รีวิวเกม “Badland Brawl” เกมแนว PVP Tower Defense ที่มีเกมเพลย์โดดเด่นเพราะฟิสิกส์ที่ดีงาม
Our score
8.5

รีวิวเกม “Badland Brawl” เกมแนว PVP Tower Defense ที่มีเกมเพลย์โดดเด่นเพราะฟิสิกส์ที่ดีงาม

จุดเด่น

  1. ระบบฟิสิกส์ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เล่นสนุกและมีความยืดหยุ่นสูง
  2. กราฟิกดูดี
  3. เล่นง่าย มีความท้าทาย การเล่นแต่ละรอบจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันเสมอ

จุดสังเกต

  1. มีหลายอย่างที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ถ้าอยากเล่นให้เก่งและสนุก

สำหรับเกม “Badland Brawl” ที่ผมได้นำมาเขียนรีวิวในวันนี้ถือว่าเป็นเกมแนว PVP Tower Defense ที่ทำออกมาได้แปลกและแตกต่างมากเมื่อเทียบกับเกมแนวเดียว ๆ กันที่สามารถพบเห็นตามตลาดตอนนี้ และสิ่งที่ทำให้เกมนี้แตกต่างออกมาได้ขนาดนี้นั้นนอกจากจะเรื่องของงานภาพแล้วคงหนีไม่พ้นระบบฟิสิกส์ที่เข้ามามีบทบาทกับเกมเพลย์ของผู้เล่นที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าสร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามาสัมผัสกับตัวเกมเลย

Badland Brawl Trailer (iOS/Android)

ก่อนอื่นผมจะขออธิบายเกี่ยวกับเกมแนว Tower Defense ก่อนว่ามันเป็นยังไง เอาง่าย ๆ ก็ตามชื่อเลยนั่นก็คือปกป้องเมืองของตัวเองให้ได้ แต่สำหรับเกมนี้นั้นจะเป็นแนว PVP ที่จะจับเรามาแข่งขันดวลกับผู้เล่นอื่นจากทั่วโลกแบบเรียลไทม์ เมืองใครแตกก่อนก็แพ้เสียแรงค์ไป ซึ่งสำหรับเกมนี้ใช่ว่าอยากชนะจะต้องอัปตัวให้เก่ง ๆ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะมันแอบมีความเป็นเกมแนว Strategy (แนวกลยุทธ์) สูงอยู่พอสมควรเลย เพราะถ้าแผนเราดีจังหวะเราคมบางทีเราก็จะสามารถเอาชนะคนที่แรงก์สูงกว่าตัวเองได้แบบไม่ยากเย็นเลย

โดยเกมเพลย์หลัก ๆ จะเป็นการดวลแบบ 1V1 และก็แบบทีม 2V2 ครับผม สามารถดวลได้ทั้งกับคนอื่นและเพื่อนตัวเองเลย

เกมเพลย์ยังคงสไตล์ของแนว Tower Defense ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

สำหรับเกมนี้เราจะต้องจัดทีมของตัวเองออกมา (สูงสุดทีมละ 8 ตัวละคร) แล้วเข้าไปแข่งขันกับผู้เล่นอื่นและทำดาเมจใส่เมืองหรือป้อมปราการฝั่งตรงข้ามให้แตก โดยตัวเกมจะทำการสุ่มยูนิตให้เราลงสนามเหมือนจั่วไพ่ โดยจะให้ผู้เล่นมีตัวยูนิตออกมาให้เลือกครั้งละ 4 ตัวแบบสุ่ม และเราจะต้องใช้ค่าพลังงานในการเรียกยูนิตของเราออกมายังสนามตามตัวยูนิตที่เราต้องการเรียก บางตัวอาจจะใช้ 4 พลังงาน บางตัวอาจจะใช้แค่ 1 เท่านั้น (คิดง่าย ๆ ก็ตามความโหดของตัวละครเรานั่นแหละ) ตรงจุดนี้ก็ถือว่ายังคงสไตล์เกมเพลย์ของแนว Tower Defense ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมซึ่งถ้าใครเคยผ่านเกมแนวนี้มาจะเข้าใจได้ไม่ยาก

แต่ทว่าการปล่อยยูนิตออกสู่สนามในเกมนี้ใช่ว่ากดปุ๊ปตัวละครเราจะเดินดุ่ม ๆ ออกมาเองนะ เพราะการปล่อยตัวยูนิตออกมาสู้ในเกมนี้จะให้อารมณ์เหมือนการยิงธนู เราจะต้องเลือกทิศทางการปล่อยตัวละครออกมาเอง ปล่อยสูงปล่อยต่ำปล่อยใกล้ปล่อยไกล เรียกได้ว่ามีความยืดหยุ่นในเกมเพลย์สูงมาก เราสามารถใช้จุดนี้ในการวางกลยุทธ์ชิงความได้เปรียบและวางแผนการเล่นได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว แต่ว่ายูนิตแต่ละตัวของเรานั้นจะมีระยะการปล่อยไม่เหมือนกันนะ คิดง่าย ๆ ก็ตัวไหนใหญ่ก็ปล่อยไกลไม่ได้เพราะหนักเกินแค่นั้นแหละ (ฮา)

ระบบ’ฟิสิกส์’เป็นเสน่ห์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้

ผมต้องขยายความเพิ่มอีกนึงตรงการสร้างดาเมจของเกมนี้นะครับ สำหรับเกมนี้นั้นพอตัวละครเราถึงป้อมฝั่งศัตรูได้ ตัวละครเราจะไม่ได้ตีป้อมนะ แต่จะเป็นการระเบิดตัวเองทิ้งและสร้างดาเมจเลย ทำให้จุดประสงค์หลัก ๆ ของผู้เล่นคือทำยังไงก็ได้ให้ตัวละครเราไปถึงป้อมของศัตรูให้ได้ นั่นจึงทำให้ระบบฟิสิกส์ของเกมนี้เข้ามามีบทบบาทและทำให้เกมเพลย์มีความสนุกเยอะขึ้นอย่างมหาศาล อย่างที่บอกไปว่าการปล่อยตัวละครออกมาสู่สนามในเกมนี้จะเหมือนการยิงธนู นั่นจึงทำให้บางทีเราไม่จำเป็นต้องปล่อยยูนิตเพื่อสร้างดาเมจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังสามารถยิงยูนิตของเราออกมาเพื่อขัดขวางไม่ให้ยูนิตของฝั่งตรงข้ามถึงป้อมเราได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบของฟิสิกส์อื่น ๆ ที่อาศัยการใช้ร่วมกับยูนิตแต่ละตัวอีกมากมายที่ถ้าให้อธิบายคงไม่หมดไม่สิ้นและจะทำให้บทความนี้ยืดยาวเกินไป (ฮา) เอาเป็นว่าระบบฟิสิกส์ของเกมนี้ทำออกมาได้ดีมาก ทำให้เกมนี้ดูมีสีสันและเล่นสนุกขึ้นเยอะมาก เต็มสิบไม่หัก

ทีมดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สำหรับการจัดทีมในเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้สมดุลดีไม่ได้สร้างความเหลื่อมล้ำสำหรับสายฟรีและสายเติมสักเท่าไหร่นัก ด้วยความที่เงื่อนไขของเกมที่เราต้องวางแผนแค่ว่าทำให้ตัวละครเราไปถึงป้อมศัตรูให้ได้ก็พอ ซึ่งตัวละครที่เกมให้มาฟรี ๆ ก็สามารถทำแผนเหล่านั้นให้เกิดขึ้นได้จนเอาชนะตัวโหด ๆ ของอีกฝ่ายได้มานักต่อนักแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปย์หนักขนาดที่ต้องงมหาตัวเทพ ๆ มาใส่ทีมถึงจะพอสู้ได้ เพราะงั้นการจัดทีมจะช่วยให้แผนการของเราเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น ตัวไหนคอยสกัดศัตรู ตัวไหนใช้ผลักดัน ตัวไหนโจมตีทางอากาศ ทำไหนเน้นขัดจังหวะ ซึ่งตรงจุดนี้ต้องอาศัยการทดลองเล่นตัวละครที่เราสุ่มได้มาดูไปเรื่อย ๆ เพื่อที่จะได้เข้าใจว่าแต่ละยูนิตมันทำงานยังไง แม้จะต้องมีการเรียนรู้อยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ยากเกินความเข้าใจนัก

ปล.สำหรับการได้รับยูนิตใหม่ ๆ เพิ่ม ส่วนมากจะได้จากการเปิดไข่หรือก็เหมือนระบบที่เราคุ้นเคยกันดี กาชา ยังไงล่ะ!!

การอัปเกรดจะช่วยให้แผนของเราประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

แต่ถึงผมจะพูดว่าเกมนี้เน้นการอาศัยกลยุทธ์เป็นหลัก แต่ก็อย่าลืมว่าถ้าทหารดียังไงก็ได้เปรียบกว่าเสมอ และถึงแม้คุณจะเป็นผู้เล่นสายฟรีหรือเป็นคนดวงกุดได้แต่ตัวซ้ำ ๆ ก็ไม่เป็นไร เพราะการได้ตัวซ้ำกันบ่อย ๆ เราสามารถนำมาอัปเกรดให้ตัวละครที่เหมือนกันเก่งขึ้นได้ เผลอ ๆ จะโชคดีกว่าคนที่เปิดได้ตัวโหดแต่เปิดได้แค่ตัวเดียวด้วย เพราะการเปิดได้ตัวธรรมดาบ่อย ๆ อาจจะทำให้เราสามารถอัปตัวนั้นจนโหดและกลายเป็นเดอะแบกของทีมเลยก็ได้ และยิ่งเราอัปเกรดยูนิตในทีมเรามากแค่ไหน โอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จตามกลยุทธ์ที่เราวางไว้ก็จะยิ่งมีมากตาม ไม่ว่าจะเป็น HP ที่อึดขึ้นหรือการทำดาเมจต่อป้อมแรงขึ้น

สรุปแล้วนี่คือเกมแนว PVP Tower Defense ที่มีความเป็นตัวเองชัดเจน ด้วยระบบฟิสิกส์ที่นำเสนอออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมทำให้ตัวเกมค่อนข้างมีความยืดหยุ่นสูงมาก สามารถปรับสไตล์การเล่นได้หลากหลายรูปแบบเลย และที่สำคัญเกมนี้แทบจะไม่ค่อยเจอความเหลื่อมล้ำของผู้เล่นสายฟรีและสายเติมมากนัก แม้ผู้เล่นสายเติมจะยังคงมีความได้เปรียบอยู่บ้างก็เถอะ แต่ก็ใช่ว่าสายฟรีจะหมดโอกาสเอาชนะได้เลยเพราะท้ายที่สุดแล้วนี่คือเกมที่อาศัยสกิลเพลย์และกลยุทธ์ของผู้เล่นแต่ละคนพอสมควร นั่นจึงทำให้หากคุณต้องการจะเล่นเกมนี้ให้เก่งและสนุกนั้นอาจจะต้องใช้เวลาให้คุ้นชินและเรียนรู้ระบบต่าง ๆ เยอะพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นเพราะตัวเกมจะค่อย ๆ ทำให้คุณเข้าใจระบบทีละนิดจนเล่นเป็นในที่สุด สรุป สนุก ท้าทาย ภาพสวย เกมเพลย์ยอดเยี่ยม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส