เมื่อกี้นี้แพนไปลองขับ Ora Good Cat รถยนต์ไฟฟ้า ที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายน้องแมว ลองขับมาแพนว่าออฟชันเยอะ และก็ขับสนุกดีนะครับ ขับเพลินไปหน่อย แบตลดไปเยอะเลย เดี๋ยวไปแวะชาร์จที่สถานีชาร์จ G-Charge Supercharging Station และก็ถือโอกาสรีวิวซะเลย

มาถึงแล้วครับ สถานีชาร์จ G-Charge Supercharging Station ที่ตั้งอยู่ใน สยามสแควร์ ซอย 7 อันนี้เป็นสถานี DC Fast Charge แห่งแรกของ GWM เพิ่งเปิดตัวต้นเดือนพฤศจิกายนปี 2564 ที่ผ่านมา

สเปกเครื่องชาร์จ

พูดถึงสเปกเครื่องชาร์จใหญ่ ๆ ที่เห็นอยู่ เป็นแบบ DC Fast Charge ทั้ง 3 เครื่อง โดยแต่ละเครื่องจะมี “เฉพาะ” หัวชาร์จมาตรฐาน CCS Type 2 เครื่องละ 2 หัว ส่วนหัวชาร์จมาตรฐานอื่น ๆ อย่าง CHAdeMO หรือ AC ทั่วไปจะไม่มีให้ เวลาจะเข้ามาชาร์จก็ต้องเช็กดูก่อนนะครับ

ตามสเปกแล้ว เครื่องนี้จะจ่ายไฟมาชาร์จให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ DC กระแสตรงได้สูงสุด 160kW แต่เวลาชาร์จจริงอาจจะได้ไม่ถึงตัวเลขนี้ เพราะมีหลายปัจจัยตั้งแต่ รถเรารับได้แค่ไหน การไฟฟ้าปล่อยไฟมาเท่าไร และมีการชาร์จพร้อมกันสองคันไหม ถ้ามีก็จะถูกหารสอง เหลือฝั่งละ 80kW ครับ

ถ้าเอามาชาร์จกับ Ora Good Cat คันนี้จะใช้เวลาเท่าไร เดี๋ยวผมลองให้ดูครับ ถ้าดูตามสเปกที่ประกาศมารุ่นนี้รองรับไฟกระแสตรง (DC) สูงสุด 60 kW ซึ่งถ้าชาร์จแบตจาก 30% ถึง 80% ในรุ่น 400 Tech และ 400 Pro จะต้องใช้เวลาราว ๆ 32 นาที แต่จะเป็นตามนั้นจริงไหม เดี๋ยวเราลองดูครับ

จากที่แพนหาข้อมูลมานะครับ ที่นี่เขาเปิดให้บริการแบบ 24 ชั่วโมงเลย และไม่ได้จำกัดเฉพาะรถค่าย Great Wall Motor นะ รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นก็เข้ามาชาร์จได้ แต่ก่อนจะเข้ามาชาร์จ โหลดแอป GWM มาแล้วสมัครให้เรียบร้อยซะก่อน ไม่ยาก แพนเตรียมไว้แล้ว

โดยวิธีการเข้ามาใช้บริการ อันนี้ต้องจองออนไลน์ผ่านแอป GWM ก่อนเท่านั้นครับ ซึ่งตรงนี้ทาง GWM เรียกว่า O2O หรือ Online to Offline กล่าวคือ การจอง ควบคุม และจ่าย ผ่านแอปพลิเคชันอย่างเดียวเลยครับ

  1. โดยขั้นตอนการจองก็คือ เข้าไปที่ GWM Application คลิกที่เมนู”รีโมท” และ ตามด้วยกด “แผนที่จุดชาร์จ”
  2. คลิกที่ช่องค้นหา และพิมพ์คํา ว่า “GWM Siam Square” ใน ช่องค้นหา และคลิก “Details” เพื่อดูรายละเอียดเครื่องชาร์จ
  3. คลิกที่ DC เพื่อเข้าเลือกลําดับ ตู้ชาร์จ แล้วคลิก “Reserve” เพื่อจองการใช้งาน
  4. ตรวจสอบลำดับช่องตู้ชาร์จที่จองไว้กับช่องที่จะเข้าใช้บริการ เสร็จแล้วตัว Smart Parking ก็จะปิดลงมา เราก็ขับรถเข้ามาได้เลย อันนี้แพนว่าดีครับ แก้ปัญหารถยนต์ที่ใช้น้ำมันมาจอดทับที่ได้เลยครับ
  5. เปิดประตูเครื่องชาร์จแล้วต่อหัวชาร์จเข้ากับเต้ารับรถไฟฟ้า และคลิกปุ่มเริ่ม ชาร์จใน APP ภายใน 5 นาที
  6. เราสามารถคลิก Stop Charging เพื่อหยุดการชาร์จรถได้ทุกเมื่อที่ต้องการระยะเวลากับพลังงานที่ชาร์จไปได้ก็จะแสดงที่หน้าแอปเลยครับ

ตอนนี้ก็เริ่มชาร์จแบตแล้วนะครับ เวลาแบตเต็มแล้ว เขาก็จะมีการแจ้งเตือนมาแบบนี้ เราเช็กจากมือถือได้เลย และเราก็สามารถกดสั่งหยุดได้เลยครับ นอกจากนี้ยังเช็คค่าใช้จ่าย และจ่ายผ่านในแอปเลย ก็ถือว่าสะดวกนะครับ

จากที่แพนลองชาร์จแบตดูก็รู้คิดว่าเขาออกแบบมาดีนะครับ อย่างแรกที่แพนเห็นคือ มี Smart Parking ไว้กันไม่ให้รถที่ใช้น้ำมันมาจอด ต่อมาเป็นวิธีการใช้แบบ O2O ครับ ถือว่าค่อนข้างสะดวกเลย เพราะเราสามารถเช็กดูก่อนได้ว่ามีที่ว่างหรือไม่ และสามารถควบคุมทั้งหมดได้ผ่านมือถือเลย ไม่ต้องไปจิ้มหน้าเครื่องให้วุ่นวายเลยครับ

ข้อสังเกต

แต่ถึงอย่างนั้นแพนก็ต้องมีข้อสังเกตไว้ให้ ในเรื่องหัวชาร์จที่มีแต่ CCS Type 2 สำหรับคนที่ใช้รถค่ายอื่นแล้วคิดจะมาใช้ ก็ต้องเช็กก่อน หรือเตรียมอะแดปเตอร์มาแปลงครับ

ส่วนใครที่สงสัยว่า จะมีสถานีชาร์จของ GWM เปิดอีกไหม แพนได้ข่าวว่า GWM วางแผนเปิดสถานีชาร์จ G-Charge อีกประมาณ 100 แห่งในปี 2566 ครับ

โดยจะมีสถานีชาร์จ 3 กลุ่ม อย่างสถานีแบบ G-Charge Supercharging Station สำหรับบริการชาร์จไว และ GWM Partner Store ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงเปิดจุดชาร์จที่เป็น Destination Charge ตามโรงแรม ห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยว

และกลุ่มสุดท้ายที่ GWM Partner Store และ Destination Charge จะเป็นเครื่องชาร์จแบบ DC Fast Charge ครับ ทั้งหมดนี้อันนี้เป็นแผนในอนาคตนะครับ

ส่วนใครที่ขับ Ora Good Cat แล้วอยากจะมาลองชาร์จแบตกับ G-Charge Supercharging Station ก็มาลองได้เลยที่ สยาม ซอย 7 ได้เลยครับ

ระบบจ่ายเงิน

“โดยระบบจ่ายเงินจะเป็นแบบ Prepaid หรือการเติมเงิน ซึ่งเราต้องผูกบัตรเครดิต หรือไว้ก่อนถึงจะเริ่มชาร์จได้ครับ และในระหว่างชาร์จเราก็ดูผ่านแอปได้ด้วยว่า ชาร์จไฟไปแล้วเท่าไร มีค่าใช้จ่ายแค่ไหน ถ้าได้เปอร์เซ็นต์แบตที่ต้องการ ก็กดหยุดแล้วสามารถไปที่หน้าสรุปค่าใช้จ่ายได้เลยครับ”ก็กดหยุดแล้วไปจ่ายเงินได้เลยครับ”

“โดยจะเปิดบริการสถานีชาร์จอยู่ 3 ประเภท หนึ่งคือ G-Charge Supercharging Station สถานีชาร์จไวแบบ DC เหมือนกับที่แพนพามาดูในวันนี้เลยครับ

สองคือ Partner DC Charging Station ที่ทาง GWM จะไปร่วมมือกับ Partner ในการตั้งสถานีให้บริการชาร์จไวแบบ DC ในกรุงเทพ และจังหวัดสำคัญ ๆ ต่าง

โดยทั้ง G-Charge และ Partner DC Charging จะเปิดให้บริการแบบ 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วันเลยครับ

สุดท้ายเป็น Destination Charging Station ที่จะเป็นการไปร่วมมือกับ โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศในการตั้งสถานีชาร์จไวแบบ DC เพื่อให้บริการได้ครอบคลุมครับ”