[รีวิวเกม] Rescue Party: Live! เกม co-op กู้ภัยทำลายมิตรภาพ สุดชุลมุน

[รีวิวเกม] Rescue Party: Live! เกม co-op กู้ภัยทำลายมิตรภาพ สุดชุลมุน

จุดเด่น

  1. เกม co-op แนวทำลายมิตรภาพที่มีธีมแนวกู้ภัย ถ่ายทอดสด
  2. ภาพน่ารัก เนื้อเรื่องน่าสนใจ
  3. ไดนามิกเกมดี ระทึกใจ วุ่นวายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
  4. ตัวเกมไม่ยากไม่ง่าย แต่ต้องการเพื่อน!
  5. ราคาไม่แพง

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมที่จำเป็นต้องเล่นหลายคนแต่ Remote Play Together ผ่าน Steam ไม่ได้
  2. แมตช์กับผู้เล่นออนไลน์อื่นไม่ได้ถ้าไม่ใช่โหมด Tournament
  3. ตอนชวนเพื่อน ยังมีชวนติดบ้าง ไม่ติดบ้าง

Rescue Party: Live! สวมบทกู้ภัยกับภารกิจสุดวินาศสันตะโร

ขอนับเป็นหนึ่งในเกมทำลายมิตรภาพ เสริมสร้างความร้าวฉาน สำหรับ Rescue Party: Live! เกมที่จะให้คุณกับเพื่อน ๆ ได้สวมบทกู้ภัยไปช่วยเหลือประชาชนในเมืองที่กำลังเกิดภัยพิบัติ ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์พร้อมอ่านคอมเมนต์สุดปั่นจากคนดู ขอบอกว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ปั่นป่วนวุ่นวาย แต่เล่นเพลินลืมเวลา (หากคุณมีเพื่อน) ทีเดียวเชียว มา จะรีวิวให้

ภาพน่ารัก จำลองเหตุการณ์สุดวิบัติในแบบซอฟต์คอร์

สิ่งแรกที่จะพูดถึงคือในเรื่องของภาพและกราฟิก ตัวเกมนำเสนอภัยพิบัติถล่มเมืองในรูปแบบของภาพแนวน่ารัก ตัวละครน่ารักดุ๊กดิ๊ก แม้เหตุการณ์จะหนักหน่วง อย่างเช่น ไฟไหม้ ตึกถล่มทับคน คนเจ็บเป็นเบือ แต่ภาพเหตุการณ์จะซอฟต์ ๆ ไม่รุนแรง เป็นเกมจำลองเหตุการณ์หนัก ๆ ให้ดูเบาลง น่ารักน่าเล่น ดีไซน์ตัวละครก็น่ารัก กวน ๆ โดยในเกมมีคาแรกเตอร์ให้เลือกเล่นมากมาย ไอเทม วัตถุต่าง ๆ จะเป็นแนวการ์ตูน ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกเครียดจนเกินไป (มั้ง)

ที่สำคัญคือในเกม มีคาแรกเตอร์อวาตาร์ให้ผู้เล่นเลือกใช้มากมายหลากหลายอาชีพ โดยตัวละครจะแตกต่างกันแค่รูปลักษณ์ ไม่ได้มีทักษะ หรือความสามารถพิเศษอะไร จะเล่นเก่งไม่เก่ง ขึ้นอยู่กับผู้เล่นล้วน ๆ จ้า

เกมเพลย์แนว co-op เล่นคนเดียวลำบากหน่อย

สำหรับเกมนี้เล่นได้ตั้งแต่ 1-4 คน ซึ่งหลังจากเลือกตัวละคร ก็สามารถกดเข้าเล่นในโหมดเนื้อเรื่อง ตัวเกมจะพาเราเล่นไปทีละด่าน และมีการอธิบายวิธีเล่นระหว่างการเล่น จะมีคำแนะนำขึ้นให้ตอนเริ่มเกมเสมอเมื่อเข้าด่านใหม่แล้วเจอกับไอเทมที่ต้องทำปฏิสัมพันธ์แบบใหม่ ๆ

เมื่อเข้าไป เราจะรับหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยฝ่ายปฐมพยาบาล โดยจะมีทีมงานเข็นเตียงคนเจ็บมาส่ง เราก็ต้องสังเกตความต้องการของคนเจ็บผ่านบับเบิลที่อยู่เหนือร่างคนเจ็บ บ้างต้องการยา บ้างต้องการผ้าพันแผล บ้างต้องการเฝือก หน้าที่ของเราคือไปหยิบสิ่งเหล่านั้นมาช่วยเหลือ บางอย่างแค่หยิบมาให้ได้เลย บางอย่างต้องเอาไปคราฟต์ก่อนถึงจะใช้ได้ เมื่อรักษาเสร็จก็สามารถแบกคนเจ็บไปส่งยังจุดรับ-ส่งได้

จากที่เล่น ตัวเกมออกแบบไดนามิกมาค่อนข้างดี คืออัดภารกิจและหน้าที่ให้ทำมาไม่ขาดสาย เรียกได้ว่าเข้าด่านมาก็ยุ่งตั้งแต่วินาทีแรก แล้วเกมก็จะเพิ่มระดับความยุ่งและปวดประสาทขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ยิ่งด่านหลัง ๆ จะยิ่งมีอุปสรรคในการปฏิบัติภารกิจเยอะขึ้น ทั้งดินถล่ม น้ำท่วม ไฟไหม้ ควันพิษ ต้องคอยเคลียร์พื้นที่ เคลียร์สิ่งกีดขวาง ดับไฟ ใส่หน้ากาก ต้องทำทั้ง ช่วยเหลือ รักษา หลบหนี เรียกได้ว่ามีแต่ยุ่ง ยุ่งมาก ยุ่งที่สุด รู้ตัวอีกที หมดเวลา รวมคะแนน เป็นเกมที่ทำให้รู้สึกต้องการเพื่อนและอยากตบตีกับเพื่อนในเวลาเดียวกัน (ตามสไตล์เกมเสียเพื่อน co-op ทั้งหลาย)

มี Tournament แข่งกับเพื่อน / ผู้เล่นอื่น

ถ้าเบื่อจะร่วมด้วยช่วยกัน เราจะมาแย่งคะแนนกันเองเพื่อช่วงชิงตำแหน่งแชมป์ก็ได้ในโหมด Tournament ซึ่งการเล่นจะเหมือน ๆ กับโหมดเนื้อเรื่องแหละ ด่านต่าง ๆ ก็เอามาจากในนั้น แต่จากการร่วมมือกันเพื่อให้ผ่านด่าน เปลี่ยนเป็นกึ่งร่วมมือกึ่งแก่งแย่งเพื่อให้ผ่านด่าน แล้วตัดสินคะแนนตอนจบแทน ผู้ชนะก็จะได้รับเงินตอบแทนมากกว่าเพื่อน

ส่วนนี้รู้สึกว่าจะเป็นการทำลายมิตรภาพของแท้ เพราะถึงแม้ว่าทุกด่านที่เล่นจำเป็นต้องร่วมมือร่วมใจ แต่คะแนนมันไม่แชร์กัน ใครได้ส่งผู้ป่วย ได้ทำหน้าที่ที่ได้คะแนนเยอะ ๆ ก็มีสิทธิ์ได้คะแนนสูงสุด และชนะไป ทำให้เกิดการแก่งแย่งหน้าที่ แย่งแบกคนเจ็บ วุ่นวายทลายมิตรกันเข้าไปอีก

อ่อ ระหว่างเล่น ด้วยความที่ธีมเกมเป็นการถ่ายทอดสดทางช่องทีวีออนไลน์ (ในเกม) ทำให้จะมีช่องแชตแสดงความคิดเห็นของคนที่กำลังรับชมอยู่ บางความเห็นก็ปั่นมาก เช่น พวกเขาไม่รอดแน่ ๆ หรือ ช่วยไม่ไหวแล้วมั้ง อะไรประมาณนี้ ก็ฮาดีเหมือนกัน

ไม่สามารถใช้ Remote Play Together

แม้ตัวเกมจะมุ่งเน้นการเล่นแบบ co-op (เล่นคนเดียวไม่รอด) แต่เกมนี้ไม่รองรับ Remote Play Together คือเจ้าของเกมไม่สามารถชวนเพื่อนที่ไม่มีเกมมาร่วมเล่นได้ ดังนั้นผู้เล่นทุกคนจำเป็นต้องมีตัวเกม และแถมใครชวนเล่นโหมดเนื้อเรื่อง จะเคลียร์แค่เนื้อเรื่องของเจ้าของห้อง ด่านของคนที่มาร่วมเล่นจะไม่เคลียร์ไปด้วย นั่นหมายความว่าก็ต้องผลัดกันไปช่วย ไปเล่นซ้ำด่านกันไปมา เพื่อให้เนื้อเรื่องของเพื่อน ๆ คืบหน้าไปด้วยกัน ซึ่งตรงนี้รู้สึกยุ่งยากมากไปหน่อย

อีกอย่างคือการชวนเพื่อนเกมนี้ยังลำบากนิดหน่อย เดี๋ยวติด เดี๋ยวไม่ติด และยังเป็นเกมที่โหมดเนื้อเรื่องไม่สามารถแมตช์ผู้เล่นออนไลน์อื่น ๆ ได้ คือเอาง่าย ๆ เราต้องมีเพื่อนที่มีตัวเกม เล่นไปด้วยกัน ใครเพื่อนน้อยหรือซื้อมาแล้วตี้ไม่ครบจะลำบากพอตัวเลย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว co-op ทำลายมิตรภาพที่ไอเดียดี เนื้อเรื่องดี ภาพน่ารัก เล่นสนุกเพลิน ๆ ไดนามิกเกมค่อนข้างดีทีเดียว และราคาไม่แพงมาก (สองร้อยกว่าบาท)

จุดสังเกต เป็นเกมที่ออกแบบมาให้เล่นหลายคน แต่มีเงื่อนไขการเล่นจุกจิกไปหน่อย Remote ก็ไม่ได้ แมตช์กับผู้เล่นออนไลน์อื่น ๆ ก็ไม่ได้ (ถ้าไม่ใช่โหมด Tournament) ต้องมีเพื่อนที่มีเกมมาเล่นด้วยกันเท่านั้น

ดาวน์โหลด

Steam

ภาพโดย : millet , เพจ Up2Bee

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส