Digital Disruption และการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เป็นความท้าทายที่แรงงานทั่วโลกกำลังเผชิญ จากรายงานปี 2020 ของ อิปซอสส์ (Ipsos) บริษัทด้านการสำรวจและวิจัยตลาด สัญชาติฝรั่งเศส ได้คาดการณ์ไว้ว่า การจ้างงานในอนาคตจะเปลี่ยนรูปแบบไปสู่ ‘Internationalization Talent Pool’ หรือการจ้างแรงงานที่มีความรู้ความสามารถจากหลากหลายประเทศ ไม่ใช่แค่การจ้างแรงงานภายในประเทศเท่านั้น เนื่องจากผู้คนจะคุ้นชินกับเทคโนโลยีและการทำงานผ่านออนไลน์มากขึ้น (ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ Marketingoops.com)

เมื่อไม่มีพรมแดนในการจ้างงานอีกต่อไป นี่จึงเป็นโอกาสที่เปิดกว้างขึ้นสำหรับแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญในทักษะด้านต่าง ๆ ส่วนคนที่ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่เชี่ยวชาญด้านใดเป็นพิเศษ ก็จำเป็นต้องกระตือรือร้นมากขึ้นในยุคนี้

หลายสถาบันการศึกษาได้จัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตรขึ้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้มีโอกาสเข้าอบรมและพัฒนาทักษะได้ตามความต้องการ โดยที่ไม่จำเป็นต้องลงเรียนปริญญาแบบเต็มหลักสูตร หนึ่งในนั้นคือ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ NIDA (นิด้า) ที่มีหลักสูตรประกาศนียบัตรในรูปแบบออนไลน์ ให้คุณเรียนรู้ทักษะที่ต้องการในเวลาอันสั้นผ่าน NIDA LMS วันนี้แบไต๋ให้รู้

หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree) ของนิด้า ที่อยู่บนระบบ LMS และหลักสูตรประกาศนียบัตรเรือธง (Flagship Online Course) มี 18 หลักสูตรครับ ซึ่งในอนาคตนั้น นิด้าวางแผนจะที่จะเพิ่มหลักสูตรใหม่อยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมโลก ภายหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

หลักสูตรประกาศนียบัตรของนิด้า มีเนื้อหาครอบคลุมด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี เศรษฐศาสตร์การเงิน กฎหมาย การบริหารจัดการ และทักษะสมัยใหม่ รวมไปถึงหลักสูตรที่เสริมสร้างภาวะผู้นำและความคิดอย่างยั่งยืน เช่น Design Thinking, Leadership, Negotiation and Decision-Making ซึ่งผมว่านี่เป็นทักษะสำคัญที่ใครหลายคนยังขาดอยู่ และก็ยังไม่ค่อยเห็นสถาบันใดเปิดสอนด้วย ถือว่าน่าสนใจมาก

เมื่อการอบรมเสร็จสิ้น ผู้เข้าอบรมจะได้รับใบประกาศนียบัตร และในบางวิชาก็สามารถเก็บเป็นหน่วยกิตเพื่อเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรปริญญาโทที่นิด้าได้

การอบรมในหลักสูตรประกาศนียบัตรมีทั้งการอบรมผ่านโปรแกรม ZOOM และ NIDA LMS โดยส่วนแรกนี้ ในบางรายวิชาจะมีผู้บริหารจากองค์กรขนาดใหญ่ มาพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าอบรมด้วย

การอบรมผ่าน NIDA Learning Management System (NIDA LMS) คือระบบนิเวศเพื่อการอบรมผ่านออนไลน์ ในนี้จะมีบทเรียน ช่องทางการสื่อสารระหว่างผู้เข้าอบรม เพื่อนร่วมชั้นเรียน และผู้สอน มีระบบ Payment ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

เมื่อผู้เข้าอบรม Log in เข้ามาแล้ว จะเจอกับปฏิทินและรายวิชาที่เราลงอบรมไว้ เมื่อคลิกเข้าไปที่แต่ละวิชา ระบบจะแสดงเนื้อหาที่แบ่งเป็นสัดส่วนไว้ครับ รวมถึงความคืบหน้าการอบรม โดยจุดนี้เราไม่สามารถกดข้ามล่วงหน้าไปได้นะครับ แต่ต้องอมรมไปตามลำดับขั้นตอนของหลักสูตร

สำหรับวิดีโอที่ใช้ในการอบรมจะแตกต่างจากวิดีโอการบรรยายทั่วไป เนื่องจากมีการตัดต่อเพื่อเพิ่มรูปภาพและเสียง ทำให้มีความน่าสนใจและดึงดูดผู้เข้าอบรมเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ในบางวิชาจะมีวิดีโอแบบ Interactive ที่ผู้เข้าอบรมจะต้องตอบโต้กับวิดีโอ เช่น จะมีคำถามขึ้นมาระหว่างดูวิดีโอ ซึ่งเราก็ต้องตอบ ถ้าไม่มีการตอบสนองจากผู้เข้าอบรม บทเรียนก็จะหยุดแค่นั้น วิดีโอคลิปไม่เล่นต่อ ผู้เข้าอบรมจึงจำเป็นต้องจดจ่อกับการอบรม

นอกจากระบบนิเวศเพื่อการอบรมผ่านออนไลน์แล้ว ทางนิด้ายังจัดเตรียมการเรียนรู้และการอบรมแบบออฟไลน์ไว้ด้วย โดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวนำ ยกตัวอย่าง NIDA Library ที่มีอยู่ 2 แห่งในแคมปัสบางกะปิ คือ หอสมุดสุขุม นวพันธ์ และห้องสมุดอาเซียน ถนัดคอมันตร์ ห้องสมุดขนาดใหญ่ที่มีหนังสือและตำราให้สืบค้นมากมาย พร้อมบริการแท็บเล็ตเพื่อการเรียนรู้ ห้องชมภาพยนตร์ และห้องประชุม

สำหรับการใช้งานห้องประชุมบริเวณหอสมุดสุขุม นวพันธ์ สามารถจองห้องประชุมได้ผ่านแอปพลิเคชัน NIDA Uapp ซึ่งแอปนี้สามารถใช้แทนบัตรประจำตัวนักศึกษา แจ้งเตือนชั้นเรียน รวมไปถึงการนำทางไปยังจุดต่าง ๆ ภายในแคมปัสได้อีกด้วย

บริการสืบค้นผ่านออนไลน์นั้น สามารถทำได้ที่เว็บไซต์ของสำนักบรรณสารการพัฒนา คุณสามารถสืบค้นผ่านระบบออนไลน์ BOOK 2 GO เพื่อทำการจองหนังสือ และมารับหนังสือได้ที่ห้องสมุดครับ หรือจะสืบค้นหนังสือ วารสาร บทความ และวิทยานิพนธ์ ในรูปฉบับดิจิทัล 100% ก็ทำได้ ผ่านเว็บไซต์ของสำนักบรรณสารการพัฒนาอีกด้วยครับ เรียนรู้ Paperless กันไปเลย

แล้วถ้าสืบค้นอะไรไม่เจอจริง ๆ หรือไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน ทางสำนักบรรณสารการพัฒนาก็มีบรรณารักษ์ไว้คอยช่วยเหลือผ่านออนไลน์ด้วยครับ แช็ตไปถามได้เลย

สำหรับห้องเรียนภายในแคมปัส ถูกปรับปรุงและนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้กลายเป็น Smart Classroom รวมถึง NIDA C-Space พื้นที่ Co-Working Space สำหรับการทำงานกลุ่ม และการริเริ่ม Startup ของนักศึกษา นอกจากนี้ ยังมี NIDA HUB พื้นที่สำหรับทำกิจกรรม Design Thinking ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาลุกขึ้นมาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผ่านการสร้างนวัตกรรม และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

คุณสามารถตรวจสอบหลักสูตรประกาศนียบัตรของนิด้าที่เปิดอบรมและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook และเว็บไซต์นี้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส