[รีวิวเกม] The Blade of The Three Kingdoms: Return การกลับมาอีกครั้งของเกม ARPG สามก๊กยอดนิยมบนมือถือ
Our score
8.7

[รีวิวเกม] The Blade of The Three Kingdoms: Return การกลับมาอีกครั้งของเกม ARPG สามก๊กยอดนิยมบนมือถือ

จุดเด่น

  1. เกม ARPG ธีมสามก๊กที่รักษาเอกลักษณ์ตัวละครได้ค่อนข้างดี
  2. กราฟิกดี เอฟเฟกต์ต่อสู้อลังการ
  3. มีระบบต่าง ๆ และโหมดต่าง ๆ ให้เล่นมากมาย
  4. การพัฒนาตัวละครทำได้หลากหลาย สายฟรีเล่นได้

จุดสังเกต

  1. ไม่มีภาษาไทยเหมือนเวอร์ชันที่เคยเปิดให้บริการ
  2. เล่น ๆ อยู่จอดับค่อนข้างบ่อย เวลาปล่อยออโต้

The Blade of The Three Kingdoms: Return กลับมาเปิดอีกครั้ง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า The Blade of The Three Kingdoms: Return ไม่ใช่เกมใหม่ แต่เป็นเกมที่เคยเปิดให้บริการในบ้านเราเมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ปิดให้บริการไป ล่าสุดกลับมาเปิดในไทยอีกครั้งภายใต้การดูแลของ Action Square ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมนี้เองเลย ด้วยเป็นหนึ่งในเกมธีมสามก๊กที่ค่อนข้างได้รับความนิยม จึงรู้สึกว่าต้องหยิบมารีวิวเสียหน่อย

งานกราฟิกดีแบบคาดหวังได้

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือคุณภาพของกราฟิก เกมนี้กราฟิกอลังการแบบไม่ต้องสืบ ทั้งฉาก การออกแบบตัวละคร แอ็กชันต่าง ๆ เอฟเฟกต์สกิล จัดว่าทำได้ดีในสเกลเกมมือถือ เรียกได้ว่าขนาดเป็นเกมตั้งแต่ปี 2017 กลับมาเปิดอีกครั้ง คุณภาพกราฟิกยังไม่น้อยหน้าเกมเปิดใหม่เลย

ในเรื่องของการออกแบบตัวละคร ส่วนตัวชอบความกึ่งสมจริง ตัวไหนควรแก่ก็แก่ ไม่เว้นแม้กระทั่งตัวละครดัง ๆ ต่าง ๆ ไม่ได้คุมมาให้หนุ่มแน่น หุ่นดี หน้าตาดีไปหมดทั้งเกม เสื้อผ้าอาวุธก็อิงจีนโบราณอยู่พอสมควร ไม่แฟนตาซีจ๋า (ยกเว้นตัวละครผู้หญิงที่ติดแฟนตาซีอยู่) เสียงประกอบก็เข้ากัน เรียกได้ว่าบรรยากาศเกมค่อนข้างสร้างความรู้สึกให้แฟน ๆ สามก๊กได้ดื่มด่ำเต็มที่ คงความสมจริงบางส่วน แต่ก็ไม่ได้น่าเบื่อ

และด้วยงานกราฟิกที่ดีพอสมควร ถ้าปรับสุดคือเครื่องร้อนชัวร์ แต่ภาพจะสวยถูกใจ ตรงนี้ชั่งน้ำหนักเอาเลย แต่กระนั้นโหมดการเล่นตอนลุยด่าน สามารถเลือกโหมดประหยัดพลังงานเพื่อลดการสิ้นเปลืองของแบตเตอรี่ได้ และยังช่วยให้เครื่องไม่ร้อนได้ด้วย แต่ความสว่างจอ เอฟเฟกต์และการแสดงผลต่าง ๆ จะดรอปลงชั่วขณะจนกว่าจะสู้จบด่าน

เกมเพลย์แอ็กชันสุดมันส์ สู้สนุก เอฟเฟกต์ตูมตาม

เกมนี้จะเหมือนเกมมือถือ ARPG ทั่วไปคือจะเป็นการจัดทีมตะลุยด่านแบบบังคับเอง มีคอนโทรเลอร์บังคับการเคลื่อนที่ที่ด้านซ้าย มีปุ่มโจมตีและสกิลที่ด้านขวา แต่จะเป็นการต่อสู้ที่เลือกใช้ทีละ 1 ตัว คือจัดทีมไป 3 แต่เลือกมาสู้ได้ทีละตัว สามารถกดสลับไปมาระหว่าง 3 ตัวนี้ได้อิสระ

โดยการจัดทีมหลัก ๆ จะสามารถเลือกใช้ขุนพลในนิยายสามก๊ก แบ่งเป็นก๊กต่าง ๆ ทั้งจ๊กก๊ก วุยก๊ก ง่อก๊ก และยังมีตัวละครที่ไม่มีก๊ก (เป็นตัวละครที่มีมาก่อนที่เรื่องราวจะแบ่งเป็นสามก๊ก) และแบ่งประเภทการโจมตีเป็นโจมตีกายภาพกับโจมตีเวท การจัดทีมจะอิงค่าความสัมพันธ์ระหว่างขุนพลด้วยกัน เช่น ตัวนั้นอยู่ทีมเดียวกับตัวนี้แล้วจะได้บัฟเพิ่ม หรือถ้าจัดทีมให้มี 3 ตัวละครขุนพลนี้ จะได้บัฟอะไรบ้าง โดยในหนึ่งทีมที่เอาลงสู้ได้ จะเอาลงได้สูงสุด 3 ตัวละคร ตรงนี้สามารถไปศึกษาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม เป็นประโยชน์มากกับการจัดทีม

เมื่อเข้าด่านต่อสู้ เราจะได้ใช้ตัวละครที่เซตไว้เป็นตัวแรก และสามารถกดสลับตัวอื่นในทีมมาสู้ได้ตลอด โดยทุกครั้งที่กดสลับตัว ตัวใหม่ที่เข้าสนามจะมากับเอฟเฟกต์โจมตีเป็นสกิลฟรี ๆ เลย 1 สกิลถ้วน เช่นบางตัวออกมาโจมตีติดสตันท์ บางตัวออกมาโจมตีและให้บัฟตัวเอง ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกกดสลับตัวตอนไหน เพื่อใช้ประโยชน์จากสกิลฟรีนี้และสร้างเป็นคอมโบการโจมตีอย่างต่อเนื่องได้ ขอบอกว่าเอฟเฟกต์ตอนสู้ตระการตาผิดหูผิดตาเกมมือถือ ตรงนี้ชอบมาก แต่ก็อย่างที่บอกไป เครื่องร้อนใช่เล่น

การพัฒนาตัวละครน่าสนใจ

เกมนี้มีระบบการพัฒนาตัวละครค่อนข้างหลากหลาย ที่ชอบคือไม่ต้องหาอาวุธเทพ ๆ มาใส่ แต่จะเป็นอาวุธตายตัวแล้วหาวัตถุดิบมาอัปขั้นขึ้นไปเรื่อย ๆ นอกจากนั้นจะมีระบบเลเวล ระบบสกิลทั้งแอ็กทีฟและพาสซีฟ ระบบรูนให้เราหามาใส่ เอาจริง ๆ เกมนี้อาจไม่จำเป็นต้องเติมมากเท่าไร สายฟรีแรก ๆ อยู่ได้สบาย มีแจกตัวละคร แจกตั๋วกาชาปองค่อนข้างเยอะ

ในส่วนของวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใช้อัปเกรดนั้นก็สามารถหาได้จากด่านผจญภัย ด่านผจญภัยก็สามารถผจญภัยซ้ำ ๆ เปิดออโต้ ประหยัดพลังงาน หรือก็สามารถใช้ตั๋วเคลียร์ด่านเวลาอยากฟาร์มวัตถุดิบจำนวนมาก ๆ แบบประหยัดเวลาก็ได้เช่นกัน

กิมมิกเยอะ มีระบบเมืองที่หน้าแรก

ที่ชอบจริง ๆ ในเกมนี้หลัก ๆ จะเป็นการออกแบบตัวละครที่ยังให้กลิ่นอายของตัวละครจีนโบราณเต็มเปี่ยม ฉากต่าง ๆ ท่าทางการโจมตีก็เป็นการต่อสู้ที่สามารถพบพานได้ในตัวนิยาย อย่างอาวุธต่าง ๆ ของตัวละคร ทั้งง้าว ทวน กระบี่คู่ และอื่น ๆ คือจะยึดตามอาวุธประจำกายของตัวละครนั้นจริง ๆ ท่าทางการต่อสู้ก็ดูเพลิน ออกแฟนตาซีนิด ๆ ตัวสกิลฉูดฉาด

และกิมมิกที่ชอบเป็นการส่วนตัวคือพาหนะประจำตัวของตัวละคร ขณะตะลุยด่าน เวลาเดินอยู่ในด่าน เกมจะให้ตัวละครขี่พาหนะประจำตัว ซึ่งพาหนะจะเป็นอะไรก็อิงตามนิยายและอาจเสริมจินตนาการเพิ่มบ้าง เช่น กวนอู จะขี่ม้าสีชาด จูล่งจะขี่ม้าสีขาว แม้กระทั่งจูกัดเหลียง (ขงเบ้ง) ที่ไม่ได้มีพาหนะประจำตัว ก็จะขี่เป็นก้อนเมฆ เพื่อล้อไปกับในนิยาย กล่าวอ้างว่าขงเบ้งสามารถเรียกลม เรียกฝน เรียกหมอก ได้นั่นเอง

ในส่วนของระบบเมืองที่หน้าแรก ก็จำลองให้เราเป็นเหมือนเจ้าเมือง เจ้าแคว้น (ของก๊กของเรานั่นแหละ) จะมีไร่นา มีโรงเหล็ก ให้เราเก็บทรัพยากรไปอัปเกรดต่าง ๆ ได้ มีกิลด์ให้อยู่ มีโรงเรือนต่าง ๆ ให้เราเข้าไปอัปเกรดเพื่อเอาบัฟที่เป็นประโยชน์ต่อขุนพลมากมาย เรียกได้ว่าระบบในเกมนี้มีค่อนข้างมาก ช่วงแรก ๆ อาจต้องปั่นเลเวลเจ้าเมืองให้สูงเพื่อปลดล็อกส่วนต่าง ๆ ให้ได้ก่อน

นอกจากการผจญภัยลุยด่าน ระบบเมืองที่หน้าแรก ก็ยังมีดันเจียนประจำวัน มีอารีน่า มีตีบอสกิลด์ให้เราได้เข้าร่วมเพื่อล่ารางวัลต่าง ๆ ด้วย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว ARPG ธีมสามก๊กที่คุณภาพดีแม้จะเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2017 และห่างหายจากสโตร์บ้านเราไปช่วงหนึ่ง การกลับมาจัดว่ายังคงความสนุก งานภาพ-เสียงจัดเต็ม เอฟเฟกต์อลัง แอ็กชันสวยงาม ระบบต่าง ๆ ครบครัน

จุดสังเกตคือ ภาษาไทยหายไปจ้า เวอร์ชันที่เคยเปิดให้บริการในบ้านเราของผู้ให้บริการเจ้าก่อนจะมีภาษาไทย แต่ในเวอร์ชันที่ผู้พัฒนาเปิดให้บริการเองนี้จะมีเพียงภาษาอังกฤษ ส่วนเสียงพากย์เป็นภาษาญี่ปุ่น ตรงนี้ไม่ติดอะไรมากมาย นอกจากนั้นคือเกมชอบดับไป หรือขึ้นจอดำ เวลาเปิดฟาร์มทิ้งไว้ ตรงนี้ส่วนตัวยังหาสาเหตุไม่ได้ รอทีมพัฒนาแก้ไขอยู่

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส