[รีวิวเกม] “Pokemon Masters” เกมมือถือแนวเทิร์นเบส RPG ที่แฟนโปเกม่อนจะต้องถูกใจ!!
Our score
7.9

[รีวิวเกม] “Pokemon Masters” เกมมือถือแนวเทิร์นเบส RPG ที่แฟนโปเกม่อนจะต้องถูกใจ!!

จุดเด่น

  1. โปเกม่อนมากมายตั้งแต่ยุคเก่าจนถึงปัจจุบัน
  2. เกมเพลย์ถูกออกแบบใหม่ให้เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ
  3. มีการแจกของให้ผู้เล่นใหม่เพียบ สายฟรีก็เล่นได้
  4. มีคอนเทนต์ให้ทำมากมายเล่นได้ยาวๆ

จุดสังเกต

  1. จับโปเกม่อนไม่ได้ ทำให้ขาดเสน่ห์ที่สนุกของเกมชุดโปเกม่อนไป
  2. เฟรมเรตไม่ค่อยนิ่ง
  3. ระบบบางอย่างค่อนข้างซับซ้อน อาจจะต้องเรียนรู้ให้ชินมือสักหน่อย

เมื่อพูดถึงเกมที่สร้างมาจากการ์ตูนชุด Pokemon เราก็คงนึกถึงเกมที่แตกต่างกันออกไป เพราะต้องยอมรับเลยว่าเกมจากซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้มีเยอะมากจริง ๆ ทั้งหลากหลายแพลตฟอร์มและแต่ละเกมก็ยังมีแนวเกมที่ต่างกันออกไปอีก

สำหรับ “Pokemon Masters” ที่ผมกำลังจะมารีวิวในวันนี้ก็ถือว่าเป็น 1 ในนั้นเช่นกัน ซึ่งนี่เป็นเกมที่ลงบนแพลตฟอร์มที่ผมเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนสามารถหามาเล่นได้ไม่ยากขอแค่เพียงมีมือถือติดตัวแค่เครื่องเดียวก็พอ แต่ทว่าเกมนี้จะใช่แนวเกมที่คุณกำลังตามหาอยู่รึเปล่านั้น ก็ต้องขอให้ลองอ่านรีวิวนี้กันดูก่อนครับผม

Pokémon Masters – Official Anniversary Trailer

สามารถดาวน์โหลดตัวเกมได้ที่

IOS

ANDROI

GAME ABOUT

Pokemon Masters เป็นอีกหนึ่งผลงานจาก DeNa ซึ่งเป็นเกมที่นำเสนอโลกของโปเกม่อนในรูปแบบเกม RPG ที่มีแอ็กชันสไตล์ Turn-Base แต่ทว่าตัวเกมจะไม่มีการตามล่าจับโปเกม่อนตามฉาก และไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ออกเดินผจญภัยเองแบบ Real-Time เพราะโปเกม่อนภายในเกมนี้จะถูกฟิกมาให้เป็นคู่หูของเหล่าเทรนเนอร์ที่มีอยู่ในเกมอยู่แล้ว (เทรนเนอร์ 1 คนจะมีโปเกม่อน 1 ตัว) นั่นจึงอาจจะทำให้ตัวเกมได้ขาดเสน่ห์เดิม ๆ ไป แต่ก็ทดแทนด้วยระบบที่เล่นง่ายสไตล์เกมมือถือ และยังมีโปเกม่อนมากมายแบบที่ไม่ทำให้แฟนการ์ตูนรู้สึกผิดหวังแน่นอน ทั้งยังอัดแน่นเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่ผู้เล่นสามารถเพลินเพลินชนิดที่เล่นกันจนลืมเวลาไปเลยทีเดียว

GAME PLAY

สร้างเทรนเนอร์เป็นของตัวเองได้ ถึงท้ายที่สุดจะไม่มีคนเล่นตัวหลักนี้เลยก็เถอะ (ฮา)

เริ่มเกมมาตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้สร้างตัวละครของตัวเองพร้อมกับสอนเล่นแบบคร่าว ๆ ซึ่งการตกแต่งตัวละครสำหรับผมยังถือว่าไม่ค่อยหลากหลายนัก แต่งตัวได้แค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น เพศ สีผม สีผิว สีตา จบ จึงอาจจะยังไม่ค่อยถูกใจผู้เล่นสายแฟนัก แต่พอเล่นไปสักพักก็เข้าใจแล้วว่าทำไมเราไม่จำเป็นต้องแต่งตัวละครหลักให้เยอะแยะมากมายนัก เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่ค่อยมีใครคิดที่จะปั้นตัวหลักให้มาอยู่ในทีมตัวเองสักเท่าไหร่อยู่ดีนั่นแหละ (ฮา)

ซึ่งก็ต้องขออธิบายเสริมตรงนี้ก่อนว่า เกมนี้ไม่มีการถือโปเกบอลออกไปจับโปเกม่อนตามแมปนะครับผม โปเกม่อนในเกมนี้จะมาแบบแพ็กคู่ที่จะมาพร้อมกับเทรนเนอร์คนใหม่ ๆ ซึ่งก็จะฟิกไปเลยว่าเทรนเนอร์คนนี้มีโปเกม่อนตัวไหน (เทรนเนอร์ 1 คนจะมีโปเกม่อน 1 ตัว) และเราสามารถจัดทีมเล่นโดยสามารถเลือกเทรนเนอร์ 3 คนให้เข้ามาอยู่ในทีม ทีนี้ตัวละครที่เราสร้างมันเริ่มต้นมาด้วยระดับเพียง 3 ดาวเท่านั้น ซึ่งหากเราเล่นไปสักพักเราจะได้ตัว 4-5 ดาวมาใช้เต็มไปหมด (5ดาวคือสูงที่สุด) ตัวละครที่เราสร้างจึงตกกระป๋องไปในที่สุด

แอ็กชันแบบเทิร์นเบส

ตัวเกมเมื่อเล่นไปสักพักเราจะค่อย ๆ ได้ตัวละครใหม่เข้ามาร่วมทีมเพิ่ม ซึ่งเราสามารถจัดทีมได้สูงสุดถึง 3 เทรนเนอร์ต่อ 1 ทีม เพื่อให้เข้ามาร่วมต่อสู้กับศัตรูในรูปแบบ เทิร์นเบส หรือผลัดกันโจมตี ซึ่งระหว่างโจมตีเราสามารถเลือกทำอะไรได้หลากหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีปกติหรือท่าพิเศษที่ต้องใช้สเตมิน่า หรือจะกดออโต้ให้ตัวละครเราโจมตีอัตโนมัติก็ได้

ซึ่งเกมฟังดูเหมือนจะเล่นง่าย ๆ นะ แต่ทว่าความยากของมันก็คือความลึกของระบบที่เราอาจจะต้องอาศัยความชินและเรียนรู้สักพักใหญ่ ๆ เลย เพราะโปเกม่อนเองก็มีการแพ้ธาตุกันอยู่ด้วย (ถ้าใครที่เคยผ่านเกมแนวนี้มาก่อนก็น่าจะชินกัน) นอกจากนี้การที่สามารถจัดโปเกม่อนเข้าร่วมต่อสู้ได้ถึง 3 ตัวนั้น ทำให้เกมเพลย์มีความยืดหยุ่นสูงขึ้นตาม เพราะเราจะต้องแบ่งหน้าที่ของโปเกม่อนแต่ละชนิดออกให้ชัดเจนบางตัวซัปพอร์ต บางตัวถึกเอาไว้แทงค์ บางตัวโจมตีแรง หรือบางตัวเน้นสกิลหมู่เพื่อปิดฉากให้ไว้ที่สุด เป็นต้น

ในช่วงแรก ๆ เราอาจจะไม่ต้องมานั่งใส่ใจระบบพวกนี้สักเท่าไหร่ เพราะศัตรูยังไม่ค่อยเก่งนัก แต่ถ้ากะเล่นเกมนี้ยาว ๆ ยังไงเราก็ต้องเรียนรู้ระบบพวกนี้เอาไว้ เพราะถ้าจัดทีมไม่ดีหรือมีตัวแพ้ทางศัตรูอยู่ในทีม ช่วงหลัง ๆ คือจะเสียเปรียบและสู้ยากมาก

เก็บเวลปั้นตัวละครที่เรารัก แต่ถ้ารักหลายตัวก็เหนื่อยหน่อยนะ

มาพูดถึงหัวข้อ RPG ภายในเกมนี้กันบ้างนะครับ สำหรับผมก็ถือว่าทำออกมาเข้าใจง่ายดีและไม่ค่อยซับซ้อน ซึ่งเราสามารถเก็บเวลตัวละครได้ง่าย ๆ ด้วย 2 วิธี นั่นก็คือการตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ จบศึกนึงก็ได้ EXP มา หรือไม่ก็ใช้ไอเทมสมุดที่เมื่อกดใช้ให้กับตัวละครไหนตัวนั้นก็จะเวลพุ่งทันที แต่ทว่าตัวละครในเกมนี้มันเยอะมากนั่นสิ นอกจากจะต้องปั้นตัวในทีมหลักแล้ว เราอาจจะต้องปั้นตัวธาตุอื่น ๆ เผื่อไว้ใช้แก้ทางเวลาเจอศัตรูใหม่ ๆ ด้วย หรืออาจจะมีตัวละครที่เราชอบเป็นพิเศษต่อคิวรอให้เราไปปั้นอยู่อีกเพียบ นั่นจึงทำให้ผู้เล่นจะต้องฟาร์มกันยาว ๆ เลย เพราะการจะอัปตัวละครให้เวลตันสักตัวค่อนข้างจะใช้ทรัพยากรและเวลาเยอะพอตัว แต่ก็ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ดีที่จะทำให้เราอยากเล่นเกมนี้ต่อไปเรื่อย ๆ อ่ะนะ

โหมดการเล่นเยอะดี เข้าใจง่าย แต่อาจจะไม่ถูกใจบางคน

พูดถึงโหมดการเล่นของเกมนี้ ซึ่งมันก็ทำออกมาได้ไม่ซับซ้อนดี ผู้เล่นไม่ต้องเดินตามฉากกว้าง ๆ หาเควสต์ทำเอาเอง เพียงแค่ผู้เล่นคลิกเข้าไปในด่านนั้น ๆ ผู้เล่นก็จะเจอกับศัตรูเลย เอาจริงการทำให้เกมเป็นแบบนี้ก็เล่นง่ายเหมาะกับแพลตฟอร์มมือถือดี แต่สำหรับผมกลับไม่ชอบเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนกับตัดเอาเสน่ห์ที่ดี ๆ ของเกมแนวโปม่อนออกไป การได้เดินสำรวจฉากจับโปเกม่อนตัวใหม่ ๆ เองนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนต้องการในเกมซีรีส์นี้อยู่ดี

เทรนเนอร์กับโปเกม่อนตัวใหม่ ๆ ได้เพิ่มจากไหน ก็กาชายังไงล่ะ!!

เมื่อตัดระบบจับโปเกม่อนออกไป ทีนี้ถ้าเราอยากได้โปเกม่อนตัวใหม่ ๆ มาเล่นเพิ่มเราจะต้องทำยังไงล่ะ!? คำตอบของคำถามนี้ก็คือ สุ่มกาชา นั่นเองงงง!! ซึ่งต้องบอกเลยว่าเกมนี้ค่อนข้างจะปราณีเรามาก ๆ หากคุณเป็นผู้เล่นใหม่ตัวเกมจะทำการแจกไอเทมมากมาย ซึ่งมากพอที่จะทำให้เราเปิดกาชาได้ตัว 4-5 ดาวมาเล่นเพียบเลย แต่ผมเชื่อเลยว่าการเล่นเกมแนวนี้การเปิดได้ตัวละครที่เราชอบมันจะต้องฟินกว่าเจอตัวเก่งแต่เราไม่รู้จักอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการเปิดให้ได้ตัวอวยในเกมนี้อาจจะทำได้ยากหน่อยเพราะโปเกม่อนและเทรนเนอร์ในเกมนี้มีเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกก!! ย้ำว่าเยอะมากจริง ๆ

GRAPHIC

ในแง่ของภาพกราฟิกภายในเกมผมก็ถือว่าทำออกมาได้โอเคในระดับนึง แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว้าวสักเท่าไหร่ การดีไซน์ระบบต่าง ๆ ก็ออกแบบมาได้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนมาก เรียกว่าเหมาะสมกับแพลตฟอร์มมือถือแล้วครับผม ถึงแม้เฟรมเรตจะไม่ได้เล่นอยู่ที่ 60FPS และมีตก ๆ บ้างในบางจังหวะก็ถือว่ายังอยู่ในจุดที่รับได้อยู่

ตัวเกมอัดแน่นไปด้วยโปเกม่อนมากมายตั้งแต่ยุคเก่าจนยุคใหม่ ใหม่ถึงขนาดที่ผมก็เพิ่งรู้ว่ามีตัวแบบนี้อยู่ในโปเกม่อนด้วยเหรอเนี่ย (ฮา) คิดว่าคนที่เป็นแฟนการ์ตูนน่าจะถูกอกถูกใจกันทีเดียว รวมไปถึงโปเกม่อนเทรนเนอร์ที่มีอยู่จริงในการ์ตูนหรือตัวที่เกมดีไซน์ใส่เพิ่มเข้ามาก็ได้มีการออกแบบให้เข้าคู่กับโปเกม่อนที่ตัวเองเป็นคู่หู ก็ต้องขอชมว่าทำออกมาได้ดีและมีเยอะมาก ๆ

สกิลต่าง ๆ ของโปเกม่อนก็ยังมีกลิ่นอายของเกมยุคเก่า ๆ ตั้งแต่สมัยเกมบอยให้ได้เห็นอยู่ รวมไปถึงคัตซีนท่าไม้ตายที่ออกแบบมาสำหรับโปเกม่อนแต่ละตัว ซึ่งตอนเห็นคัตซีนใหม่ ๆ ของบรรดาเทรนเนอร์และโปเกม่อนก็อดตื่นเต้นไม่ได้ทุกครั้งตอนที่เห็นครั้งแรก

สรุป

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นแฟน โปเกม่อน ก็คิดว่ายังไงก็ต้องชอบเกมนี้แน่ ๆ แม้ตัวเกมจะมีการตัดระบบเดินสำรวจผจญภัยไล่จับโปเกม่อนออกไป แต่ก็มีการใส่ระบบอื่น ๆ เข้ามาแทนที่เพื่อให้เล่นง่ายเหมาะกับแพลตฟอร์มมือถือ เข้าไปเก็บเวลเสพเนื้อเรื่องภายในเกมตอนว่าง ๆ ก็ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่เพลินดีเหมือนกัน

นอกจากที่ผมได้เขียนรีวิวไปข้างบนตัวเกมก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายให้เราได้ทำภายในเกม ทั้งยังมีการอัปเดตคอนเทนต์กิจกรรมใหม่ ๆ มาให้เราทำเรื่อย ๆ เรียกได้เลยว่าต่อให้มีเกมนี้บนมือถือแค่เกมเดียวก็สามารถเล่นได้ยาว ๆ จนไม่มีเวลาไปเล่นเกมอื่นเลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส