หากพูดถึงนักร้องที่มาแรงสุดประจำช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ชื่อของ โอลิเวีย โรดริโก (Olivia Rodrigo) ศิลปินเจ้าของเพลงฮิตอย่าง “deja vu” และ “drivers license” น่าจะเป็นชื่อแรก ๆ ที่หลายคนหยิบยกขึ้นมาพูดถึง โรดริโกที่เพิ่งจะฉลองวันเกิดครบ 19 ปี ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้รับของขวัญวันเกิดย้อนหลังเป็นรางวัลแกรมมี่ อวอร์ด 3 สาขา ทั้งสาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม สาขาอัลบั้มเพลงป๊อปยอดเยี่ยม และสาขาการแสดงเดี่ยวเพลงป๊อปยอดเยี่ยม

และเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ โรดริโกก็ตอกย้ำความสำเร็จของตัวเอง โดยการปล่อยหนังออริจินัล ‘OLIVIA RODRIGO: driving home 2 u (a SOUR film)’ ออกฉายบน Disney+ Hotstar

โอลิเวีย โรดริโก

หนังเรื่องนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้นของการเขียนเพลงในอัลบั้ม ‘SOUR’ ผ่านรูปแบบ ‘Road Trip’ ไล่ตั้งแต่เมืองซอลต์เลกซิตี ตลอดจนเสร็จสมบูรณ์ในลอสแอนเจลิส นอกจากนั้นในหนังยังมีการเรียบเรียงบทเพลงใหม่ รวมถึงการสัมภาษณ์ และฟุตเทจที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อนของเส้นทางการทำอัลบั้ม ‘SOUR’

ซึ่งงานนี้ beartai BUZZ ไม่พลาดที่จะขอคุยกับเธอในหลากหลายเรื่องราว ทั้งจุดเริ่มต้น แรงบันดาลใจการเขียนเพลงในอัลบั้มชุดนี้ รวมถึงเบื้องหลังและความประทับใจขณะที่เธอถ่ายทำหนังเรื่องนี้

ความตั้งใจแรกที่ทำหนังสั้นตัวนี้ออกมา

โรดริโก: ฉันคิดว่าจุดประสงค์ของหนังเรื่องนี้ คือฉันอยากจะสร้างคอนเทนต์ให้แฟน ๆ ที่ไม่สามารถออกมาดูคอนเสิร์ตได้ ฉันแค่อยากจะลองเปลี่ยนภาพจำของเพลงเหล่านี้ใหม่ และดูว่าทำแล้วมันจะออกมาเป็นอย่างไร นั่นคือความตั้งใจเพียงอย่างเดียวของฉันจริง ๆ

ในหนังเรื่องนี้ เราจะเห็นภาพคุณตอนเป็นเด็กยืนถือไมโครโฟนอยู่ ย้อนกลับไปตอนนั้น คุณมีความฝันอยากเป็นนักร้องบ้างไหม?

โรดริโก: ฉันคิดว่าฉันชอบร้องเพลงมาตลอด และฉันก็เขียนเพลงตั้งแต่จำความได้ อย่างเช่นรูปที่เห็นพ่อแม่ฉันก็ถ่ายไว้ หรือโฮมวิดีโอของฉันตอนอายุ 6 ขวบ มันก็บันทึกภาพฉันกำลังร้องเพลงที่ตัวเองเขียนไว้ ทั้งหมดนี้มันจึงเป็นสิ่งที่ฉันชอบทำมาโดยตลอด แต่ฉันไม่เคยจินตนาการเลยว่าทุกอย่างมันจะเกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์แบบนี้ ดังนั้นฉันรู้สึกขอบคุณมาก

การที่โด่งดังขณะอายุยังน้อยคุณเคยรู้สึกเสียดายประสบการณ์ในวัยเด็กของตัวเองไหม

โรดริโก: อืม…เป็นคำถามที่น่าสนใจนะ ฉันคิดว่าตัวเองเคยมีชีวิตที่แปลกประหลาดมาก่อน ฉันเป็นเด็กโฮมสคูลเรียนหนังสือที่บ้านมาตั้งแต่ยังเด็ก และฉันเป็นลูกคนเดียว ฉันชอบมีความคิดสร้างสรรค์ และฉันรักที่จะดูแลตัวเองอยู่เสมอ ดังนั้นฉันคิดว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ตอนนี้ คือสิ่งที่ฉันทำมาโดยตลอดอยู่แล้ว ตอนนี้คนต่างมองว่ามันแตกต่างออกไป ซึ่งน่าตื่นเต้นจริง ๆ 

อัลบั้ม ‘SOUR’ มีความหมายกับอาชีพนักร้องของคุณอย่างไร?

โรดริโก: อัลบั้มนี้พิเศษมากสำหรับฉัน นี่เป็นงานแรกที่ฉันทำ และคุณรู้ไหม ฉันเขียนเพลงเหล่านี้ตอนช่วงวัยรุ่น ตอนที่ฉันกำลังพบเจอกับความรู้สึกใหม่ ๆ เป็นครั้งแรก และการเขียนอัลบั้มชุดนี้ก็เป็นวิธีที่ฉันจะสามารถจัดการกับอารมณ์เหล่านั้นได้ การทำผลงานออกมาแล้วผู้คนตอบรับในเชิงบวก มันกลายเป็นส่วนสำคัญที่สุดในชีวิตของฉันเลย  ซึ่งฉันรู้สึกขอบคุณมาก ที่ผลงานเหล่านี้ถูกนำกลับมาพูดถึงเสมอ ๆ

การทำงานในห้องบันทึกเสียงที่ต้องใช้ความคิดเยอะมากเคยทำให้คุณหมดแรงในการทำงานบ้างไหม

โรดริโก: ฉันคิดว่าการอัดเสียงและแต่งเพลงมันไม่ได้ทำให้รู้สึกหมดพลังอะไรขนาดนั้นหรอกมันเหมือนเป็นการได้ระบายออกมามากกว่าเมื่อคุณกำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากจะอธิบายและคุณเขียนเพลงเกี่ยวกับมันมันเหมือนกับทำให้คุณสับสนน้อยลงและเข้าใจอะไรง่ายมากขึ้นฉันคิดว่านั่นเป็นส่วนมหัศจรรย์ในกระบวนการการอัดเสียงและฉันก็ตื่นเต้นมากจริงๆที่จะได้ทัวร์เพราะเมื่อคุณให้คนอื่นข้างนอกนั่นได้ฟังเพลงของคุณมันก็มีความหมายอีกแบบหนึ่งไปเลย

คุณเติบโตขึ้นในทุกวัน แล้วความรู้สึกต่อเพลงที่คุณเขียนในอดีตเปลี่ยนไปมากน้อยเพียงใด

โรดริโก: บทเพลงเหล่านี้มันชวนให้ฉันรู้สึกถึงเรื่องราวความหลังต่าง ๆ  ฉันคิดว่ามันเจ๋งจริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไปชมภาพฟุตเทจจากกล้อง GoPro จะเห็นว่าช่วงเพลงแรก ๆ ที่ฉันทำ ตอนนี้ความหมายเพลงของมันได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยสิ้นเชิงแล้ว มันเหมือนได้มีชีวิตใหม่ ฉันคิดว่ามันเจ๋งจริง ๆ ที่จะมองย้อนกลับไปในความทรงจำเหล่านั้น หรือขั้นตอนการเขียนเพลงเหล่านั้น มันพิเศษจริง ๆ

ในหนังเรื่องนี้เราจะได้เห็นคุณร้อง “good 4 u” แบบออร์เคสตราที่เรดร็อกแคนยอนหรือร้อง “traitor” ที่ปั๊มน้ำมันหากให้เลือกสักเพลงที่ประทับใจคุณจะเลือกเพลงไหน?  

โรดริโก: เป็นคำที่ดีมาก ก่อนอื่นเลยขอขอบคุณมากค่ะ ฉันเป็นคนชอบเอาเพลงมาเรียบเรียง (arrangement) ใหม่อยู่แล้ว ถ้าให้เลือกก็น่าจะเป็นเพลง “jealousy jealousy” ที่เราถ่ายทำกันตรงใต้สะพานข้ามทางด่วน ซึ่งเพลงนี้เราทำให้มันออกมาเป็นแบบพังก์ร็อกหน่อย ๆ และฉันสนุกมากที่ได้เต้นไปกับสมาชิกในวง แล้วฉันก็ชอบ “hope ur ok” มากด้วย ถ้าไม่เป็นการสปอยล์มากไป ฉันขอเล่านิดหนึ่ง คือเพลงนี้เราถ่ายทำบนชายหาดและฉันก็รักชายหาด มันเป็นอะไรที่สนุกมากจริง ๆ

ในหนังเราจะได้เห็นวงดนตรีหญิงล้วนแสดงคู่กับคุณตลอด มันเป็นความตั้งใจของคุณที่จะสร้างภาพตัวแทนความเป็นสตรีหรือเปล่า

โรดริโก: ส่วนตัวฉันชอบทำงานกับผู้หญิง ฉันคิดว่ามิตรภาพของผู้หญิงเป็นความสัมพันธ์ที่จะเติมเต็มซึ่งกันและกันได้มากที่สุดในโลก มันสนุกมากที่ได้ร้องเพลงพวกนี้กับผู้หญิงเหล่านี้ ฉันเป็นคนชอบเพลงร็อก และตั้งแต่โตมา ฉันก็ไม่ได้เห็นผู้หญิงในวงการเพลงร็อกมากมายขนาดนั้น เราแทบไม่ค่อยเห็นเด็กผู้หญิงเล่นกีตาร์หรือทำอะไรร็อก ๆ ดังนั้นมันจึงเป็นพลังขับเคลื่อนให้กับฉันในเรื่องนี้ จริง ๆ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ซ่อนอยู่ในหนังเรื่องนี้ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ฉันจะทำในทัวร์ด้วย มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นจริง ๆ

คุณใส่ความเป็นตัวเองลงบนหนังเรื่องนี้อย่างไร

โรดริโก: ฉันมีแนวทางของตัวเองเรื่องความคิดสร้างสรรค์ประมาณหนึ่ง ฉันคิดว่านั่นเป็นหนึ่งในส่วนที่ฉันชอบเกี่ยวกับการเป็นศิลปิน เพราะมันเป็นอาชีพที่คุณจะสามารถมีส่วนร่วมกับงานหลาย ๆ รูปแบบ การที่คุณทำเพลง มันก็มาพร้อมกับมิวสิกวิดีโอ หรือภาพยนตร์ แถมคุณยังเลือกได้ด้วยว่าจะใส่ชุดอะไร หรือแสดงออกแบบไหน ทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในข้อดีที่ฉันชอบ

อะไรคือเรื่องที่คุณกังวลใจที่สุดขณะถ่ายทำหนังเรื่องนี้

โรดริโก: คุณรู้ไหม ฉันคิดว่าการใส่ฟุตเทจ GoPro เข้าไปมันค่อนข้างกังวลใจฉันในตอนแรก อาจเป็นเพราะมันคือฟุตเทจส่วนตัวของฉันกับแดน นิโกร (Dan Nigro) โปรดิวเซอร์ของฉัน ตอนแรกฉันก็แอบกลัวนิด ๆ เพราะการนำภาพเบื้องหลังแบบนั้นออกไปสู่โลก มันอาจนำไปสู่การตีความหมายในหลาย ๆ ทาง แต่ต่อมาฉันก็คิดว่ามันเป็นส่วนที่ฉันชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้ ที่จริงแล้วพอได้ย้อนดู ฉันก็คิดว่า มันเจ๋งจริง ๆ ที่มีฟุตเทจที่เล่าเรื่องเชิงลึกแบบนั้น มันคือฟุตเทจที่บอกเล่ากระบวนการทำเพลงที่แสนมหัศจรรย์ของฉัน

ตั้งแต่เกิดโรคระบาดมา ทุกคนล้วนตื่นเต้นกับการไปดูคอนเสิร์ต ส่วนตัวคุณเตรียมตัวกับคอนเสิร์ตทัวร์ครั้งแรกของตัวเองอย่างไร

โรดริโก: ฉันตื่นเต้นมากที่จะได้ออกทัวร์ ตอนนี้ฉันกำลังซ้อม มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นจริง ๆ ที่จะได้เพิ่มประสบการณ์รอบด้านแบบนี้ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่าสนุกดี คือเพื่อนของฉันทุกคนก็แนะนำให้ฉันดูแลตัวเองระหว่างทาง เนื่องจากต้องเดินทางเป็นจำนวนมาก และการแสดงทุกคืนอาจทำให้ร่างกายอ่อนล้าได้ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะ ๆ ดังนั้นฉันจะทำตามคำแนะนำของพวกเขาแน่นอน

หนังออริจินัล ‘OLIVIA RODRIGO: driving home 2 u (a SOUR film)’ มีฉายบน Disney+ Hotstar แล้ววันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส