วันนี้แพนมีเรื่องมาแชร์ให้ทุกคนฟังกันครับ ก็ต้องบอกว่าในบทความของ #beartai หรือว่าเป็นคลิปออนไลน์ต่าง ๆ ก็เคยมีการเตือนเรื่อง หลอกลวง โจรกรรมข้อมูลออนไลน์

แต่วันนี้แพนเจอกันตัวเลยก็เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟัง เพราะว่าเพิ่งมาวันนี้ก็เลยอยากอัดคลิปให้ทุกคนได้รับทราบกัน

แพนได้รับโทรศัพท์โทรเข้ามานะครับตอนประมาณซักเที่ยงกว่า ๆ ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์บ้าน เขาโทรมาแล้วเขาก็บอกว่า โทรมาจากไปรษณีย์ไทย โดยบอกว่า ได้ใช้บริการอะไรบ้างหรือเปล่า ผมก็บอกว่ามีบ้าง

แล้วเขาให้มาโหลดแอปที่ไม่ใช่ official ของ App Store หรือว่า Play Store ผ่านลิงค์ที่ส่งส่งให้ทาง SMS โดยอ้างว่าช่วงโควิดจึงไม่สามารถอนุมัติแอปขึ้น Store ได้ทัน

ผมเลยเริ่มตะหงิดใจว่า ไปรษณีย์ไทยให้มาโหลดแอปที่ไม่ใช่ของ Official Store แล้วทำไมต้องมาโหลดผ่านลิงก์ด้วย แพนจึงบอกไปว่างั้นเดี๋ยวส่งลิงก์มาแล้วแพนจะไปทำเอง

ทีนี้เขาส่ง SMS มาหลังจากวางสายไปเรียบร้อย แต่ว่าชื่อของคนที่ส่ง SMS มาไม่ใช่แม้แต่ชื่อของ ไปรษณีย์ไทย EMS หรือ Thailand Post

เขาใช้ชื่อว่า Loan Notice ในข้อความเขียนว่า “สวัสดีค่ะ เราคือฝ่ายบริการลูกค้าของ EMS ที่เพิ่งโทรหาคุณเมื่อสักครู่นี้นะคะ” ตามด้วยลิงก์

และเขาไม่ได้ส่งแค่ SMS แต่เขาส่งมาทาง Line พร้อมกับลิงก์ดาวน์โหลดแอปด้วย โดยไลน์ของแพนนะครับผูกอยู่กับโทรศัพท์ หากเขามีเบอร์เขาก็จะส่งข้อความมาได้นะครับ

แล้วไลน์ที่ส่งมาชื่อว่า EMS 6610 รูปโปรไฟล์ หรือ ไทม์ไลน์ ต่าง ๆ ดูแปลก ๆ และไม่เหมือนของ official

ซึ่งถ้าคนไม่รู้แล้วไปกดโหลดเข้ารับรองว่าต้องโดนแน่นอน แล้วถ้าเกิดใครที่ถามแพนว่า ถ้าเผลอโหลดแอปไปแล้วกรอกข้อมูลไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

เรื่องแรกคือ พอมันเป็นแอปที่ไม่ไ้รับรองโดย Official Store ไม่ว่าจะเป็น Apple Store หรือว่า Play Store ก็มีสิทธิ์ที่แอปพวกนี้จะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเรา โดยหากกดยอมรับการเข้าถึงอะไรต่าง ๆ ก็จะโดนเข้าถึงภาพ เบอร์โทร SMS และ รหัสผ่านต่าง ๆ ที่เราเซฟไว้ในเครื่อง ก็อันตรายมาก ๆ

แล้วแพนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ชอบตั้งอีเมลกับรหัสผ่าน เป็นชื่อเดียวกันหมดเลย ซึ่งหากเขาได้ข้อมูลส่วนนี้ไปก็จะเอาไปเดาในอีเมลจริง ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ส่วนตัวมาก

ข้อสังเกตว่าหากเราเจออะไรแบบนี้จะเอะใจได้ยังไง ถ้าจะให้พูดจริง ๆ มันก็ยากนะครับแต่แพนจะมาแชร์ประสบการณ์ฝั่งของแพนนะว่า การที่เราเจออะไรแบบนี้ เราจะรับทราบได้อย่างไร

เรื่องแรกเลยบริษัทพวกนี้ไม่ว่าจะเป็นไปรษณีย์ไทย บริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ หรือธนาคาร จะไม่ค่อยโทรส่วนตัวมาหาเราครับ แล้วเบอร์ที่โทรมาส่วนใหญ่จะเป็นเบอร์ของที่นั่นจริง ๆ หรือเลข 4 ตัว จึงจะพอเชื่อถือได้ โดยจะไม่มีการบอกว่าขออนุญาตอัดเสียงไว้เพื่อการปรับปรุงบริการ ไม่แจ้งชื่อ หรือตำแหน่ง ก็เป็นอีกจุดได้ที่เอะใจ

บริษัทพวกนี้สามารถแจ้งให้เรารักษาสิทธิ์ได้ แต่ปกติเขาจะโทรมาช่วงกลางปีหรือสิ้นปี

ให้โหลดแอปที่ไม่อยู่ใน Official Store อันนี้ก็เป็นข้อสงสัยได้อีกอย่าง

ชื่อของผู้ส่ง SMS โปรไฟล์ บริบทการพูดของเขาแปลก ๆ

หากเจอแบบนี้อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ ให้คิดให้ดีก่อนว่าจริงมั้ย หรือส่งให้เพื่อนดูถ้ารู้สึกว่ามันแปลก ๆ ฉะนั้นไม่ต้องรีบทำนะครับของพวกนี้ไม่รีบหนีเราไปไหน

แต่ต้องบอกว่าทีมที่ส่งข้อความมาหาแพนทำได้เนียนมาก มีของมาล่อเยอะเหมือนคะแนนจะหมดอายุแล้วนะ คุณจะต้องไปแลกแล้วนะ หรือว่าตอนที่ส่งมาในไลน์ก็มีการล่อซื้อด้วยโปรโมชั่นถูกเกินจริง

ตรงนี้แพนจึงอยากให้ทุกคนระวังด้วยนะครับ เราก็ต้องตระหนักถึงตรงนี้ให้ดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส