ภาพของ มาริลิน มอนโร (Marilyn Monroe) หรือที่มีชื่อเรียกว่า ‘Shot Sage Blue Marilyn’ ซึ่งเป็นผลงานศิลปะของ ‘แอนดี วอร์ฮอล’ (Andy Warhol) ถูกนำมาประมูลไปมากถึง 195 ล้านเหรียญ หรือราว ๆ  6,700 ล้านบาท ทำให้รูปภาพของวอร์ฮอลชิ้นนี้กลายเป็นผลงานศิลปะของชาวอเมริกันที่แพงที่สุด ทุบสถิติภาพ ‘Untitled’ ของ ‘ฌอง-มิเชล บาสเกีย’ (Jean-Michel Basquiat) ที่เคยถูกประมูลไปในราคา 110.5 ล้านเหรียญ หรือราว ๆ 3,800 ล้านบาท

‘Shot Sage Blue Marilyn’ ภาพของ ‘แอนดี วอร์ฮอล’ ขณะกำลังถูกเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้าย

‘Shot Sage Blue Marilyn’ ภาพมอนโรพื้นหลังสีฟ้าที่อยู่ในคอลเล็กชัน ‘Shot Marilyns’ เป็นผลงานศิลปะภาพพิมพ์ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นในปี 1964 โดยวอร์ฮอลทำจากผ้าใบสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาด 40 นิ้ว ที่ถูกซิลก์สกรีนมาจากภาพของมอนโร ผู้เป็นนักแสดง นักร้อง นางแบบชื่อดังชาวอเมริกัน ที่เคยถูกจัดอันดับว่าเป็นนักแสดงหญิงที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล

สถาบันประมูลคริสตี้ (Christie’s Auctions House) ผู้นำภาพชิิ้นนี้มาประมูลกล่าวว่า มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามซื้อภาพนี้ในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 พฤษภาคม) หลังจากที่มีการประกาศขายภาพตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาประเมินไว้ทีแรกว่าภาพนี้อาจทำเงินได้แตะ ๆ 200 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

การนำภาพไปประมูลในครั้งนี้ มูลนิธิมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือการดูแลสุขภาพและการศึกษาของเด็ก ๆ โดยรายได้จากการประมูลในครั้งนี้จะมอบให้กับมูลนิธิ ‘โธมัส แอนด์ ดอริส อัมมันน์’ (Thomas and Doris Ammann) ในเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ที่มา WFMZ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส