‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์จากแอปแม่มณี ไม่ว่าลูกค้าจะ CF จากช่องทางไหนแอปแม่มณีก็ดูแลครบตั้งแต่สั่ง-จ่าย-ส่ง วันนี้แบไต๋ให้รู้เลย!

หลายคนรู้ดีว่า ‘แอปแม่มณี’ คือแอปพลิเคชันที่ทำหน้าที่เหมือนกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ให้กับร้านค้า ช่วยให้เจ้าของร้านสามารถแยกยอดขายออกจากบัญชีส่วนตัว และเป็นทางเลือกในการรับชำระเงินที่หลากหลายให้กับลูกค้า

และในวันนี้แอปแม่มณีกลับมาอีกครั้งพร้อมฟีเจอร์ใหม่ ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ที่ช่วยดูแลสต็อกสินค้า, จัดการคำสั่งซื้อ, รับชำระเงิน และข้อมูลการจัดส่ง

มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ ทำอะไรได้บ้าง?

‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ จะช่วยคุณรวบรวมสต็อกสินค้าและคำสั่งซื้อเอาไว้ได้ในที่เดียว เหมาะสำหรับผู้ที่มีหน้าร้านออนไลน์หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียอย่าง facebook, LINE OA หรือมาร์เก็ตเพลส เช่น Shopee, Lazada ทำให้จัดการสต็อกสินค้าได้ง่ายขึ้น ไม่มีต้องเจอกับปัญหาสินค้าสินค้าหมดหรือไม่พอขายเวลาที่ลูกค้าสั่งเข้ามาพร้อม ๆ กันในหลายช่องทาง

การรวบรวมสต็อกสินค้าและคำสั่งซื้อยังครอบคลุมถึงช่องทางไลฟ์บน facebook อีกด้วย ซึ่งวิธีการนี้กำลังเป็นที่นิยมมาก แต่หลายคนพลาดโอกาส เพราะไปตามเก็บออเดอร์ไม่ทัน โดย ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ จะเข้ามาช่วยคุณเก็บคอมเมนต์ระหว่างไลฟ์สด สรุปเป็นคำสั่งซื้อ ตัดสต็อกสินค้า แล้วรวมยอดให้กับลูกค้าเพื่อทำการชำระเงินต่อไปครับ

แอปแม่มณีรับชำระผ่านคิวอาร์โค้ด ซึ่งใช้ได้ทั้งพร้อมเพย์แบบตัดบัญชี, บัตรเครดิต, Alipay, WeChatPay และการรับผ่อนชำระ โดยลูกค้าจะแจ้งผู้ขายก่อนว่าอยากชำระด้วยวิธีไหน ผู้ขายก็จะส่งคิวอาร์โค้ดให้ ซึ่งอาจเสียเวลา หากผู้ขายตอบช้า หรือกำลังไลฟ์อยู่

แอปแม่มณีจึงพัฒนาตัวเองไปอีกขั้นด้วยการสร้างฟีเจอร์ ‘บิลแม่มณี’ การรับชำระเงินในรูปแบบ Payment Link ที่ลูกค้าสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้ด้วยตนเอง แถมภายในลิงก์ยังมีรายละเอียดครบ ทั้งยอดชำระและรายการสั่งซื้อ

‘บิลแม่มณี’ ยังช่วยแก้ปัญหาการชำระเงินซ้ำซ้อนของลูกค้า เพราะ Payment Link นี้จะรับชำระเงินได้แค่ครั้งเดียวและลิงก์มีอายุ 24 ชั่วโมงครับ

ปัจจุบัน ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ เป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัทขนส่งชั้นนำหลายแห่ง โดยหลังจากลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว หรือเลือกแบบชำระเงินปลายทาง ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ จะสร้างเลขพัสดุและแจ้งให้ลูกค้าทราบอัตโนมัติครับ คุณจึงสามารถพิมพ์ใบจ่าหน้าพัสดุและแพ็กสินค้าได้เลย

ซึ่งคุณสามารถเลือกบริษัทขนส่งที่ชื่นชอบหรือใกล้บ้านคุณได้ เพื่อความสะดวกในการนำสินค้าไปส่ง หรือจะเรียกรถจากบริษัทขนส่งมารับสินค้าไปก็ได้ ทาง ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ ก็มีบริการตรงนี้ไว้คอยอำนวยความสะดวกผู้ขายด้วยครับ

นอกจากการรวบรวมสต็อกสินค้าและคำสั่งซื้อแล้ว ช่องทางการแชตอย่าง facebook Messenger และ LINE OA ก็ถูกรวมเอาไว้ใน ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ ด้วย ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อมาจากช่องทางไหน คุณก็สามารถตอบข้อความได้ผ่าน ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ ไม่ต้องคอยสลับแอปไปมาครับ ทำให้ปิดการขายได้เร็วขึ้นครับ

‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ สามารถใช้งานได้ฟรี 300 ออเดอร์ต่อเดือน และ 10 ไลฟ์ต่อเดือนครับ ซึ่งปกติแล้วนี่คือบริการที่มีค่าใช้จ่าย แต่ถ้าคุณเป็นผู้ใช้งานแอปแม่มณี ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้เดิมหรือผู้ใช้ใหม่ทั้งหมดนี้สามารถใช้งานได้ฟรีครับ

แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าโควต้านี้ไม่น่าเพียงพอกับร้านค้าของคุณ ก็สามารถเลือกจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมเพื่อขยายโควต้าได้ครับ

ฟีเจอร์ใหม่ของแอปแม่มณียังไม่หมดนะครับ เพราะการอัปเดตครั้งนี้ ยังมีการเพิ่มความรู้ให้กับผู้ขายด้วย ‘มณี อคาเดมี่’ คอร์สเสริมทักษะการบริหารร้านค้าออนไลน์ที่เรียนได้ฟรี แถมยังสามารถสะสมคะแนน ‘มณี รีวอร์ด’ เพื่อแลกรับของที่ระลึกจากแคมเปญของแอปแม่มณีได้อีกด้วยครับ

และของใหม่อีกอย่างคือ ‘สินเชื่อมณีทันใจ’ วงเงินสินเชื่อดิจิทัลที่ SCB จะเสนอให้กับร้านค้าที่มียอดรับชำระผ่านแอปแม่มณีตามเกณฑ์ที่กำหนดครับ โดย SCB จะทำการจัดส่ง SMS สมัครสินเชื่อให้ทันที ไม่ต้องยื่นเอกสารครับ

ด้วยข้อจำกัดเรื่องจำนวนคำสั่งซื้อ จำนวนไลฟ์ และจำนวน User ที่สามารถดูแลร้านค้าได้ 2 User เท่านั้น ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ จึงเหมาะกับร้านค้าออนไลน์ที่มียอดขายประมาณ 30 ชิ้นต่อวันครับ ฟีเจอร์นี้จะช่วยทำให้คุณดูแลทุกคำสั่งซื้อได้อย่างทั่วถึง และช่วยลดเวลาการบริหารจัดการร้านลง โดยที่คุณไม่ต้องลงทุนกับระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ครับ

ข้อสังเกต

ในส่วนของข้อสังเกตนั้น การใช้งาน ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ จะจำกัดอยู่เพียงสมาร์ตโฟน ดังนั้นหน้าตาของ Interface จึงแนวตั้งเท่านั้นครับ ไม่เหมาะกับการลงสินค้าใหม่ที่มีรายละเอียดมาก ๆ ดังนั้น เราจึงแนะนำให้คุณใส่รายละเอียดในไฟล์ Excel เพื่อนำเข้าข้อมูล หรือลงสินค้าผ่านช่องทางร้านค้าออนไลน์ให้เรียบร้อยก่อนครับ

พิเศษสำหรับช่วงเปิดตัวนี้ ผู้ใช้งาน ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ จะได้รับสิทธิพิเศษต่อที่ 1 คือ ส่งสินค้าฟรี สูงสุด 500 บาท เมื่อมียอดรับชำระครบตามเงื่อนไข และสิทธิพิเศษต่อที่ 2 คือ e-Coupon สูงสุด 12,000 บาท จากบัตรเดบิต SCB Let’s เมื่อซื้อ Ads กับพาร์ตเนอร์ และพิเศษยิ่งขึ้น สำหรับร้านที่ใช้แอปแม่มณีและสมัครบัตรเดบิต SCB Let’s ใหม่ รับ e-Coupon เพิ่มอีก 200 บาท

แอปแม่มณีสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android โดยการเริ่มต้นใช้งาน ‘มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ’ นั้น สำหรับผู้ใช้แอปแม่มณีเดิมไม่ต้องสมัครใหม่ก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ แค่ทำการอัปเดตแอปพลิเคชัน ส่วนผู้ใช้งานแอปแม่มณีใหม่ เมื่อลงทะเบียนใช้งานแอปแม่มณีเรียบร้อยแล้วก็สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ทันทีครับ

พบกับ 4 ฟีเจอร์ใหม่จากแอปแม่มณีได้แล้ววันนี้

  • มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ – ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์มืออาชีพ
  • บิลแม่มณี – การรับชำระเงินที่ปลอดภัยในรูปแบบ Payment Link
  • มณี อคาเดมี่ – ฟรี! คอร์สเสริมทักษะการบริหารร้านค้าออนไลน์
  • มณี รีวอร์ด – สะสมคะแนนแลกรับของที่ระลึกจากแคมเปญของแอปแม่มณี