รีวิวเกม Wonder Boy Collection รวมฮิตตำนานคนป่าเก็บไข่
Our score
7.0

Wonder Boy Collection

จุดเด่น

  1. รวมฮิต 4 เกมในชุดเดียว
  2. มีโหมดย้อนเวลาและ Save ได้ทุกที่

จุดสังเกต

  1. กราฟิกไม่ได้ปรับให้เป็น HD
  2. โหมดเพิ่มน้อยไปหน่อย

ช่วงหลัง ๆ ค่ายเกมนิยมขุดเอาของเก่ามารวมฮิตขายใหม่ที่นอกจากจะเป็นการประหยัดทุนสร้างแล้ว ยังปูทางไปภาคใหม่ ๆ ที่อาจจะมาในอนาคตด้วย โดยก่อนหน้านี้มีซีรีส์เก่าแก่กลับมาเกิดใหม่กันตลอด และล่าสุดถึงคิวซีรีส์ Wonder Boy หรือชื่อที่คอเกมเก่า (แก่) คุ้นเคยคือซีรีส์คนป่าเก็บไข่ ที่กลับมาขายใหม่อีกครั้ง

โดยการมารวมฮิตในชื่อ Wonder Boy Collection ที่เป็นการรวมเอา 4 เกมในตำนานมารวมขายใหม่ที่ขนมาทั้ง Wonder Boy, Wonder Boy in Monster Land, Wonder Boy in Monster World และ Monster World IV จับมามัดรวมขายในชุดเดียวแบบไม่ได้ปรับอะไรใหม่ และวางขายบน Nintendo Switch และ PlayStation 4

กราฟิกยกของเดิมมาทั้งหมด

ในเมื่อเป็นเกมรวมฮิตกราฟิกก็ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรทำให้ไม่สามารถคาดหวังเรื่องภาพได้ แม้ว่าเกมที่รวมมาให้เล่นจะเป็นเวอร์ชันที่ดีที่สุดในยุคนั้นที่มีทั้งภาคบนเกมตู้ และบนคอนโซลอย่าง Mega Drive แต่ก็ผ่านมาเกิน 30 ปีแล้วดังนั้นหากคุณไม่ใช่แฟนตัวจริงอาจจะมองว่าภาพในเกมมันเชยมาก ๆ แต่หากเคยเล่นมาก่อนคงจะไม่เข้าใจในแนวทางของผู้สร้าง

และหากคุณอยากให้มันดูเหมือนเกมในอดีต ก็มีโหมดที่เปิดให้เราปรับภาพให้เป็นเส้น ๆ เหมือนกับเล่นบนหน้าจอทีวี CRT มาให้เล่นด้วย ส่วนเพลงประกอบก็คือของเดิมทั้งหมดไม่เปลี่ยน แต่มันก็ยกเอาเพลงที่เต็มไปด้วยธีมที่ติดหูเข้ามาด้วย โดยเฉพาะ Wonder Boy ภาคแรกหลายเพลงขึ้นหิ้งติดอันดับเพลงประกอบคลาสสิกไปแล้ว ถือว่าใครชอบของเดิมไม่ผิดหวังแน่

Wonder Boy

เชื่อว่าเกมภาคแรกชาวไทยน่าจะคุ้นเคยมากที่สุดแล้ว เพราะมันเป็นต้นแบบของ Adventure Island ที่นำไปสร้างใหม่โดยค่าย Hudson Soft และโด่งดังอย่างมากบน Famicom ส่วน Wonder Boy จะเป็นการนำเวอร์ชันอาเขตที่วางขายในปี 1986 ทำให้มันคือเกมคุณภาพสูงของยุคนั้น รูปแบบการเล่นก็เรียบง่ายมากเพราะมาแนวแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้าง เราจะได้บังคับตัวละครกระโดดและโจมตีศัตรู

แต่ตัวละครหลักอย่าง Tom Tom จะโดนโจมตีครั้งเดียวตาย และยังค่าพลังความหิวที่จะลดลงเรื่อย ๆ หากหมดก็จะตายที่ทำหน้าที่คล้ายกับระบบเวลา ผู้เล่นต้องหาของกินมาเพื่อเพิ่มค่าพลัง ส่วนของกินนี้จะโผล่ออกมาตลอดในฉากแต่จะมีเวลาเก็บจำกัด และระบบอาวุธก็มีตามพื้นฐานเช่นขวานหินที่ปาใส่ศัตรูและยังมาพร้อมกับ สเกตบอร์ด ที่ทำให้เราไปถึงเส้นชัยได้รวดเร็ว แต่ต้องระวังเพราะมันจะควบคุมได้ยากมากขึ้น

Wonder Boy in Monster Land

ภาคนี้ถือว่าแตกต่างจากภาคแรกอย่างมาก โดยเวอร์ชันที่เอามาก็ยังคงเอาเกมอาเขตมาทำให้กราฟิกถือว่าดูดีที่สุดในยุคนั้น ที่บอกว่าแตกต่างเพราะเกมเพลย์เปลี่ยนจากแอ็กชันตะลุยด่านแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก เป็นแนวแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่มีการใส่ระบบ RPG เข้าไปผสมด้วย ที่เราจะบังคับตัวละครให้ออกไปต่อสู้กับศัตรูที่มีระบบอัปเกรดตัวละครเช่นการเก็บเงินไปซื้ออาวุธเครื่องป้องกัน และมีไอเทมพิเศษเช่นยาเติมพลัง นอกจากนี้ฉากในเกมยังมีความซับซ้อนขึ้น แต่โดยรวมไม่ได้ละเอียดเท่ากับแนวแอ็กชัน RPG 2 มิติในยุคนี้

Wonder Boy in Monster World

อีกเกมเหมือนเป็นภาคอัปเกรดเพิ่มเติมจาก Monster Land เพราะได้เพิ่มความซับซ้อนในการเล่นมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมันออกวางขายบนคอนโซลอย่าง Mega Drive ทำให้มันมีความยาวกว่าเดิม โดยรูปแบบเป็นแอ็กชัน RPG เต็มตัวที่ต้องเก็บเงินฟาร์มของมาซื้ออาวุธเครื่องป้องกัน และทำเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนกว่าเดิม มาพร้อมกับกราฟิก 16Bit ของยุค 90S ที่แม้จะดูช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานยุคนี้ แต่โดยรวมก็ยังคงเล่นได้สนุก

Monster World IV

ภาคนี้ถือว่ามีความสนุกและอัปเกรดให้ดีที่สุดของซีรีส์ ซึ่งต้นฉบับวางขายบน Mega Drive ในปี 1994 ที่มาจัดเต็มแบบแอ็กชัน RPG ที่เข้มข้นกว่าเดิม มีฉากที่มาพร้อมเส้นทางที่หลากหลายและมีอะไรให้ทำเยอะมาก รวมทั้งเรื่องราวที่เข้มข้นมากขึ้นด้วย และมันทำได้ระดับที่เรียกว่าเป็นแนว Metroidvania ที่ต้องสำรวจฉากแม้จะเป็น 2 มิติและต้องเดินทางกลับมาฉากที่เคยผ่านไปแล้วเพื่อปลดล็อกสิ่งใหม่รวมทั้งแก้ปริศนาด้วย โดยภาค IV เลยถูกนำมารีเมกใหม่หมดในชื่อ WONDER BOY Asha in Monster World มาแล้วเมื่อปี 2021

มีโหมดช่วยให้เล่นง่ายและภาพงานออกแบบให้ชม

เนื่องจากเกมทั้งหมดเป็นภาคเก่าที่ค่อนข้างมีความยากสูงพอสมควร และในอดีตไม่มีโหมดอะไรช่วยเลยด้วย แต่ในฉบับรวมฮิตครั้งนี้ผู้สร้างใจดีได้ใส่ระบบ Save ได้ทุกที่ทุกเวลา และสามารถกดย้อนเวลาได้ง่ายดายเพียงแค่ปุ่มเดียวทำให้หากพลาดโดนโจมตีก็สามารถกดย้อนไปแก้ไขได้ในทันที แถมด้วยโหมด Gallery ที่มีภาพงานออกแบบเกมต้นฉบับมาให้แฟน ๆ รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ได้ชมด้วย

โดยรวมแล้วการนำตำนาน Wonder Boy Collection ก็เหมือนเกมรวมฮิตทั่วไปที่ไม่ได้โดดเด่น เพราะกราฟิกไม่ได้ปรับ ยังดีที่ใส่โหมดย้อนเวลาและระบบ Save ได้ตลอดมาให้ใช้ทำให้สามารถจบได้ไม่ยากนัก ถือว่าใครเคยเล่นมาก่อนแล้วยังไม่จบก็น่าจะมาสานต่อให้จบในฉบับรวมฮิตนี้ได้ เสียดายที่น่าจะมีการปรับภาพให้ชมชัดสักนิดจะได้เข้ากับทีวีแบบ HD แต่หากคุณเคยชอบซีรีส์นี้มาก่อนก็ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส