[รีวิวเกม] Chrono Traveler อีกหนึ่ง RPG แนววางแผนภาพอนิเมะที่น่าเล่น
Our score
8.3

[รีวิวเกม] Chrono Traveler อีกหนึ่ง RPG แนววางแผนภาพอนิเมะที่น่าเล่น

จุดเด่น

  1. เกมวางแผนที่จัดว่าไม่ยากและไม่ง่าย ท้าทาย ไม่น่าเบื่อ
  2. สายฟรีเล่นได้ สำคัญที่ใช้กลยุทธ์
  3. ตัวละครเท่และน่ารัก

จุดสังเกต

  1. เกมยังมีค้าง กระตุกแปลก ๆ ทั้ง ๆ ที่กราฟิกไม่สูง
  2. มีรายละเอียดต้องเรียนรู้เยอะ Tutorial ไม่ค่อยละเอียด

Chrono Traveler เกมกลยุทธ์ Tactics ที่อยากให้ลอง

เกมวางแผนดูเหมือนเล่นง่าย แต่มีรายละเอียดให้คิดเยอะเลย

เกมเพลย์หลัก ๆ ของเกมนี้จะเป็นการจัดทีมฮีโร่ 10 ตัวลง desk สไตล์เกมการ์ด แล้วพอเริ่มเกม ตัวละครที่เราจัดไว้จะสุ่มขึ้นมาให้เลือกกดใช้ มีค่าพลัง 2 ค่าที่ต้องดู (เหมือนเกมการ์ดเด๊ะ ๆ ) คือพลังชีวิต และพลังโจมตี โดยสนามจะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งมีสามแถว เราสามารถเลือกฮีโร่วางในช่องต่าง ๆ ได้ตามใจ ซึ่งทีมเราจะมี LORD หรือตัวละครหลักอยู่หลังสุด ( ท้ายแถวที่ 3 )

วิธีเล่นคือ เรากับศัตรูจะผลัดการเลือกตัวละครวางในแถวแบบ Turn-Based ตาใครวางฮีโรก็จะทำการ Action ตัวฮีโรมี 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ตีใกล้ ซึ่งจะยืนได้ที่แถวหน้าและแถวกลาง ส่วนตัวตีไกล จะยืนได้ในแถวกลางและแถวหลัง แต่ละตัวมีค่าพลังโจมตีและพลังชีวิตแสดงอยู่ ซึ่งทั้งสองค่าจะหักลบกัน เมื่อฮีโรทั้งสองฝ่ายต่อสู้กัน พลังชีวิตหมด ฮีโรตัวนั้นก็จะหายจากสนามไป แต่ไม่ต้องกลัว เพราะตัวละครใน desk ของเราจะถูกสุ่มออกมาให้เลือกซ้ำ ๆ ได้

จุดชี้วัดแพ้ชนะอยู่ที่เลือดของ LORD หากการวางกลยุทธ์บนสนามของเราเปิดช่องให้ฝั่งตรงข้ามโจมตี LORD ของเราเรื่อย ๆ จนพลังชีวิตหมด เป็นอันจบเกมและแพ้ทันที ตรงกันข้าม ถ้าเราตี LORD ฝั่งนั้นได้จนพลังชีวิตหมด เราชนะทันที

เกมนี้เน้นการวางตำแหน่งตัวฮีโรให้ดี พยายามวางขวางเพื่อคุ้มกันการโจมตีจากฝั่งตรงข้าม ฮีโร่แต่ละตัวจะมีสกิลพาสซีฟไม่เหมือนกัน ยิ่งระดับสูงยิ่งมีพาสซีฟติดตัวมาเยอะ ซึ่งสกิลเหล่านี้มีประโยชน์และใช้พลิกเกมได้ทีเดียว อาทิ บางฮีโร เมื่อเรียกใช้จะพากองกำลังมายืนบนสนามด้วยจำนวนหนึ่ง ช่วยเพิ่มปริมาณและตัวบล็อกการโจมตีของศัตรูที่จะมาตี LORD ของเราได้ บางตัวเมื่อเรียกใช้จะลดเลือดฝั่งตรงข้ามทุกตัวทันที 2-3 หน่วย บางตัวจะมาพร้อมเสาฮีลทุกเทิร์น เสาเพิ่มพลังโจมตี เสาสะท้อน ( ซึ่งเสาพวกนี้ ในบางด่านผจญภัยจะมีอยู่ในสนามของเราอยู่แล้ว) บางตัวเรียกมาแล้วให้บัฟเพื่อนทั้งทีม บางตัวเรียกออกมาจะให้บัฟกับฮีโรจากฝ่ายเดียวกัน (ฮีโรในเกมนี้จะมาจากฝ่ายหลัก ๆ 3 ฝ่าย คือ GOD Alliance และ Dark หรือ Shadow) เป็นต้น อ่อ ตัวละครบางตัว สามารถทำคอมโบได้เมื่อลงสนามร่วมกับอีกตัว ตรงนี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราต้องใช้พิจารณาในการจัด desk ด้วย

เท่ากับว่า เกมนี้ นอกจากจะจัดตัวละครลง desk ให้เหมาะสม พิจารณาสกิลพาสซีฟของฮีโรที่จะเอามาใช้ให้ส่งเสริมความได้เปรียบของทีม เลือกตัวละครที่ลงสนามด้วยกันแล้วทำคอมโบ ยังต้องคิดว่าจะวางตัวละครตรงไหน เอาตัวไหนใช้บล็อกการโจมตีฝั่งตรงข้าม ตัวไหนรับมือรับตีน ตัวไหนทะลวงไปตี LORD ของเขา เอาจริง ๆ ตอนแรกคิดว่าเกมนี้ง่าย มีระบบออโต้มาให้ แต่เล่นเข้าจริง ปิดออโต้วางฮีโรเองแทบไม่ทัน มันแอบยากและท้าทายพอสมควรเลยนะ

โหมดมีครบ ท้าทายเกือบทุกอย่าง

ตามสไตล์ RPG ปั้นตัวละคร เกมนี้มีโหมดผจญภัย (จะไม่ยากมาก) ไต่แรงก์ PVP PVE หอคอย และชาเลนจ์ให้เข้าร่วมเยอะเลย และอย่าว่าแต่ PVP แค่ PVE อย่างไต่หอก็แอบยากแล้ว ต้องเล่นเอง ส่วนสู้กับคนนั้นแล้วแต่คนที่เราเจอเลย แต่เชื่อเถอะ แค่ช่วงต้น ๆ ก็เจอแต่คนเก่ง ๆ เล่นเอาหัวร้อนไม่ใช่น้อย ถึงอย่างนั้นก็แนะนำให้เล่น เพราะมันคือจุดสนุกล่ะ

อีกอย่างที่ไม่พูดคงไม่ได้คือระบบความสัมพันธ์ตัวละคร เกมนี้ให้เราจีบฮีโรที่เรามีได้จ้า!!! ไม่ได้พูดเล่นนะ เราสามารถไปเดต ให้ของขวัญ เพิ่มค่าความสัมพันธ์ได้ อวยตัวไหนก็ไปอัปตัวนั้นแหละ ซึ่งยิ่งค่าความสัมพันธ์กับฮีโรตัวนั้น ๆ สูง เราก็จะได้บวกสเตตัสพลังโจมตีและพลังชีวิตอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งกิมมิกที่แนะนำให้เข้ามาเล่นไว้ เพราะก็ถือว่ามีประโยชน์พอตัว

สรุปแล้ว

เกมนี้เป็น RPG แนวกลยุทธ์ที่ตอนแรกคิดว่าคงเหมือนเกมสะสมตัวละครทั่วไป ได้ตัวเทพแล้วก็สบาย แต่ความจริงไม่ใช่เลย แม้ในด่านผจญภัยจะไม่ยากมาก แต่การเล่นในโหมดท้าทายอื่น ๆ ไม่ได้ง่าย ต่อให้มีปุ่มสู้ออโต้ แต่การเล่นเองยังมีความจำเป็นพอสมควร จึงเป็นเกมที่ค่อนข้างไว้ลายแนวกลยุทธ์อยู่มาก ตรงนี้ขอจัดว่าเป็นข้อดี

สำหรับสายฟรี เล่นได้แน่นอน เกมเปิดใหม่ แจกโหดมาก แจกจนรู้สึกเกรงใจ แต่อย่างที่บอก มีตัวเทพไม่ได้แปลว่าสบาย เกมนี้ให้สมดุลในการวางกลยุทธ์มาค่อนข้างดี ถ้าเราจัด desk ดี เลือกวางเลือกใช้ฮีโรเหมาะสม สายฟรีก็เล่นได้สบาย ๆ ไม่ต้องกังวล แต่อย่างที่บอก ถ้าไม่ถนัดแนวนี้จะรู้สึกว่ามันยากเหมือนกันแหละ

ข้อเสียที่เห็นได้ชัดเลยคือเกมค้าง เด้ง ปิดเกมแล้วเสียงเกมยังดังอยู่ คือรู้สึกว่าตัวเกมไม่เสถียรเท่าที่ควร ถ้าเทียบกับกราฟิกไม่ได้อลังการ ข้อมูลเกมไม่ได้ใหญ่มหาศาล จัดว่างค้างบ่อยอยู่ แต่คิดว่าหากมีอัปเดตปรับปรุงเรื่อย ๆ ปัญหาเหล่านี้น่าจะน้อยลง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Chrono Traveler Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส