[รีวิวเกม] Minecraft Legends ภาคแยกที่เปลี่ยนมาเป็นแนววางแผนการรบ
Our score
7.7

Minecraft Legends

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ผสมผสานแอ็กชันกับวางแผนได้ลงตัว
  2. มีระบบการสร้างสิ่งของจากซีรีส์ Minecraft

จุดสังเกต

  1. กราฟิกธรรมดาไปหน่อย
  2. เล่นบนคอนโซลจะลำบากกว่า PC นิดหน่อย

หนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จมีผู้เล่นมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Minecraft ที่แม้ว่าจะออกมาหลายปีแล้ว แต่ยังมีผู้เล่นหลายล้านยังคงสนุกกับการสร้างโลกด้วยบล็อกที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสร้างอะไรก็ได้ตามใจ และด้วยความสำเร็จมหาศาล ทำให้มีการสร้างภาคแยกย่อยออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Minecraft Dungeons, Minecraft Earth

และล่าสุดกับการมาของ Minecraft Legends ภาคแยกที่เปลี่ยนเป็นเกมเพลย์แนววางแผนการรบผสมผสานกับแอ็กชัน ถือว่าอาจจะไม่ได้โดดเด่นมากนักเพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่มันมาในรูปแบบ Spin-Off และหลังจากวางขายมันได้รับเสียงตอบรับกลาง ๆ ไม่ดีแต่ก็ไม่แย่ อย่างไรก็ตามก็ต้องหามาลองกัน โดยเกมจะวางขายบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S รวมทั้งบน PC ด้วย

ส่วนเรื่องราวในเกม Minecraft Legends จะเกิดระหว่างสงครามของ Nether และ Overworld ที่ผู้เล่นจะต้องออกช่วยเหลือเมืองจากการรุกราน และยังมีภารกิจที่ต้องทำลาย portals จากโลกที่แตกต่างทั้ง “Horde of the Spore” “Horde of the Hunt” และ “Horde of the Bastion” ผ่านรูปแบบการเล่นที่เน้นแอ็กชัน และยังได้สร้างฉากได้เองที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์ด้วย

กราฟิกธรรมดาไม่โดดเด่น

ภาพในเกม Minecraft Legends อาจจะไม่โดดเด่นนักเพราะมันก็แทบไม่แตกต่างจากภาคหลัก ที่เป็นบล็อกมาเรียงร้อยต่อกันเป็นฉากทั้งหมด แต่เชื่อว่าผู้เล่นก็ไม่ได้คาดหวังอะไรในส่วนนี้อยู่แล้ว แต่ข่าวร้ายสำหรับแฟนปู่นินที่จะเล่นเกมนี้บน Nintendo Switch ก็อาจจะต้องทำใจกันสักหน่อย เพราะภาพในเวอร์ชัน Switch ดูแย่กว่าเวอร์ชันอื่นพอสมควร

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าแฟน Nintendo คงจะทำใจรับสภาพกราฟิกบนเครื่องเกมลูกผสมที่มีอายุมากกว่า 6 ปีแล้ว ส่วนเพลงประกอบในเกมทำได้ตามแบบฉบับ Minecraft ทั่วไปที่เรียบ ๆ ไม่ได้โดดเด่น แต่ก็มีเสียงพากย์ใส่มาตลอด ซึ่งส่วนนี้แม้ไม่ได้โดดเด่นแต่ก็เป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์นี้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมาทำให้ไม่มีอะไรให้ต้องติ

รูปแบบการเล่นทั้งสร้างและออกรบ

อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นบทความว่า Minecraft Legends มาแนววางแผนการรบ ที่ผสมแอ็กชันเข้าไป ซึ่งหากคุณฟังแค่นี้แล้วคิดว่ามันจะน่าเบื่อหรือดูเชย แต่พอได้สัมผัสแล้วถือว่าทำออกมาได้ดีพอตัว อย่างแรกคือผู้สร้างยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Minecraft ไว้ครบถ้วน เพราะผู้เล่นจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งปลูกสร้างได้ แม้ว่าจะไม่ได้ละเอียดเท่ากับภาคต้นฉบับแต่ก็มีการใส่เข้ามาให้ใช้งานกัน

เช่นผู้เล่นสามารถสร้างสะพานหรือบันไดเพื่อเปิดทางไปต่อ ซึ่งก็เป็นอะไรที่พื้นฐานเข้าใจง่ายแต่ยังเสริมด้วยการสร้างสถานที่ไว้เรียกตัวละครผู้ช่วยออกมาร่วมต่อสู้กับศัตรูได้ แถมยังมีมาให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบมาก และยังสร้างสิ่งปลูกสร้างไว้ให้ชาวเมืองได้บูชาด้วย ซึ่งผู้เล่นต้องออกรวบรวมหาวัตถุดิบเพื่อเอามาสร้างด้วย

ถือว่าเป็นส่วนที่ทำให้มันแตกต่างจากเกมแนววางแผนอื่น และมีการผสมผสานความเป็น Minecraft ที่สร้างสิ่งของได้ แต่สำหรับการเล่นบนคอนโซลต้องทำความเข้าใจกับการกดปุ่มใช้งานให้ดี เพราะว่ามันต้องใช้หลายปุ่มพร้อมกันในฉากต่อสู้บางครั้งจะดูวุ่นวายและสับสนเกินไป แต่ปัญหานี้จะไม่มีในเวอร์ชัน PC เพราะใช้คีย์บอร์ดในการเล่น

มีโลกกว้างให้สำรวจเล่นกับเพื่อนได้

ฉากในเกมเต็มไปด้วยสีสันของโลกแฟนตาซีที่มีความกว้างพอสมควร และผู้เล่นก็มีอิสระในการเดินทางไปสำรวจได้ทั่วเพื่อผูกมิตรกับชนเผ่าต่าง ๆ และทำภารกิจปกป้อง Over World แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องเดินทางกันยาว ๆ จนน่าเบื่อเพราะมีจุดวาร์ปอยู่ แต่ก็ต้องผ่านภารกิจในจุดนั้นก่อนถึงจะใช้ได้

และแน่นอนว่าโหมดที่ต้องมีคือการเล่นกับเพื่อนผ่านระบบออนไลน์ ที่จะจัดกองทัพออกมาต่อสู้กันได้ ซึ่งส่วนนี้ทำได้สนุกพอตัวด้วยแม้จะดูวุ่นวายบ้างในบางครั้ง แน่นอนว่าจะมีทั้งการรวมทีมหรือแข่งกับเพื่อน ในการก่อร่างสร้างเมืองให้แข็งแกร่งเพื่อป้องกันการโจมตีจากคู่ต่อสู้ หรือจะเล่นเป็นฝ่ายเข้าตีเมืองก็ได้ นอกจากนี้ยังมีภารกิจใหม่อัปเดตผ่านการออนไลน์ มาให้เล่นกันและจะมีการอัปเดตทุกสัปดาห์ด้วย

Minecraft Legends อาจจะไม่ได้เป็นเกมแนววางแผนที่สนุกที่สุด แต่มันก็มีความแตกต่างและดึงเอกลักษณ์ของซีรีส์ Minecraft ออกมาเป็นภาคแยกได้สนุก ใครชอบซีรีส์นี้อยู่แล้วก็ไม่ควรพลาดที่จะหามาเล่น และต่อให้ไม่เคยเล่นมันก็คุ้มค่าพอที่จะเล่น แต่ก็ต้องทำใจกับระบบจากซีรีส์ Minecraft กันพอสมควรแต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร และอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อยากเล่นภาคหลักก็ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส