[รีวิวเกม] “Fallen Knight” เกมมือถือแนว Side Scrolling ฝีมือคนไทย!!
Our score
8.0

[รีวิวเกม] “Fallen Knight” เกมมือถือแนว Side Scrolling ฝีมือคนไทย!!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เล่นง่าย ได้ทุกวัย
  2. ระบบต่าง ๆ ทำออกมาได้เข้าใจง่ายและเหมาะสมกับแนวเกม
  3. บอสไฟต์ทำออกมาได้สนุกและมีความท้าทายระดับนึง
  4. เกมนี้ฝีมือคนไทย

จุดสังเกต

  1. ระบบไต่กำแพงทำออกมาได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
  2. แต่ละด่านสั้นไปหน่อย

เกม “Fallen Knight” ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้คืออีก 1 เกมมือถือที่มีภาพกราฟิกที่น่าสนใจมาก ประกอบกับนี่เป็นเกมที่ถูกพัฒนาโดยฝีมือของคนไทยที่ลงให้กับ Apple Arcade อีกด้วย ทำให้ผมอดใจไม่ได้จริง ๆ ที่จะทดลองโหลดมาเล่นดู แต่ทว่านี่จะใช่แนวเกมที่คุณกำลังมองหาอยู่รึเปล่านั้น ก็ขอให้ลองอ่านรีวิวนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจในการหามาเล่นนะครับผม

นอกจากนี้ตัวเกมกำลังจะเปิดให้เล่นบนเว็บ Steam ภายในวันที่ 24 มิถุนายน ปีนี้ด้วย สามารถเข้าไปกดติดตามข่าวสารได้ใน Fallen Knight เลยนะครับผม

Fallen Knight – Official Trailer

สามารถโหลดเกมผ่าน Apple Arcade ได้ที่

iOS

GAME ABOUT

“Fallen Knight” คือเกมมือถือแนว Action Side Scrolling จากทีมพัฒนาชาวไทย Fairplay Studios ตัวเกมจะนำเสนอภาพแบบเดินข้างฟัน ถ้าจะให้นึกถึงเกมที่คล้าย ๆ กันก็คงหนีไม่พ้นเกมจำพวก Rockman หรือ Metal Slug แต่ทว่าตัวละครเราจะใช้อาวุธประเภทตีใกล้โจมตีเป็นหลักมากกว่า

เรื่องราวเกิดขึ้นในโลกอนาคตเมื่อกลุ่ม อัศวินโต๊ะกลม ได้ค้นพบวัตถุศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่า Holy Grail ที่ว่ากันว่ามันมีพลังงานบริสุทธิ์อันไร้ขีดจำกัด องค์กร Cathedral จึงรับหน้าที่ดูแลวัตถุแห่งนี้ แต่ทว่าในเวลาไล่เลี่ยกันกลุ่มก่อการร้ายนามว่า The Purge ก็เริ่มต้นสร้างความวุ่นวายขึ้นด้วยเหตุผลบางอย่าง ในฐานะอัศวินโต๊ะกลมเราที่จะได้รับบทเป็น Lancelot และ Galahad (คู่หูของ Lancelot) จะต้องออกมารับมือกับเรื่องเหล่านี้!!

GAME PLAY

ระบบควบคุมเข้าใจง่ายสมกับเป็นเกม Platformer มาก ๆ

ว่าด้วยเรื่องระบบควบคุมต่าง ๆ ภายในเกมนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้เข้าใจง่าย ๆ มาก และแทบจะไม่ได้ให้ความรู้สึกต่างจากเกมแนว Side Scrolling อื่น ๆ สักเท่าไหร่นัก ขอแค่ไม่กดข้ามโหมดฝึกสอนตอนแรกคุณก็จะสามารถเล่นเกมนี้เป็นได้เลย เพราะระบบสอนทำออกมาได้เข้าใจง่ายมาก แต่ก็จะมีระบบบางอย่างที่อาจจะต้องอาศัยการฝึกสักหน่อย (ไว้จะพูดในหัวข้อต่อไปครับ)

ตัวเกมจะให้เราเดินไปข้างหน้าเรื่อย ๆ พร้อมกับต่อสู้กับศัตรูตามฉากต่าง ๆ ซึ่งอาวุธหลัก ๆ ของเราก็คือดาบ เราจะสามารถกดโจมตี กระโดด แดช ไต่กำแพง ได้แบบ Real Time เลย ก็ดูจะคล้าย ๆ กับเกมทั่ว ๆ ไปใช่ไหมล่ะครับ แต่ระบบที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้ถือว่าเป็นเสน่ห์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้

ตัวอย่างการกดแพรี่ติด
ตัวอย่างท่าไม้ตาย

การแพรี่

บอกเลยว่าเกมนี้มีระบบ แพรี่ ด้วย ซึ่งมันจำเป็นและมีประโยชน์มาก ๆ ในเกมเพลย์ นอกจากเราจะสามารถโต้กลับการโจมตีได้ในทันทีและทำ One Hit Kill ศัตรูได้แล้ว เรายังสามารถเก็บค่าพลังงานพิเศษสะสมได้อีกด้วย ซึ่งค่าเหล่านี้เมื่อสะสมได้ถึงจุดนึงตัวละครเราจะสามารถใช้ท่าไม้ตายได้ นอกจากนี้หากเรากดแพรี่ติดบ่อย ๆ ค่าฮิลของเราก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเลย แต่ก็ต้องอาศัยการฝึกพอสมควรเลยถ้าอยากกดติดบ่อย ๆ นะ

การฮิล

หากตัวละครเราเสียเลือดในเกมนี้จะไม่มีการหยิบใช้ไอเทมเติมเลือดระหว่างเล่นได้ แต่เราจะมีทักษะที่สามารถเติมเลือดได้แทนแต่ก็ต้องแลกมากับค่าฮิลบางส่วน (อารมณ์จะคล้าย ๆ กับเกม Hollow Knight) ซึ่งค่าฮิลนี้จะได้หลังจากที่เราจัดการศัตรูได้นั่นเอง แต่ทว่าช่วงเวลาที่เติมเลือดจะต้องใช้เวลาคูลดาวน์ประมาณนึง และนั่นอาจจะเป็นการเปิดจังหวะให้ศัตรูโจมตีได้ จะเติมเลือดทีก็ต้องดูเวลาสถานที่ให้ดี ๆ ก่อนนะครับผม

เลือกพื้นที่สู้ได้อย่างอิสระ และปราบบอสให้ได้!!

การเลือกฉากต่อสู้ภายในเกมนี้จะไม่ได้ทำออกมาเป็นเส้นตรงให้เราตะลุยไปเรื่อย ๆ แต่ผู้เล่นจะสามารถเลือกด่านได้เองอิสระตั้งแต่แรก โดยแต่ละด่านจะมีบอสประจำอยู่แตกต่างกันออกไป ซึ่งบอสแต่ละตัวนั้นก็ไม่ใช่ง่าย ๆ เลย อย่างแรกคือบอสภายในเกมนี้จะไม่มีเลือดแสดงให้เราเห็น เราจะไม่รู้เลยว่าบอสจะตายเมื่อไหร่ นั่นจึงทำให้ตลอดเวลาการสู้นี่คือประมาทไม่ได้เลยจริง ๆ (ถ้าไม่อยากกลับมาสู้ใหม่ตั้งแต่แรกอ่ะนะ) แถมการโจมตีของบอสแต่ละตัวนี่หลบยากมาก ๆ ต้องอาศัยการเรียนรู้แพตเทิร์นพอสมควร ทำให้บอสไฟต์ในเกมนี้สนุกและมีความท้าทายพอสมควร

แต่ทว่าด่านแต่ละด่านนั้นกลับให้ความรู้สึกสั้นเกินไปหน่อย เข้ามาเดินยังไม่ถึงไหนก็เจอบอสซะแล้ว นอกจากนี้ดีไซน์ศัตรูลูกน้องตามฉากคือจำเจมาก ไม่ค่อยเจอศัตรูหน้าใหม่ ๆ สักเท่าไหร่ ทำให้หากเราชินกับจังหวะเวลาสู้กับมอนตามทางนี่เกมคือเล่นง่ายไปเลย แถม Puzzle การผ่านทางก็ง่ายถึงขนาดว่ามีแค่นี้ไม่ต้องมีก็ได้

ระบบพัฒนาตัวละครทำให้เราอยากที่จะเล่นเกมนี้ต่อไปเรื่อย ๆ

การพัฒนาตัวละครของเกมนี้ต้องขอชมเลยว่ามีความยืดหยุ่นในระดับนึง ผู้เล่นสามารถเลือกได้เลยว่าอยากเสริมพลังด้านไหนให้แก่ตัวละครของเรา โดยจะต้องใช้แต้มทักษะที่ได้จากการตะลุยด่านมาอัป นอกจากนี้หากเราตะลุยด่านปราบบอสไปเรื่อย ๆ เราก็จะยังสามารถปลดล็อกคอมโบหรือความสามารถใหม่ ๆ เพิ่มให้แก่ตัวละครเราได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะมันทำให้เราอยากเล่นไปเรื่อย ๆ อยากเห็นท่าใหม่ ๆ อยากเก่งขึ้น

จุดสังเกต

อันนี้เป็นจุดสังเกตที่ผมเจอบ่อยมากเป็นการส่วนตัว และมันทำให้ผมหัวร้อนจนอยากปาจอยทิ้งมาก นั่นก็คือ ระบบไต่กำแพง ซึ่งต้องบอกก่อนว่าเกมนี้วิธีไต่กำแพงคือกระโดดใส่กำแพงมันก็จะเกาะให้เลยโดยอัตโนมัติครับผม และที่สำคัญมันไต่ขึ้นได้อย่างเดียว ไต่ลงไม่ได้!! และเวลาจะลงคือกดยากมากต้องกระโดดออกไม่ก็ปล่อยมือเท่านั้น แถมจะมีจังหวะหน่วงเล็ก ๆ ทำให้เสียจังหวะด้วย

แล้วทีนี้ปัญหามันอยู่ตรงไหน ตรงที่จังหวะกระโดดหลบศัตรูต่าง ๆ ตัวละครเรามันชอบไปเกาะกำแพงของมันเองและเราก็จะโดนดาเมจฟรี ๆ บ่อยมาก และมีด่านนึงที่เราจะต้องวิ่งหนีเพดานที่กำลังถล่มลงมา แล้วตอนผมวิ่งหนีนี่ตัวเรามันชอบไปเกาะกำแพงเองทำให้พลาดตายในเรื่องที่ไม่ควรพลาดบ่อยมาก ๆ ถ้าให้แก้คือเพิ่มปุ่มเกาะกำแพงแยกมาเลยจะดีมาก ๆ

GRAPHIC

โดยรวมด้านงานภาพของเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและโดดเด่นมาก ๆ ในแง่ของเกมมือถือรูปแบบ Side Scrolling ตัวเกมนำเสนอภาพในสไตล์ 2.5D ตัวละครดูมุ้งมิ้งน่ารักแต่ก็มีความเท่อยู่ในตัว เอฟเฟกต์ก็อลังการงานสร้าง ฉากสวย ทำให้เราเห็นเลยว่าเกมฝีมือคนไทยก็เทพเหมือนกันนะเออ แถมยังให้ FPS ที่ลื่นไหลแทบไม่เจอจังหวะกระตุกเลยด้วย แต่เรื่องเสียงนี่ยังแอบไม่ค่อยให้ความสะใจเท่าที่ควรนะ ทั้งยังเหมือนเสียงในเกม Rock Man เกินไปหน่อย

แต่ทว่าด้านงานดีไซน์ถือว่ายังไม่ได้โดดเด่นนัก ศัตรูมีประเภทน้อยมาก ดีไซน์ก็ไม่ค่อยน่าจดจำนัก หรือแม้แต่บอสเองก็แอบมีความคล้ายกันในบางตัวไม่ว่าจะท่าโจมตีหรือโมเดลที่เหมือนเอาของเก่ามาปรับแต่งเพิ่มนู่นนี่นิดหน่อย ทำให้เวลาเล่นไม่ค่อยเจอภาพที่ชวนตื่นตาตื่นใจสักเท่าไหร่นัก นอกจากนี้เกมนี้ค่อนข้างจะกินแบตโทรศัพท์พอสมควรเลยด้วย

สรุป

สำหรับใครที่เคยประทับใจเกมแนว Side Scrolling อย่างพวก Rockman มาก่อนละก็ Fallen Knigh ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่ให้ความรู้สึกไม่ต่างกันมากสักเท่าไหร่ เกมเพลย์เล่นง่ายได้ทุกวัย กราฟิกสวยงาม ทั้งยังเป็นผลงานของคนไทยอีกต่างหาก ถือว่าคุ้มค่าแก่การลองหามาเล่นมาก ๆ แม้ตัวเกมจะมีปัญหาจุกจิกให้ชวนหงุดหงิดอยู่บ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมก็ยังคงเล่นได้สนุกเพลิน ๆ อยู่ดี หากใครกำลังสนใจเกมนี้ละก็สามารถเข้าไปโหลดเล่นผ่านระบบ Apple Arcade ได้เลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส