ถ้าพูดถึงเทคโนโลยี ที่โจษจันในวงการ TV ณ เวลานี้ คงต้องพูดถึง Mini LED เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ลดขนาดของหลอดไฟ Blacklight ลง ส่งผลให้แสดงส่วนสว่างและมืดได้อย่างแม่นยำมากขึ้นกว่าจอทีวีทั่วไป มันจึงถูกหยิบไปใส่ในทีวีตัวท็อปของเกือบทุกค่าย ซึ่งแน่นอนว่าราคาค่อนข้างสูง และเกินเอื้อมสำหรับหลายคนเลย

แต่วันนี้ผมจะมา #beartai ทีวีตัวใหม่ล่าสุดอย่าง TCL Mini LED 4K TV ในรหัส C825 ที่ใช้เทคโนโลยี Mini LED พร้อมฟีเจอร์ระดับตัวท็อป ในราคาที่จับต้องได้ ถ้าได้ฟังแล้วคุณจะอยากได้

นี้คือ TCL Mini LED 4K TV C825 ขนาด 55 นิ้ว ซึ่งมีขาตั้งจออยู่ตรงกลาง ค่อนข้างมั่นคงเลยนะครับ และสามารถตั้งบนโต๊ะที่มีขนาดเล็กกว่าจอได้

ส่วนรีโมตเองก็มีขนาดกะทัดรัดไม่ต่างกันเลยครับ การจับก็ถนัดมือดี ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าด้านบนมีไมค์ด้วยนะครับ รีโมตนี้รองรับการสั่งงานด้วย Google Assistant ได้เลย ด้านล่างจะมีปุ่มลัด TCL, iQIYI, Netflix และ TOT iptv ครับ

โดยพอร์ตที่ให้มาก็มี USB 2.0 สองช่อง, พอร์ต LAN หนึ่งช่อง, HDMI 4K 120Hz สองช่อง, HDMI 4K 60Hz สองช่อง, ช่องเสียบสัญญาณทีวี หนึ่งช่อง, ช่อง AV-IN และช่องหูฟัง แบบ 3.5 mm. และสุดท้ายคือช่องสัญญาณเสียงแบบ Optical ครับ

สำหรับขอบจอก็จะเห็นว่าค่อนข้างบางเลยครับ ระยะขอบอยู่ที่ 0.9 ซ.ม. ทั้งสามด้าน ซึ่งช่วยเรื่องการมองให้เต็มตา ไม่มีขอบดำ ๆ มาขัดเวลาดูหนังครับ

ส่วนด้านล่างจะค่อนข้างหนาหน่อย เพราะมีลำโพง Soundbar ของ Onkyo (ออง-เกียว) สัญชาติญี่ปุ่น ติดมาให้ในตัวเลย มาพร้อมระบบเสียง 2.1 ซึ่งประกอบด้วยลำโพงซ้ายและขวา 15W และซับวูฟเฟอร์ 20W ที่ด้านหลัง รวมถึงมีระบบเสียง Dolby Atmos ด้วยนะ

เดิม ๆ เสียงลำโพง Onkyo ก็ดีอยู่แล้ว มาครบทั้ง สูง กลาง ต่ำ เบสถือว่าแน่นเลยครับ ดีกว่าลำโพงทีวีทั่ว ๆ ไปแน่นอน ซึ่งถ้าเราเปิด Dolby Atmos เติมเข้าไป ก็ทำให้เสียงที่ออกมาดูมีมิติมากขึ้นครับ นอกจากนี้ยังรองรับการดูหนังบน Neflix ด้วยนะครับ

พูดถึงเรื่องเสียงไปแล้ว มาต่อกันที่เรื่องภาพกันบ้าง TCL Mini LED 4K TV มาพร้อมกับเทคโนโลยี Mini LED ที่มีการย่อขนาดของแหล่งกำเนิดแสงหรือ backlight ให้เล็กลง ทำให้สามารถปรับระดับแสงเป็นโซนหรือที่เรียกว่า Full Array Local Dimming ได้ละเอียดขึ้น ถึง 128 Zone เลยนะครับ สังเกตจากซับไทยตรงนี้ได้เลยครับ ตรงขอบอักษรจะคมชัด ไม่มีแสงฟุ้งออกมาเลยครับ

นอกจากนี้แล้วยังมี Quantum Dot ชั้นฟิล์มพิเศษ ที่เต็มไปด้วยเม็ด Nanocrystals (นาโนคริสตัล) นับล้าน ช่วยให้แสดงสีสันได้สดใสแบบ 100% Color Volume DCI-P3 เลยล่ะครับ

อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือทีวีรุ่นนี้ ผ่านมาตรฐานระบบภาพและเสียง IMAX ENHANCED ที่ทาง IMAX และ DTS ร่วมกันกำหนดขึ้นมา กล่าวคือ เหมือนกับยกมาตรฐานในโรงภาพยนตร์ มาใส่ไว้ในทีวีเครื่องนี้เลยครับ ซึ่งเราสามารถเลือกปรับได้ครับ (เข้าไปที่หน้าตั้งค่า > Picture > IMAX)

นอกจากนี้แล้วยังมีเทคโนโลยี Dolby Vision IQ ที่ต่อยอดมาจาก Dolby Vision โดยจะเด่นเรื่องการตรวจจับแสงสภาพแวดล้อม แล้วมาปรับเปลี่ยนค่าการแสดงผล Backlight ให้ออกมาดีที่สุดในทุกสภาวะแสง แถมยังรองรับ HDR 10+ ด้วยนะ

แต่ที่ผมชอบก็คือตัว Dolby Vision IQ นั้นจะสลับการทำงานให้แบบอัตโนมัติ สมมุติว่าผมดู YouTube แบบ HDR อยู่ แล้วสลับมาดูหนังใน Netflix ที่รองรับ Dolby Vision ตัวทีวีก็จะเปิดโหมดให้ทันที สังเกตุได้จากโลโก้ที่มุมซ้ายบนครับ และถ้าเรากดออกโหมดก็จะปิดให้อัตโนมัติ

สำหรับคนที่ชอบภาพนุ่ม ๆ TCL Mini LED 4K TV ก็มาพร้อมกับเทคโนโลยี MEMC หรือ Motion Estimate and Motion Compensation ที่จะทำการแทรกเฟรมภาพลงในวิดีโอ ทำให้จาก 30 ภาพต่อวินาที กลายเป็น 120 ภาพต่อวินาทีได้ ซึ่งจะช่วยให้วิดีโอมีความลื่นไหล ดูนุ่มละมุนตาขึ้นครับ

สุดท้ายผมว่าเป็นสิ่งที่ทีวียุคใหม่ต้องให้มานั่น ก็คือ HDMI 2.1 ที่รองรับการส่งข้อมูลภาพและเสียงรวดเร็วถึง 48Gbps ซึ่งทำให้สามารถส่งภาพวิดีโอความละเอียดระดับ 4K / 8K ได้สบาย ๆ

และที่สำคัญยังรองรับ Variable Refresh Rate (VRR) ที่สามารถปรับเฟรมเรทให้ตรงกับอุปกรณ์ที่เอามาต่อได้ ตั้งแต่ 48 – 120Hz เลย

นอกจากนี้ยังมี LLM (Auto Low-latency Mode) ที่จะทำให้การแสดงภาพได้อย่างรวดเร็ว กดปุ๊บภาพมาปั๊บ รวมถึง FreeSync ที่ป้องกันการฉีกขาดของภาพเวลาเล่นเกมอีกด้วยครับ

คุยต่อที่เรื่องฟีเจอร์อำนวยความสะดวกที่มักมาคู่กับทีวีตัวท็อปอย่าง Google Assistant ที่เราสามารถสั่งการได้ด้วยเสียง ผ่านคำว่า OK Google หรือ hey Google ได้ เช่น จะฟังเพลง ก็ Okay Google เปิดเพลง

และอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Multi Visual ที่รองรับการแชร์ภาพจากมือถือ Android ขึ้นหน้าจอ ซึ่งแสดงได้สูงสุด 2 หน้าจอครับ

สำหรับระบบปฏิบัติการของ TCL Mini LED 4K TV นั้น ก็ใช้เป็น Android R รุ่นล่าสุดจาก Google ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดแอปจาก wGoogle Play Store มาติดตั้งลงเครื่องได้ครับ เช่น Disney +, Netflix, Amazon Prime Video, iQIYI, LINE TV และอื่น ๆ อีกเพียบเลยครับ

และที่ผมประหลาดใจอีกอย่างคือทีวีรุ่นนี้ แถมกล้อง Magic Camera กล้องความละเอียด 1080p มาให้ด้วย เสียบเข้ากับด้านบนของเครื่อง แล้ว ใช้ประชุมออนไลน์ผ่าน Google Duo ได้เลย ปรับก้มเงยได้ และยังมีปุ่มเปิด-ปิดกล้องด้วยนะ อยู่ทางด้านหลัง รวมถึงม่านชัตเตอร์ไฟฟ้า ที่จะปิดให้เองเมื่อเราไม่ได้ใช้กล้องด้วย

นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ฟีเจอร์ Gesture Control เพื่อควบคุมหน้าจอได้ด้วยนะ เช่น ถ้าจะถ่ายรูปครอบครัว ก็ให้เปิดแอปกล้อง แล้วชูสองนิ้ว และบันทึกด้วยการชูนิ้วโป้งแบบนี้เลย แจ่มจริง ๆ

ข้อสังเกต

กองบรรณาธิการแบไต๋ ให้ข้อสังเกตของ TCL Mini LED 4K TV ไว้ในเรื่องของแอปพลิเคชันสำหรับการประชุม ที่ตอนนี้รองรับแค่ Google Duo เท่านั้น ส่วน Zoom หรือ Microsoft Team ยังไม่รองรับครับ และสำหรับคนที่ชอบดูหนังเกาหลีแอป Viu (วิว) ก็ยังไม่รองรับเช่นกัน แต่เราสามารถแคสภาพจากมือถือขึ้นจอด้วย Chromecast ทดแทนกันได้ครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

สำหรับ TCL Mini LED 4K TV C825 วางขายในไทยด้วยกัน 2 ขนาดคือ รุ่น 55 นิ้ว ราคา 47,990 บาท และ 65 นิ้ว อยู่ที่ราคา 63,990 บาท ก็ถือว่าคุ้มค่าเลยนะ สเปกและฟีเจอร์ทั้งหมด ถ้าจะหาในราคานี้บอกเลยว่ายาก

สำหรับใครที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tcl.com และ สั่งซื้อได้ที่ร้านค้าออนไลน์ของทีซีแอล ที่ Lazada, Shopee และ JD Central แต่ถ้าใครอยากไปเห็นด้วยตา สัมผัสกับหู ก็ไปที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศได้เลย

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสินค้าได้ที่ลิงก์นี้ https://www.tcl.com/th/th/products/c825 พิเศษ! เมื่อดูวิดีโอนี้จบ เก็บโค้ดส่วนลดได้เลยที่ Lazada: https://bit.ly/37HWjsg Shopee: https://bit.ly/37G7PnE JD Central: https://bit.ly/2OnmPgN และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TCL website : https://www.tcl.com TCL HOME : https://www.tcl.com/content/TCLHome/v…