ถ้าพูดถึงหูฟังไร้สายที่แท้ทรูที่มาพร้อมระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกเราจะคิดถึงหูฟังราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ถ้าเป็นเมื่อสักปีก่อนอาจจะคิดถึงหูฟังระดับ 3-4 พันบาทขึ้นไป แต่วันนี้ 1MORE ปั้นหูฟังราคาสุดคุ้มมาใหม่กับรุ่น PISTONBUDS PRO EC302 แค่ 1,690 บาท คุณได้หูฟัง In-ear แบบ True Wireless พร้อมระบบตัดเสียงรบกวนแล้วนะครับ ถือเป็นหูฟังไร้สายพร้อมระบบ ANC ที่ถูกที่สุดที่เราเคยรีวิวเลย วันนี้เราแบไต๋ให้ดู

ดีไซน์

เริ่มจากรูปร่างหน้าตากันก่อน ดีไซน์ของหูฟังและเคสชาร์จรุ่นนี้ค่อนข้างตรงไปตรงมานะครับ คือเห็นเคสก็รู้เลยว่านี่คือหูฟังไร้สาย ไม่ได้ดีไซน์แปลกจนไม่รู้ว่าคืออะไร

ซึ่งหูฟังที่รีวิวในวันนี้เป็นสีดำที่ใช้สีทองแดงมาเน้นที่ชื่อแบรนด์และโลโก้ที่หูฟังให้เด่นออกมา ส่วนถ้าไม่ชอบสีเข้มๆ ก็ยังมีสีขาวให้เลือกครับ โดยทั้ง 2 สีจะมีดีไซน์เดียวกัน คือตัวหูฟังและเคสทำจากพลาสติกที่มี face plate เป็นพลาสติกมันเงาให้ดูสะดุดตา

หูฟังรุ่นนี้กันน้ำในระดับ IPX5 หมายความว่าป้องกันเหงือและน้ำกระเซ็นได้เลย สายออกกำลังกายสบายใจได้ แม้ออกกำลังกายจนเหงื่อท่วม หูฟังก็สู้ไหว แต่ไม่ใช่ระดับที่ตกน้ำแล้วไม่พังนะครับ

1MORE PISTONBUDS PRO EC302 เป็นหูฟังแบบ in-ear ที่มีจุกซิลิโคนสั้นกว่าหูฟังแบบ in-ear ทั่วไป ทำให้เวลาใส่ จุกไม่ได้เข้าไปในหูเยอะจนรู้สึกไม่สบายตัว ซึ่งในกล่องก็มีจุกซิลิโคนให้อีก 3 ขนาด รวมที่ติดอยู่กับหูฟังอยู่แล้วก็คือมี 4 ขนาด เพื่อให้ผู้ใช้เลือกขนาดที่เหมาะสม เพราะใส่จุกเล็กไปเบสก็ไม่มี ใส่ใหญ่ไปก็อึดอัดนะครับ

ตัวหูฟังเองก็มีขนาดเล็ก ปัญหาใส่แล้วระคายเคืองหูเลยน้อยกว่าหูฟังที่ตัวใหญ่กว่านี้ครับ แต่ถึงจะตัวเล็ก ก็ยังดีไซน์มาเกาะหูได้ดีครับ ถ้าใส่จนถูกต้องแล้ว สบัดหัว หูฟังก็ไม่หลุดครับ

ระบบตัดเสียงรบกวน

มาถึงพระเอกของเราอย่างระบบตัดเสียงรบกวนครับ เห็นหูฟังรุ่นนี้ราคาไม่ถึง 2,000 บาท แต่ก็ใส่ระบบตัดเสียงรบกวน QuietMax ของ 1MORE มาแบบจัดเต็มนะครับ ซึ่งเป็นระบบตัดเสียงแบบ Hybrid คือมีไมค์ Feedback ด้านในหูฟังเพื่อวิเคราะห์เสียงรบกวนที่ยังอยู่ในหู มีไมค์ Feedforward ด้านนอกรับเสียงรบกวน แล้วเอาเสียงมาประมวลผลหักล้างกัน ทำให้ 1MORE เคลมว่าสามารถลดเสียงรบกวนภายนอกได้ถึง 38 dB

เราทดลองแล้ว โหมด ANC ของ 1MORE PISTONBUDS PRO EC302 ก็สามารถลดเสียงรบกวนภายนอกได้ชัดเจนครับ สามารถตัดเสียงรบกวนย่านต่ำ หรือเสียงฮัมต่าง ๆ ได้ดี ส่วนเสียงพูดก็ลดลงได้ระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าเปิดเพลงไปด้วย ก็แทบไม่ได้ยินเสียงภายนอกแล้ว

ถ้าใครเคยใช้หูฟังแบบ ANC มา จะรู้ว่ามันมีปัญหาได้ยินเสียงลม เวลาที่มีลมปะทะหูฟังภายนอก เพราะหูฟังมีไมโครโฟนรับเสียงภายนอกมาตัดเสียงรบกวน ซึ่งหูฟังรุ่นนี้ปกติก็มีเสียงลมครับ แต่ที่พิเศษคือเราสามารถเปลี่ยนโหมดตัดเสียงรบกวนเป็น WNR เพื่อตัดเสียงลมที่เข้าไมค์ภายนอกได้ ซึ่งเราเทสต์แล้ว ความสามารถในการตัดเสียงภายนอกจะลดลงไปนิดหน่อย แต่ไม่มีเสียงลมลอดมาให้รำคาญใจ เหมาะสำหรับคนใส่วิ่ง หรือใส่ฟังเวลาซ้อนมอเตอร์ไซค์นะครับ

แน่นอนว่ามีโหมดตัดเสียงรบกวนแล้ว ก็ต้องมีโหมด Pass-through เพื่อดึงเสียงภายนอกเข้ามา ซึ่งเราทดสอบแล้ว ทำงานได้ดีเลย เสียงภายนอกเข้ามาในหูฟังเป็นธรรมชาติ ใกล้เคียงกับเวลาไม่ใส่หูฟัง ยังคุยกับคนอื่นรู้เรื่อง ทำให้ฟังเพลงแล้วยังรับรู้สิ่งรอบตัวได้ดีขึ้น แต่ถ้าอยู่ในจังหวะคับขัน เช่นกำลังข้ามถนน เราก็แนะนำให้หยุดเพลงก่อน เพื่อให้ได้ยินเสียงรอบตัวได้ดีที่สุดนะครับ

มาคุยเรื่องเสียงของ 1MORE PISTONBUDS PRO EC302 กันบ้างครับ ผมสรุปสั้น ๆ ว่าสำหรับราคานี้คือคุ้มครับ! ให้เสียงดีเหมาะกับราคา ฟังเพลงป็อปได้สบาย ๆ เบสมีชัดเจน แต่ไม่ได้ลงลึกมาก ใครฟังก็น่าจะชอบได้ไม่ยาก โดยเฉพาะเมื่อรู้ว่าราคาแค่ 1,690 บาทเท่านั้นเอง

แต่ถ้าเทียบกับหูฟัง TWS ระดับราคาสูงกว่านี้ หูฟังรุ่นนี้ก็จะไม่ได้โดดเด่นในเรื่องของมิติเสียงที่ไม่ได้โปร่งกว้างนัก เสียงกลาง-สูงไม่ถึงระดับใสกระจ่าง ความลึกของเบสและรายละเอียดเบสก็ยังเป็นรองกับรุ่นแพงๆ อยู่

ซึ่งเราก็สามารถใช้ EQ ในแอป 1MORE Music ได้อีก 12 แบบที่จูนโดย Luca Bignardi (ลูก้า บิกนาร์ดี) วิศวกรเสียงที่ได้รับรางวัลแกรมมี่ 4 สมัยและ SONARWORKS ครับ ก็ลองเลือกใช้ให้เหมาะกับรสนิยมด้านเสียงของเรา

นอกจากนี้ยังมีโหมด Soothing Sounds สำหรับคนที่ชื่นชอบฟัง ASMR ด้วยครับ

สเปกเรื่องเสียง

ส่วนสเปกเรื่องเสียงของ 1MORE PISTONBUDS PRO EC302 ใช้ไดนามิกไดร์เวอร์หรือดอกลำโพงภายในขนาด 10 mm และเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 5.2 พร้อมรองรับ Codec SBC และ AAC ซึ่งพอรองรับ AAC ก็หมายความว่าสามารถใช้กับอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็ใช้กับ Android ได้ดีเช่นกัน แต่ยังไม่รองรับมาตรฐานการส่งสัญญาณเสียงที่ดีที่สุดที่ Android รองรับอย่าง LDAC นะครับ

ผมอัดเสียงจากหูฟังรุ่นนี้จาก Samsung Galaxy S22 Ultra มาให้ฟังกันครับ ให้เสียงได้ประมาณนี้นะครับ ซึ่งก็ดีใช้ได้เลย แต่ 1MORE บอกว่าหูฟังรุ่นนี้มี Deep Neural Network เพื่อช่วยตัดเสียงรบกวนด้วย ทีมครับ เปิดเสียงรบกวนจากโตเกียวเข้ามาหน่อยครับ ซึ่งเวลาที่มีเสียงรบกวน เสียงที่บันทึกได้ก็จะประมาณนี้ครับ คอมเมนต์กันมาได้นะครับ ว่าเสียงไมค์ของ 1MORE PISTONBUDS PRO EC302 นี้ดีไหม

แต่เวลาที่คุยโทรศัพท์โหมด Pass-Through จะไม่ทำงานนะครับ ด้วยความเป็นหูฟัง in-ear เสียงพูดของเราจะก้อง ๆ อยู่ในหัว ก็แนะนำให้ถอดหูฟังออก 1 ข้างเวลาคุยโทรศัพท์ ก็จะคุยสบายขึ้นครับ ซึ่งคุณจะใช้หูฟังข้างเดียว ข้างไหนก็ได้ครับ

การควบคุมของหูฟังรุ่นนี้ทำได้ง่าย ไม่มีปัญหาหูฟังลั่นเพราะเวลาเราสั่งงานหูฟัง เราก็แตะที่ face plate มันเงาตรงนี้ แต่เวลาเราเอาหูฟังเข้า-ออกจากหูจะจับที่ช่วงกลางของหูฟัง ทำให้นิ้วไม่ไปโดนบริเวณที่ใช้สัมผัสจนมีปัญหาการสั่งงานลั่นขึ้นมา

โดยเราสามารถแตะ 2 ครั้งที่หูฟังข้างไหนก็ได้เพื่อ เล่นเพลง/หยุดเพลง รับสาย/วางสาย แตะ 3 ครั้งที่หูฟังข้างไหนก็ได้เพื่อเรียกผู้ช่วยอัจฉริยะจากสมาร์ตโฟนขึ้นมา

นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งการควบคุมผ่านแอป 1MORE Music ได้ว่าจะให้แตะ 2 ครั้งหรือ 3 ครั้งที่หูข้างซ้ายหรือขวาทำคำสั่งอะไร เช่นถ้าเราไม่คิดเรียก Siri หรือ Google Assistant มาใช้ จะเปลี่ยนการแตะ 3 ครั้งเป็นเปลี่ยนเพลง หรือเพิ่ม-ลดเสียงก็ได้ครับ

ที่เคสจะมีปุ่มซ่อนอยู่ข้างๆ พอร์ตชาร์จ USB-C ที่สามารถกดค้างเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ใหม่ได้ แต่ไม่สามารถเชื่อมอุปกรณ์ 2 ตัวเข้าหูฟังพร้อมกันได้นะครับ ต้องสลับกันต่อหูฟังทีละอุปกรณ์

หูฟังรุ่นนี้ยังทำงานได้รวดเร็ว แค่เปิดเคสขึ้นมาก็เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เคยเชื่อมต่อเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องหยิบหูฟังออกจากกล่อง แถมเวลาเอาหูฟังออกจากหู เพลงก็จะหยุดให้เองด้วย

ส่วนอายุการใช้งาน ถ้าปิด ANC ใช้งานต่อเนื่องได้สูงสุด 7.5 ชั่วโมง และกลับไปชาร์จไปในเคสรวมใช้ได้ 30 ชั่วโมง ส่วนถ้าเปิด ANC จะใช้งานได้ 5 ชั่วโมงและชาร์จผ่านเคสจะใช้ได้รวม 20 ชั่วโมงครับ และจังหวะเร่งๆ ชาร์จแค่ 5 นาทีก็ใช้งานได้เพิ่มอีกชั่วโมง

ส่วนเรื่องความหน่วงของเสียง เราทดสอบในโหมดปกติ เสียงจะออกช้ากว่าภาพราวๆ 250 ms หรือ 1/4 ของวินาที ส่วนถ้าเปิดโหมด Low-latency ในแอป 1MORE จะเหลือความหน่วงราว ๆ 150 ms ครับ ซึ่งก็เหมาะสำหรับการเอาไปเล่นเกมมากขึ้น

จุดสังเกต

ส่วนจุดสังเกต เราว่าอยู่ที่แอป 1MORE โดยเฉพาะเวอร์ชัน Android ครับ ที่จะมีโนติค้างอยู่ที่เครื่องตลอดเวลาแม้จะไม่ได้ใช้หูฟัง แถมปัดทิ้งไม่ได้ด้วย ซึ่งสำหรับสมาร์ตโฟนบางรุ่นที่โชว์โนติตลอด มันก็กวนใจไปนิด จนเราต้องเข้าไปปิดไม่ให้แอป 1MORE แสดงโนติไปเลย

ด้วยราคาเปิดตัว 1,690 บาท ทำให้ 1MORE PISTONBUDS PRO EC302 เป็นหูฟังไร้สายที่แท้ทรู พร้อม ANC ที่ราคาถูกที่สุดที่เราเคยรีวิว ราคานี้ ซื้อได้เลย ไม่ต้องคิดมากครับ

แถมในช่วงแคมเปญต่าง ๆ ก็มักจะมีส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าด้วย โดยสามารถหาซื้อได้ทั้งทางช้อปปี้ ลาซาด้า หรือ central online และร้าน IT ชั้นนำทั่วไป

นอกจากนี้ในแบรนด์ 1more ยังมีหูฟังคุณภาพดีอีกหลายรุ่นไปติดตามกันได้ที่ official page เลยครับ