หลังจากการรอคอยอันยาวนาน ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 ก็ปิดฉากลงไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับการสตรีมมิงครบทั้ง 9 ตอนเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นซีซันที่เข้มข้นและหนักหน่วงมากที่สุดตั้งแต่มีการสตรีมมิงมาเลยทีเดียว แต่นอกจากแฟน ๆ จะได้ลุ้นระทึกไปกับเรื่องราวของแก๊งเนิร์ดแล้ว ใน ‘Stranger Things’ ซีซันนี้ยังรวม Easter Egg เอาไว้มากมาย ใครไม่ทันสังเกตอาจพลาดกันได้ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะเรารวม Easter Egg ของ ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 Vol.2 มาฝากแล้ว

ห้องแล็บ Demogorgon ที่ชวนให้นึกถึง ‘Alien: Resurrection’

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix
Easter Egg Stranger Things 4

เป็นหนึ่งในฉากสำคัญของซีซันนี้เลยก็ว่าได้เมื่อ Jim Hopper ค้นพบห้องทดลอง Demogorgon ในคุกรัสเซีย ทหารรัสเซียทำการทดลองกับ Demogorgon และที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือพวกเขาประสบความสำเร็จในการสกัดอานุภาคบางส่วนที่ Vecna ใช้สร้างจิตร่วม อย่างไรก็ตามในเรื่องเราจะได้เห็นว่าเกิดเหตุผิดพลาดจนอานุภาคเหล่านี้ทำให้ Demogorgon ในหลอดทดลองฟื้นคืนชีพ บรรยากาศของฉากนี้คล้ายคลึงกับฉากจาก ‘Alien: Resurrection’ เป็นอย่างมาก คาดเดาว่าการใส่ฉากนี้เข้ามาอาจเป็นการแสดงความเคารพต่อ วิโนนา ไรเดอร์ (Winona Ryder) เพราะเธอเองก็ร่วมแสดงใน ‘Alien: Resurrection’ โดยรับบทเป็น Annalee Call

Eddie Munson กับหน้ากาก Michael Myers

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

‘Stranger Things’ ซีซัน 4 ตอนที่ 8 เราจะได้เห็น Eddie Munson สวมหน้ากาก Michael Myers ซึ่งทำให้เรากลับไปคิดถึง ‘Stranger Things’ ซีซัน 2 เพราะนี่คือหน้ากากที่ Max สวมในวันฮาโลวีน การที่เธอยังเก็บมันเอาไว้จึงทำให้เรารู้ว่า Max ให้ความสำคัญกับมิตรภาพระหว่างเธอและแก๊งเนิร์ดมากแค่ไหน

แฟชั่นของ Vickie ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Molly Ringwald

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix
Easter Egg Stranger Things 4

ซีรีส์ ‘Stranger Things’ ชอบจัดสไตล์ตัวละครต่าง ๆ โดยอ้างอิงจากบรรดาแฟชั่นไอคอนยุค 80s อยู่แล้ว หนึ่งในนั้นคือตัวละคร Vickie สาววงโยฯ ที่ Robin แอบหลงรัก เธอปรากฎตัวในคอสตูมที่คล้ายคลึงกับ Molly Ringwald จาก ’16 Candles’ แม้กระทั่งทรงผมก็ยังเป็นทรงเดียวกัน

‘Stranger Things’ ซีซัน 4 กับ ‘The A-Team’

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

ใน Vol.2 ตัวละครอย่าง Argyle ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นมากกว่าคนขับรถแต่ความคิดนอกกรอบของเขายังช่วยให้แก๊งแก้ปัญหาได้หลายครั้ง โดยเฉพาะการนำตู้แช่มาทำอ่างน้ำเกลือแบบ DIY ที่ชวนให้นึกถึงซีรีส์คลาสสิก ‘The A-Team’ เพียงแต่ไม่มีดนตรีจังหวะโจ๊ะ ๆ มาประกอบ (ซึ่งแน่ละว่าดนตรีแบบ ‘The A-Team’ คงไม่เข้ากับเรื่องราวของ ‘Stranger Things’ ซีซันนี้แน่)

Murray กับประโยคเด็ดของ Han Solo

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

Murray กลายมาเป็นตัวละครสำคัญในซีซันนี้ โดยในฉากที่เขาขับรถไปยังคุกรัสเซีย เขาก็ได้เอ่ยประโยคเด็ดของ Han Solo อย่าง “I dunno, Jim, I got a bad feeling about this” ออกมาด้วย

Enzo ปลุกใจ Yuri โดยอ้างถึงเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

Yuri เป็นนักขนของเถื่อนชาวรัสเซียที่หลายคนมองว่าขี้เมา ขี้ขลาด และเจ้าเล่ห์ แต่ช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน Enzo ได้พูดปลุกใจเขาโดยอ้างถึงวีรกรรมกล้าหาญในอดีตของ Yuri ซึ่งเหตุการณ์ที่เขายกมาพูดก็คือ เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหภาพโซเวียตที่เกาะเจิ้นเป่า หรือ Damansky Island จนช่วยดึงสติ Yuri กลับมาเป็นผู้เป็นคนได้อีกครั้ง

ความทรงจำอันสวยงามของ Max จากซีซัน 2

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

ระหว่างหลบหนีจากการไล่ล่าของ Vecna เราได้เห็นส่วนหนึ่งของความทรงจำของ Max หนึ่งในนั้นก็คืองานเลี้ยง Snowball ของโรงเรียนมัธยมต้นฮอว์กินส์ เธอจำรายละเอียดได้อย่างแจ่มชัดไปจนถึงการเต้นรำกับ Lucas ด้วย แม้ว่าทั้งคู่จะเลิกรากันไปแล้วแต่ Max ก็ยังห่วงใยเขา ความทรงจำนี้ถือเป็นหนึ่งในความทรงจำที่มีความสุขที่สุดในชีวิตของเธอ แม้ว่าสุดท้าย Vecna จะบุกเข้ามาได้ก็ตาม และตอนที่ Vecna บุกเข้ามาก็ยังทำให้นึกถึง ‘Carrie’ ของสตีเวน คิง (Stephen King) ด้วยเพราะมีฉากที่ลูกโป่งระเบิดเป็นเลือด รวมถึงสีแดงก่ำที่ตัดกับสีน้ำเงินของฉากนี้

Robin กับแรงบันดาลใจจาก ‘Pulp Fiction’

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

ท่ามกลางความสิ้นหวังถึงขีดสุดเหตุการณ์กลับพลิกผันเมื่อ Eleven เค้นพลังจนต่อกรกับ Vecna ได้ด้วยความรักของ Mike ที่ส่งไปถึงเธอ ขณะเดียวกัน Murray ก็เปิดฉากโจมตี Demogorgon จนทำให้ Steve, Nancy และ Robin เป็นอิสระ Robin พูดประโยค “I don’t believe in a higher power or divine intervention, but that was a miracle” ขึ้นมา ชวนให้นึกถึงฉากดังจากภาพยนตร์คลาสสิก ‘Pulp Fiction’

ชะตากรรมของ Vecna ที่ชวนให้นึกถึง ‘Halloween’ (และอาจรวมถึง ‘Terminator 2’)

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 นั้นให้ความสำคัญกับแฟรนไชส์ Halloween หลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือชะตากรรมของ Vecna ที่คล้ายคลึงกับ Michael Myers เราจะเห็นว่า Vecna ถูกยิงด้วยลูกซองหลายครั้งก่อนจะร่วงจากหน้าต่างและตกลงมาบนพื้น แต่แล้วร่างของมันก็หายไป ทำให้มีความคล้ายคลึงกับ ‘Halloween 1978’ เข้าไปอีก ส่วนแฟน ๆ บางคนก็ให้ความเห็นว่าฉาก Nancy ถือลูกซองลุยเดี่ยวยิง Vecna ก็ให้อารมณ์คล้ายกับ Sarah Connor ใน ‘Terminator 2: Judgement Day’ สุด ๆ

ฉากย้อนอดีตมากมายใน ‘Stranger Things’ ซีซัน 4

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

ในซีซันนี้เราจะได้เห็นฉากย้อนอดีตมากมายหลายครั้ง โดยเฉพาะการย้อนกลับไปช่วงซีซัน 2 และ 3 ไม่ว่าจะเป็นการตายอย่างโหดเหี้ยมของ Bob หรือจะเป็นมิตรภาพระหว่าง Max และ Eleven ฉากต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้คนดูอย่างเราได้ย้อนความทรงจำไปถึงเรื่องราวที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

Lucas อ่านหนังสือ ‘The Talisman’ ให้ Max ฟังระหว่างเยี่ยมไข้

Easter Egg Stranger Things 4, Netflix

ระหว่างที่ Max เป็นเจ้าหญิงนิทราอยู่ในโรงพยาบาล Lucas ได้มาเยี่ยมเธอและยังอ่านนิยายเรื่อง ‘The Talisman’ ให้ Max ฟังด้วย ถือเป็น Easter Egg เล็ก ๆ ที่ผู้กำกับใส่เข้ามา เพราะสองพี่น้องดัฟเฟอร์มีโอกาสได้ร่วมงานกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) เพื่อดัดแปลงนิยายจากปลายปากกาของคิงที่เขียนร่วมกับ ปีเตอร์ สตรอบ (Peter Straub) เล่มนี้ให้กับ Netflix

ใครดู ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 จบแล้วเจอ Easter Egg ตรงไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง อย่าลืมมาแบ่งปันกับเราด้วยละ ส่วนใครยังไม่ได้ดู สามารถรับชม ‘Stranger Things’ ทั้ง 4 ซีซันได้แล้วที่ Netflix

ที่มา: screenrant.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส