[รีวิวเกม] ‘EA Sports FC 24’ (Nintendo Switch) สานต่อเกม FIFA สู่เกมฟุตบอลที่ดีที่สุดบน Switch
Our score
8.5

EA Sports FC 24

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์แนวฟุตบอลที่สนุกลงตัว
  2. มีโหมดมาให้เล่นครบเหมือนเวอร์ชันอื่นแล้ว

จุดสังเกต

  1. ราคาขายแพงไปหน่อย
  2. กราฟิกยังสู้เวอร์ชันอื่นไม่ได้เหมือนเดิม

หลังจากค่าย EA ได้ประกาศแยกทางกับ ‘FIFA’ ทำให้ซีรีส์เกมฟุตบอลแห่งชาติที่ออกวางขายทุกปีต่อเนื่องยาวนานมีการเปลี่ยนแปลง เพราะว่ามีการเปลี่ยนชื่อเป็น ‘EA Sports FC 24’ โดยรวมเชื่อว่าแฟนเกมกีฬาอาจจะเฉย ๆ เพราะมันก็เป็นแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้น ทีมงานสร้างยังคงมาจากค่าย EA อยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

โดย ‘EA Sports FC 24’ วางขายบนคอนโซลครบทุกเครื่องในยุคปัจจุบัน รวมทั้งออกบน PC และมีเวอร์ชันสมาร์ตโฟนด้วย ซึ่งเกมเพลย์ก็แทบจะไม่แตกต่างจากซีรีส์ ‘FIFA’ อย่างไรก็ตามมันกลับมีเวอร์ชันหนึ่งโดดเด่นขึ้นมา ซึ่งก็คือบน Nintendo Switch เพราะเป็นที่รู้กันว่าสมัยใช้ชื่อ ‘FIFA’ มันเป็นเวอร์ชันลูกเมียน้อยที่มีโหมดไม่ครบ เหมือนทีมงานไม่อยากลงทุนมากนัก แต่สำหรับ ‘EA Sports FC’ มันได้มีความเปลี่ยนแปลงแล้ว

กราฟิกไม่ได้ดีแต่ก็ไม่ได้แย่

แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนชื่อและบน Switch จะมีการเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับกราฟิกก็ยังคงเป็นเวอร์ชันที่ดูด้อยที่สุดเพราะภาพใน ‘EA Sports FC 24’ เหมือนกับเกมฟุตบอลในยุคเก่า ใบหน้าของนักเตะอาจจะไม่ได้ดูดีเท่ากับเวอร์ชันอื่น ส่วนนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของซีรีส์ฟุตบอลของ EA มาตลอดเพราะว่าหากทำออกมาไม่ดีมันจะดูตลก อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้ดูแย่ขนาดที่รับไม่ได้ หากไม่ได้เอาไปเทียบกับคอนโซลที่แรงกว่าอย่าง PS4 หรือ PS5 ก็น่าจะไม่ส่งผลกับการเล่นนัก

ส่วนเฟรมเรตอยู่ระดับดีแม้จะไม่ได้ลื่นสุด ๆ แต่ก็เพียงพอกับการเล่นเกมแนวฟุตบอลแล้ว ส่วนที่ดีเหมือนกับเวอร์ชันอื่นคือระบบเสียงที่มีการใส่เสียงพากย์รวมทั้งเสียงประกอบฉากที่สมจริง เช่นเสียงเชียร์ของแฟนบอลในสนามแข่ง โดยรวมแล้วงานด้านภาพและเสียงรวมทั้งการนำเสนอไม่ได้ดูแย่ อาจจะไม่ได้ดูดีเท่าคอนโซลอื่น แต่หากมองว่ามันสามารถเอาไปเล่นนอกบ้านได้ถือว่าไม่เลวร้ายจนรับไม่ได้

เกมเพลย์ฟุตบอลระดับแถวหน้าที่สนุกลงตัว

ในส่วนของรูปแบบการเล่นหลัก ๆ จะเหมือนกับเกมฟุตบอล ‘FIFA’ การควบคุมทำได้ดีลื่นไหลง่ายดาย ใครเคยเล่นมาก่อนก็ไม่ต้องปรับตัวอะไรมากนักเพราะการบังคับก็คล้ายกับของเดิม แต่ที่ชอบมากคือการเคลื่อนไหวของตัวละครทำได้สมจริงมากขึ้นกว่าเดิมแม้แต่บน Nintendo Switch ก็ยังคงดูดีมาก การทำท่าทางการเตะบอลการส่งลูกบอล หรือการทำทางท่าเมื่อเกิดการปะทะทำออกมาได้สมจริงกว่าเดิม

และจุดเด่นที่การนำทีมฟุตบอลรวมทั้งรายชื่อของนักเตะชื่อดังมากันครบ ๆ การได้เล่นเกมตามทีมที่เราชื่นชอบจริง ๆ คือจุดเด่นของซีรีส์มาตลอดและภาคนี้ยังคงทำได้ดี นอกจากนี้ยังมีการอัปเดตนักเตะตามความเป็นจริงด้วย แต่ก็ต้องทำการออนไลน์เพื่ออัปเกรดข้อมูลด้วยถือว่าทำให้แฟนบอลตัวจริงได้เล่นตามเหตุการณ์จริง

ส่วนลีกดัง ๆ ก็มีมาให้เช่น Premier League, LaLiga, Serie A, Ligue 1 รวมทั้งถ้วยใหญ่ของยุโรปอย่าง UEFA Champions League ก็มีมาให้เล่น และสำหรับผู้ที่อยากลองของใหม่ใน ‘EA Sports FC 24’ มีทีมฟุตบอลหญิงมาให้เล่นด้วย นอกจากนี้ยังมีโหมดฟุตซอลมาให้เล่นสำหรับคนที่อยากเล่นแบบสนามเล็กด้วย นอกจากนี้ยังมีโหมด Manager Career ที่เราจะรับบทเป็นผู้จัดการทีมใส่เข้ามาให้เล่นกันด้วยเช่นกันแถมยังปรับแต่งได้ละเอียดพอสมควรด้วย

และโหมดที่เป็นไฮไลต์คือการเล่นกับเพื่อนผ่านระบบออนไลน์ที่ทาง EA ยังทำออกมาได้ดีเหมือนเดิมมีโหมดให้เล่นเยอะ และเนื่องจากเกมมีคนเล่นจำนวนมากทำให้หาเพื่อนเล่นได้ง่ายมากระบบเมนูก็ดูง่าย ส่วนความโดดเด่นของเวอร์ชัน Nintendo Switch คือการพกพาไปเล่นนอกบ้านได้ แม้อาจจะไม่ได้เป็นของใหม่แต่การเล่นได้ทุกที่ทุกเวลาถือเป็นเรื่องดีงาม นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Joy-con เล่นได้ด้วย ทำให้สามารถเล่นกับเพื่อน 2 คนพร้อมกันได้โดยไม่ต้องซื้อจอยเพิ่ม

คราวนี้มีโหมดครบแล้ว

สิ่งที่ทำให้แฟนปู่นินน้อยใจมายาวนานหลายปีคือเกม ‘FIFA’ เวอร์ชัน Nintendo Switch จะมาไม่ครบทุกโหมด เหมือนทีมงานไม่อยากลงทุนทำให้ แต่ก็ออกวางขายให้เกือบทุกปี แต่พอมาใช้ชื่อ ‘EA Sports FC 24’ คราวนี้ผู้สร้างจัดเต็มมีทุกโหมดเหมือนกับเวอร์ชันอื่นแล้ว ทำให้คราวนี้แฟน Switch ตัดสินใจได้ไม่ยากแล้ว

โดยโหมดเชื่อว่าแฟนรอคอยคือ “Ultimate Team” ซึ่งก็คือโหมดที่ผู้เล่นสามารถสร้างทีมในฝันเองได้ ที่เป็นโหมดยอดนิยมมาก และในภาคนี้เราสามารถอัปเกรดความสามารถของนักเตะได้ทำให้ผู้เล่นเพิ่มค่าพลังในส่วนต่าง ๆ ของนักฟุตบอลได้ตลอดการเล่นด้วย โดยรวมแล้วแฟนปู่นินจะได้เลิกบ่นว่าได้ของไม่ครบเสียที

บอกตรง ๆ ว่าการกลับมาของซีรีส์ฟุตบอลระดับตำนานของ EA ในชื่อใหม่บน Switch ก็ยังไม่สามารถสู้กับเวอร์ชันอื่นได้ในแง่ของกราฟิกและความลื่นไหล แต่หากมองว่ามันสามารถพกพาไปเล่นได้ทุกที่ทุกเวลาแล้วเกม ‘EA Sports FC 24’ ก็มีความคุ้มค่าเพราะมีโหมดมาให้เล่นครบ และทำให้มันเป็นเกมฟุตบอลที่ดีที่สุดบน Nintendo Switch ในตอนนี้เลยใครเล็งไว้ก็ไม่ต้องลังเลหาเล่นได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส