Advertising Festival เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมานี้ด้วยนะ

ถือเป็นโฆษณาที่ดีตัวนึงเลย ซึ่งบ้านเราก็มีโฆษณาแบบนี้มาให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่เพียงต้องการจะเตือนเรื่องมือถือเพียงอย่างเดียว หากแต่มีเรื่องเมาแล้วขับ หรือความประมาทอื่นๆด้วย ใช้ชีวิตบนความไม่ประมาท มีสติอยู่ตลอดเวลา แล้วชีวิตจะมีความสุขตลอดไปนะคะ 

ที่มา : creativity-online