การกรนเป็นเรื่องปกติที่พบได้เวลานอน ส่วนใหญ่จะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และพบได้มากขึ้นในคนที่มีน้ำหนักตัวมาก การกรนมีหลายระดับ คุณอาจเคยได้ยินเพื่อนหรือแฟนของคุณกรนเสียงดังจนนอนไม่หลับ บางคนกรนแบบไล่ระดับเสียงก็มีเหมือนกัน นอกจากการกรนจะเป็นปัญหาต่อการนอนของเพื่อนร่วมห้องแล้ว การกรนบางแบบยังเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่เป็นอันตรายได้ด้วย

ทำไมถึงกรน?

เสียงกรนที่เราได้ยินกันเป็นผลมาจากการที่ทางเดินหายใจส่วนบนแคบลง เช่น เยื่อบุโพรงจมูกบวมทำให้คัดจมูก กล้ามเนื้อขากรรไกร ลิ้น และเพดานอ่อนหย่อนตัวลงจนปิดกั้นทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นทางที่ลมหายใจเข้าและออก พอแรงลมถูกดันออกมาก็ต้องผ่านอวัยวะที่หย่อนตัวและเบียดเสียดกันอยู่ เลยทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนและเกิดเสียงกรนขึ้นนั่นเอง

ปัจจัยเสี่ยงบางอย่างอาจทำให้คุณกรนได้มากกว่าคนอื่น เช่น

  • เพศ ผู้ชายมักมีโอกาสกรนมากกว่าผู้หญิง
  • น้ำหนักตัวมาก
  • โรคหวัด โรคภูมิแพ้ โรคหอบทำให้เยื่อบุโพรงจมูกบวม ลมจึงผ่านได้ยาก
  • การดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์กระตุ้นให้กล้ามเนื้อคลายตัวมากกว่าปกติ
  • ภาวะผนังโพรงจมูกคดที่เป็นแต่กำเนิด
  • เนื้องอกในโพรงจมูก
  • ปัญหาด้านการนอนหลับส่งผลให้หลับลึก กล้ามเนื้อจึงคลายตัวมากขึ้น
  • การนอนหงาย เพราะทำให้ลิ้นและอวัยวะหย่อนตัวและไปปิดกั้นทางเดินหายใจได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ใครที่พ่อแม่หรือพี่น้องนอนกรนก็อาจจะนอนกรนด้วยเหมือนกัน

กรนแบบไหนควรไปหาหมอ?

การนอนกรนแบ่งได้ 2 แบบ กรนแบบปกติและกรนแบบอันตราย คนส่วนใหญ่มักกรนแบบปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้ตื่นมาเจ็บคอ คอแห้ง นอนหลับได้ไม่เต็มที่ และอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องความสัมพันธ์จากการนอนกรนด้วย

ส่วนกรนแบบอันตรายเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ชื่อว่า ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive Sleep Apnea) ลักษณะเป็นการกรน ๆ หยุด ๆ เป็นช่วง โดยช่วงที่หยุดกรนเป็นผลมาจากทางเดินหายใจส่วนบนถูกปิดกั้นทั้งหมด หมายความว่าลมหายใจไม่สามารถผ่านไปได้เลย ส่งผลให้การแลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และออกซิเจนหยุดไปชั่วขณะ สมองและร่างกายจึงขาดออกซิเจน

ความรุนแรงขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่หยุดหายใจ โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 5 ครั้ง/ชั่วโมง ในรายที่รุนแรงอาจหยุดหายใจถึง 30 ครั้ง/ชั่วโมงเลยทีเดียว หากเกิดภาวะหยุดหายใจถี่ขึ้นก็ยิ่งเป็นอันตราย เพราะเท่ากับว่าสมองขาดออกซิเจนมากขึ้นเรื่อย ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพเรื้อรังได้หลายโรค หากรู้ว่ามีอาการนี้ ควรไปพบหมอเพื่อรักษา

สัญญาณของภาวะหยุดหายใจขณะหลับที่ควรไปหาหมอ

การกรนเพียงอย่างเดียวอาจบอกไม่ได้ชัดเจน และบางคนอาจนอนเหงาเปล่าเปลี่ยวอยู่คนเดียวเลยไม่มีใครช่วยฟังเสียงกรนให้ Hack for Health เลยเอาวิธีสังเกตภาวะหยุดหายใจขณะหลับมาให้ลองเช็กกัน

  • ได้รับผลกระทบจากการนอนกรน: ง่วงตอนกลางวัน ไม่มีสมาธิ ปวดหัวหลังตื่นนอน หงุดหงิดง่าย เจ็บคอ อารมณ์ทางเพศลดลง
  • กรนเสียงดังจนปลุกคนอื่นกลางดึก
  • กรน ๆ หยุด ๆ ซึ่งเวลาหยุดมักจะหยุดไปหลายวินาทีและกลับมาพร้อมการหายใจเข้าเสียงดังเหมือนคนขาดอากาศ
  • ตื่นกลางดึก เพราะหายใจไม่ทัน ขาดอากาศ หายใจเฮือก หรือสำลัก

หากคุณมีอาการเหล่านี้ ไม่ว่าจะจากการสังเกตด้วยตัวเองหรือเพื่อนร่วมห้องบอก ควรไปตรวจและวางแผนการรักษาเพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาที่อาจตามมา เช่น โรคนอนไม่หลับ โรคหัวใจ ปัญหาการนอนหลับของคนใกล้ตัวที่นำไปสู่ปัญหาความสัมพันธ์

สำหรับใครที่กรน แต่ไม่ได้กรนหนัก แนะนำว่าให้ลดปัจจัยเสี่ยง เช่น ลดน้ำหนัก ลดการดื่มแอลกอฮอล์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอนตะแคง ส่วนใครที่มีโรคประจำตัวที่เสี่ยงต่อการกรน การใช้ยาและดูแลตัวเองตามที่หมอแนะนำอาจช่วยให้กรนน้อยลงได้ 

ที่มา1, ที่มา2

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส