รีวิวเกม “Demon Blade” ปราบปีศาจด้วยดาบซูมูไร อีก 1 เกมเพลย์ที่หาเล่นได้ยากบนมือถือ!!
Our score
6.0

รีวิวเกม “Demon Blade” ปราบปีศาจด้วยดาบซูมูไร อีก 1 เกมเพลย์ที่หาเล่นได้ยากบนมือถือ!!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกดี ใช้สกิลเพลย์เยอะกว่าที่คิด
  2. ระบบต่าง ๆ อินเทอร์เฟซจัดวางกดง่ายดีสำหรับเกมมือถือ
  3. มีระบบช่วยเล่นให้

จุดสังเกต

  1. กราฟิกยังแปลก ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนงาน 3D ที่ยังปั้นไม่เสร็จดีนัก
  2. คอนเทนต์ที่ให้ทำถือว่ายังน้อยเกินไปหน่อย

สำหรับเกมมือถือ “Demon Blade” ในวันนี้ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่เหมาะทั้งสำหรับคนที่กำลังมองหาทั้งเกมเล่นง่ายและเล่นยากในเวลาเดียวกัน ด้วยระบบเกมเพลย์ที่ค่อนข้างยืดหยุ่นผู้เล่นสามารถเลือกสรรตามสะดวกของตัวเองได้เลยว่าช่วงเวลาไหนต้องการความท้าทาย เวลาไหนต้องการเล่นฆ่าเวลา โดยทางผู้พัฒนาได้บอกย้ำกับเราก่อนเริ่มโหลดมาเล่นว่านี่คือแนวเกมที่หาเล่นได้ยากมากในมือถือ แต่ว่าจะจริงแท้แค่ไหนนั้นวันนี้ผมจะมารีวิวให้ได้อ่านกันครับ

Demon Blade – 2020 Teaser 1 (ENG)

Demon Blade คือเกมแนว Action RPG ตะลุยด่านที่มาในธีมซามูไรญี่ปุ่น แม้จากที่ผมได้เล่นไปนี่อาจจะไม่ใช่เกมเนื้อเรื่องจ๋าอะไรขนาดนั้น แต่ก็พอมีเนื้อเรื่องให้เราผู้เล่นได้ติดตามอยู่บ้าง โดยเรื่องราวเริ่มจากจู่ ๆ ดวงจันทร์ก็ได้เกิดหายไปทำให้เหล่าปีศาจได้หลุดเข้ามาอยู่ในโลกของเรา และเราจะต้องรับบทเป็นซามูไรมากความสามารถออกไปจัดการพวกปีศาจในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้คนและหยุดเรื่องราวอันเลวร้ายเหล่านี้ลงให้ได้

แอ็กชันที่ต้องอาศัยจังหวะ

ในเมื่อ Description (คำอธิบาย) ของเกมนี้จั่วหัวไว้ว่านี่คือแนวเกมที่หาเล่นได้ยากในแพลตฟอร์มเกมมือถือ งั้นโอเคผมจะมาขอเริ่มรีวิวจากระบบ combat ของเกมนี้กันก่อนเลยครับผม

ผมจะนิยามระบบต่อสู้ของเกมนี้ให้เข้าใจกันง่าย ๆ ก็คือนี่คือเกมที่ต้องอาศัยจังหวะโจมตี ไม่ใช่เจอศัตรูปุ๊ปจะเข้าไปโจมตีใส่ได้แบบไม่ยั้ง โดยเราต้องเลือกให้ดีจังหวะไหนควรฟันดาบ จังหวะไหนควรบล็อก โดยตัวเกมจะมีข้อจำกัดคือค่าพลังโจมตีของเราหรือตามภาพประกอบก็คือหลอดสีเหลือง (หลอดเขียวคือเลือดเรานะครับ) เมื่อเราโจมตีหลอดสีเหลืองเราจะหายไปปละต้องรอให้มันคูลดาวน์สักพักเราถึงจะสามารถกดโจมตีได้อีกครั้ง นั่นก็คือเราจะไม่สามารถโจมตีรัว ๆ ได้ในเกมนี้ครับ

โดยการโจมตีของเกมจะทำได้โดยการสไลด์หน้าจอ ซึ่งทิศทางของการสไลด์จะให้แอ็กชันที่แตกต่างกัน ยิ่งท่าที่มีแอนิเมชันนานการโจมตีก็จะแรง แต่ก็จะมีช่องโหว่ให้โดนสวนกลับเยอะมาก หลัก ๆ ก็คือเลือกใช้ในจังหวะที่ศัตรูไม่ได้จะโจมตีเรานั่นแหละครับ ส่วนอีกอย่างก็คือการบล็อกซึ่งการบล็อกของเกมนี้ทำได้ง่ายมากนั่นคือกดไปที่ตรงไหนก็ได้ของหน้าจอมือถือเรา แต่แอนิเมชันการบล็อกจะมีนิดเดียวเท่านั้น ถ้าเรากะจังหวะผิดแอนิเมชันบล็อกเราหมดก่อนโดนโจมตีนั่นก็คือเราพลาดรับดาเมจไปเต็ม ๆ เลย แต่ต่อให้กดบล็อกติดก็ยังเสียเลือดอยู่ดีนะครับ

การแพรี่คือหัวใจหลักของเกมนี้

ในเมื่อแม้แต่การบล็อกก็ยังจะโดนดาเมจ แถมเรายังฟันรัว ๆ ปิดงานศัตรูให้ไวก็ทำไม่ได้ งี้ถ้าเจอด่านยาว ๆ รับดาเมจจากมอนไปเรื่อย ๆ ยังไงเราก็ตายอยู่ดีไม่ใช่เหรอ แบบนี้ก็ต้องขยันปั้นตัวละครให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ อ่ะดิถ้าไม่อยากแพ้ในเกมนี้ ถ้าคุณกำลังมีคำถามแบบนี้ผมก็ต้องบอกว่าใช่ครับเกมนี้เน้นให้เราปั้นตัวละครให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ แต่ว่าเกมนี้ก็ได้ใส่ระบบนึงที่จะช่วยให้คุณผ่านด่านได้ง่ายขึ้นโดยจะต้องอาศัยใช้สกิลเพลย์ของตัวเอง นั่นก็คือการ ‘แพรี่’ โดยหากเรากดป้องกันพอดีกับที่ศัตรูโจมตีใส่เราแบบเป๊ะ ๆ ตัวละครจะทำการปัดป้องและสวนกลับไปในทันที โดยที่เราจะไม่โดนแม้สักดาเมจเดียวรวมไปถึงไม่เสียค่าพลังโจมตี (หลอดเหลือง) ด้วย

ถ้าเกมมันยากไป ก็ทำให้มันง่ายขึ้นด้วยระบบออโต้ซะ

สำหรับระบบช่วยเล่นหรือเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการเปิดระบบออโต้ มักจะเป็นระบบที่มีให้เห็นทั่วไปในเกมมือถือ ซึ่งเกมนี้ก็มีเช่นกัน สำหรับการเปิดออโต้ในเกมนี้นั้นจะทำให้การเล่นเกมนี้ง่ายขึ้นมาก ถ้าค่าพลังของเรากับศัตรูไม่ได้ห่างชั้นกันจนเกินไปอ่ะนะ เพราะตัวเกมจะทำการโจมตี บล็อก แพรี่ ให้เราทุกอย่างจนจบด่าน แต่ทว่าใช่ว่าเปิดระบบออโต้แล้วจะชนะแบบชัวร์ ๆ นะครับ สำหรับเกมนี้ระบบออโต้ค่อนข้างจะเหมือนการเล่นพนันสักหน่อย แบบว่าเราต้องมาลุ้นว่าตาที่เราเปิดออโต้เนี่ยตัวละครเราจะกดแพรี่ติดกี่ครั้ง ถ้าติดรัว ๆ นี่คือด่านยาก ๆ ยังผ่านได้ชิว ๆ แต่ถ้ากดแทบไม่ติดเลยด่านธรรมดา ๆ ก็อาจจะทำให้คุณต้องวนกลับมาเล่นซ้ำอีกรอบก็ได้ ใช้ดวงล้วน ๆ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าถ้าเกิดเรามีเวลาเล่นก็เล่นเองแหละ สนุกกว่าเยอะ (ค่อยเปิดตอนฟาร์มก็พอ)

ระบบดาบปีศาจ จุดขายของเกม

ถ้ามองว่าการฟัน บล็อก แพรี่ ยังดูจะเป็นอะไรที่ไม่สาแก่ใจผู้เล่นนัก ผมจะขอแนะนำระบบที่น่าจะเป็นจุดขายของเกมนี้เลย ก็ตามชื่อเกม Demon Blade นั่นแหละ ถ้าถามว่าทำไมต้องดาบปีศาจ นั่นก็เพราะเราสามารถเลือกปีศาจให้มาสถิตอยู่ในดาบของเราได้ยังไงล่ะ แล้วปีศาจจะส่งผลอะไรกับเกมเพลย์งั้นเหรอ? ก็ต้องตอบว่าส่งผลต่อท่าไม้ตายของเราครับ หรือให้มองว่าปีศาจที่อยู่ในดาบคือท่าไม้ตายที่มีรูปแบบแตกต่างกันออกไป โดยปีศาจเหล่านี้จะมีระดับขั้นต่างชั้นกันอีกด้วยโดยแยกจากดาว ยิ่งดาวเยอะท่าก็จะยิ่งอลังและมีดาเมจที่สูง แถมเรายังทำการอัปเกรดและสลับสับเปลี่ยนใช้เมื่อไหร่ก็ได้อีกด้วย แต่จะได้ปีศาจที่ดีรึเปล่านั้นก็แล้วแต่ดวงของคุณเลย เพราะการจะได้ปีศาจเหล่านี้มานั้นส่วนมากจะมาจากระบบที่เรียกกันว่า กาชา ครับผม

ระบบอัปเกรดทั่ว ๆ ไปเข้าใจได้ไม่ยาก

สำหรับระบบอัปเกรดของเกมนี้ถือว่าทั่วไปไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างกับเกม RPG ที่พบเห็นตามตลาดนัก หลัก ๆ ก็ยืนพื้นฐานแบบใช้เงินที่ได้จากการตะลุยด่านมาอัปตัว อัปไอเทม ล่ามอนไอเทมดรอปก็เอามาใช้ โดยรวมก็ไม่ได้แย่เพราะเรียนรู้ง่ายดี แต่ก็ไม่ได้มีอะไรให้พูดถึงเยอะสักเท่าไหร่ในส่วนนี้

ส่วนในแง่ของงานภาพนั้นผมค่อนข้างชอบพวกงานอาร์ตปีศาจนะ ที่เป็น2D รู้สึกว่าดีไซน์มันหลากหลายและเท่ดีให้อารมณ์เหมือนงานอาร์ตญี่ปุ่นยุคเก่า ๆ แต่ในส่วนที่เป็น 3D นั้นผมกลับรู้สึกถึงงานเผายังไงก็ไม่รู้ รู้สึกสัดส่วนร่างกายตัวละครเรามันแปลก ๆ ท่ายืนท่าฟันไม่ค่อยทะมัดทะแมงสมกับเป็นซามูไรนัก มันเหมือนงาน 3D ที่ปั้นยังไม่เสร็จแล้วเรนเดอร์ออกมาเลย เอฟเฟกต์ท่าไม้ตายก็มีย้อมแมวค่อนข้างเยอะ แบบท่าเดียวกันแต่เปลี่ยนสี โดยรวมผมยังไม่ได้ชอบงานภาพของเกมนี้สักเท่าไหร่ ซึ่งไม่รู้ว่าทางทีมพัฒนาตั้งใจให้เป็นสไตล์ของเกมรึเปล่าแต่มันแอบดูพยายามจะทำให้เหมือนซามูไรย้อนยุคแต่ก็อยากร่วมสมัยไปด้วย เลยไปยังไม่สุดสักทาง

แม้โดยรวมตัวเกมยังมีอะไรที่ขาด ๆ เกิน ๆ อยู่บ้าง แต่ผมก็มองว่านี่คืออีกเกมนึงที่มีเกมเพลย์ที่สนุกดี เล่นได้เรื่อย ๆ ยิ่งเป็นคนที่ชอบเกมที่ต้องใช้สกิลเพลย์การหาจังหวะในการต่อสู้น่าจะชอบนะ ถ้าถามว่าเกมเพลย์ของเกมนี้คือแนวเกมที่หาได้ยากในมือถือรึเปล่า ก็ต้องตอบว่าหายากนะแต่ก็มีให้เห็นอยู่บ้างและเกมนี้ก็ไม่ได้โดดเด่นเกินเกมอื่นแนวเดียว ๆ กันนัก เอาเป็นว่าถ้าคุณคือผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมแนวนี้จะลองโหลดมาลองเล่นด้วยตัวเองดูก่อนก็ไม่เสียหายครับ เพราะยังไงนี่ก็คือเกมที่เปิดให้เราสามารถโหลดมาเล่นได้แบบฟรี ๆ เลย

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส