[รีวิวเกม] Mario Golf Super Rush เกมตีกอล์ฟฉบับ วิ่งสู้ฟัด
Our score
7.0

[รีวิวเกม] Mario Golf Super Rush เกมตีกอล์ฟฉบับ วิ่งสู้ฟัด

จุดเด่น

  1. มีโหมดให้เล่นเยอะ เกมเข้าในง่าย
  2. รองรับระบบจับการเคลื่อนไหวแบบ Wii

จุดสังเกต

  1. โหมดใหม่ดูธรรมดาไปหน่อย
  2. โหมด Battle Golf ดูวุ่นวายมากกว่าสนุก

หากจะพูดถึงมาริโอฉบับเกมกีฬาแล้ว ซีรีส์ตีกอล์ฟต้องมีอยู่ในรายชื่อด้วยแน่ เพราะหากคุณจำได้ลุงหนวดของเราแทบจะเล่นกอล์ฟเป็นกีฬาชนิดแรก ๆ กันเลย ซึ่งหลังจากนั้นนินเทนโดก็สร้าง Mario Golf ออกมาหลากหลายภาคมาก และแทบจะออกบนทุกคอนโซล และล่าสุดถึงคิวเครื่องเกมลูกผสมอย่าง Nintendo Switch กับภาคใหม่ Mario Golf Super Rush ที่มาพร้อมอะไรแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในซีรีส์

โดย Mario Golf Super Rush เป็นภาคล่าสุดหลังจากห่างหายไปนาน และยังคงแนวทางเกมกีฬาที่ไม่เน้นความสมจริงแบบมาริโอไว้ครบ แถมยังเพิ่มลูกเล่นและโหมดใหม่ที่หลุดโลกเข้าไปแบบไม่ต้องคิดหาความสมจริงอะไร แถมยังเน้นเล่นกับเพื่อนและครอบครัว ทำให้มันเล่นง่ายเข้าใจได้ง่ายไม่มีอะไรยุ่งยากให้ตั้งค่ามากมาย เชื่อว่าแฟนค่ายนินเทนโดหลังจากได้เห็นตัวอย่างแรกแล้วคงไม่มีใครที่จะไม่ชอบแน่ แม้ว่าโดยรวมเสียงวิจารณ์แรก ๆ จากสำนักรีวิวต่างประเทศอาจจะไม่ค่อยดีนักทำให้ต้องหามาลองพิสูจน์ว่ามันจะสนุกมากน้อยแค่ไหน

กราฟิกและการนำเสนอสอบผ่านตามมาตรฐานเกมบน Switch

ภาพใน Mario Golf Super Rush อยู่ในระดับเดียวกับเกมมาริโอทั่วไป มีความคล้ายกับ Mario Tennis Aces หรือ Super Mario Party ที่คมชัดระดับ HD แต่ก็ขาดรายละเอียดของพื้นผิวและยังมีอาการโหลดสิ่งของไม่ทันหากเราสังเกตดี ๆ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร หากไม่ได้สนใจภาพแบบ 4K หรือนั่งจับผิดก็ถือว่าสอบผ่านสำหรับแนวเกมที่ไม่เน้นเล่นจริงจังอะไรอยู่แล้ว และงานออกแบบของตัวละครก็ยังคงเหมือนกับต้นฉบับแบบไม่ผิดเพี้ยนด้วย

อย่างไรก็ตามแม้ภาพอาจจะดูธรรมดาแต่ Mario Golf Super Rush ก็มีข้อดีอยู่พอสมควรเพราะเฟรมเรตที่ลื่นไหลไม่มีสะดุดแม้ว่าจะเล่นด้วยความเร็วแค่ไหน แต่ตินิดหน่อยที่เพลงประกอบที่อาจจะเป็นจุดด้อยของซีรีส์เกมกีฬาของมาริโอ เพราะไม่ค่อยมีเพลงโดดเด่นเท่าซีรีส์หลัก และภาคนี้ก็ยังคงเรียบ ๆ เหมือนเดิม ยังดีที่มีเสียงประกอบของความคลาสสิกของซีรีส์ลุงหนวดอยู่บ้าง

รูปแบบการเล่นเลือกได้ทั้งแบบธรรมดาและพิเศษ

อย่างที่บอกไปว่าภาคนี้ผู้สร้างได้จัดเต็มเพิ่มโหมดการเล่นมาให้มากพอสมควร และเราเลือกได้ตามใจอย่างแรกคือการควบคุมบังคับที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้เองทั้งแบบใช่ปุ่มกดที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อนเหมือนเกมตีกอล์ฟทั่วไป ที่กดเลือกไม้ตี และเลือกทิศทางที่จะตีลูกซึ่งจะมีการกำหนดความแรงของการตีลูกด้วยแถบค่าพลังที่เราต้องกดปุ่มให้ตรงจังหวะ ที่ใครเห็นก็เข้าใจได้ทันทีไม่ต้องปรับตัว

นอกจากนี้เราสามารถใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวมาบังคับการตีลูกกอล์ฟแบบเกมในตำนานอย่าง Wii Sports ได้ด้วยโดยบน Nintendo Switch จะใช้ Joy-con ในการบังคับแทน Wii mote และผู้เล่นก็ให้ทำท่าทางเหมือนตีกอล์ฟจริง ๆ ที่ทำให้ใครที่คิดถึงการเล่นในตำนานบน Wii ต้องชอบแน่

โหมดในเกมมีหลากหลายมาก

จุดเด่นของ Mario Golf Super Rush คือโหมดการเล่นที่มีให้เลือกเยอะ และสามารถตอบสนองกับความต้องการของผู้เล่นได้ โดยโหมดแรกที่ต้องมีคือการเล่นกอล์ฟแบบพื้นฐานทั่วไปที่มีฉากเป็นสนามที่มีความหลากหลาย และผู้เล่นก็แค่หวดลูกลงหลุม แต่ถ้ามีแค่นี้คงเสียชื่อซีรีส์ลุงหนวดตีกอล์ฟแน่ ๆ ทำให้แม้โหมดเล่นแบบธรรมดาก็มีการใส่ลูกเล่นของมาริโอเข้าไปด้วยเช่นสะสมค่าพลังมาเป็นท่าไม้ตายพิเศษที่ตีแรงกว่าเดิม มีฉากที่จำลองมาจากซีรีส์มาริโอ และยังมีตัวละครให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นจากเกมมาริโอ และดองกี้คอง รวมทั้งวาริโอ ก็มาให้เลือกกันครบ ๆ รวม 16 ตัวแบบไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มเติม

และอีกโหมดที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากเล่นยาว ๆ คือโหมด Golf Adventure ที่เหมือนกับการเล่นเกมแนว RPG ผ่านการตีกอล์ฟ ที่จะมีเนื้อเรื่องให้เล่นมีฉากหมู่บ้านและแผนที่กว้าง ๆ ให้สำรวจ และเราต้องไปรับภารกิจตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นโหมดการเล่นกอล์ฟแบบปรกติ และมีโหมดทำตามคำสั่งที่เกมกำหนดเช่นตีลูกให้ตรงจุดเพื่อเก็บคะแนนให้มากที่สุด และมีแบบการเล่นกอล์ฟแบบหลุดโลกมาให้เราเล่นกันด้วยเช่นฉากที่มีตัวละครจากซีรีส์มาริโอ ดังนั้นมันไม่ใช่เกมตีกอล์ฟแบบธรรมดาแน่นอน

และแน่นอนว่าในเมื่อมันเอารูปแบบ RPG มาใช้งานทำให้มีระบบเลเวลให้เก็บที่เราสามารถพัฒนาตัวละครได้เช่นค่าพลังการหวดลูกให้แรงขึ้นและยังมีทั้งค่าความอึด ,ความเร็ว และมีการปรับเปลี่ยนชุดด้วย ส่วนในโหมด Golf Adventure เราสามารถสร้างตัวละครได้เองหรือใช้ตัวละคร Mii ที่มีอยู่แล้วก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามโหมดแนว RPG ไม่ใช่ของใหม่เพราะเคยมีมาก่อนแล้ว และไม่ได้แปลกใหม่นอกจากฉากที่เป็น 3 มิติ และฉากมีความกว้างมากกว่าเดิมเท่านั้น

โหมดใหม่วิ่งสู้ฟัด และต่อสู้ในสนามประลอง

ของใหม่ใน Mario Golf Super Rush คือโหมดการเล่นแบบหลุดโลกที่ทำให้กีฬากอล์ฟกลายเป็นสนามรบกันได้เลย เพราะมีการใส่แนวทางการแกล้งกันแบบ Mario Kart เข้ามาโดยแถมใส่มาให้สองโหมดได้แก่ Speed Golf ที่มีวิธีการเล่นพื้นฐานเหมือนโหมดหลักคือตีลูกลงหลุม แต่เมื่อตีแล้วผู้เล่นต้องบังคับตัวละครให้วิ่งตามลูกแข่งกันคู่แข่งที่จะตีลูกพร้อม ๆ กันเลยทำให้มันเหมือนเล่นเกมรถแข่งไปพร้อมกับเล่นกีฬากอล์ฟไปพร้อมกัน และระหว่างการวิ่งจะสามารถแกล้งกันเช่นวิ่งชนคู่แข่งหรือแกล้งเตะลูกกอล์ฟของคู่แข่งให้กระเด็นไปได้ และยังมีอุปสรรคกับดักจากเกมมาริโอใส่เข้าไปอีก เรียกว่าเป็นการเล่นที่แปลกแหวกแนวมาก

นอกจากโหมดการวิ่งแข่งตีลูกแล้ว ในภาคนี้ยังเสริมด้วยโหมด Battle Golf ที่เหมือนเป็นการตีกอล์ฟในสนามประลอง และมีหลุมกอล์ฟให้เล่นมากกว่า 1 หลุม ที่ผู้เล่นในลานประลองต้องแย่งกันตีที่หากใครตีลูกลงหลุมไปแล้วหลุมกอล์ฟจะหายไป ผู้เล่นคนอื่นต้องไปตีหลุมอื่น และแข่งแพ้ชนะกันที่จำนวนการตีลงหลุมที่จะตีกี่รอบก็ได้ไม่นับจำนวนการตีลูก

ที่โหมดนี้การเคลื่อนไหวของตัวละครรวมทั้งไอเทมในฉากจะมากกว่า Speed Golf ทำให้การเล่นดูวุ่นวายมาก อีกทั้งฉากในโหมดนี้จะไม่ได้มาแบบสนามกอล์ฟทั่วไปมีหลายรูปแบบมาก ทำให้มีการวิ่งชนกันและมีอุปสรรค มีศัตรู รวมทั้งกัปดักจากซีรีส์มาริโออยู่เต็มไปหมด เรียกว่าหากชอบโหมด Battle ใน Mario Kart แล้วมันก็มีความคล้ายกัน แต่จะไม่สนุกเท่าเพราะมันยังดูขาด ๆ เกิน ๆ อยู่และเล่นได้ไม่นานก็จบไอเทมก็ไม่ได้โดดเด่นเท่ากับ Mario Kart ปิดท้ายกับโหมดออนไลน์ที่ต้องมีมาให้สำหรับเกมในยุคนี้ ที่ทำออกมาได้เรียบ ๆ ไม่โดดเด่นอะไรแต่ก็มีโหมดมาให้เล่นแบบเดียวกับโหมดเล่นคนเดียว

Mario Golf Super Rush อาจจะไม่ใช่เกมมาริโอตีกอล์ฟที่ดีที่สุดในซีรีส์ เพราะโหมดหลักในเกมดูธรรมดาไม่ได้แตกต่าง เกมเพลย์ก็ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด และโหมดใหม่ที่ตอนแรกดูน่าสนใจมาก ทั้งการที่จะได้วิ่งไปในสนาม และต่อสู้แย่งกันตีลูกลงหลุมกับเพื่อน ๆ ที่ออกมาแนว Mario Kart แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ได้สนุกมาเท่าที่คิดไว้ทุกอย่างยังดูขาดจุดที่ทำให้เราอยู่กับเกมได้นาน แต่โดยรวมแล้วการกลับมาลงสนามแข่งกอล์ฟของมาริโอบน Nintendo Switch ในครั้งนี้ไม่ได้แย่อะไร เพราะมันยังอยู่ในมาตรฐานเกมฟอร์มดีจากนินเทนโดอยู่ ใครอยากหาเกมตีกอล์ฟที่เล่นง่าย มีอะไรให้ทำมากมายกว่าเกมอื่นก็ถือว่ายังคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส